Kịch bản chương trình OCOP 9 12 2022 – Tiếp tục khắc phục khó khăn xây dựng OCOP tại Quảng Trị
Danh mục
Mỗi xã 1 sản phẩm
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Phát triển sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ du lịch nông thôn, thúc đẩy nông thôn phát triển bền vững. Thời gian qua, chương trình thực sự có ý nghĩa và lan tỏa đến từng địa phương. Tuy nhiên, để xây dựng thành công chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vẫn còn đặt ra không ít những vấn đề cần quan tâm. Những kinh nghiệm và giải pháp trong việc xây dựng thành công OCOP thời gian tới là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Mỗi xã một sản phẩm hôm nay, trước hết là một số ý kiến về những khó khăn tại các địa phương trong quá trình triển khai xây dựng OCOP. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản chương trình OCOP 9 12 2022 – Tiếp tục khắc phục khó khăn xây dựng OCOP tại Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Phát triển sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ du lịch nông thôn, thúc đẩy nông thôn phát triển bền vững. Thời gian qua, chương trình thực sự có ý nghĩa và lan tỏa đến từng địa phương. Tuy nhiên, để xây dựng thành công chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vẫn còn đặt ra không ít những vấn đề cần quan tâm. Những kinh nghiệm và giải pháp trong việc xây dựng thành công OCOP thời gian tới là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Mỗi xã một sản phẩm hôm nay, trước hết là một số ý kiến về những khó khăn tại các địa phương trong quá trình triển khai xây dựng OCOP. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phỏng vấn ông Phan Thanh Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn – Gio Linh – Quảng Trị

Ông Trần Ngọc Hiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Châu – Gio Linh – Quảng Trị

Ông Mai Chiếm Hiệp, Phó Chủ tịch UBND Cam Hiếu – Cam Lộ - Quảng Trị

Kính thưa quý vị! Như vậy có thể thấy việc triển khai xây dựng chương trình OCOP còn gặp không ít khó khăn tại các địa phương. Để xây dựng thành công, đòi hỏi nỗ lực của mỗi chủ thể và sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng. Phóng sự sau chia sẻ về kinh nghiệm cũng như giải pháp trong thực hiện chương trình OCOP, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Cơ sở sản xuất và chế biến sen Bảo Liên ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà có 3 sản phẩm hạt sen tươi, hạt sen khô và tim sen được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Đối với người dân nhiều địa phương đồng bằng tỉnh Quảng Trị thì cây sen không còn mới lạ. Tuy nhiên để có được sản phẩm tham gia xây dựng thương hiệu đạt chuẩn OCOP thì đòi hỏi nỗ lực cả một quá trình của chủ thể sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiếu – Chủ cơ sở sản xuất và chế biến sen Bảo Liên – Đông Lương – Đông Hà – Quảng Trị

(Chia sẻ kinh nghiệm)

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 90 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Các sản phẩm đạt được tiêu chuẩn này đã có liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để kết nối vào trong các siêu thị cũng như đưa ra các thị trường lân cận ở các tỉnh bạn. Một trong những chủ trương hướng tới trong xây dựng nông thôn mới mà tỉnh Quảng Trị đang triển khai thực hiện đó là phải xây dựng được sản phẩm OCOP. Đây sẽ là vấn đề đặt ra cần quan tâm đối với những địa phương chưa có tiềm năng về xây dựng sản phẩm OCOP. Các ngành chức năng đã và đang vào cuộc để đồng hành cùng người dân, mỗi địa phương cũng đang triển khai chương trình phù hợp và hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Phòng Kinh tế hợp tác và Cơ điện, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị

(Giải pháp của chi cục…)

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Trị

(Giải pháp của Sở…)

Theo kế hoạch, năm 2025, tỉnh Quảng Trị phấn đấu có thêm 100 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại… Với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng và nỗ lực của người dân sẽ là cơ sở để chương trình Mỗi xã một sản phẩm phát huy được ý nghĩa trong việc nâng cao thu nhập, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ du lịch nông thôn, thúc đẩy nông thôn phát triển bền vững./.

GTPS - Thời gian qua, chương trình thực sự có ý nghĩa và lan tỏa đến từng địa phương. Tuy nhiên, để xây dựng thành công chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vẫn còn đặt ra không ít những vấn đề cần quan tâm. Những kinh nghiệm và giải pháp trong việc xây dựng thành công OCOP thời gian tới là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Mỗi xã một sản phẩm kì này, CM được phát song vào lúc … ngày 9 12 trên song TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời…

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 02/12/2022 09:32 Lâm Thị Hạnh 03/12/2022 11:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà