Kịch bản CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa 26 11 2021 – Vĩnh Linh chú trọng giảm nghèo ở vùng núi
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Công tác giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện Vĩnh Linh. Thời gian qua, địa phương đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án để thực hiện đề án Phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê giai đoạn II (2016- 2020) và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo và thay đổi diện mạo vùng núi. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa 26 11 2021 – Vĩnh Linh chú trọng giảm nghèo ở vùng núi

Thưa quý vị và các bạn! Công tác giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện Vĩnh Linh. Thời gian qua, địa phương đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án để thực hiện đề án Phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê giai đoạn II (2016- 2020) và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo và thay đổi diện mạo vùng núi. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trước đây. gia đình ông Hồ Văn Xanh, thôn Xóm Mới, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh là một trong những hộ nghèo của xã. Tuy nhiên, được quan tâm từ chính quyền địa phương, các ngành chức năng, hỗ trợ từ các tấm lòng hảo tâm trong thực hiện đề án Phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê giai đoạn II (2016- 2020), gia đình ông đã có điều kiện xây dựng nhà ở và phát triển kinh tế gia đình. Được hỗ trợ con giống để phát triển kinh tế, gia đình ông vừa nuôi dê vừa trồng tràm nên đời sống có phần ổn định hơn và thoát nghèo.

Hình ông Xanh chăm sóc đàn dê...

35’’

2

Được hỗ trợ dê, đời sống thay đổi như thế nào?

Phỏng vấn ông HỒ VĂN XANH

Xã Vĩnh Ô, Vĩnh Linh – Quảng Trị

35’’

3

Xã Vĩnh Ô hiện có hiện có 372 hộ, trong đó có 98% là đồng bào Vân Kiều. Đây là địa phương vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Vĩnh Linh. Cơ sở hạ tầng, điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều chính sách đã đến với bà con vùng núi nơi đây, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Sau 5 năm thực hiện đề án giám nghèo, tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ 84% (năm 2016) giảm xuống còn 44,1% (năm 2020). Người dân trên địa bàn được tạo điều kiện để phát triển chăn nuôi, trồng trọt nên đời sống ngày một ổn định. Đặc biệt, với sự quan tâm đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn, cung cấp nguồn giống…, diện tích cây lúa nước trên địa bàn đến nay đã tăng lên 45 ha, bước đầu đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, giúp người dân ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, phát triển trồng cây tràm là một trong những loại cây mang lại lợi ích kinh tế ổn định đời sống cho người dân vùng núi nơi đây.

Hình mô hình kinh tế, làng xóm...

Hình phát cây tràm

45’’

 

PTV đọc dịch: Đời sống trước đây của bà con vất vả lắm. Nhưng mấy năm nay, được hỗ trợ vốn, giống cây giúp bà con được sản xuất nên đời sống đỡ hơn, nhiều hộ dân đã thoát nghèo. Như nhà tôi được trồng tràm, thu hoạch cũng được mấy chục triệu 1 héc ta.

Bà HỒ THỊ XIÊN

Thôn Cây Tăm – Vĩnh Ô – Vĩnh Linh – Quảng Trị

 

4

Với đặc thù của một xã vùng khó, điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng lúa nước, đồng thời tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống chất lượng cao vào sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trên một đơn vị diện tích. Các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của người dân tiếp tục được địa phương quan tâm thực hiện nhằm tạo thêm điều kiện để bà con phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Phỏng vấn ông HỒ VĂN ĐÀN, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô - Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

5

Không chỉ Vĩnh Ô mà các địa phương Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh có nhiều mô hình kinh tế phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao đã xuất hiện tại các xã miền núi, đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân, tiêu biểu như mô hình trồng rừng sản xuất; các mô hình chăn nuôi trâu, bò, dê sinh sản; mô hình nuôi lợn móng cái… 5 năm qua, huyện Vĩnh Linh đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án để thực hiện đề án Phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê giai đoạn II (2016- 2020)với tổng kinh phí trên 47,5 tỉ đồng. Bên cạnh phát triển sản xuất, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được huyện Vĩnh Linh quan tâm thực hiện tại các xã vùng khó, trong đó có chính sách giao đất, rừng sản xuất cho người dân, đã cấp, giao gần 230 ha đất sản xuất, đất ở cho 195 hộ. Riêng tại xã Vĩnh Hà, chính quyền đang từng bước thực hiện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 40 hộ thuộc vùng di dân thôn Bãi Hà Mới. Đây là chủ trương có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho người dân.

Hình hộ dân sản xuất, được giao đất tại Vĩnh Hà – Khe Trổ...

Hình nuôi heo bản

45’’

6

Hiệu quả sau khi được cấp đất?

Ông HỒ VĂN ĐƯƠNG

Thôn Bãi Hà Mới – Vĩnh Hà – Vĩnh Linh – Quảng Trị

30’’’

7

Thực hiện đề án đã thay đổi diện mạo nông thôn như thế nào và tiếp tục triển khai giải pháp gì trong thời gian tới? – trong đó nhấn mạnh việc giao đất cho dân

Ông NGUYỄN VĂN THAO Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà - Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

8

Đến nay, 100% hộ nghèo được đảm bảo an sinh xã hội và cơ bản kiểm soát, ngăn chặn các dịch bệnh nguy hiểm. Tình hình phát triển kinh tế- xã hội của 3 xã miền núi đã có những chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng dân sinh cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân. Đến cuối năm 2020, các xã đạt bình quân 13 tiêu chí NTM /xã. Nhận thức người dân không ngừng được nâng cao, bà con định canh, định cư, dần chuyển đổi phương thức sản xuất, làm kinh tế để cải thiện cuộc sống

Hình bản làng, quê hương, cuộc sống người dân Vĩnh Hà, Vĩnh Ô....

40’’

9

Tiếp tục công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội ở vùng núi như thế nào?

Phỏng vấn Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh -

50’’

10

5 năm qua, bình quân tỉ lệ hộ nghèo của 3 xã giảm 6,3%. Đây là nỗ lực lớn của người dân cũng như chính quyền, đoàn thể và các ngành chức năng trên địa bàn huyện Vĩnh Linh trong việc quan tâm đời sống người dân các xã vùng núi. Cơ sở vật chất, các công trình phục vụ dân sinh ngày càng được đầu tư xây dựng, con trẻ được đến trường, đời sống của người dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn các xã miền núi khởi sắc từng ngày. Những kết quả đạt được từ việc thực hiện đề án Phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê giai đoạn II chính là cơ sở, tiền đề quan trọng góp phần giúp địa phương hoàn thành mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025./.

Hình bản làng, xây dựng nông thôn mới...

40’’

GTPS - Công tác giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện Vĩnh Linh. Thời gian qua, địa phương đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án để thực hiện đề án Phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỉ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê giai đoạn II (2016- 2020) và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo và thay đổi diện mạo vùng núi. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa kì này, CM được phát sóng vào lúc ... ngày 26/11 trên sóng TH, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/11/2021 09:36 Lê Vĩnh Nhiên 13/11/2021 10:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà