VĨNH LINH LŨY THÉP LŨY HOA
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

 

Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa tháng 12

Phát sóng thứ 6 ngày 24-12:

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Cảm ơn quý vị đã đồng hành cùng chuyên mục Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa! Thưa quý vị! Trong những năm qua công tác Dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) ở Vĩnh Linh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để ổn định dân số, Vĩnh Linh đã có nhiều biện pháp tích cực, gắn công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đưa công tác DS-KHHGĐ trở thành một trong những nhiệm vụ không thể tách rời hoạt động kinh tế, xã hội. Trong đó, huyện Vĩnh Linh chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình thôn/khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên là một trong những giải pháp chủ yếu. Chuyên mục Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng đến với những việc làm hiệu quả trong công tác dân số KHHGĐ ở Vĩnh Linh qua ghi nhận sau đây. 

Vĩnh Linh thực hiện công tác dân số trong tình hình mới

Trong những năm qua, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của huyện Vĩnh Linh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân trong huyện. Có được kết quả đó là nhờ Vĩnh Linh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Có thể thấy, nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân ở huyện Vĩnh Linh về chính sách DS-KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực; quy mô gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm đạt gần 80%; hoàn thành mục tiêu giảm sinh hàng năm từ 0,1%o - 0,2%o; duy trì tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức dưới 0,8%. Tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn toàn huyện đang ở mức cân bằng, năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh 105 trẻ trai/100 trẻ gái và dự ước năm 2021 là 107 trẻ trai/100 trẻ gái. Chất lượng cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản từng bước được nâng lên, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thực hiện KHHGĐ/chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân thông qua các đợt Chiến dịch hàng năm, phối hợp với Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, cung cấp thường xuyên tại Trung tâm Y tế và Trạm Y tế của các xã, thị trấn.

Phỏng vấn: Bà Hoàng Thị Hà – Quyền Trưởng Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh

Câu hỏi: Thời gian qua, Phòng Dân Số KHHGĐ của huyện đã thực hiện công tác dân số trong tình hình mới như thế nào?

Vĩnh Linh là địa phương dẫn đầu trong toàn tỉnh có số làng phát động xây dựng mô hình làng không có người sinh con thứ 3 duy trì bền vững được HĐND tỉnh tặng bằng khen với số tiền thưởng 20 triệu đồng đối với làng duy trì bền vững 3 năm và 30 triệu đồng đối với làng duy trì bền vững 5 năm liên tục để xây dựng công trình phúc lợi xã hội hoặc mua sắm phục vụ cho cộng đồng. Theo đó, chất lượng cuộc sống, chất lượng dân số về thể chất, tinh thần từng bước được nâng lên, tuổi thọ trung bình là trên 73 tuổi. Đến nay, toàn huyện đã có 17/18 xã, thị trấn với 108/149 thôn, làng, bản, khóm phố tổ chức phát động xây dựng mô hình không có người sinh con thứ ba trở lên. Thôn Thủy Ba Đông thuộc xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh là một trong những thôn đã ký cam kết thực hiện thôn không sinh con thứ 3 từ năm 2020. Với những cách làm hay thôn đã lan tỏa tinh thần không sinh con thứ 3 đến các hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ, từ đó, thay đổi nhận thức của người dân.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Hồng Anh - Trưởng thôn Thủy Ba Đông – Vĩnh Thủy – Vĩnh Linh

Câu hỏi: Những cách làm nào hiệu quả của thôn trong việc tuyên truyền vận động người dân không sinh con thứ 3?

Với thành công trong việc xây dựng mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu dân số của địa phương, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Quy mô gia đình 2 con đã được đại bộ phận người dân chấp nhận; tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 80%. Gia đình chị Nguyễn Thị Bé ở thôn Thủy Ba Đông xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh là một trong những hộ gia đình đã cam kết không sinh con thứ 3, nhờ vậy gia đình chị  có điều kiện về thời gian, sức khoẻ; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình; đồng thời có điều kiện để nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Phỏng vấn: Chị Nguyễn Thị Bé – Thôn Thủy Ba Đông – Vĩnh Thủy – Vĩnh Linh

Câu hỏi: Khi thực hiện cam kết không sinh con thứ 3 gia đình anh/chị đã thu được những mặt tích cực nào?

Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác dân số ở Vĩnh Linh không thể không nhắc đến vai trò của truyền thông. Thời gian qua, tại huyện Vĩnh Linh, công tác truyền thông, vận động về dân số và phát triển của các cấp, các ngành, toàn dân có bước đột phá, là giải pháp cơ bản để đạt được các mục tiêu của công tác dân số, góp phần to lớn vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Với mục tiêu đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, các cấp ủy Ðảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác DS-KHHGÐ. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về DS-KHHGÐ; kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tới các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, thì việc tăng cường phối hợp với Trung tâm VH-TT&TDTT để phát các chuyên mục, tin bài trên hệ thống loa FM và trên Webise của huyện; đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay (Facebook, zalo, Tiktok, Youtube...)  về công tác DS-KHHGĐ, gương người tốt việc tốt trong tình hình mới là giải pháp quan trọng.

Phỏng vấn: Bà Hoàng Thị Hà – Quyền Trưởng Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh

Câu hỏi: Đã có những cách làm nào hay, linh động trong công tác tuyên truyền DS KHHGĐ khi mà tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn còn phức tạp?

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ dân số các cấp, nhất là mạng luới 22 cán bộ dân số và 227 cộng tác viên dân số ở khắp các thôn, khu phố, xã, thị trấn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Còn phối hợp với các đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao chất lượng dân số của các mô hình, đề án và tư vấn, tuyên truyền đến các nhóm đối tượng đặc thù như: vị thành niên, thanh niên, người cao tuổi, phụ nữ tuổi 15-49 có chồng… Ðẩy mạnh truyền thông nhân các sự kiện, qua đó, nhiều mô hình hay, nhiều điển hình tiên tiến về công tác DS-KHHGÐ đã được duy trì, nhân rộng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và toàn xã hội, góp phần chuyển đổi hành vi thực hiện kế hoạch hóa gia đình theo hướng tích cực. Cùng với hoạt động truyền thông, Trung tâm Y tế huyện tổ chức thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGÐ, đặc biệt là triển khai hiệu quả 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGÐ ở các xã tập trung tại những địa bàn có mức sinh cao, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên cao và vùng khó khăn.

Phỏng vấn: BS CK1 Nguyễn Thanh Tùng -  Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh

Câu hỏi: Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đã được Trung tâm thực hiện ra sao?

Đạt được những kết quả trên là nhờ thời gian qua, công tác dân số của huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp đồng bộ của các ngành đoàn thể. Đặc biệt là sự đoàn kết, nổ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số của địa phương. Với mục tiêu tiếp tục giảm mức sinh, giảm tỉ lệ sinh con thứ 3, tiến tới đạt và duy trì mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, UBND huyện Vĩnh Linh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Thiên Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh

Câu hỏi: Thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục thực hiện công tác dân số trong tình hình mới như thế nào?

Những kết quả đạt được trong công tác Dân số - KHHGĐ nói chung và thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên nói riêng ở huyện Vĩnh Linh trong thời gian qua đã đã góp phần lớn vào công tác ổn định và nâng cao chất lượng dân số, chất lượng giống nòi, cũng như góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội  trên địa bàn toàn huyện. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng sức đồng lòng của nhân dân, tin chắc rằng huyện Vĩnh Linh sẽ thực hiện thành công các chỉ tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới.

MC: Chào cuối!

Đón xem: Trong những năm qua công tác Dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) ở Vĩnh Linh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để ổn định dân số, Vĩnh Linh đã có nhiều biện pháp tích cực, gắn công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đưa công tác DS-KHHGĐ trở thành một trong những nhiệm vụ không thể tách rời hoạt động kinh tế, xã hội. Trong đó, huyện Vĩnh Linh chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình thôn/khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên là một trong những giải pháp chủ yếu. Mời quý vị và các bạn cùng đến với những việc làm hiệu quả trong công tác dân số KHHGĐ ở Vĩnh Linh trong Chuyên mục Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa được phát sóng vào lúc 20h15 thứ 6 ngày 24-12 trên sóng TH của Đài PTTH QT. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 21/12/2021 16:12 Lê Vĩnh Nhiên 22/12/2021 09:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà