Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Gai điệu quê hương: 2.1.2022

Trích: Nhạc Xuân không lời

PTV: Xin kính chào Quý vị và các bạn!

Thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta đang cùng nhau trải qua những thời khắc của năm mới 2022- xuân Nhâm Dần.Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân sang, chúng ta lại hân hoan chào đón không khí của những thời khắc đặc biệt. Cùng với nhiều hoạt động thú vị của ngày tết thì từ lâu Bài Chòi đã trở thành một thú chơi tao nhã không thể thiếu của người dân Trung bộ nói chung và Quảng Trị nói riêng, góp phần tạo thêm không khí nhộn nhịp, vui vẻ vào những ngày đầu năm mới.

Trích. Bài chòi

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với một trích đoạn hội bài chòi ngày xuân với phần thể hiện của các diễn viên đến từ Câu lạc bộ dân ca Quảng Trị. Trong ngày đầu năm mới này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về loại hình văn nghệ dân gian độc đáo này qua cuộc trò chuyện cùng Nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, Vĩnh Linh.

MC: Trước hết, Cảm ơn Nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi và nhân dịp đầu năm mới chúc anh sức khỏe và an vui.

1.Thưa nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng! Là người thường có mặt trong Hội bài chòi của địa phương được tổ chức hằng năm mỗi độ tết đến Xuân, ông có thể chia sẽ về loại hình nghệ thuật truyền thống này ạ?

Ông Hồng trả lời....

2/MC:Thưa ông! Có lẽ với ý nghĩa đó nên hằng năm mối khi tết đến xuân về clb dân ca sông Hiền vẫn thường tổ chức hội bài chòi để nhân dân địa phương được thưởng thức phải ko ạ?

Ông Hồng trả lời…(…Không những tổ chức mà clb dân ca sông Hiền còn truyền dạy bài chòi cho các cháu học sinh trong trường học, vd trường TH Vĩnh Thủy…)

3/MC: Thưa ông! Được biết, một trong những nét độc đáo của bài chòi là người chơi vừa tham gia vừa trổ tài nói và hát với những câu thơ hay tích hợp của những làn điệu dân ca. Vật với bài chòi Quảng Trị, thường những làn điệu dân ca nào được sử dụng trong hát bài chòi?Lấy ví dụ minh họa?

 Ông Hồng trả lời....(hát một đoạn bài chòi mừng xuân)

Phóng sự chèn:

Bài Chòi là một loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng ở miền Trung Việt Nam, được sản sinh ra trong quá trình lao động sản xuất và phát triển thông qua các loại hình âm nhạc trong dân gian của người dân. thường, bài Chòi thường được diễn ra vào những ngày đầu tiên của năm mới tại những không gian rộng rãi, thoáng mát như ở ngã ba đầu làng, chợ, sân đình… Những câu hát Bài Chòi thường nói về tình yêu quê hương, đất nước, tình làng nghĩa xóm, về những sinh hoạt hằng ngày của người dân lao động….

Đã từ lâu, chơi bài chòi ngày tết đã trở thành nét văn hóa ngàn đời của cha ông để lại. Bài Chòi lưu giữ bản sắc của cư dân bản địa với những giá trị văn độc đáo và sức sống mạnh mẽ được cộng đồng cư dân miền Trung nói chung và Quảng Trị nói riêng được gìn giữ từ bao đời nay. Với những giá trị văn hóa đó, Bài Chòi đã được UNESSCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trích

4/MC: Chương trình xin được tiếp tục quay trở lại cuộc trò chuyện cùng Nghệ nhân Nguyễn Thanh Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca sông Hiền, huyện Vĩnh Linh.Thưa ông! bài chòi là một trong những loại hình văn nghệ dân gian độc đáo của nhân dân ta ngày trước và gắn với nhiều vùng đất khác nhau. Vậy so với các vùng miền khác thì bài chòi Quảng Trị có gì khác biệt hay ko ạ?

Ông Hồng trả lời…(Lấy ví dụ minh họa)

5/MC: Vâng! Cùng với cuộc sống hiện đại, ngày này bài chòi mặc dù không còn phổ biến như trước đây song trong những ngày đầu năm mới, loại hình nghệ thuật dân gian này vẫn được trình diễn dưới hình thức sân khấu hóa để người dân có dịp thưởng thức. Và nhân dịp đầu xuân mới, ông có những mong muốn chia sẽ ntn trong việc bảo tồn loại hình NT truyền thống của quê hương?

Ông Hồng trả lời…(Hát 1 đoạn bài chòi mừng xuân)

MC: Vâng! Xin cảm ơn ông! Và chúc cho hội bài chòicủa clb dân ca Sông Hiền trong những ngày đầu xuân mới luôn vui tươi, rộn rã, trở thành nơi hội tụ của mọi tầng lớp nhân dân.

Trích

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Đến đây chúng tôi xin khép lại chương trình giai điệuq uê hương tuần này tại đây. Một lần nữa, nhân dịp đầu năm mới kính chúc mọi người, mọi nhà an khang, thịnh vượng và luôn đồng hành cùng chúng tôi trong những làn điệu dân ca mượt mà sâu lắng. Những người thực hiện chương trình AT....xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại Quý vị trong những chương trình lần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 30/12/2021 19:24 Lê Vĩnh Nhiên 31/12/2021 09:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà