Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  01-3- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này, mời bà con và các bạn theo dõi các nội dung chính sau đây:

-         Kỹ sư Cáp Thị Liên – Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ giới thiệu đến bà con một số biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa.

-         Thời tiết nông vụ từ ngày 02 đến ngày 15 tháng 3 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trước hết là trang tin nông nghiệp!

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TĂNG CƯỜNG CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI TRONG VÀ SAU ĐỢT RÉT ĐẬM

MC: Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn kết hợp với rét đậm kéo dài, nhiệt độ vùng đồng bằng từ 12 -16 độ C, vùng núi 11 - 13 độ C làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của các loại cây trồng. Để chủ động phòng, chống rét cho cây trồng vật nuôi UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng triển khai các biên pháp phòng, chóng rét, chăm sóc cây trồng vật nuôi.

Để chủ động trong sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa rét gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành có liên quan chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng tăng cường cán bộ về cơ sở để chỉ đạo sản xuất, chỉ đạo các địa phương, tăng cường hướng dẫn bà con nông dân tích cực chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi hạn chế tối đa sự tác động bất lợi của giá rét. Phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây trồng, các giải pháp chăm sóc kịp thời đàn vật nuôi, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa rét gây ra.

Theo dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh nhiệt độ có xu hướng tăng, thời tiết sẽ ấm dần lên vì vậy các địa phương cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân các giải pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi sau đợt rét đậm vụ Đông Xuân 2021-2022. Góp phần giảm thiểu thiệt hại thấp nhất đảm bảo hoạt động sản xuất thắng lợi.

2. CHUẨN BỊ BƯỚC VÀO VỤ NUÔI THỦY SẢN

MC: Ngành Nông nghiệp Quảng Trị đặt mục tiêu phấn đấu diện tích NTTS năm 2022 đạt 3.500ha, sản lượng nuôi trồng đạt 10.500 tấn. Ðể hoạt động NTTS năm 2022 đạt hiệu quả cao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương trên địa bàn tỉnh quản lý mùa vụ thả giống và các yếu tố đầu vào để chuẩn bị bước vào vụ nuôi thủy sản.

Năm 2021 ngành nông nghiệp PTNT đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác giống, xử lý môi trường nuôi, tích cực chỉ đạo hướng dẫn nuôi trồng thuỷ sản theo khung lịch thời vụ của tỉnh, nhất là triển khai các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, nuôi hai giai đoạn nhằm giám sát bảo vệ môi trường, an toàn dịch bệnh và nâng cao năng suất sản lượng. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản năm 2021 ước đạt 3.538 ha, sản lượng ước đạt 8.978 tấn.

Để chuẩn bị bước vào vụ nuôi thủy sản, theo khuyến cáo của Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương cần tuân thủ khung lịch thời vụ; quản lý chất lượng con giống; quản lý hệ thống nước cấp, nước thải; quản lý các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra các cơ sở nuôi cần liên kết với các Hiệp hội tôm giống/cơ sở sản xuất giống có uy tín để có con giống chất lượng tốt phục vụ sản xuất; nên ương dưỡng 2-3 giai đoạn và thả giống cỡ lớn để nuôi thương phẩm và áp dụng quy phạm thực hành nuôi trồng thuỷ sản tốt để có một vụ nuôi thắng lợi.

MC:Để giúp nông dân có thêm kiến thức khi bước vào vụ nuôi mới, trong trang nông nghiệp tuần sau theo chúng tôi sẽ chuyển đến bà con cách chọn giống tôm thả nuôi.

MC: Kính thưa bà con và các bạn! VĐông Xuân 2021 - 2022 toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được trên 25.000 ha lúa. Hiện nay, cây lúa đại trà tỉnh ta đang giai đoạn đẻ nhánh. Đây là giai đoạn cây lúa  rất mẫn cảm với các đối tượng dịch hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn trên lá đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Trong trang nông nghiệp tuần này kỹ sư Cáp Thị Liên – Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ giới thiệu đến bà con một số biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa, kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi!      

CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ BỆNH ĐẠO ÔN HẠI LÚA

HH: SỔ TAY NHÀ NÔNG

MC: Kính thưa bà con để giúp bà con có kiến thức chăm sóc cây trồng sau đợt rét đậm, rét hại. Trong tiểu mục sổ tay nhà nông kỳ này kỷ sư Lê Thị Tú – Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị sẽ hướng dẫn cho bà con một số giải pháp chăm sóc cây trồng sau đợt rét đậm, rét hại vụ Đông Xuân 2021-2022.

HH: THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp, phần cuối  chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 02 đến ngày 15 tháng 3 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chịu ảnh hưởng chủ yếu của các đợt không khí lạnh có cường độ yếu đến trung bình hoặc không khí lạnh nén rãnh áp thấp ở phía Bắc xuống phía Nam, thời gian vào khoảng ngày 02-03/3, 06-07/3, 12-13/3 gây mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; những ngày còn lại phổ biến có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ ở mức thấp hơn TBNN cùng kỳ 0.5-1.0 độ và lượng mưa đạt khoảng 20-40 mm, ở mức cao hơn TBNN cùng kỳ. Nền nhiệt độ trung bình vùng đồng bằng đạt từ 20.5-22.5oC, vùng núi 19.5-21.5oC.

 Các hiện tượng thời tiết thủy văn ảnh hưởng đến cây trồng và vật nuôi:

Trong khoảng thời gian dự báo nền nhiệt độ có xu hướng tăng khá nhiều so với thời kỳ cuối tháng 02, rét hại ít có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, do hiệu ứng bức xạ nên nhiệt độ ban đêm vẫn có khả năng xuống thấp (nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng 16-18oC, vùng núi 14-16oC) ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi.

Hiện nay cây lúa đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đứng cái. Với điều kiện thời tiết, đêm và sáng sớm xảy ra hiện tượng sương mù. Sương mù kéo dài trong nhiều ngày với nhiệt độ thấp và độ ẩm không khí cao khiến các loại nấm bệnh phát triển nhanh, gây hại cho nhiều loại cây trồng.

MC: Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần tăng cường kiểm tra ruộng lúa, phát hiện và phòng trừ bệnh kịp thời nhất là bệnh đạo ôn hại lúa. Khi thời tiết ấm dần lên bà con cần tăng cường cấc biện pháp chăm sóc, tiến hành bón đón đòng khi trời ấm. Chú ý thăm đổng theo dõi các bệnh nghẹt rễ, bọ trĩ ở các trà lúa gieo, cấy muộn; phòng trừ bệnh lùn sọc đen, đạo ôn lá, sâu cuốn lá, chuột và ốc bưu vàng hại lúa.

MC: Đến đây thời lượng của Trang Nông nghiệp tuần này xin tạm dừng. Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi. Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: VĐông Xuân 2021 - 2022 toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được trên 25.000 ha lúa. Hiện nay, cây lúa đại trà tỉnh ta đang giai đoạn đẻ nhánh. Đây là giai đoạn cây lúa  rất mẫn cảm với các đối tượng dịch hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn trên lá đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Trong trang nông nghiệp tuần này kỹ sư Cáp Thị Liên – Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ giới thiệu đến bà con một số biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa. Chương trình được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 22/2; 6h,11h15 ngày 1/3  trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 25/02/2022 10:51 Lê Vĩnh Nhiên 25/02/2022 14:19

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà