TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY 09-8- 2022
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  09-8- 2022

GTPS:  Hiện nay cây lúa đang giai đoạn làm đồng - trổ bông, trong thời gian qua thời tiết thuận lợi cho cây lúa phát triển tuy nhiên có nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là giai đoạn cuối vụ, trong Trang nông nghiệp tuần này thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị sẽ hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ.Chương trình được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 9/8 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón xem!

MC: Kính chào bà con và các  bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

- Thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị sẽ hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ.

- Tiếp đến là mục Mô hình kinh nghiệm, xin giới thiệu đến bà con :  Hiệu quả từ Mô hình nuôi dê thả đồi

TRước hết là trang tin nông nghiệp!

1. HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 7 THÁNG ĐẦU NĂM 2022

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội nghị đáng giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022.

Ngay từ đầu năm, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành chương trình công tác trọng tâm, chủ động xây dựng các phương án sản xuất; nỗ lực tìm kiếm kêu gọi, thu hút đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp để liên kết triển khai sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, gắn với chế biến tiêu thụ, xây dựng thương hiệu các nông sản chủ lực nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, chỉ đạo, điều hành một cách quyết liệt và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2022, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vụ Đông Xuân 2021-2022 do ảnh hưởng của của đợt mưa lũ trái mùa, bất thường. Cùng với đó, dịch bệnh gây hại cây trồng, vật nuôi luôn là thách thức tiềm ẩn trong thực tiễn sản xuất; giá cả vật tư, phân bón, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất tăng cao đã làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Trong 7 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng nông lâm ngư nghiệp: - 4,38%; Sản lượng lương thực có hạt ước đạt 123.256,6 tấn, giảm 47.310,8 tấn so với cùng kỳ; đạt 47,4% kế hoạch năm 2022; Tổng sản lượng thủy sản 7 tháng đầu năm 2022 đạt 19.807,5 tấn, bằng 89,4% so với cùng kỳ và đạt 52,82% so với kế hoạch; Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng 7 tháng ước đạt 32.000 tấn, đạt 65,3% kế hoạch năm 2022, tăng 15,04% so với cùng kỳ; Trồng rừng tập trung đạt 3.843,98 ha, đạt 54,9% kế hoạch; Sản lượng khai thác rừng trồng sản xuất 670.578m3/900.000 m3 (đạt 74,5 %  so với KH);Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới 62,4% (63/101 xã); tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu 1,9% (2/101 xã).

Để bù đắp sụt giảm giá trị sản xuất 7 tháng đầu năm, các tháng còn lại cuối năm. Sở Nông nghiệp và PTNT đã đưa ra những phương án, giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao giá trị gia tăng của các ngành hàng sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện một cách có hiệu quả phương án, giải pháp.

2. PHÁT TRIỂN VÙNG NGUYÊN LIỆU GỐ RỪNG TRỒNG ĐẠT CHUẨN

           Xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngàng công nghiệp chế biến và xuất khẩu được xem là giải pháp hoàn thiện và bền vững để từng bước chuyển đổi thực trạng kinh doanh lâm nghiệp hiện nay, phục vụ tái cơ cấu ngành lâm nghiệp.

           Quảng Trị có diện tích đất lâm nghiệp có rừng: 245.816 ha, trong đó: rừng tự nhiên là 126.732 ha; rừng trồng là 119.084 ha. Từ năm 2010, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy tỷ lệ che phủ rừng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi mô hình trồng rừng gỗ dăm qua mô hình trồng rừng gỗ lớn có chứng chỉ bền vững kết hợp với sự hỗ trợ của các dự án Quốc tế, tỉnh Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho mô hình nhóm hộ gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 20.150 ha rừng trồng keo được cấp chứng nhận FSC trong đó rừng của 3 Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đường 9, Triệu Hải và Bến Hải là 17.296 ha và rừng hộ gia đình, hợp tác xã là 2.854 ha.

           Theo Quyết định số 1088/QĐ-BNN-KTHT ngày 25/3/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc Phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025. Tỉnh Quảng Trị là 1 trong 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp. Mục tiêu trong giai đoạn 2022-2023, Gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững (FSC, PEFC, VFCS,…) vùng Duyên hải miền Trung: 22.900 ha.

           Với việc thực hiện phương thức trồng rừng có chứng nhận FSC đã tạo ra nhiều giá trị tích cực như: lợi nhuận về tài chính tăng ít nhất 5 triệu đồng/ha/năm, đóng góp cụ thể vào việc cải thiện hệ sinh thái nhờ tuân thủ các quy định của FSC về môi trường, đặc biệt đã thiết lập được chuỗi liên kết tiêu thụ gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC.

II. KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC( Dẫn mới): Thưa bà con và các bạn!  Hiện nay cây lúa đang giai đoạn làm đồng - trổ bông, trong thời gian qua thời tiết thuận lợi cho cây lúa phát triển tuy nhiên có nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là giai đoạn cuối vụ, trong Trang nông nghiệp tuần này thạc sỹ Nguyễn hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị sẽ hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ.

    Hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại lúa cuối vụ

(phát lại)

III. MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH NUÔI DÊ THẢ ĐỒI

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạsn, phát triển chăn nuôi dê thả đồi là hướng đi mới rất triển vọng trong khai thác tiềm năng vùng gò đồi. Trong trang nông nghiệp tuần này xin mời bà con nông dân cùng ghé thăm trang trại nuôi Dê của anh Bùi Văn Tiến một nông dân cần cù chịu khó làm ăn ở thôn Cam Phú  xã Cam Thành, huyện Cam Lộ.

Anh Tiến là người quê ở Nam Định vào Quảng Trị làm kinh tế lập gia đình. Từ năm 2018, anh đã quyết định chọn con dê làm đối tượng nuôi để tăng thêm thu nhập cải thiện kinh tế. Lúc đầu gia đình anh chỉ nuôi thử 8 con dê sinh sản, từ những lứa dê đầu tiên cho thấy mô hình nuôi Dê vốn đầu tư ít lại quay vòng thu vốn nhanh. Hiện anh Tiến đã xây dựng 2 khu chuồng nuôi rộng 300m2, chuồng có sân chơi được rào bằng lưới thép B40. Thiết kê các dãy chuồng sàn gần nhau rất tiện chăm sóc. Đàn dê hơn 70 con và khu chuồng rộng có hàng rào bao quanh nằm tách biệt giữa rừng cao su.

P/v anh Bùi Văn Tiến ,thôn Cam Phú,  xã Cam Thành, huyện Cam Lộ

Cut 00656 và 00657

Trong quá trình nuôi anh tiến gặp không ít khó khăn trong kỷ thuật nuôi và cách điều trị phòng bệnh cho dê, tuy nhiên anh luôn nhận được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông huyện.

Anh cho biết dê con lớn lên được khoảng 5 tháng, bắt đầu vỗ béo thêm rồi bán, còn dê cái giữ lại nuôi rồi chọn con có ngoại hình đẹp để tăng đàn. Dê xuất chuồng 6 -7 tháng có trọng lượng từ 25 - 30kg/con. Bắt đầu từ tháng thứ 7 trở đi là Dê cái được cho nhảy giống lần đầu. Dê có chữa 5 tháng. Lứa đầu thường đẻ 1 con bắt đầu từ lứa thứ 2 trở đi thì đẻ 2-3,4 con. Trung bình một năm dê mẹ đẻ 2 lứa, cho nên hàng năm anh xuất bán trên 50 con dê thịt còn lại anh để lại nuôi giống hoặc bán dê giống. Giá dê thương phẩm từ 130.000 - 150.000 đồng/kg dao động thùy theo thị trường. Nhờ đó, mỗi năm anh thu nhập khoảng hơn 150 trịêu đồng.

p/v Kỷ sư Tạ Thị Kiều Châu – Trạm Khuyến nông huyện Cam Lộ cut 00659

Cách nghĩ, cách làm cộng thêm ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu trên quê hương thứ hai, mô hình nuôi Dê thả đồi của anh Tiến không chỉ thể hiện sự nổ lực tìm tòi mà còn khẳng định đây là một mô hình kinh tế hiệu quả phù hợp với nhu cầu của thị trường. Là mô hình chăn nuôi cho người nông dân học tập và cũng là một hướng đi phù hợp cho những hộ nông dân ở vùng gò đồi muốn vươn lên làm kinh tế.

 

MC: Chào kết ./.



 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 05/08/2022 16:40 Lê Vĩnh Nhiên 08/08/2022 07:10

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà