Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  10-5- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này, mời bà con và các bạn theo dõi các nội dung sau:

-Nâng cao vai trò trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông sản

-Hiệu quả sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh, ngành nông nghiệp, UBND các huyện, xã trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức đồng loạt các biện pháp để thực hiện các quy định của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, của UBND tỉnh Quảng Trị về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản, trong đó để cho ra các sản phẩm đảm bảo ATTP đến tay người tiêu dùng thì việc nâng cao vai trò trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông sản rất quan trọng.

 

NÂNG CAO VAI TRÒ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI SẢN XUẤT, KINH DOANH THỰC PHẨM NÔNG SẢN

                                                             (Phát lại)

HH: MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MC: Với mục đích xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, vụ Đông Xuân 2021-2022 Trung tâm Khuyến nông đã hợp tác cùng Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại HTX Kim Long xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, trên diện tích 17,5 ha, sử dụng giống lúa ST 25. Đến nay mô hình đã đưa lại những kết quả rất khả quan.

HIỆU QUẢ SẢN XUẤT LÚA HỮU CƠ GẮN VỚI LIÊN KẾT TIÊU THỤ SẢN PHẨM

Để triển khai  mô hình Trung tâm Khuyến nông cùng với Công ty Thương mại Quảng Trị đã phối hợp với UBND huyện Hải Lăng, Phòng Nông nghiệp & PTNT, UBND xã và HTX chọn vùng ruộng đạt yêu cầu, chủ động tưới tiêu, giao thông thuận lợi, người tham gia mô hình nhiệt huyết, chịu khó để triển khai thực hiện.

Cùng với việc tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ sử dụng mạ khay máy cấy, Trung tâm đã giám sát chặt chẽ việc thực hiện mô hình theo yêu cầu kỹ thuật. Quá trình cấy lúa từ ngày 15-20 tháng 01, mạ đưa ra cấy là mạ 3 lá, 445 khay/ha, tương đương với 50 kg giống/ha.

P/v Thạc sỹ Trần Thị Thúy – Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị

Mô hình triển khai phù hợp với chủ trương của tỉnh, huyện cũng như định hướng chung của ngành nông nghiệp hướng đến và phù hợp với ý nguyện của bà con. Mô hình triển khai sử dụng phân bón hữu cơ Sepon và sử dụng chế phẩm dinh dưỡng, thảo mộc lên men, phun chế phẩm bằng máy bay không người lái suốt quá trình chăm sóc, dùng máy cấy để cấy. Không sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV hóa học, thuốc trừ cỏ. Chế độ tưới nước khoa học, phù hợp nhu cầu phát triển của cây lúa.

Để tổ chức thực hiện, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức 3 lớp tập huấn với 100 nông dân tham gia, hỗ trợ 50% giống và vật tư, Công ty Thương mại hỗ trợ bằng cách cấp 50% giống và vật tư, cuối vụ sẽ thu tiền bằng khấu trừ thu mua lúa. Do lần đầu tiên thực hiện sản xuất lúa hữu cơ, mạ khay, máy cấy, không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc trừ cỏ cũng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, nên người dân rất e ngại, sợ năng suất không đảm bảo như mong muốn, nhưng với sự vận động của chính quyền  địa phương, Trung tâm Khuyến nông và Công ty Thương mại bảo hành năng suất lúa tươi đạt 56 tạ/ha, và thu mua lúa tươi với giá 11.000 đồng/kg, nên người dân rất yên tâm.

Quá trình trình triển khai gặp không ít khó khăn, đầu vụ chuẩn bị làm đát để cấy, do không khí lạnh tăng cường nên mưa kéo dài gập ngập úng vùng ruộng sản xuất, sau khi nước tạm rút, HTX tiến hành bơm nước để làm đất cấy cho kịp thời vụ. Đến giai đoạn lúa đứng cái làm đòng, gặp thời tiết bất thuận, ảnh hưởng đợt mưa lớn dị thường, từ ngày 31/3 đến  ngày 02/4,  làm hàng ngàn ha lúa tại huyện hải lăng ngập chìm trong biển nước, trong đó ruộng mô hình cũng bị ảnh hưởng, mưa lụt làm ngập toàn bộ diện tích trong 7 ngày, HTX đã huy động người dân be bờ bằng bao cát, đồng thời huy động máy bơm để cứu lúa, sau khi nước rút đã tập trung chăm sóc và phun bổ sung các dưỡng chất để lúa phục hồi.

P/v ông Nguyễn Xuân Vũ- Phó Giám Đốc HTX Kim Long, xã Hải Quế, Hải Lăng

Cùng với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo của cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông, Cty thương mại Quảng Trị, sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến thời điểm này mô hình đã đạt được những mục tiêu đề ra:  Sử dụng mạ khay, máy cấy; phun chế phẩm bằng máy bay không người lái; Không sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất; Có được Sản phẩm gạo hữu cơ chất lượng cao, mô hình được bà con tiếp nhận kỹ thuật chuyển giao, nâng cao năng lực, trình độ thâm canh.

P/v ông Nguyễn Tríthôn Kim Long, xã Hải Quế, Hải Lăng

p/v nông dân ngoài mô hình

Việc áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ sử dụng phân bón hữu cơ Sepon và sử dụng chế phẩm dinh dưỡng, thảo mộc lên men nên đất đai được cải tạo tốt hơn, cây lúa phát triển cân đối, môi trường an toàn, hệ sinh thái đồng ruộng đảm bảo, có cá, ốc, cua đồng cùng sinh sống trên ruộng lúa.

Qua quá trình triển khai cho thấy, áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, khỏe mạnh, cứng cây không bị đỗ ngã khi gặp mưa giông, ít nhiễm sâu bệnh. Lúa trổ đều, tập trung, khoe bông. So với lúa bà con canh tác theo lối thông thường thì cây lúa mô hình khỏe mạnh, bộ lá màu xanh bền, màu xanh vừa phải từ đầu vụ đến cuối vụ, cây lúa sạch sâu bệnh từ gốc đến ngọn, màu sắc hạt lúa vàng sáng hơn, đặc biệt trong trận mưa, gió ngày 30/4-01/5 vừa qua, lúa toàn đồng đang giai đoạn chín sáp, hầu như các chân ruộng lúa canh tác thông thường đều bị đổ rạp, nhưng đối với lúa mô hình không bị đỗ ngã, cây cứng cáp. Năng suất tươi dự kiến đạt khoảng 60 tạ/ha, với giá bán 11.000đ/kg cho  thu nhập 66 triệu đồng/ha, cao hơn so với đại trà 10 triệu đồng/ha.

P/v ông Dương Viết Hải – PCT UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

P/v ông Hồ Xuân Hiếu – Giám đốc Công ty Thương mại Quảng Trị

Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại mô hình còn có tác động lớn về mặt môi trường, xã hội. Nâng cao nhận thức, thay đổi phương thức canh tác của người dân trong việc sản xuất lúa hữu cơ, đảm bảo sản phẩm an toàn.

Việc phát triển nông nghiệp hữu cơ mà Quảng Trị đang lựa chọn là hướng đi tất yếu, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

 

MC: Bà con và các bạn vừa theo dõi Trang Nông nghiệp, hẹn gặp lại bà con và các bạn vào khung giờ này tuần sau! Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

GTPS: Với mục đích xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, vụ Đông Xuân 2021-2022 Trung tâm Khuyến nông đã hợp tác cùng Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại HTX Kim Long xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, trên diện tích 17,5 ha, sử dụng giống lúa ST 25. Đến nay mô hình đã đưa lại những kết quả rất khả quan.Đây là nội dung sẽ có trong Trang Nông nghiệp được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 10/5 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 07/05/2022 15:00 Lê Vĩnh Nhiên 10/05/2022 07:20

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà