Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  16-8- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những nộ dung đáng chú ý sau:

-         Phát triển vùng nguyên liệu gố rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu

     -Dự báo thời tiết nông vụ  trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 8 đến ngày 30 tháng 8

-  Trước hết là những thông tin nông nghiệp

                                                                   Nhạc cắt

1. DIỄN ĐÀN KHUYẾN NÔNG @ NÔNG NGHIỆP “GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÙNG NGUYÊN LIỆU GỖ PHỤC VỤ NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN, XUẤT KHẨU”

MC: Ngày 9/8/2022. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề:" Giải pháp phát triển vùng nguyên liệu gỗ phục vụ ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, các nhà quản lý ngành Nông nghiệp, Doanh nghiệp, cán bộ Khuyến nông và bà con nông dân của 5 tỉnh Nghệ An, Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Tham dự diễn đàn các đại biểu được tham quan thực tế nhà máy chế biến gỗ Tiến Phong huyện Cam Lộ; mô hình trồng rừng thâm canh cây Keo lai nuôi cấy mô ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng gỗ tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Diễn đàn tổ chức đã tạo điều kiện cho nông dân trao đổi, chia sẻ và thảo luận với các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến những giải pháp để phát triển vùng nguyên liệu gỗ phục vụ ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu.

Tại diễn đàn các đại biểu đã nghe 4 bài tham luận của các đơn vị tham gia và bà con nông dân. Trong phần trao đổi tại Diễn đàn, các chuyên gia và ban cố vấn đã nhận và trả lời hơn 30 câu hỏi của bà con nông dân tập trung vào một số vấn đề như: quy hoạch vùng nguyên liệu; quản lý và tổ chức sản xuất tại các vùng nguyên liệu; Cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu; xây dựng hệ thống chứng chỉ rừng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và cấp chứng chỉ tại các vùng gỗ nguyên liệu; Thị trường cung ứng và tiêu thụ nguyên liệu gỗ; Các giải pháp khoa học công nghệ phát triển vùng nguyên liệu gỗ; Công tác đào tạo, nâng cao nguồn nhận lực; Công tác thông tin, truyền truyền cho người dân; Vấn đề liên kết tiêu thụ giữa doanh nghiệp với chính quyền và người dân và hợp tác, thống nhất giữa các doanh nghiệp.

Diễn đàn đã cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển vùng nguyên liệu gỗ phục vụ ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu để tạo ra bước đột phá mạnh mẽ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho người trồng rừng.

2. PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI TOÀN DIỆN, HIỆU QUẢ VÀ BỀN VỮNG

MC: Thực hiện Kế hoạch số 137 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị về việc thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành Kế hoạch hành động triển khai nhằm thực hiện mục tiêu phát triển chăn nuôi toàn diện, hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nhiệm vụ và giải pháp cho kế hoạch là tập trung vào hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách lĩnh vực chăn nuôi Nâng cao năng suất, chất lượng giống vật nuôi; Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường; Đẩy mạnh công tác ứng dụng Khoa học công nghệ; Nâng cao năng lực giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi; Đổi mới tổ chức sản xuất.

Chọn lọc các giống vật nuôi có năng suất, chất lượng cao trong sản xuất phù hợp với từng địa phương, từng phương thức chăn nuôi. Đẩy mạnh chương trình cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo với các giống bò thịt năng suất cao. Áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt (VietGAHP) đối với các cơ sở chăn nuôi. Đẩy mạnh tỷ lệ tiêm phòng bắt buộc và có biện pháp loại trừ các cá thể mang trùng đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tạo đàn gia súc, gia cầm sạch bệnh.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào chăn nuôi. ứng dụng và chuyển giao công nghệ công nghệ 4.0 vào lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, giết mổ, chế biến, phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường. Tổ chức lại chăn nuôi nông hộ theo hướng chuyên nghiệp, hữu cơ, an toàn sinh học, hạn chế ô nhiễm môi trường với quy mô phù hợp để đảm bảo sinh kế cho người nông dân.

II. KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Gỗ nguyên liệu cho sản xuất và chế biến giữ vai trò quyết định trong tăng trưởng ngành chế biến gỗ xuất khẩu, muốn phát triển, ngành chế biến gỗ cần đảm bảo nguồn cung gỗ nguyên liệu. Sản xuất, kinh doanh rừng trồng cung cấp gỗ lớn để chủ động chiến lược kinh doanh cho ngành hàng chế biến và xuất khẩu là giải pháp quan trọng để từng bước chuyển đổi thực trạng kinh doanh lâm nghiệp hiện nay, phục vụ tái cơ cấu ngành lâm nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngàng công nghiệp chế biến và xuất khẩu được xem là giải pháp hoàn thiện và bền vững nhất.

PHÁT TRIỂN VÙNG NGUYÊN LIỆU GỐ RỪNG TRỒNG ĐẠT CHUẨN PHỤC VỤ NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU

Theo Quyết định số 1088/QĐ-BNN-KTHT ngày 25/3/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc Phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025. Tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là 1 trong 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy hàng hóa. Thực hiện Văn bản số 1960/UBND-KT ngày 05/5/2022 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Quảng Trị về việc triển khai thực hiện Đề án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025”.

Xây dựng vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC trên địa bàn 5 huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh và Vĩnh Linh đến năm 2025 đạt tổng diện tích 5.000 ha, tỷ lệ gỗ lớn bình quân ở khu vực rừng gỗ lớn khi khai thác tham gia liên kết có đường kính trên 15cm đạt tỷ lệ 60%. Tổng diện tích vùng trồng cây nguyên liệu gỗ lớn được quy hoạch của tỉnh: 13.000 ha. Trong đó, vùng Hải Lăng, Cam Lộ và Triệu Phong: 8.000 ha, vùng Gio Linh và Vĩnh Linh: 5.000 ha; Ưu tiên vùng trồng cây nguyên liệu gỗ lớn đã được cấp chứng chỉ FSC, có sự tham gia của các HTX lâm nghiệp: Tổng diện tích rừng sản xuất là 11.200 ha, đã cấp chứng nhận FSC là 2.132 ha và có sự tham gia của các HTX nông lâm nghiệp bền vững.

P/v ông Nguyễn phú Quốc – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị

Quảng Trị có diện tích đất lâm nghiệp có rừng: 245.816 ha. Tỉnh Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho mô hình nhóm hộ gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 20.150 ha rừng trồng keo được cấp chứng nhận FSC trong đó rừng của 3 Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đường 9, Triệu Hải và Bến Hải là 17.296 ha và rừng hộ gia đình, hợp tác xã là 2.854 ha.

Với hơn 10 năm thực hiện phương thức trồng rừng có chứng nhận FSC đã tạo ra nhiều giá trị tích cực như: lợi nhuận về tài chính tăng ít nhất 5 triệu đồng/ha/năm, đóng góp cụ thể vào việc cải thiện hệ sinh thái nhờ tuân thủ các quy định của FSC về môi trường, đặc biệt đã thiết lập được chuỗi liên kết tiêu thụ gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC với các Doanh nghiệp với giá trị gia tăng từ 15-18% so với gỗ không có chứng chỉ.

P/v ông Nguyễn Văn Dương – Giám đốc Nhà máy hoàn thiện, Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Nông nghiệp và PTNT, hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trong những năm qua Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực đồng hành cùng bà con nông dân trong công tác trồng rừng thâm canh gỗ lớn, chuyển hóa rừng từ gỗ nhỏ sang thực hiện gỗ lớn đáp ứng tiêu chuẩn chế biến, xuất khẩu.

P/v ông Nguyễn Văn Lục - Giám Đốc HTX Thủy Đông, xã Cam Thủy, Cam Lộ

Thời gian qua Trung tâm khuyến nông đã triển khai được 25ha mô hình trồng rừng Keo lai dâm hom ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng gỗ; thực hiện trên 100ha mô hình keo lai nuôi cấy mô thực hiện gỗ lớn; mô hình keo tai tượng giống Úc 40ha, thực hiện mô hình chuyển hóa rừng từ gỗ nhỏ sang thực hiện gỗ lớn trên 100ha; hiệu quả từ thực hiện gỗ lớn đã khẳng định giá trị cao hơn gấp 2 lần so với trồng rừng gỗ nhỏ, với giống Keo lai mô đã khắc phục hiện tượng ngã đổ do thiên tai, chất lượng rừng trồng sẻ được nâng cao đáp ứng tiêu chuẩn gỗ chất lượng cao. 

p/v ông Phan Ngọc Đồng – PGĐ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị

Để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngàng công nghiệp chế biến và xuất khẩu cần thực hiện tốt các nôi dung. Đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết vùng hỗ trợ hợp tác xã phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Phát triển, củng cố, nâng cao năng lực cho HTX gỗ rừng trồng có chứng chỉ quản lý bền vững thực hiện liên kết với doanh nghiệp; Phát triển khuyến nông cộng đồng và truyền thông; Thí điểm áp dụng cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu phục vụ liên kết.

p/v ông Hoàng Văn Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông Quốc Gia

Việc xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngàng công nghiệp chế biến và xuất khẩu thành công sẽ hình thành vùng sản xuất nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ quy mô hàng hóa tập trung, hiện đại, ứng dụng công nghệ tiến tiến trên cơ sở liên kết bền vững giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhằm thúc đẩy nhanh, hiệu quả bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ở vùng Duyên hải miền trung.

III. THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp! Tiếp theo chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 8 đến ngày 30, khu vực tỉnh Quảng Trị  chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Bộ, hoàn lưu xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Ngoài ra, khu vực tỉnh còn chịu ảnh hưởng kết hợp của gió mùa Tây Nam và rìa Tây áp cao cận nhiệt đới. Thời tiết chủ yếu: Ngày 17-20/8 mây thay đổi, ngày trời nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi đến rải rác. Từ ngày 21-26/8 mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Những ngày cuối, mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) cùng kỳ; vùng đồng bằng đạt từ 27.5-29.5 độ, vùng núi từ đạt từ 24.0-26.0 độ. Lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ; vùng đồng bằng đạt khoảng 70-120 mm, vùng núi đạt khoảng 100-150 mm. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm trung bình từ 78-88 %, độ ẩm thấp nhất 50-60%.

Từ ngày 17-26/8 mực nước vùng thượng lưu sông các sông chủ yếu biến đổi chậm và có xu thế hạ thấp dần, ngày 27-30/8 được bổ sung thêm một ít. Lượng dòng chảy các sông thời kỳ từ 17-30/8 ở mức từ 30 đến 50 % so với TBNN cùng kỳ. Vùng hạ lưu các sông do ảnh hưởng của thủy triều, mực nước sông thay đổi theo chế độ triều với biên độ triều lớn nhất xuất hiện trong khoảng từ ngày 28-30/8.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm tác động đến nông, lâm, ngư nghiệp, thủy sản bao gồm:

- Xoáy thuận nhiệt đới: Khả năng khoảng từ ngày 17-20/8 và những ngày cuối xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông.

- Đề phòng các hiện tượng dông, lốc, sét và mưa đá vào chiều tối.

Trong thời kỳ từ ngày 17-30/8 độ mặn xâm nhập vào sông yếu, so với TBNN nhiều năm cùng kỳ và so với năm 2021 độ mặn trung bình thời kỳ này ở mức thấp hơn, mặn xâm nhập mạnh nhất trong khoảng thời gian từ ngày 17-20/8/2022.

MC: Hiện nay cây lúa đang giai đoạn trổ - chín và có một số vùng ở huyện Hải Lăng vào vụ thu hoạch, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần tháo cạn nước các trà lúa đã chín đỏ đuôi để thu hoạch. Thu hoạch lúa vụ Hè Thu (vùng trũng huyện Hải Lăng trước 20/8/2022, các vùng khác của tỉnh  trước 30/8/2022). Ngoài ra bà con nông dân cũng cần gieo ngô vụ Thu Đông. Trồng khoai lang vụ thu đông. Tiếp tục trồng, bón phân chăm sóc cà phê, cao su, Hồ tiêu và cây ăn quả vùng Hướng Hóa.

Đối với hoạt động chăn nuôi bà con nông dân cần quản lý đàn gia súc gia cầm; Vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Tiếp tục tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định. Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi.

Trong hoạt động lâm nghiệp cần tiếp tục chăm sóc vườn ươm, tiến hành gieo hạt cây keo; Làm cỏ vun gốc bón phân cho rừng trồng trước mùa mưa; Kiểm tra rừng trồng, làm đất trồng rừng (ở các huyện miền núi).

Đối với hoạt động thủy lợi các địa phương cần điều tiết nước trên ruộng để chuẩn bị thu hoạch lúa Hè Thu. Xây dựng phương án phòng chống thiên tai cho các hệ thống công trình hồ, đập kênh mương và đê điều trên địa bàn.

Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Sản xuất, kinh doanh rừng trồng cung cấp gỗ lớn để chủ động chiến lược kinh doanh cho ngành hàng chế biến và xuất khẩu là giải pháp quan trọng để từng bước chuyển đổi thực trạng kinh doanh lâm nghiệp hiện nay, phục vụ tái cơ cấu ngành lâm nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngàng công nghiệp chế biến và xuất khẩu được xem là giải pháp hoàn thiện và bền vững nhất. Đây là nội dung có trong Trang nông nghiệp được phát sóng vào lúc 2015 ngày 16/8 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 12/08/2022 15:16 Lê Vĩnh Nhiên 15/08/2022 07:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà