Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  08-3- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Bây giờ là thời lượng của Trang Nông nghiệp do Đài PTTH phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn QT thực hiện. Chương trình tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-Kỷ sư Trần Hữu Phương  - Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn  quy trình cải tạo ao và phương pháp thả giống thủy sản.

- Dự báo thời tiết nông vụ của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 09 đến ngày 29 tháng 3 năm 2022.

Trước hết là trang tin nông nghiệp!

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TRIỂN KHAI TIÊM PHÒNG VỤ XUÂN CHO ĐÀN VẬT NUÔI

MC: Thực hiện kế hoạch tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc gia cầm năm 2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ Xuân năm 2022 nhằm quản lý tốt đàn vật nuôi, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Theo đó thời gian bắt đầu triển khai tiêm phòng là đầu tháng 3, đối tượng tiêm phòng là trâu, bò, lợn, chó, gà, vịt. Về chủng loại vắc xin tiêm phòng: đối với trâu bò sẽ tiêm vắc xin tụ huyết trùng, lỡ mồm long móng, viêm da nỗi cục; đối với lợn sẽ tiêm vắc xin dịch tả lợn, vắc xin kép tụ huyết trùng cộng phó thương hàn, vắc xin dịch tả lợn châu phi nếu có; đối với gia cầm sẽ tiêm vắc xin cúm gia cầm; đối với chó mèo sẽ tiêm phòng vắc xin Dại.

Qua đây, nhằm tạo miễn dịch chủ động đối với dịch bệnh, đảm bảo cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định. Nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi, cán bộ chính quyền các cấp và các ngành có liên quan về công tác phòng bệnh cho vật nuôi theo quy định của Luật Thú y.

Trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh các Trạm chăm nuôi và thú y các huyện sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị để có kế hoạch triển khai phù hợp với địa phương. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra và quản lý, giám sát dịch bệnh đàn vật nuôi tới tận thôn, xóm, hộ.

2. CÁC CƠ SỞ CHẾ BIẾN CÁ HẤP VÀO VỤ

MC: Tại tỉnh Quảng Trị có trên 75 cơ sở (lò hấp cá), sản phẩm đầu ra là cá nục khô và cá cơm khô, với công suất 170 - 250 tấn nguyên liệu/năm/lò, tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn ven biển. Hiện nay, các cơ sở chế biến cá hấp đang bước vào  vụ chế biến năm 2022.

Nghề chế biến cá hấp phơi khô đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu không lớn. Đặc biệt đây là một nghề dễ thực hiện từ các khâu thu mua thủy sản, đem hấp, đưa đi phơi khô hoặc sấy, rồi đóng hộp và xuất khẩu. Cộng với sự ưu đãi của tự nhiên, hàng ngày những chuyến tàu khai thác cá nục, cá cơm cập bến cảng cá Cửa Việt, nên nguồn nguyên liệu khá dồi dào.

Sản phẩm cá hấp phơi khô ở Quảng Trị nổi tiếng thơm, thịt cá dai ngọt nên được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm làm ra đã có chỗ đứng trên thị trường không chỉ trong, ngoài tỉnh mà còn xuất khẩu. Theo kinh nghiệm của những hộ làm nghề này, bình quân 2,7 – 3 kg cá tươi sau khi hấp và phơi khô, sẽ thu được 1 kg cá khô sản phẩm. Hiện nay, giá cá cơm khô bán được khoảng 80.000 đồng/kg, cá nục khô 60.000 – 70.000 đồng/kg tùy loại. Bên cạnh đó, nghề chế biến cá hấp phơi khô còn tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm lao động đặc biệt là phụ nữ với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Kính thưa quý vị và bà con nông dân. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị bước vào vụ nuôi thủy sản mới, trong trang nông nghiệp tuần này Kỹ sư Trần Hữu Phương  - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị  sẽ chuyển đến bà con một số lưu ý trong quy trình cải tạo ao và phương pháp thả giống xin mời bà con cùng theo dõi.

Quy trình cải tạo ao và phương pháp thả giống nuôi thủy sản

HH: THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp,phần cuối  chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 09 đến ngày 29 tháng 3 năm 2022, Quảng Trị chịu ảnh hưởng chủ yếu của các đợt không khí lạnh có cường độ yếu đến trung bình hoặc không khí lạnh nén rãnh áp thấp ở phía Bắc xuống phía Nam, thời gian vào khoảng ngày 13-14/3 và 17-18/3 gây mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; những ngày còn lại phổ biến có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ ở mức thấp hơn TBNN cùng kỳ 0.5-1.0 độ và lượng mưa đạt khoảng 20-50 mm, ở mức cao hơn TBNN cùng kỳ. Nền nhiệt độ trung bình vùng đồng bằng đạt từ 21.0-23.0oC, vùng núi 20.0-22.0oC.

Trong thời kỳ từ ngày 09 đến ngày 22/3 mực nước vùng thượng lưu sông biến đổi chậm. Lượng dòng chảy thượng lưu các sông ở mức nhỏ hơn TBNN cùng kỳ, lượng dòng chảy tại trạm thủy văn Gia Vòng trên sông Bến Hải chỉ đạt từ  20-23% so với lượng dòng chảy TBNN cùng kỳ. Trong cùng thời gian này vùng hạ lưu sông chịu ảnh hưởng của thủy triều, mực nước sông thay đổi theo chế độ triều với biên độ triều lớn nhất trong khoảng từ ngày 09 - 22/3 xuất hiện vào thời kỳ từ 20-22/3.

Bắn chữ:  Các hiện tượng thời tiết thủy văn ảnh hưởng đến cây trồng và vật nuôi

Trong khoảng thời gian dự báo nền nhiệt độ có xu hướng tăng so với thời kỳ trước, rét đậm, rét hại ít có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, do hiệu ứng bức xạ nên nhiệt độ ban đêm vẫn có khả năng xuống thấp (nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng 16-18oC, vùng núi 14-16oC) ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi.

Không khí lạnh nén rãnh áp thấp có thể xảy ra mưa dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ảnh hưởng đến cây cối, hoa màu, cây lúa gieo cấy đợt đầu đang trong thời kỳ thụ phấn và làm thay đổi thành phần sinh hóa trong môi trường nuôi trồng thủy sản. Những ngày không khí lạnh tăng cường trên biển sẽ gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng cao 2.0-3.0 mét gây ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản.

MC: Hiện nay cây lúa đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đứng cái. Với điều kiện thời tiết, đêm và sáng sớm xảy ra hiện tượng sương mù. Sương mù kéo dài trong nhiều ngày với nhiệt độ thấp và độ ẩm không khí cao khiến các loại nấm bệnh phát triển nhanh, gây hại cho nhiều loại cây trồng. Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần tăng cường kiểm tra ruộng lúa, phát hiện và phòng trừ bệnh kịp thời nhất là bệnh đạo ôn hại lúa. Trong những ngày thời tiết ấm bà con cần tăng cường cấc biện pháp chăm sóc, tiến hành bón đón đòng cho lúa. Chú ý thăm đổng theo dõi phòng trừ bệnh lùn sọc đen, đạo ôn lá, sâu cuốn lá, chuột và ốc bưu vàng hại lúa.

Đối với hoạt động chăn nuôi cần Quản lý đàn gia súc gia cầm. tăng cường các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng sau rét. Vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi.

Cảm ơn bà con và các bạn đã đồng hành cùng Trang nông nghiệp tuần này, hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị bước vào vụ nuôi thủy sản mới, trong trang nông nghiệp tuần này Kỹ sư Trần Hữu Phương  - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị  sẽ chuyển đến bà con một số lưu ý trong quy trình cải tạo ao và phương pháp thả giống xin mời bà con cùng theo dõi vào lúc 20h15 ngày 8/3; 6h, 11h15 ngày 9/3 trên song truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 03/03/2022 15:50 Lê Vĩnh Nhiên 04/03/2022 07:52

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà