Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình đến với dân ca và nhạc cổ: 13.3.2022

Trích bài đồng dao

PTV: Thưa Quý vị và các bạn!

 Ắt hẳn thời thơ ấu, trong mỗi chúng ta, ai cũng biết đến những câu đồng dao quen thuộc: Nu na nu nống/Cái bống nằm trong/ Con ong nằm ngoài/ Củ khoai chấm mật… hay Kéo cưa lừa xẻ/Ông thợ nào khỏe/ Về ăn cơm vua/ Ông thợ nào thua/ Thì về bú tí…. Đây là hình thức nghệ thuật dân gian đã đồng hành cùng dân tộc hàng ngàn năm nay, góp phần tạo nên bản sắc và tâm hồn trẻ thơ Việt Nam.

Trích

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với bài đồng dao: Nu na nu nống với những ca từ trong sáng và đáng yêu!  Vâng! Nói đến Đồng dao là gắn liền với những câu hát mộc mạc của trẻ em đã có từ rất xa xưa và được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

PTV: Đó có thể là những bài hát ru của mẹ đưa nôi cho con những trưa hè nắng gắt, là những lời hát vần điệu của đám trẻ chăn trâu cắt cỏ hay những câu vè của đám trẻ con chơi trò đánh đáo, đánh chuyền, dung dăng dung dẻ những đêm sáng trăng…

P/v: Chị Mai Thị Thảo Ly- TP Đông Hà chia sẽ:

Trích

PTV: Đồng dao với những câu hát mộc mạc, ít lô-gíc, đôi khi rời rạc, khó hiểu nhưng thường có vần điệu, dễ thuộc, dễ nhớ nên nhẹ nhàng in đậm vào tâm trí trẻ thông qua các hình ảnh sống động, sự vật, hình thể bằng con đường tình cảm (bằng cách chơi đùa, hát cho con nghe) chứ không phải bằng con đường tư duy lý luận phức tạp như dành cho người lớn.

PTV: Trong đồng dao, ngữ nghĩa không là yếu tố được đặt lên hàng đầu mà quan trọng nhất là có vần có điệu để các em dễ nhớ và hát lên khi vui chơi. Đây là một cách kết hợp vừa học vừa chơi vô cùng bổ ích mà cha ông ta đã tạo nên loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo này từ xa xưa.

Trích Chuyền thẻ

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Đồng dao là loại hình hát nói dân gian truyền miệng của trẻ em Việt Nam từ xa xưa và mang lại cho trẻ em đời sống tinh thần phong phú qua những cảm xúc vui tươi, hồn nhiên, trong sáng cũng như một môi trường giáo dục mang tính học tập cộng đồng.

PTV: Nếu như ca dao là nguồn sống, tâm tư tình cảm của người lớn thì đồng dao là những bài ca của nhi đồng hay những lời ca dân gian của trẻ em. Và, trò chơi từ những bài đồng dao cũng là phương thức để trẻ em tiếp xúc với thế giới bên ngoài, giao lưu với bạn bè.

PTV:  Với không gian và môi trường của xã hội nông nghiệp, từ khi sinh ra và lớn lên, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân lao động ngày trước luôn gắn với những câu hát ru ngọt ngào, những khúc đồng dao mộc mạc, giản dị nhưng cũng hàm chứa biết bao tri thức, kinh nghiệm quý báu và cả những ứng xử văn hóa rất tinh tế của cha ông nhằm giáo dục thế hệ trẻ.

PTV:  Trước hết, những bài đồng dao giúp trẻ em hiểu hơn về thế giới xung quanh. Nhưng điều đặc biệt là đồng dao giúp cho các em tiếp thu thế giới muôn màu bằng ấn tượng chứ không phải bằng lý luận. Vì cha ông ta sáng tạo cho trẻ em nên thiên nhiên kì lạ cũng trở nên hết sức bình dị, rất đỗi gần gũi.

Bạn Dương Anh Thư- TP Đông Hà cho rằng:

trích

PTV: Kính thưa Quý vị! Những bài đồng dao có tác dụng to lớn trong việc giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, đồng thời rèn luyện thể chất cho trẻ khi được kết hợp với các trò chơi dân gian thú vị. Sâu xa hơn, đây còn là cách giúp bảo lưu và duy trì tiếp nối những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt qua các thế hệ. PTV: Qua các trò chơi, đồng dao giống như chất xúc tác, giúp trẻ gắn bó, vun đắp tình bạn. Nó giúp các em nhận biết thế giới xung quanh, kết hợp chơi và học một cách hiệu quả, giáo dục nhân cách cho các em. Trò chơi đồng dao còn giúp các em rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo, đồng thời thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ của lứa tuổi nhỏ.

Trích: Rồng rắn lên mây

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 07/03/2022 21:35 Lê Vĩnh Nhiên 10/03/2022 08:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà