Giai điệu quê hương- phát thanh
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 10.4.2022

PTV: Trích lý Tình tang

Thưa Quý vị và các bạn! Trong kho tàng dân ca Việt Nam: Lý có nghĩa là hát. Đây là những ca khúc dân gian. Những ca khúc này khác với các làn điệu dân ca như hò, vè, hát văn... ở chỗ không dùng một số làn điệu nhất định và trong bài lý, ca từ và nhạc điệu cùng nằm trong một cấu trúc hoàn chỉnh.

PTV: Về mặt diễn xướng, lý không gắn với những hình thức lao động hay sinh hoạt của dân gian, mà đã đạt đến tầm mức nghệ thuật thuần tuý. Không phải ai cũng biết những bài lý, mà thường chỉ những người tương đối có thể hiểu biết và yêu thích ca nhạc mới hát được những bài này.

Trích

PTV: Quý thính giả vừa đến với một bài Lý tình tang- một điệu Lý của Huế rất phổ biến. Nói đến các điệu lý ở Huế thì rất phong phú, mỗi điệu một sắc thái khác nhau. Nếu như: Lý tử vi biểu hiện tình yêu đằm thắm, phảng phất nổi buồn lưu luyến đầy thơ mộng thì Lý mười thương mộc mạc mà duyên dáng, ngọt ngào. Lý tình tang vui tươi, nhí nhảnh. Lý ngựa ô sôi nổi, nồng nàn. Lý hoài nam bâng khuâng xao xuyến...

Trích Lý mười thương

PTV:  Quý thính giả vừa nghe điệu Lý mười thương- dân ca Huế. Với những ai yêu mến dân ca, Lý mười thương là làn điệu vô cùng quen thuộc. Chúng ta hãy cùng nghe chia sẽ của chị Võ Thanh Ngân- TP Đông Hà về điệu lý này.

Trích băng:

PTV: Lý là một bộ phận đặc sắc trong dân ca Huế, bởi nó mang đầy đủ những yếu tố đặc trưng tạo nên nét riêng trong tính chất âm nhạc của vùng đất này. Khác với hò, là những giai điệu còn mang nhiều tính chất tự do, phóng khoáng, thì thể lý là những giai điệu khá hoàn chỉnh, cố định. Mỗi điệu lý thường mang tính chất riêng biệt, khi thì mang vẻ tình tứ, tha thiết, có khi lại buồng thảm não nùng. Cũng có khi nói lên niềm phấn khởi vui tươi, nhưng cũng có thể nói lên khía cạnh tâm tư của con người.

Trích: Lý hoài nam

PTV: Chúng ta vừa thưởng thức điệu Lý Hoài nam- dân ca Huế. Thưa Quý vị và các bạn! So với thể Lý trong dân ca Nam bộ, lý Huế không có số lượng hàng trăm bài, nhưng nó mang đầy đủ sắc thái Huế và sự hoàn chỉnh về nghệ thuật trong cấu trúc, giai điệu, lời ca, và có tính lan tỏa cao. Đặc tính trong giọng nói của người Huế cũng là một yếu tố chi phối mạnh mẽ vào âm điệu dân ca Huế tạo nên những âm điệu đặc trưng không thể lẫn với các vùng khác.  Chị Mai Thị Lý- huyện Vĩnh Linh cho rằng:

Trích: Lý giao duyên

PTV: Kính thưa Quý vị! Lý Huế không những là lối hát tự tình mà còn là phương thức để bộc lộ thái độ của con người đối với hoàn cảnh xã hội. Nội dung các điệu lý có lời khuyên răn đạo lý và phê phán những thói hư tật xấu của xã hội đương thời. Các điệu lý Huế được ngân lên như “giải toả tâm tư” đồng thời cũng trở thành khát vọng vươn đến hạnh phúc vẹn tròn, là cốt cách để thể hiện cái Chân - Thiện - Mỹ của con người. Phần cuối chương trình hôm nay, chúng ta hãy cùng thưởng thức điệu Lý Tử vi sau đây để cảm nhận được nét riêng của điệu Lý ở vùng đất này.

Trích Lý tử vi.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 05/04/2022 19:01 Lê Vĩnh Nhiên 06/04/2022 14:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà