Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 17.4.2022- Hò mái nhì

Trích Hò mái nhì:

Thưa Quý vị và các bạn! Hò là thể loại dân ca phong phú, đa dạng, có tính chất quần chúng và mang nét đặc thù của người dân BTT ngày trước.  Đó là hình thức sinh hoạt sôi nổi, được diễn ra trong công việc đồng áng, lễ hội, cũng là một cách giải trí trong buổi nông nhàn. Có nhiều điệu hò và cách hò thùy theo không gian, thời gian lao động nặng nhọc khác nhau. Quét vôi thì hò hụi, giã gạo thì hò khoan, hò hô; chèo đò thì hò mái nhì, nếu hò mắc cạn thì hò mái đẩy, ngoài ra còn có hò bài thai, bài chòi…Trong đó, hò mái nhì là loại hò sông nước, diễn ra trong một không gian rộng lớn ẩn chứa nhiều cảm xúc của người hò.

Trích.

Chúng ta vừa cùng nhau thưởng thức điệu hò mái nhì BTT qua phần thể hiện của ca sỹ Vân Khánh.  Thưa Quý vị và các bạn! Hò mái nhì  là điệu hò trên sông nước với âm điệu ngân nga, lan toả, mang sắc thái những dòng sông êm đềm, phẳng lặng và đầy mộng mơ. Ngày trước điệu hò này rất được nhân dân lao động đặc biệt là những người làm nghề chèo thuyền trên sống yêu mến. Điệu hò mái nhì thường diễn ra vào những đêm trăng sáng với âm điệu êm ả, vang vọng, để lại những dư âm trên mặt nước, trong bầu không khí huyền ảo của trăng, của mây và sương khói trên sông. Ông Đào Bá Vây- làng Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện HL- một người am hiểu về dân ca BTT cho biết:

Trích băng

Trích

PTV: Hò mái nhì, mái đẩy là điệu hò được cất lên trên không gian sông nước. Nếu như điệu hò mái đẩy có nhịp điệu nhanh hơn, không cần theo nhịp chèo thì điệu hò mái nhì lại khoan thai, theo  nhịp với mái chèo đưa tới đưa lui, đẩy nhẹ con thuyền thong-thả trôi trên dòng sông phẳng lặng.  Với những câu hò khi ngân nhẹ nhàng bay bổng, có lúc lại hạ thấp lan rộng trên mặt nước, như đưa tâm hồn cô lái đò đi xa, đi thật xa vào thôn xóm ven bờ; âm-điệu mơ-màng như hòa-hợp với khung-cảnh thiên-nhiên sông nước. Chị Nguyễn Như Mai- huyện Vĩnh Linh cho biết:

Trích băng:

PTV: Với âm điệu mạnh mẽ, ngân nga, vang vọng, lời hò mái nhì uyển chuyển, láy đi láy lại, tạo nên sức mạnh giúp cho người dân lao động có thêm động lực để làm việc hăng say hơn. Bên cạnh mục đích giải trí - kích thích năng lực trong lao động, điệu hò điệu hò mái nhì trở thành những hình thức âm nhạc mang tính nghệ thuật của người dân lao động trên sông nước. Ông Đào Bá Vây- làng Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện HL nói thêm:

Trích băng

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Đối với người dân Bình Trị Thiên ngày trước, điệu Hò mái nhì trên cạn đã đi sâu vào tiềm thức. Nó không chỉ là nét đẹp văn hóa vùng miền mà còn làm phong phú đời sống tinh thần cho những ai yêu thích làn điệu dân ca này. Cùng với thời gian, điệu hò mái nhì vẫn có sức lay động và để lại nhiều cảm xúc trong lòng những ai yêu mến dân ca. Chị Dương Anh Phương- TP Đông Hà chia sẽ:

Trích băng

PTV: Cho đến nay, chưa có ai xác định được hò mái nhì ra đời từ bao giờ, nhưng môi trường sản sinh và phát triển của điệu hò này gắn liền với  những dòng sông  thơ mộng. Thuở ấy, các cô lái đò thường mượn làn điệu dân ca trữ tình này để bộc bạch nỗi niềm tâm sự chất chứa trong lòng, để vơi bớt cái mệt nhọc của tay chèo trên những quãng sông xa. Điệu hò có nhịp điệu tự do, chậm rãi, giai điệu nhẹ nhàng, êm ái cứ miên man, dàn trải, tỏa ra xa mãi, xa mãi trên mặt sông phẳng lặng. Những tiếng đệm hò, ơ... kéo dài tưởng như bất tận, cứ mãi níu kéo lòng người trong nỗi niềm tâm sự day dứt khôn nguôi...

Trích.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 12/04/2022 22:01 Lê Vĩnh Nhiên 15/04/2022 07:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà