Giai điệu quê hương 1.5
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương: 1.5.2022

Trích: Dòng sông một thời để nhớ.

ST: Nghệ nhân Lê Văn Trọng

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Trong những ngày này, mỗi người dân chúng ta lại bồi hồi cảm xúc khi được sống lại thời khắc của những ngày tháng lịch sử 30.4- Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước. Đặc biệt với người dân Quảng Trị, ngày 1.5 năm nay tròn 50 năm ngày giải phóng tỉnh nhà.  Đi qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt mới cảm nhận hết giá trị của hoà bình và sự thống nhất, toàn vẹn Tổ quốc.  Để từ đó, chúng ta càng trân quý những thành quả có được sau mấy mươi năm đất nước, quê hương đổi mới. Hòa chung trong mạch nguồn cảm xúc ấy, bằng chất liệu dân ca; các nghệ nhân đã sáng tác những bài hát dân ca với chủ đề ngợi ca truyền thống anh hùng của quê hương.

Trích.

Quý thính giả vừa đến với trích đoạn bài dân ca có tựa đề: “Dòng sông một thời để nhớ” của Nghệ nhân ưu tú Lê Văn Trọng. Ông năm nay đã hơn 80 tuổi song vẫn rất niềm đam mê với việc sáng tác các bài hát chất liệu dân ca BTT. Là người từng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của quê hương trong những năm ác liệt của chiến tranh, ông đã ghi lại cảm xúc của mình trong những ngày tháng lịch sử này. Chúng ta hãy cùng nghe những chia sẽ của ông về bài hát dân ca : “Dòng sông một thời để nhớ”.

Trích ông Trọng hát

1.     Thưa nghệ nhân ưu tú  LVT. Là người sáng tác dân ca với rất nhiều chủ đề khác nhau. Với bài dân ca “Dòng sông một thời để nhớ” được ông chắp bút từ mạch nguồn cảm xúc ntn ạ?

Ông Trọng trả lời..

2.     Vâng! Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, sông Bến Hải cầu Hiền Lương gắn liền với rất nhiều sự kiện của lịch sử dân tộc. Vậy những hình ảnh nào của dòng sông  được ông đưa vào trong sáng tác của mình ạ?

3.     Và với việc sử dụng chất liệu dân ca BTT, ông có thể cho biết bài dân bao gồm các làn điệu nào ạ?

Ông Trọng trả lời…

Trích

4.     Chương trình xin được tiếp tục cuộc trò chuyện với nghệ nhân ưu tú LVT. Thưa ông, để sáng tác về quê hương đất nước có lẽ với các nhạc sỹ việc sử dụng chất liệu âm nhạc hiện đại là phổ biến hơn cả. Với nghệ nhân LVT, tại sao ông lại lấy chất liệu dân ca để viết về chủ đề này ạ?

5.     Thưa ông trong những ngày này, chúng ta lại bồi hồi cảm xúc khi cùng nhau sống lại những ngày tháng lịch sử trọng đại 30.4 và đặc biệt 50 năm ngày giiar phóng Quảng Trị 1.5. Là một người chứng kiến nhiều bước thăng trầm của lịch sử quê nhà, xin ông chia sẽ cảm xúc của mình ạ?

Ông Trọng trả lời…

PTV: Xin cảm ơn nghệ nhân  ưu tú LVT và chúc ông ngày càng có nhiều sáng tác thật hay với chất liệu dân ca BTT. Quý thính giả thân mến! Và trước khi kết thúc chương trình hôm nay, một lần nữa chúng ta hãy cùng đến với bài hát dân ca “Dòng sông một thời để nhớ” do Nghệ nhânƯu tú  Lê Văn Trọng sáng tác.

Trích

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 26/04/2022 15:54 Lê Vĩnh Nhiên 27/04/2022 16:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà