Quảng Trị du kí - Ai về làng nón Bố Liêu
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

AI VỀ LÀNG NÓN BỐ LIÊU

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những địa điểm mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB! Có một miền quê đầy thơ mộng nằm giữa miền đồng bằng trù phú của huyện Triệu Phong…Một miền quê mà trong gió chiều tiếng chuông nhà thờ cứ ngân nga vời vợi, cứ quấn quýt trong những bờ tre gốc rạ …Đó là làng Bố Liêu của xã Triệu Hoà nổi tiếng xa gần xưa nay với nghề chằm nón lá …Đó cũng là nội dung chính của chương trình quảng Trị du kí ngày hôm nay với chủ đề AI VỀ LÀNG NÓN BỐ LIÊU

 

Theo sử sách để lại, làng Bố Liêu hình thành cách đây khoảng 500 năm. Là một trong những làng cổ ở đồng bằng huyện Triệu Phong có diện tích nhỏ hẹp, khi làng xã đã định hình ổn định thì nghề nghiệp phát tích.

Còn theo các vị cao niên trong làng, nghề chằm nón ở nơi này đã có từ thế kỷ 19, gắn liền với sự hình của giáo xứ Bố Liêu. Theo dòng lịch sử, nghề chằm nón trải dài qua năm tháng, các bà, các mẹ truyền nghề cho con cháu, để giữ gìn nghề truyền thống của quê hương đến tận bây giờ. Ông Nguyễn Phúc  ở Thôn Bố Liêu, xã Triệu Hoà cho biết :

Trích tiếng

Vào những ngày hè tháng 5, khi đến mùa rạ đốt rơm khô thì người dân trong làng dành nhiều thời gian hơn cho việc chằm nón. Bố Liêu có 106 hộ thì có đến 80 hộ làm nghề chằm nón lá. Nghề chằm nón lá là công việc khá đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo của đôi bàn tay người làm. Các khâu đều do mọi người phân công nhau đảm nhận như đàn ông, thanh niên chuốt tre lên khung, phụ nữ làm nức vành, ủi lá. Chị Trần Thị Huyền Anh nhớ lại rằng, từ năm 10 tuổi chị đã biết chằm nón do người mẹ của mình chỉ dạy. Người thân giờ đã đi xa nhưng tình yêu với nghề còn giữ lại. Không thể đếm được có bao nhiêu chiếc nón hình thành qua bàn tay của chị nhưng chị nhớ rõ một điều, chưa tháng năm nào chị bỏ nghề. Chị Trần Thị Huyền Anh chia sẻ:

Trích tiếng

Nghề chằm nón lá truyền thống Bố Liêu bao năm qua đã giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động trong làng, đặc biệt là người phụ nữ, vừa lo việc đồng áng, quán xuyến việc nhà, lại có nguồn thu nhập hàng ngày. Nón lá là sản phẩm có nhu cầu cao nên việc tiêu thụ khá dễ dàng. Thương lái trực tiếp đến thu mua tại hộ gia đình với giá bình quân từ 60 đến 100 ngàn đồng một cái, ngoài ra nón lá đẹp được đặt làm theo yêu cầu có giá cao hơn từ 100 đến 150 ngàn đồng. Theo thống kê, sản lượng nón lá bình quân sản xuất hàng năm từ 48- 50 ngàn chiếc, đây là nguồn thu nhập khá cao cho người dân trong làng.  Nón lá có thể được làm từ lá dừa hoặc lá cọ. Mỗi loại lá lại mang đến sự khác nhau cho sản phẩm. Thường thì những sản phẩm nón làm từ lá dừa có nguồn gốc từ Nam Bộ hay nón bài thơ xứ Huế. Tuy nhiên làm từ lá dừa sẽ không đẹp và tinh tế như lá cọ. Lá cọ có độ mềm mại và chắc chắn hơn. Khi lựa chọn lá cũng phải chọn những chiếc lá có màu xanh, bóng bẩy, có nổi gân để tạo nên điểm nhấn cho sản phẩm.  Đó cũng chính là nét đặt trưng độc đáo chỉ có riêng với nón lá Bố Liêu. Bà Nguyễn Thị Kim cho rằng:

Trích tiếng

Theo chính quyền địa phương, mục tiêu chính của làng nghề nón lá truyền thống Bố Liêu đó là tiếp tục duy trì và phát triển làng nghề với quy mô, chất lượng tốt hơn; mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng ra nước ngoài. Thời gian qua, thôn Bố Liêu luôn động viên, khuyến khích người dân tiếp tục giữ gìn và phát triển nghề truyền thống; chú trọng việc liên kết trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm, trong đó uy tín, chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu; thực hiện đưa sản phẩm làng nghề đi giới thiệu và quảng bá tại các địa điểm du lịch và tham gia các hội chợ triển lãm… Những động thái đó mang lại hiệu ứng tích cực trong sự phát triển của làng nghề truyền thống. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Triệu Hoà cho biết:

Trích tiếng

Với rất nhiều bạn trẻ được đến và trải nghiệm nghề chằm nón lá ở Bố Liêu là một trong những kỉ niệm đáng nhớ. Bạn Hoàng Anh ở thành phố Đông Hà chia sẻ: Bạn may mắn khi được một người chị họ dẫn về Bố Liêu chơi và được trải nghiệm cùng bà con trong các khâu chằm nón, phải nói rằng để chằm được một chiếc nón rất kì công, người làm phải tỉ mỉ, khéo léo trong từng giai đoạn. Thích nhất là khâu hoàn thiện sản phẩm, từng chiếc nón lá trắng tinh lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, giữa những gian nhà ba gian xanh mát thì sắc trắng và ánh nắng phản chiếu khiến cho vẽ đẹp của làng quê thêm thu hút.

Đối với người phụ nữ ở Bố Liêu, chiếc nón bài thơ luôn là một người bạn đồng hành. Chiếc nón không chỉ có chức năng che mưa che nắng, mà người phụ nữ còn dùng nó để làm đồ đựng, phương tiện quạt mát và hơn hết là chức năng làm đẹp. Và có lẽ đẹp nhất là khi những cô nữ sinh áo trắng với nón lá che nghiêng, nhanh bước đến trường.

Nón lá giản dị nhưng thanh cao. Nhẹ tênh những đường kim mũi chỉ nhưng đầy đặn vẻ duyên dáng…gợi lên hình ảnh người con gái ngây thơ trong sáng, người phụ nữ mộc mạc chân tình gắn với mảnh ruộng quê hương, gợi nhớ những mối tình thầm kín…

Sao anh không về thăm quê em

Ngắm em chằm nón buổi đầu tiên

Bàn tay xây lá, tay xuyên nón

Mười sáu vành, mười sáu trăng lên

Chằm nón là nghề phụ hay là nghề của những lúc nông nhàn, người ta hay nói ví von vậy. Ở Bố Liêu, nghề chằm nón đã bao phen cứu đói cho dân làng khi mùa màng thất bát, khi thiên tai địch hoạ. Vì vậy, dù qua bao thăng trầm, dù thời gian có làm cuộc sống biết bao thay đổi nhưng ngày ngày, chiếc nón lá Bố Liêu ở Triệu Hòa vẫn được người dân nơi đây trau chuốt một cách tỉ mẫn.

Dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu rằng; Đó là cách để người Bố Liêu giữ gìn phát huy, và hơn hết là để trả ơn cho truyền thống của cha ông để lại. /.

 

Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 09/08/2022 15:03 Lê Vĩnh Nhiên 10/08/2022 14:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà