Quảng Trị du kí - Lễ hội phá trằm
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Đi đâu, ăn gì là những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị được giới thiệu hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Thông qua chuyên mục Quảng Trị du kí, du khách biết đến nhiều hơn cảnh đẹp của quê hương và lựa chọn cho mình những món ăn yêu thích khi lưu trú tại Quảng Trị.

Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa quý vị và các bạn, Đến với huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều vùng đất với màu xanh trải dài buốt mắt, một trong số đó là Trằm Trà Lộc. Chữ "trằm" ở đây là cách gọi để chỉ một đầm nước mà mấy trăm năm nay đã bảo vệ cuộc sống cho bà con. Nơi đây vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ của một khu nguyên sinh và là địa điểm thu hút rất nhiều du khách, nhất là trong thời điểm nắng nóng này. Đặc biệt là vào đầu thu này, khi ngày hội phá trằm đã đến, hàng ngàn người vui chung niềm vui của bà con xã hải Hưng huyện hải Lăng Quảng Trị.Hãy cùng Quảng Trị tìm hiểu về lễ hội phá trằm này nhé

Trằm sinh thái Trà Lộc là một địa chỉ sinh thái độc đáo và rất hữu ích đối với đời sống con người được thiên nhiên ban tặng cho làng Trà Lộc nay thuộc xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng. Giữa một vùng rát bỏng gió lào, cát trắng, mọc lên một ốc đảo có hồ nước, cây xanh mát lành giữa mùa hè Quảng Trị. Đây là lá phổi xanh của người dân Hải Lăng, được ví như máy điều hòa nhiệt độ tự nhiên khổng lồ, rất quý giá đối với người dân trong vùng, thu hút du khách gần xa trong tỉnh vào mùa du lịch đến nghĩ ngơi, thư giản.

Từ thành phố Đông Hà, theo quốc lộ 1A đến ngã 3 khu thánh địa La Lang, vào 6km, chúng ta đến với khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc. Con đường dẫn vào Trà Lộc 2 bên là cây xanh, xung quanh mênh mông cát trắng, những con đường khá đẹp. Giữa những ngày nắng nóng của Quảng Trị nhưng khi có mặt ở trằm Trà Lộc du khách sẽ bất ngờ và lý thú bởi được chứng kiến, khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ hiếm có của khu rừng nguyên sinh với động thực vật phong phú, hồ nước, cây xanh rất mát mẽ.

Vào ngày mồng 3 tháng 9 vừa qua, từ sáng sớm, rất nhiều đoàn người và bà con đã tập trung về Trằm Trà Lộc, tiếng cười, tiếng nói vang rộn cả một vùng quê. Sau tiếng trống khai hội, hàng trăm người dân lội xuống bùn, tham gia hội phá trằm bằng cách sử dụng các vật dụng như rớ, vợt, rổ, rá để bắt cá. Với ý nghĩa người nào bắt được nhiều cá thì sẽ gặp nhiều may mắn nên từ người già đến trẻ nhỏ ai ai cũng tham gia. Lễ hội không chỉ có ý nghĩa với người dân sau vụ thu hoạch mùa màng, mà còn thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia nguồn lợi chung của người dân trong làng khi cùng nhau bắt cá. Nói về nguồn gốc của lễ hội phá trằm, ông Lê Khái - Hội chủ làng Trà Lộc cho biết:

Trích tiếng

Là một người đầu tiên đến Quảng Trị, bạn Kiều Chi ở Phú Yên may mắn khi có mặt ở lễ hội phá trằm ở Hải Lăng. Trước cảnh hàng trăm người đua chen đánh bắt cá, với một không khí thật vui tươi, rộn rã, Kiều Chi đã cùng các bạn mình, hòa cùng lễ hội, Chi cũng đánh bắt cá, hò reo và cổ vũ cho mọi người. Tuy lấm lem bùn đất và chẳng bắt được con cá nào nhưng với Kiều Chi đây là những trải nghiệm lý thú, nột nét văn hóa rất riêng của vùng quê Hải Hưng, Hải Lăng. Bạn Kiều Chi cho biết:

Trích tiếng

Cũng giống như những du khách có mặt ở ngày hội phá trằm, rất nhiều bà con của Trà Lộc tìm đến với ngày hội như cách đón chào những điều mới mẽ, tìm kiếm những điều may mắn trong cuộc sống nên họ không quan tâm đến chuyện đánh bắt được nhiều hay ít cá, chủ yếu là được vui cùng bà con, vui cùng ngày hội quê hương. Anh Lê Toản thôn Trà Lộc nói:

Trích tiếng

Trằm Trà Lộc là một đầm nước rộng khoảng 10ha, nằm trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Trà Lộc, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng. Trằm Trà Lộc hấp dẫn du khách không chỉ vì vẻ đẹp hiếm có giữa mảnh đất Quảng Trị mà còn níu lòng rất nhiều người bởi vẻ nguyên sơ, mộc mạc như chưa hề có sự tác động của bàn tay con người. Vào những ngày thường, trằm là địa điểm du lịch thu hút khá nhiều du khách đến vui chơi, thưởng thức ẩm thực nơi đây. Sát bên con đường dẫn vào Trằm là hồ nước rộng lớn. Mùa hoa súng, hoa sen nở, mặt hồ điểm thêm sắc tím sắc hồng… khiến không gian thêm mộng mơ. Trên những cây cầu bán nguyệt, du khách có thể buông cần câu cá, vui đùa cùng con em mình để đợi thưởng thức những món ăn ngon.

Đặc biệt, ở trằm Trà Lộc có những chiếc chòi lá dựng sát mép hồ nhìn, bên trên là những tán lá cây phủ kín, những hàng quán còn mắc thêm những chiếc võng để du khách có thể đặt lưng, nghĩ ngơi giữa trưa hè yên ả…giống như một bức tranh quê yên ả, nơi chốn bình yên mà mỗi người thường tìm về.

Nếu muốn lưu giữ những kỉ niệm, du khách có thể đi một vòng quanh trằm, tìm kiếm cho mình những góc ảnh đẹp để check in, đó có thể là những dãy hoa mưng buông trên mặt hồ, những chòi câu cá đậm chất nông thôn Bắc bộ, hay dưới những tán cây rừng cao to, lạ mắt…du khách có thể chụp ảnh, hoặc chơi những trò chơi vận động. Ông Cáp Xuân Cường, trưởng ban quản lý khu sinh thái Trà Lộc cho biết:

Trích tiếng

Với rất nhiều người được trải nghiệm đánh bắt cá, vui cùng người dân trong ngày hội phá trằm là những ấn tượng khó quên, để lại một hình ảnh đẹp về con người và làng quê Quảng Trị luôn chân thành, mến khách. Đây là lễ hội văn hóa dân gian độc đáo, nổi tiếng hấp dẫn, mỗi năm chỉ diễn ra đúng một lần vào mùa Thu. Tan hội, mọi người về nhà với rủng rỉnh những xô cá đầy, những rổ ốc bươu còn há miệng. Thanh niên trai tráng trong làng lựa ra những chú cá to làm một bữa nhậu hay một nồi cháo thơm phức cùng ăn với gia đình. Phần còn lại để dành đưa ra chợ bán. Những năm gần đây, huyện Hải Lăng đã đẩy mạnh công tác quảng bá, gắn với việc quy hoạch, xây dựng các điểm đến hấp dẫn trong vùng, và lễ hội phá trằm, phát triển du lịch sinh thái ở trằm Trà Lộc đang được chú trọng. Ông Cáp Xuân Tá, PCT UBND huyện Hải Lăng cho biết:

Trích tiếng

Đến với Trằm Trà Lộc, không chỉ hít thở bầu không khí trong lành, du khách còn được thưởng thức những đặc sản mà chắc hẳn nếm thử một lần sẽ không bao giờ quên. Ngồi trên những chiếc chòi lá ngắm cảnh, nhâm nhi rượu Kim Long cùng với hến xào, ếch xào hay một con cá đồng vừa vớt dưới lồng lên thì không có gì tuyệt vời hơn. Ngoài ra, có thể thưởng thức món cháo bột Quảng Trị được nấu từ sợi bột gạo trắng thơm cùng với cá lóc, vừa ngon ngọt lại thêm hương nồng của củ ném  khiến ai cũng phải suýt soa, muốn ăn mãi. Để làm quà cho người thân thì nên tìm mua cao lá vằng, lúc đầu uống nghe đắng cả cổ họng, nhưng uống xong lại thấy vị ngọt thanh.

Không chỉ được thiên nhiên ban tặng một khung cảnh nên thơ, hài hòa, Trằm Trà Lộc còn được du khách yêu mến bởi tình người đan dệt vào thiên nhiên, nét chân chất dân dã của những dân quê cùng những món ăn quê nhà khiến một khi đã đến với trằm Trà Lộc rồi du khách cứ vấn vương, muốn được trở lại thêm nhiều lần nữa.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 07/09/2022 10:13 Lê Vĩnh Nhiên 07/09/2022 13:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà