Quảng Trị du kí - Tiềm năng du lịch miền tây Quảng Trị
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa QV&CB! Trong hành trình của Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trải nghiệm thú vị để khám phá những cảnh đẹp của quê hương và thưởng thức những món ăn ngon quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với miền tây Quảng Trị và tìm hiểu những điều mới mẻ về mãnh đất và con người nơi đây quý vị nhé.

Thưa QV&CB! Hướng Hóa là huyện miền núi có nhiều đặc trưng như hệ thống núi rừng hùng vĩ; sông suối, thác, hồ đa dạng, phong phú tạo nên bức tranh đẹp thơ mộng; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm; giàu bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô; nhiều di tích lịch sử quốc gia, nhiều hang động, thác nước đẹp...tạo ấn tượng khó phai đối với du khách đến tham quan. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch. Thời gian qua, huyện đã xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch, chú trọng thu hút đầu tư khai thác tiềm năng du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động du lịch cộng đồng, góp phần làm phong phú các loại hình du lịch ở địa phương.

Thực hiện chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian gần đây, huyện Hướng Hóa đã tập trung các nguồn lực, quyết tâm thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển. Trên cơ sở tiềm năng du lịch vốn có, bám sát các điều kiện thực tế của địa phương, như điều kiện về nguồn kinh phí, cơ sở hạ tầng du lịch, nhân lực... huyện đã đề ra các giải pháp tích cực nhằm từng bước khắc phục khó khăn, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành du lịch. Theo đó, từ đầu năm 2020, huyện đã ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ tăng cường xúc tiến, quảng bá và kêu gọi đầu tư. Thực tế cho thấy, từ việc chú trọng quảng bá đến ý thức của mỗi người công dân huyện nhà là một hướng dẫn viên du lịch thông qua xây dựng, đăng tải những hình ảnh, clip đẹp về địa phương. Từ đó, du khách trên khắp mọi miền tổ quốc biết và tìm đến hướng Hóa nhiều hơn. Anh Quốc Đạt, một du khách đến từ Hà Tĩnh cho biết:

Trích tiếng

Không chỉ đẩy mạnh việc quảng bá các điểm đến, các cảnh đẹp ở miền tây mà các hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch cũng được đầu tư bài bản, như tổ chức các Phiên chợ vùng cao, trưng bày và quảng bá nông sản đặc trưng; kết hợp tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô như: Các khu trưng diễn về nghề dệt thổ cẩm, đan lát, ẩm thực, chơi nhạc cụ truyền thống và hát dân ca truyền thống, múa cồng chiêng… Xây dựng phim quảng bá về các sản phẩm du lịch, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô, các địa điểm đẹp ở Hướng Hóa. Qua đó, vừa quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Hướng Hóa, đồng thời kêu gọi các đơn vị đầu tư phát triển du lịch tại địa phương. Đến nay, bước đầu đã có một số đơn vị đến khảo sát để lập đề án phát triển du lịch ở Hướng Hóa.

Nắm bắt được xu thế phát triển du lịch, hiện nay một số hộ gia đình trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã bắt đầu bắt tay vào xây dựng mô hình thí điểm. Mô hình farmstay hay các mô hình bungalow, một dạng nhà nghỉ lưu trú dành cho khách du lịch đang được du khách yêu thích và tìm đến trải nghiệm. Nhiều du khách sau khi đến với miền tây Quảng Trị cho biết: Họ không thất vọng khi vượt một quảng đường xa, vượt đèo núi để có thể ngắm mùa hoa trẩu, mùa hoa dã quỳ, hay có thể săn mây trên đỉnh Sa Mù, check in sống ảo với cánh đồng điện gió. Mỗi mùa, Hướng Hóa lại mang một vẽ đẹp riếng, nhất là khi những vườn hoa mở cửa đón chào du khách, khi “5 mùa bungalow” trở thành điển đến thu hút rất nhiều người dân đến vào dịp cuối tuần hay dịp lễ. Nói về tiềm năng du lịch ở miền tây Quảng Trị, anh Nguyễn Văn Hà, Phó chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Trích tiếng

Bên cạnh những kết quả đạt được, so với tiềm năng lợi thế thì du lịch ở Hướng Hóa vẫn chưa được khai thác xứng tầm. Tại Hội thảo Phát triển du lịch Hướng Hoá với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng- phát triển bền vững” đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch như cơ sở hạ tầng phát triển du lịch còn hạn chế; các điểm du lịch sinh thái chưa được quy hoạch và khai thác mà chủ yếu mang tính tự phát; du lịch lịch sử, văn hóa vốn rất đặc sắc nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng; các sản phẩm du lịch mới còn thiếu, chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu... Hiện nay khó khăn lớn nhất của du lịch vùng miền tây Quảng Trị là không có nhiều dịch vụ, nhiều sản phẩm để du khách trải nghiệm, mọi thứ chỉ ở mức độ sơ khai, không thu hút được khách lưu trú lâu ngày.  Ông Hoàng Thông, quản lý 5 mùa bungalow nói:

Trích tiếng

Anh Trần Văn Nhất, công ty TNHH Du lịch Bến Hải cho biết nhắc đến huyện Hướng Hóa là nhắc đến miền đất hứa trong phát triển du lịch. Các danh lam thắng cảnh ở đây đa phần còn nguyên sơ, hùng vỹ. Chính điều này đặc biệt tạo nên sức hút đối với du khách gần xa, tuy nhiên để đưa du lịch huyện Hướng Hóa có những bước chuyển mình xứng tầm với những gì đang có luôn thì cần phải có sự kết nối, gặp gỡ giữa chính quyền địa phương, nhà đấu tư và các đơn vị làm du lịch, cần kết nối các chuổi dịch vụ tạo thành một vòng khép kín để khắc phục những khó khăn mà huyện đang có. Anh Trần Văn Nhất chia sẻ:

Trích tiếng

Để du lịch miền tây Quảng Trị nói chung và du lịch Hướng Hóa nói riêng phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của mình, cần tập trung xây dựng và từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác quảng bá, đồng thời có chính sách hỗ trợ và khuyến khích hợp lý nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhằm khai thác tốt tiềm năng du lịch của địa phương. Ông Hoàng Thông, quản lý 5 mùa bungalow chia sẻ thêm:

Trích tiếng

 Huyện Hướng Hóa hiện nay có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch với  các nhóm sản phẩm du lịch có tiềm năng như: Sản phẩm du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch văn hóa- lịch sử và sản phẩm du lịch cộng đồng- làng nghề, trong số đó, một số địa điểm trong số nhóm sản phẩm du lịch đã được tỉnh khảo sát và huyện cũng đang tích cực mời gọi các nhà đầu tư. Trên sinh điện, dưới sinh kế, sinh thái, đây cũng là sản phẩm du lịch mới níu giữ chân du khách gần xa khi tìm đến mảnh đất Hướng Hóa./

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 21/09/2022 09:13 Lê Vĩnh Nhiên 21/09/2022 10:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà