Quảng Trị du kí - Rú Lịnh, điểm đến mới hấp dẫn
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Rú Lịnh: Điểm đến lý tưởng

Thưa QV&CB! Đến với Vĩnh Linh trong những ngày hè này, cái nắng nóng như dịu hẳn đi khi giữa vùng đồng bằng của lúa, của ngô là cánh rừng nguyên sinh mà người dân nơi đây luôn gìn giữ. Không chỉ cung cấp nguồn nước sản xuất mà theo các nhà thực vật, cánh rừng này là một kiểu rừng độc đáo có giá trị về nguồn gen quý trên vùng đất bazan. Và Rú Lịnh cũng đang trở thành điểm đến lý tưởng về du lịch khám phá cực kỳ độc đáo trong chuỗi liên kết các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Cách bờ biển 3km về phía Tây, trên vùng đất bazan giáp ranh giữa xã Hiền Thành và Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị), tồn tại một cánh rừng nguyên sinh rộng 170ha, trong đó trên 100ha có rừng. Người dân vùng này vẫn gọi với cái tên thân thuộc: Rú Lịnh. Trong đó, từ “rú” thường nhắc đến nhiều ở khu vực miền Trung, như: Rú cát, rú Đưng… chỉ vì một khoảnh rừng nhỏ, cây cối khá rậm rạp để so sánh với những cánh rừng nguyên sinh khác.

Cái tên rú Lịnh có lẽ bắt nguồn từ loài cây khá hiếm ở những cánh rừng khác nhưng lại mọc dày đặc ở đây: Cây Lịnh nước. Loài cây này có thể bắt gặp bò ở dưới đất, ở trên những thân cây lớn. Dù có đốt, lá như loài tre, giang nhưng chúng lại bò thành từng đám như dây leo.Điều đặc biệt, trong những đốt thân cây Lịnh luôn đẫm nước. Thuở trước, mỗi lần đi vào rừng nhặt, hái quả, dân làng quanh đây không cần mang theo nước. Bởi, chỉ cần vát một đầu đốt cây Lịnh, những giọt nước chảy ra mát ngọt làm thỏa cơn khát. Có lẽ từ những nguồn nước được chắt chiu qua thân cây Lịnh rồi xuôi theo những dòng suối trong cánh rừng, thế nên, người dân ở các làng lân cận vẫn thường tự hào vì mạch nước làng luôn trong mát và không bao giờ khô cạn.

Cuối tuần vừa qua, nhóm bạn của Mỹ Tâm ở thành phố Đông Hà có dịp đến tham quan và trải nghiệm ở Rú Lịnh. Vượt qua một quảng đường dài, khi đến bìa cánh rừng, luồng không khí mát mẻ đặc trưng của rừng nguyên sinh tỏa ra dù giữa mùa hè nóng bức. Sự trong lành, mát mẻ là điều là ai cũng dễ dàng nhận thấy khi thảm thực vật ở rú Lịnh là loại rừng khép, xanh tốt quanh năm với số lượng và chủng loại phong phú. May mắn hơn khi các bạn được ông Nguyễn Đình Trọng, người giữ rừng lâu năm dẫn đi tham quan và giới thiệu nhiều loài thân gỗ hiếm sống lâu năm như Gụ, Huyệnh, dẻ rừng… cùng các loài cây làm thuốc khác như trầm hương, ngũ gia bì, một số loài chim, thú trong rừng …Bạn Mỹ Tâm chia sẽ:

Trích tiếng

Ông Nguyễn Đình Trọng, một người hơn 45 năm gắn bó với cánh rừng này cho biết: rú Lịnh trước là nơi cư trú của nhiều loài động vật lớn như hổ, gấu, lợn rừng, mang… với những loài cây đặc thù như Huỷnh, Gụ lớn đến cả chục người ôm không xuể. Theo thời gian, rú Lịnh giờ còn trên 100ha nhưng vẫn giữ được những nét nguyên sinh với sự chung tay bảo vệ của dân làng và chính quyền địa phương. Với ông Trọng, cuộc sống của ông trước nay gắn bó với khu rừng này. Ông thuộc từng gốc cây, nhớ từng lối mòn và kể cả nơi thường lui tới của những con thú trong rừng. Nên mong muốn tuổi già của ông là “sẽ tham gia giữ rừng đến khi cái chân đi không vững nữa. Cánh rừng giờ đã vươn lên nhiều cây con, thú rừng cũng yên ổn sinh sôi. Mong ước giữ gìn những loài cây quý hiếm cho con, cháu đời sau được nhìn thấy, để lá phổi xanh của địa phương còn mãi”.

Ngoài bảo vệ nguồn gen, Rú Lịnh hiện nay là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều du khách khi đến Quảng Trị, với vẽ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, vào cuối tuần, đây là điểm đến của nhiều nhóm bạn, nhiều gia đình trẻ muốn khám phá, trải nghiệm những cảnh đẹp của quê hương. Hiện nay, chính quyền địa phương cũng như kiểm lâm địa bàn đang làm tốt công tác bảo vệ, giữ gìn kiểu rừng độc đáo này. Không chỉ thế, với việc bảo vệ tốt các động vật rừng và có phương án chi tiết, rú Lịnh sẽ trở thành điểm đến lý tưởng về du lịch khám phá cực kỳ độc đáo trong chuỗi liên kết các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Thưa QV&CB! Quảng Trị nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, trải dài theo từng mùa, từng vùng, mỗi món ngon gắn liền với một địa phương là cách để làm phong phú thêm ẩm thực quê nhà và để du khách yêu hơn miền quê mà họ đã đến. Món vả trộn là một trong những món quê dân dã mà chúng tôi muốn giới thiệu trong Quảng Trị du kí tuần này.

 Có một loại cây trái tuy bình dân nhưng rất đặc hữu ở miền trung nói chung và Quảng Trị nói riêng đó là cây vả. Cây vả thuộc họ sung, nhưng có hai khác biệt rõ rệt là lá và trái vả rất lớn so với lá và quả sung.

Từ trái vả, các bà nội trợ chế biến rất nhiều món ăn như: một món rau sống, thêm vào trong các món kho, thêm vào trong các món hầm , ngâm chua  … và đặc biệt nhất vẫn là món vả trộn tôm thịt. Món ngon gây thương nhớ cho người con miền trung khi xa quê luôn muốn quay về để được tận hưởng món ăn mẹ nấu với vị chan chát mà đậm đà của trái vả sau vườn nhà.

Để làm món vả trộn không khó nhưng phải làm nhiều công đoạn, tỉ mỉ từng khâu một, trong đó có luộc vả: Khâu này tưởng đơn giản nhưng đây chính là bí quyết để vả mềm, không chát và đặc biệt là không xỉn màu. Đầu tiên phải đun nước thật sôi mới cho vả xanh nguyên trái vào luộc kỹ cho đến khi mềm xác định bằng cách dùng tay miết lớp vỏ xanh bên ngoài nếu thấy trợt đi dễ dàng là được. Cho hết thảy vả mới luộc vào nước lạnh để nguội rồi đem gọt vỏ. Lấy dao thái dọc theo chiều từ cuống đến núm trái tạo thành nhiều lát mỏng hình chữ “C”. Dùng tay trực tiếp hoặc cho vào vải màn vắt mạnh cho kiệt nước. Cuối cùng là bóp cho các miếng vả tơi ra để sẵn vào liễn, soong…chuẩn bị trộn.

Các thành phần để trộn món vả bao gồm thịt heo nạc luộc chín thái hạt lựu, tôm luộc chín bóc vỏ, da heo luộc thái mỏng cùng hành, tiêu, ớt, mắm, muối, bột ngọt….Sau khi có được hỗn hợp da heo, thịt nạc, tôm quyện gia vị thì chúng ta cho vả đã thái mỏng và bóp tơi vào rồi trộn đều cho thấm vị. Khi cho ra đĩa đem trưng ra bàn thì nên trang trí thêm rau thơm, rau ngò (mùi), đậu phộng giã dập, mè… trên bề mặt cho bắt mắt. Khi thưởng thức chúng ta có thể dùng cùng bánh tráng mè đã nướng vàng dòn để xúc vả trộn. Đây thực sự là món ăn gây thương nhớ đối với rất nhiều người. Chị Như Huyên ở thành phố Đông Hà chia sẽ:

Trích tiếng

Món vả trộn rất ngon, thường là món khai vị hay món ai chơi trong nhiều bữa tiệc hay những dịp người thân hội ngộ. Thường nhiều gia đình vẫn hay làm cho con cháu xa quê có dịp trở về. Tuy nhiên, tùy thuộc nhiều vào mùa vả ra trái. Với người người, khi ăn món vả trộn, hương vị đọng lại nhiều nhất đó là vị chát chát của vả hòa trộn cùng vị ngọt của tôm thịt, bùi bùi của lạc rang khiến ai chưa từng ăn món này đều cảm thấy bất ngờ, không nghĩ rằng loại quả này có thể chế biến thành món ngon như vậy. Và khi thưởng thức rồi thì họ luôn nhớ mãi và muốn thêm một lần nữa được thưởng thức.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 23/08/2022 11:15 Lê Vĩnh Nhiên 24/08/2022 08:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà