VAI TRÒ NGƯỜI UY TÍN TRONG CỘNG ĐỒNG
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị & các bạn! Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là lực lượng quần chúng đặc biệt, có vị trí, vai trò quan trọng, góp phần đắc lực giúp các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, Nhà nước tổ chức thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời, thông qua họ nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân gửi tới Đảng, Nhà nước. Nói một cách hình tượng, người có uy tín là là nhịp cầu nối gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân.

Phóng sự hợp đồng giữa Đài PTTH Quảng Trị với Ban dân tộc.

MC dẫn studio: Thưa quý vị & các bạn! Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là lực lượng quần chúng đặc biệt, có vị trí, vai trò quan trọng, góp phần đắc lực giúp các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, Nhà nước tổ chức thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời, thông qua họ nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân gửi tới Đảng, Nhà nước. Nói một cách hình tượng, người có uy tín là là  nhịp cầu nối gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân.

 

Tên phim: PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI CÓ UY TÍN VỚI CỘNG ĐỒNG

 

Không biết tự bao giờ, có lẽ từ khi ngọn núi con sông hình thành nên dãy Trường Sơn thì đã có đồng bào Vân Kiều và Pa Ko sinh sống ở đó. Xưa thăm thẳm rừng sâu nhưng nay đã thành làng thành bản, yên bình đến lạ thường.

Những ngày mưa, người dân trong bản quây quần, thăm hỏi nhau trong căn nhà sàn bập bùng ánh lửa. Qua biết bao mùa nưỡng rẫy, ánh mắt người cựu chiến binh già này vẫn tràn đầy năng lượng, cuốn hút người đối diện vào câu chuyện nghĩa tình của cuộc đời ông. Người dân bản ví ông cây cao bóng cả ở đại ngàn, là “trái tim” giữ nhịp đập cho dân làng. Ông chính là cựu chiến binh Hồ Với thôn Cu Tài 1 xã A Bung huyện Đakrông.

Sinh ra và lớn lên ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hồ Với đi theo cách mạng, đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, lương thực phục vụ chiến đấu. Ngày quê hương giải phóng, ông chọn A Bung làm quê hương thứ hai để lập nghiệp.

Còn vào khoảng những năm 90 của thế kỷ 20, ở Đakrông chưa ai nghĩ có thể làm giàu từ rừng thì ông đã trồng 10 ha bời lời đỏ và cây tràm để bán mang lại nguồn thu nhập khá. Trên diện tích sản xuất 10 ha của gia đình, ông nuôi trâu bò, thả cá, trồng 1 sào ruộng nước, 6 ha tràm.

Năm 2007, xã A Bung mới có điện lưới quốc gia, nhưng từ năm 1993 ông đã mua máy phát điện về thắp sáng trong gia đình và chia sẻ nguồn điện sáng cho các gia đình sống xung quanh. Những mô hình phát triển kinh tế mới ở miền núi như trồng lúa nước, trồng rừng và trồng cây gỗ quý hiếm, bản thân ông đi đầu thực hiện và hướng dẫn bà con học tập làm theo, từ đó đời sống người dân có nhiều cải thiện tích cực.

*P/v: Ông HỒ VỚI Thôn Cu Tài 1 - xã A Bung – Đakrông – Quảng Trị

 *P/v: Bà HỒ THỊ CHI Thôn Cu Tài 1 - xã A Bung – Đakrông – Quảng Trị

MC đọc  lòng tiếng: (Bà con chúng tôi ở đây rất quý trọng Hồ Với, ông ấy như người cha người anh, luôn giúp đỡ bà con chúng tôi từ việc bắt nước từ suối về dùng, bày cho cách trồng cây lúa nước, trồng cây kinh tế dài ngày. Ông ấy rất giỏi làm kinh tế và nuôi dạy con, vì vậy bà con chúng tôi rất tin tưởng và làm theo ông để có cuộc sống tốt đẹp hơn)

Đến bây giờ, trong ký ức của bà con  thôn Par Tâng *( Đọc là Pa rơ tâng) vẫn không quên buổi họp cách đây 7 năm về trước. Ngày mà cả bản Par Tâng quyết định một việc xưa nay chưa từng có trong tiền lệ, đó là chọn ra một nữ thủ lĩnh để dẫn dắt mình. Người phụ nữ Vân Kiều được dân làng trao gửi cả niềm tin ấy là Hồ Thị Phuôm.

Khó khăn lớn nhất ở đây là công tác phát triển Đảng. Nguyên nhân là trình độ dân trí thấp, số thanh niên đi làm ăn xa, đặc biệt thôn Par Tầng có trên 40% hộ dân theo đạo, việc phát triển đảng viên trong đạo hầu như không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, với sự cần mẫn tuyên truyền vận động của bà Phuôn, từ 3 đảng viên khi mơi thành lập Chi bộ vào năm 2018, đến nay thôn Par Tâng đã phát triển được 8 đảng viên.

*P/v: Anh HỒ VĂN CHIẾN, Phó chủ tịch UBND xã Đakrông – Đakrông - Quảng Trị

Nội dung:( Ở đây phát triển đảng luôn gặp khó, vì đa phần con em trong độ tuổi đi làm ăn xa, phần nữa không đáp ứng được trình độ văn hoá… vài trò của già Phuôn góp phần tích cực trong xây dựng đảng. Rồi xây dựng ANTT, …)

Già làng Phuôn không chỉ là người con ưu tú của bản Par Tâng mà còn là niềm tự hào của đồng bào Vân Kiều sống trên dãyTrường Sơn. Với sự cống hiến không ngừng nghỉ, đầy trách nhiệm, bà thực sự là ngọn đuốc dẫn dường cho dân bản nơi rẻo cao này.   

Mỗi cá nhân người có uy tín có mức độ đóng góp,  ảnh hưởng khác nhau trong cộng đồng nhưng ở họ đều có một điểm chung là sự gương mẫu, tận tụy, nhiệt tình, nói đi đôi với làm. Họ là những cánh chim đầu đàn vững vàng, kiên cường dẫn dắt cộng đồng vượt qua khó khăn, thử thách, tiến về phía trước.

Sinh sống tại Thôn Vầng – một địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa. Bà con dân bản ở đây từ bao đời sống dựa vào nương rẫy, cuộc sống quẩn quanh với đói nghèo. Với quyết tâm đẩy lùi nghèo đói, già làng Hồ Ngưm đã mạnh dạn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế vườn ao chuồng thu nhập hàng tram triệu đồng mỗi năm. Từ mô hình kinh tế của ông Ăm Neng, nhiều hộ trong thôn đã học tập làm theo, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt ông cũng đi đầy trong phong trào hiến đất, góp công để thực hiện  Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó cũng đã tác tuyên truyền, vận động bà con dân bản tự nguyện hiến đất và góp hàng ngàn ngày công lao động xây dựng các công trình giao thông, công trình phúc lợi công cộng.

Phỏng vấn Người có uy tín. Già làng HỒ NGƯM Thôn Vầng - Ba Tầng - Hướng Hóa - Quảng Trị  

(Nói về cách hỗ trợ người dân cùng làm kinh tế, xây dựng NTM)

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Trị có diện tích tự nhiên hơn 300.000 ha, chiếm 68% diện tích tự nhiên của tỉnh, là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng – an ninh tuyến biên giới Việt – Lào. Toàn vùng có 31 xã, thị trấn với gần 30.000 hộ, hơn 93.000 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 14% dân số toàn tỉnh với 02 cộng đồng dân tộc chủ yếu là Bru-Vân Kiều và Pa Cô. Số lượng người có uy tín hiện có là 191 người/191 thôn. Đây là những người có vai trò, vị thế rất lớn trong đời sống cộng đồng vùng dân tộc thiểu số.

Phỏng vấn: Bà HỒ THỊ LỆ HÀ  Trưởng Ban dân tộc tỉnh Quảng Trị

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được ví như cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân, họ đã phát huy vai trò, vị thế của mình trong cộng đồng và đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và các cơ quan trong hệ thống chính trị. Những năm qua, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng không quản ngại khó khăn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng xóm, bản đoàn kết, bình yên, phát triển

Lê Tú

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 14/12/2023 11:23 Lê Vĩnh Nhiên 25/12/2023 13:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà