Hướng Hóa phát trien và hội nhập: Cải cách thủ tục hành chính ở Hướng Hóa
Danh mục
Hướng Hóa phát triển và hội nhập
NỘI DUNG

Chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập.

PTV: Xin kính chào quý vị và các bạn! Trong chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập kỳ này, chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung chính sau:

- Người Pa Kô – Vân Kiều duy trì cây lúa rẫy truyền thống

- Cải cách thủ tục hành chính ở huyện miền núi Hướng Hóa.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Từ xa xưa, lúa Cu Prêng hay còn gọi là lúa rẫy là loại cây lương thực gắn liền với đời sống, phong tục, tập quán của người Vân Kiều, Pa Cô ở huyện Miền núi Hướng Hóa. Vì vậy trong nhiều năm qua, dù đất sản xuất phù hợp không còn nhiều để gieo giống nhưng bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vẫn cố gắng gìn giữ, bảo tồn giống lúa quý này.

Gần 10 năm nay, ngoài canh tác các loại cây trồng mới năng suất cao để phát triển kinh tế, gia đình bà Kăn Bên ở thôn A Sói, xã A Túc luôn dành riêng một đến hai mẫu đất để gieo thêm diện tích lúa rẫy. Bà cho biết tuy giống lúa này năng suất không cao nhưng rất dễ trồng và là lương thực truyền thống lâu đời của gia đình. Điều thú vị giống lúa này là đặc điểm có hạt rất to, dài hơn các loại lúa khác, có màu vàng đen, bông dài, cây cao hơn 1m, đến kỳ thu hoạch chỉ dùng tay tuốt bỏ vào gùi chứ không dùng lưỡi liềm hoặc dao để cắt.

PV Bà Kăn Bền - Thôn A Sói - xã A Túc: Tuy đất sản xuất không còn nhiều nhưng đây là giống lúa ngày xưa của ông cha để lại cho nên hàng năm vẩn phải trồng. Vì đây là giống lúa quý để làm quà, để cúng nhân dịp lễ tết.

Lúa rẫy là giống chịu hạn, trước đây người dân thường gieo trồng ở những khu vực sườn núi, chủ yếu phát triển nhờ tự nhiên. Thời gian sinh trưởng kéo dài khoảng 8 tháng. Lúa sau khi thu hoạch dùng để nấu rượu, đồ xôi cúng tạ ơn cho các vị thần, cầu mong vụ tới mùa màng tươi tốt, con cái làm ăn phát đạt, dân làng đoàn kết làm ăn. Hạt cơm lúa rẫy cũng giống như tiếng chiêng, tiếng trống, không thể thiếu trong đời sống của người Vân Kiều – Pa Kô ở huyện Hướng Hóa. Mùa lúa rẫy đã đi vào trong ký ức của mỗi đứa trẻ người nơi đây từ khi còn trên lưng mẹ.

PV Bà Pỉ Thắm – Bản Thanh 4 – xã Thanh – huyện Hướng HóaĐã bao đời nay, gia đình tôi đều trồng lúa rẫy ở vùng đất này. Dù có vất vả nhưng lúa ở đây thường xuyên được mùa, nhờ đó mà lương thực trong nhà luôn được bảo đảm, Tết đến lại có nhiều gạo nếp để gói bánh chưng cho cả nhà và cúng lúa mới.

Trải qua bao đời truyền lại, giống lúa rẫy của người Pa Kô – Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa vẫn có nhiều ưu điểm mà những giống lúa cao sản, được lai tạo bằng kỹ thuật hiện đại khó sánh được. Hiện nay, dù không cònđược gieo trồng phổ biến như trước và diện tích có phần bị hạn chế nhưng ý thức tự lưu giữ nguồn giống lúa rẫy qua việc canh tác có chọn lọc của người Pa Ko – Vân Kiều đã giúp giống lúa này dần trở thành đặc sản của huyện vùng cao này.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, UBND huyện Hướng Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, triển khai thiết lập hệ thống Văn phòng điện tử liên thông cho các xã, thị trấn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...Chính vì vậy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giao dịch tại huyện, cũng như các xã, thị trấn.

Trong thời gian trở lại đây, người dân xã Thuận rất phấn khởi khi triển đến làm thủ tục hành chính tại xã. Bởi  quá trình xử lý hồ sơ cho người dân rất nhanh, không phải mất công ngồi chờ.

PV Ông Hồ Ăm Do ( Nói về những tiện ích trong xử lý giấy tờ tại xã)

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều năm trở lại đây huyện Hướng Hóa đã chú trọng. Tính đến nay, toàn huyện Hướng Hóa có 21/22 xã, thị trấn triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính “một cửa điện tử”. Việc triển khai áp dụng phần mềm hỗ trợ cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” của huyện, cơ quan, đơn vị cấp huyện và các xã, thị trấn đạt kết quả tốt. Nhìn chung, từ khi triển khai mô hình “một cửa điện tử”, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo quyết liệt, tổ chức triển khai áp dụng chính thức hệ thống “một cửa điện tử” đối với tất cả thủ tục hành chính đã số hóa lên hệ thống; đảm bảo các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thông qua hệ thống “một cửa điện tử”.

     Các cơ quan, đơn vị cấp huyện và các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện việc rà soát các quy trình, thủ tục hành chính đã số hóa và có kế hoạch rà soát, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính chưa được số hóa tại các đơn vị để bổ sung các thủ tục hành chính mới. Việc thực hiện “một cửa điện tử” đã góp phần công khai minh bạch hóa các thủ tục hành chính, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ, hạn chế phiền hà và tiêu cực xảy ra. Đặc biệt, công nghệ thông tin hỗ trợ cán bộ thực hiện tác nghiệp nhanh chóng, lưu trữ hồ sơ, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, người dân có thể chủ động trong việc tra cứu thông tin, tra cứu kết quả thụ lý hồ sơ, nhận thông tin giải quyết hồ sơ, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.

PV Ông Đặng Trọng Vân- Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa: Nói về việc triển khai cải cách hành chính ở trên địa bàn toàn huyện và những hiệu quả.

Thông qua công tác quản lý và điều hành, 95% cán bộ, công chức đã được cung cấp thư điện tử và thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc, sử dụng và quản lý tốt hệ thống quản lý văn bản điều hành. Các bộ phận chức năng kịp thời cập nhật và công khai đầy đủ các TTHC được các cấp ban hành và công bố theo quy định. Bên cạnh đó, huyện đã ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; công khai minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; niêm yết đường dây nóng để nhân dân, tổ chức phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu; thường xuyên kiện toàn, phân công cán bộ phụ trách kiểm soát TTHC ở địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Các loại giấy tờ, hồ sơ được cán bộ, công chức, bộ phận “một cửa” nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thẩm định theo đúng quy định, chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết để trả kết quả cho tổ chức, công dân theo đúng thời gian quy định. Qua đó, nhận được sự đồng tình của người dân và doanh nghiệp.

PV Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch UBND xã Thuận, Hướng Hóa( Nói về những hiệu quả khi thực hiện cải cách hành theo đề án của huyện tại xã…)

PV Ông Đặng Trọng Vân-Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa ( Nói về những định hướng để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính)

Có thể nói việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở huyện Hướng Hóa đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý TTHC; tạo môi trường hành chính thông thoáng,  thể hiện được văn hóa giao tiếp và sự hài lòng của người dân. Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, huyện Hướng Hóa tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chào cuối.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đê nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

Chú ý: PS lúa rẩy nên bổ sung thêm ý xây dựng thương hiệu cho giống lúa này NTN. (Đề tài này trước đây thời sự đã phát)

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 21/11/2017 09:11 Lê Vĩnh Nhiên 21/11/2017 09:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà