Chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập
Danh mục
Hướng Hóa phát triển và hội nhập
NỘI DUNG

Chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập.

Xin kính chào quý vị và các bạn đã đến với chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập. Chuyên mục tuần này có những nội dung chính sau:

-Xôi sụm-món ăn ngon của người Lào

- Vai trò của già làng trong các phong trào thi đua yêu nước, trong việc tuyên truyền vận động chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Ẩm thực của nước bạn Lào khá đa dạng và phong phú. Trong đó, có những món ăn rất được người Việt tại khu vực biên giới ưa chuộng. Những năm gần đây, để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thực khách, một số người dân tại huyện Hướng Hóa đã học hỏi và kinh doanh những đặc sản này. Từ đó, tạo nên sự giao thoa văn hóa ẩm thực đặc trưng tại khu vực biên giới Việt Lào.

Trong rất nhiều đặc sản ẩm thực của nước bạn Lào, Xôi sụm luôn là món ăn gần gũi nhưng đậm đà, khó quên nhất. Anh Nguyễn Hữu Cảnh, khóm An Hà, TT Lao Bảo đã dày công sang Lào để học hỏi cách chế biến. Đây là món ăn với nguyên liệu chính là đu đủ xanh được hòa quyện với nhiều thực phẩm khác. Vị cay nồng của ớt, giòn của đu đủ vừa vặn với vị chua ngọt của gia vị, kết hợp với mắm cá đặc trưng của người Lào tạo ra hương vị đặc biệt được người dân quanh vùng rất ưa chuộng.

PV Anh Bùi Đình Minh, chủ quán xôi xụm Lào, TT Lao Bảo: Tôi học chế biến món xôi xụm này của người bạn bên nước Lào. Khi về quê hương tôi đã mở quán bán nhưng hương vị của món ăn này gần như được giữ nguyên vẹn của người dân nước bạn Lào. Nguyên liệu được dừng phải đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Có những nguyên liệu tôi phải lấy từ nước Lào mới có. Tôi cũng rất vui vì được khách hàng ở đây ưa chuộng món ăn này.

Xôi sụm không bao giờ được làm sẵn mà chỉ khi khách mua người bán mới bắt tay vào làm. Đầu tiên là bào đu đủ thành những sợi dài để sẵn. Kế đến, cho một vài tép tỏi, vài trái ớt cùng các gia vị khác vào cối giã. Sau đó, trộn đều đu đủ, cà chua cắt lát, quả cóc non, cà xanh vào cối cùng với  một chút mắm cá. Tất cả được giã liền tay nhưng không mạnh đủ để các loại quả thấm gia vị mà không bị mềm. Tuy có nhiều quán đã cải tiến với nhiều nguyên liệu hơn, tuy nhiên các loại cà, chanh và mắm cá phải là nguyên liệu của người Lào bản địa mới làm cho món ăn thực sự đậm đà.

PV Anh Nguyễn Hữu Cảnh, khóm An Hà, TT Lao Bảo, huyện Hướng Hóa: Tôi rất thích ăn xôi xụm. Hương vị của món ăn này luôn đậm đà và hòa quyên với nhau. Một tuần tôi và bạn bè có khi ăn đến 2, 3 lần. Tôi rất tự hào quê hương mình có món ăn đặc sản thơm ngon như này……

PV Hồng Tươi DHT: Trong thời tiết se lạnh, được ngồi cùng bạn bè thưởng thức những đĩa xôi xụm thơm ngon, hòa quyện cùng vị thịt nướng đậm đà thì không còn gì tuyệt bằng. Vừa ăn vừa xuýt xoa, hít hà hương vị cay nồng của ớt, chỉ cần thưởng thức một lần, chắc chắn quý vị và các bạn sẽ khó quên hương vị đặc trưng này.

Cùng với xôi sụm, thịt bò khô nướng hiện cũng là những đặc sản của đất Lào rất được người Việt tại khu vực giáp biên giới ưa chuộng. Hiện toàn huyện Hướng Hóa có trên 30 quán kinh doanh những đặc sản này. Tuy chỉ là những món ăn đơn sơ, gần gũi trong đời sống thường ngày nhưng đây đã trở thành một nét giao thoa đặc biệt trong ẩm thực cũng như văn hóa khu vực biên giới Việt Lào, thể hiện truyền thống đoàn kết, bền chặt của hai nước Việt Lào.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Hướng Hóa đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương. Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã và đang phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, với Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc.

Tuy ở tuổi gần 80 nhưng ông Già làng Pả Lăng luôn là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhất là đối với đồng bào, ở bản Pa Roi, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa . Trong nhiều năm qua, ông  đã thực hiện cải tạo vườn tạp, đất trống đồi trọc để tăng diện tích cây trồng và tăng thu nhập cho gia đình, tích cực vận động nhân dân tăng gia lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi gia súc, gia cầm và áp dụng các giống mới trong trồng trọt cho năng suất cao góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo ngay tại địa phương.

PV ( đọc dịch): Già làng Pả Lăng, ở bản Pa Roi, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa: “ Là một người Đảng viên mình luôn phải là người gương mẫu, đi đầu. Để dân tin, tôi và gia đình luôn tìm tòi cách làm kinh tế hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Thấy mình làm tốt, mình nói người dân cũng sẽ làm theo thôi”.

PV chị Pỉ Nhung, Bản Pa Roi, xã A Dơi: “Nói về sự giúp đỡ của Pả Lăng với gia đình”

Người có uy tín ở Hướng Hóa không chỉ đi đầu, gương mẫu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần mà còn rất tích cực trong việc thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Với 71 năm tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, già làng Pả Hiền ở thôn Bản 4, xã Thuận, huyện Hướng Hóa đã hăng hái, đi đầu trong việc tự nguyện hiến 1500m2 đất  để xây dựng đường liên thôn và 600m2 đất để xây dựng điểm trường mầm non của xã.

PV Ông Pả Hiền – Bản 4 – xã Thuận: “Tôi mặc dù tuổi già sức yếu nhưng vẫn cố gắng tuyên truyền bà con tự nguyện hiến đất và phát triển kinh tế để làm gương cho con cháu noi theo đồng thời xóa được đói, giảm được nghèo, phải tăng cường tinh thần đoàn kết và học hỏi theo đạo đức, phong cách của Bác”.

Hiện nay, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn  huyện có 57 người. Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua, đội ngũ già làng, trưởng bản đã phát huy được vai trò trong việc tham gia, đóng góp ý kiến đối với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, vai trò của các già làng, trưởng bản còn góp phẩn không nhỏ để đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống bình yên, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

PV Ông Nguyễn Đức Trung - CT MT TQ VN huyện Hướng Hóa: Đánh giá vai trò của già làng trong việc tuyên truyền vận động chủ trương chính sách.

Có thể khẳng định rằng già làng, trưởng bản có vai trò, vị thế rất lớn ở Hướng Hóa. Những hoạt động tích cực của đội ngũ này đã và đang đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, qua đó không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc chung sức, chung lòng đưa Hướng Hóa ngày mỗi phát triển

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCđ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 23/01/2018 10:55 Lê Vĩnh Nhiên 23/01/2018 14:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà