Chuyên mục Vĩnh Linh: Lũy thép, lũy hoa: Vĩnh Linh tiềm năng và phát triển du lịch
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG
Lời dẫn : Vĩnh Linh là một huyện ở phía Bắc của tỉnh Quảng Trị, có những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch. Sau Hiệp định Giơnevơ (20/7/1954), Vĩnh Linh đã được cả nước và thế giới biết đến khi Việt Nam tạm thời bị chia cắt làm hai miền Nam - Bắc, vĩ tuyến 17 sông Hiền Lương - Bến Hải được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời…. Bước ra khỏi cuộc chiến tranh, bằng đôi bàn tay cần cù và đầu óc thông minh sáng tạo, nhân dân Vĩnh Linh đã xây dựng quê hương từ một vùng đất bị bom đạn giày xéo thành một “Luỹ hoa” tươi đẹp. Huyện nằm ở một vị trí địa lý hết sức thuận lợi về mặt giao thông: Có Quốc lộ 1A đi qua thị trấn huyện lỵ, đường sắt Bắc Nam và phía Đông có cửa biển Cửa Tùng là chỗ ra vào Vịnh Bắc Bộ. Với lợi thế đó, du khách đến với Vĩnh Linh có thể thuận tiện đi lại bằng nhiều phương tiện khác nhau. Mặt khác, trong khu vực nội huyện, sự liên kết giao thông giữa các vùng, các xã và giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu đi lại, tham quan của khách du lịch.

Vĩnh Linh là một huyện ở phía Bắc của tỉnh Quảng Trị, có những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch. Sau Hiệp định Giơnevơ (20/7/1954), Vĩnh Linh đã được cả nước và thế giới biết đến khi Việt Nam tạm thời bị chia cắt làm hai miền Nam - Bắc, vĩ tuyến 17 sông Hiền Lương - Bến Hải được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời…. Bước ra khỏi cuộc chiến tranh, bằng đôi bàn tay cần cù và đầu óc thông minh sáng tạo, nhân dân Vĩnh Linh đã xây dựng quê hương từ một vùng đất bị bom đạn giày xéo thành một “Luỹ hoa” tươi đẹp.

Huyện nằm ở một vị trí địa lý hết sức thuận lợi về mặt giao thông: Có Quốc lộ 1A đi qua thị trấn huyện lỵ, đường sắt Bắc Nam và phía Đông có cửa biển Cửa Tùng là chỗ ra vào Vịnh Bắc Bộ. Với lợi thế đó, du khách đến với Vĩnh Linh có thể thuận tiện đi lại bằng nhiều phương tiện khác nhau. Mặt khác, trong khu vực nội huyện, sự liên kết giao thông giữa các vùng, các xã và giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu đi lại, tham quan của khách du lịch.

VĨNH LINH: TỪ TIỀM NĂNG ĐẾN CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH

 

Với bề dày truyền thống cách mạng và sự phong phú của các di tích lịch sử, huyện Vĩnh Linh có lợi thế để khai thác và phát triển loại hình dịch vụ du lịch hoài niệm cách mạng, thăm lại chiến trường xưa.

Cụm di tích đôi bờ Hiền Lương - sông Bến Hải - Vĩ tuyến 17 là nơi đánh dấu 20 năm chia cắt đau thương hai miền Nam - Bắc và cũng là nơi chứng kiến cuộc đấu tranh bền bỉ, bi hùng của cả dân tộc ta trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà. Cụm di tích này nằm ở điểm giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và sông Bến Hải. Do đặc điểm lịch sử nên di tích này kéo dài trên một chiều dài gần 15km. Hệ thống này bao gồm nhiều địa điểm với nhiều hạng mục. Về phía Bắc cụm di tích thuộc huyện có các hạng mục như: Cổng chào; Đồn Công an giới tuyến; Nhà hiệp thương; Kỳ đài; Giàn loa phóng thanh; Nhà trưng bày Vĩ tuyến 17, hệ thống hầm hào, đường giao thông… và các địa điểm từng diễn ra những sự kiện lịch sử tiêu biểu ở bên bờ giới tuyến. Hàng năm, tại di tích đôi bờ này đã thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch.

Ông SENYMOUR FRITZ – Quốc tích Pháp

(Đất nước các bạn rất đẹp. Tôi rất thích khi đến tham quan loại hình du lịch độc đáo này, giúp cho tôi hiểu được phần nào về con người Việt Nam kiên cường… Tôi sẽ quay trở lại cùng với bạn bè và người thân khi có dịp – Nhất định thế…)

Ông TRẦN VĂN MINH

Phó Ban Quản lý di tích Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải

(Đây là loại hình du lịch độc đáo không những trong nước mà còn trên cả thế giới… mong muốn được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tương xứng với ý nghĩa lịch sử vốn có của di tích đôi bờ này)

Ðịa đạo Vịnh Mốc xã Vĩnh Thạch là một chứng tích lịch sử oai hùng về bài học sinh tồn của con người Vĩnh Linh trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Hệ thống đường hầm có tổng chiều dài gần 2.034m, chiều cao từ 0,6 - 0,8m, rộng 0,9m chia thành ba tầng với tầng sâu nhất trên 23m, toàn bộ hệ thống địa đạo có 13 cửa thông ra ngoài, trong đó có 7 cửa thông ra biển, 6 cửa thông lên đồi, mỗi cửa hầm được coi như một lỗ thông hơi. Tại các cửa hầm đều có lắp đặt gỗ chống sập và thường xuyên được gia cố để chống sụt lở, là một công trình độc đáo mang màu sắc huyền thoại của chiến tranh nhân dân ở Việt Nam.

Ông PHAN TRƯỜNG ĐỊNH

Phó Trưởng Ban Quản lý di tích Quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc

(Hàng năm ở đây thu hút nhiều du khách… mong muốn….)

Vươn lên từ mảnh đất “ăn cơm bữa diếp” (3 ngày mới ăn được 1 bữa cơm) để xây dựng một Vĩnh Linh tươi đẹp như hôm nay, con người Vĩnh Linh xứng đáng với danh hiệu Anh hùng trong chiến đấu, Anh hùng trong lao động. Là mảnh đất có bề dày truyền thống văn hóa rất đáng tự hào, đời sống tinh thần của người dân nơi đây cũng rất phong phú với các lễ hội truyền thống, lễ hội cách mạng như Lễ hội thống nhất non sông, Nhịp cầu xuyên Á, Lễ hội đua thuyền trên sông Hiền Lương, Lễ cầu Ngư của nhân dân Vĩnh Thái, Vĩnh Thạch, Lễ hội Rằm tháng giêng của xã Vĩnh Sơn... Vĩnh Linh còn có các di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc như Hò chèo Cạn ở Vĩnh Giang, chuyện Trạng Vĩnh Hoàng ở Vĩnh Tú, Chạy cù ở Vĩnh Nam, Bài Chòi ở Vĩnh Hòa... Đây cũng là một thế mạnh để Vĩnh Linh khai thác và phát triển loại hình du lịch văn hóa.

Ông ĐỖ ANH TUẤN

Du khách Hà Nội

(Đến đây tôi mang rất nhiều cảm xúc, mảnh đất và con người ở đây thật dũng cảm và kiên cường…)

Ngoài ra, với đường bờ biển dài gần 40 km, Vĩnh Linh có lợi thế để phát triển loại hình du lịch sinh thái biển. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Vĩnh Linh rất nhiều bãi tắm đẹp. Đặc biệt có bãi tắm Cửa Tùng nằm ở phía cuối dòng sông Hiền Lương lịch sử. Ngoài khơi xa, đảo Cồn Cỏ như một con rùa vàng ngoi lên khỏi mặt nước tím biếc gợi bao ý tưởng về huyền thoại thủa hoang sơ. Ở vào vị trí ấy, Cửa Tùng có thể ví như "Nữ hoàng" tựa lưng vào làng biển Cửa Tùng bốn mùa rợp xanh bóng mát tiêu chè và rừng phi lao rì rào trong gió. Không chỉ có bãi biển đẹp, Vĩnh Linh còn có rất nhiều loại hải sản quý và ngon như mực nang, tôm hùm, tôm hẹ, ghẹ biển, cá mú, cá chim, cá nụ, cá thu, cá bớp, điệp, sò mai.. với sự chế biến mang phong cách rất riêng, rất cuốn hút của người dân địa phương. Bên cạnh đó, huyện có danh thắng tự nhiên Rừng nguyên sinh Rú Lịnh. Với diện tích khoảng 100 ha, Rú Lịnh là địa chỉ đặc biệt dành cho du khách yêu thích du lịch sinh thái, du lịch khám phá và say mê vẻ nguyên sơ của thiên nhiên. ….

Mặc dù có các điều kiện hết sức thuận lợi nêu trên, nhưng những năm qua ngành du lịch của huyện Vĩnh Linh vẫn chưa có sự đầu tư, khai thác hợp lý để phát triển tương xứng với tiềm năng của ngành.

Ông TRẦN HỮU HÙNG

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh

(Nói về những tồn tại của dịch vụ du lịch của huyện nhà)

Ngoài ra, địa phương chưa có các dịch vụ phụ trợ đi kèm, chưa có các sản phẩm đặc thù của địa phương để bán cho du khách, do đó nguồn thu xã hội từ hoạt động du lịch còn rất hạn chế. Đơn cử như địa đạo Vịnh Mốc xã Vĩnh Thạch, hàng năm di tích này tiếp đón được khoảng 25.000 lượt khách, đây là con số rất lớn, thế nhưng nguồn thu nhập chủ yếu của người dân xã Vĩnh Thạch lại không phải nhờ vào các hoạt động có liên quan đến du lịch, bộ mặt của làng quê cũng không phải nhờ hoạt động du lịch mà thay đổi. Đây là thực trạng chung trong khai thác du lịch hoài niệm cách mạng ở tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Vĩnh Linh nói riêng.

Để thúc đẩy ngành du lịch của huyện nhà phát triển xứng đáng với tiềm năng sẵn có, giải pháp quan trọng hàng đầu mà UBND huyện Vĩnh Linh đề ra trong giai đoạn tới là tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, huyện Vĩnh Linh chủ trương xã hội hóa du lịch. ..

Ông TRẦN HỮU HÙNG

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh

(Những giải pháp để thúc đẩy ngành du lịch ở VLinh trong thời gian tới…)

Mục tiêu của huyện Vĩnh Linh đến năm 2020 là phát triển đầy đủ các loại hình dịch vụ du lịch mà huyện có lợi thế. Đẩy mạnh đầu tư nhằm đánh thức “Nữ hoàng bãi tắm” Cửa Tùng, biến Cửa Tùng thành khu du lịch - thương mại phát triển bậc nhất của tỉnh Quảng Trị, là điểm đến và cũng là địa chỉ dừng chân hấp dẫn của du khách trên hành trình du lịch. Từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng khu dịch vụ - du lịch Vĩnh Thái. Khai thác có hiệu quả danh thắng tự nhiên Rừng nguyên sinh Rú Lịnh và các di tích lịch sử trên địa bàn để tạo ra bước kết nối các địa chỉ du lịch thành một quần thể du lịch trên mãnh đất lũy thép năm xưa. Bước đầu khai thác loại hình du lịch văn hoá. Phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ phụ trợ, các đặc sản truyền thống của địa phương, các sản phẩm lưu niệm đặc sắc nhằm tăng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch. Với tiềm năng sẵn có và sự quan tâm nhiều hơn cũa lãnh đạo các cấp trong thời gian gần đây chăc chắn rằng ngành du lịch của huyện Vĩnh Linh sẽ “thức giấc” và có những bước chuyển mình trong nắng mới, ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Thanh Vân 22/11/2017 13:59 Võ Nguyên Thủy 23/11/2017 08:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà