VĨNH LINH LŨY THÉP THÁNG 7
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

 

Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa tháng 7:

MC: Chào mừng quý vị và các bạn đang đến với chuyên mục Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa! Thưa quý vị! Những năm qua, cùng với việc tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, huyện Vĩnh Linh đặc biệt chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, bày tỏ lòng tri ân đối với những thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ, mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công của huyện Vĩnh Linh qua phong sự sau đây. 

VĨNH LINH NỖ LỰC CHĂM LO CÔNG TÁC ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA    

Hiện nay, toàn huyện Vĩnh Linh có hơn 3200 đối tượng người có công, trên 30.000 người hoạt động kháng chiến, 5.271 liệt sỹ, 740 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 06 mẹ còn sống; hơn 2.757 thương binh, 586 bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; 870 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…Để chăm lo tốt hơn cuộc sống tinh thần cũng như vật chất cho các đối tượng chính sách, huyện Vĩnh Linh đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Hằng năm, khi có các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người có công mới ban hành, các ngành chức năng thuộc huyện đều tổ chức tập huấn cho các cán bộ chính sách cơ sở một cách kịp thời. Tuyên truyền rộng rãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, các địa phương để người dân nắm rõ và cùng chung tay thực hiện. Công tác rà soát, giải quyết hồ sơ người có công trên địa bàn cũng được triển khai nhanh chóng, đảm bảo đúng quy trình. Chính nhờ vậy, 100% đối tượng người có công có hồ sơ quản lý trên địa bàn được hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định, 100% người có công và thân nhân có đủ điều kiện đều được cấp thẻ BHYT. Các chế độ điều dưỡng cho người có công, trang cấp chỉnh hình, chăm sóc sức khỏe hằng năm luôn được quan tâm đúng mức, chế độ trợ cấp cũng được điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình mới.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Ái Tân – Trưởng Phòng LĐ – TB và XH  huyện VL(công tác đền ơn đáp nghĩa thời gian qua)

Việc xây dựng nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được chú trọng. Hằng năm huyện đã vận động được 350 triệu đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đối với cấp huyện, từ ..... triệu đồng đối với cấp xã, thị trấn. Từ nguồn quỹ này tiến hành trao tặng sổ tiết kiệm cho hàng trăm đối tượng người có công. Cùng với đó, thông qua Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên… nhiều gia đình có công đã được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Trong các dịp lễ tết, ngày Thương binh- Liệt sĩ, huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình và đối tượng có công với cách mạng.

Phong trào toàn dân chăm sóc nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm của mọi người dân đối với gia đình chính sách. Đến thời điểm này, 06 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn huyện đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời, 100% thương binh nặng ở các trại điều dưỡng tập trung được đón về địa phương và gia đình. Được sự phối hợp giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, hơn 8.610 mộ liệt sĩ là con em của 41 tỉnh, thành trong cả nước đã được quy tập tại 12 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện; công tác đảm nhận chăm sóc các phần mộ và nghĩa trang thường xuyên được các đơn vị, trường học, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Ngoài ra, huyện cũng đã tiến hành xây dựng các nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại 10 địa phương nằm trong vùng thường xuyên bị ngập lụt không có điều kiện để xây dựng nghĩa trang. Tính đến cuối năm 2021, toàn huyện đã xây dựng được trên 300  ngôi nhà tình nghĩa tặng cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền gần 2,1 tỷ đồng; sửa chữa 950 nhà ở cho đối tượng chính sách với số tiền gần 19 tỷ đồng. Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, huyện Vĩnh Linh đã tổ chức trao hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 4.230 nhà và hàng trăm sổ tiết kiệm tình nghĩa.

Phỏng vấn: Ông Phạm Bình – Khu phố trưởng KP Vĩnh Tiến – TT Hồ Xá – Vĩnh Linh

Chị Võ Thị Thu – Bí thư Huyện Đoàn Vĩnh Linh

Quan tâm, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở ở Vĩnh Linh. Thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đã dành sự quan tâm sâu sắc đối với công tác này, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách đối với người có công. Hệ thống chính trị ở các cấp đều thành lập Hội đồng chính sách, Hội đồng thi đua khen thưởng, tổ chức rà soát, xét duyệt, xác minh, đề xuất, kiến nghị kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với cơ sở tập trung triển khai, thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng; hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân.

Thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đẩy nhanh quá trình rà soát, lập hồ sơ tiến hành hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách, trong đó hỗ trợ mức 40 triệu đồng đối với xây mới, 20 triệu đồng đối với sửa chữa. Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, huyện Vĩnh Linh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức lễ tưởng niệm, đặt vòng hoa và dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Ái Tân – Trưởng Phòng LĐ – TB và XH  huyện VL

Để có được những kết quả trên, huyện Vĩnh Linh đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Hằng năm, khi có các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người có công mới ban hành, các ngành chức năng thuộc huyện đều tổ chức tập huấn cho các cán bộ chính sách cơ sở và tuyên truyền rộng rãi để người dân cùng chung tay thực hiện. Nhờ vậy 100% xã, thị trấn trên địa bàn đều được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Phong trào đền ơn đáp nghĩa  được các cấp hội trên địa bàn tích cực thực hiện.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Thiên Tùng – Phó CT UBND huyện Vĩnh Linh

Khắc ghi đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Linh đang ra sức đẩy mạnh công tác chăm  lo cho người có công, gia đình chính sách nhằm bù đắp phần nào những mất mát, hi sinh. Nhiều hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa đang trở thành nghĩa cử cao đẹp, tri ân những thế hệ cha anh không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

MC: Chào cuối

Đón xem: Những năm qua, cùng với việc tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, huyện Vĩnh Linh đặc biệt chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, bày tỏ lòng tri ân đối với những thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ, mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công của huyện Vĩnh Linh  trong CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa được phát sóng lúc 20h20 thứ 6 ngày 29-7 trên sóng truyền hình của Đài PTTH QT.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 25/07/2022 09:46 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà