Trang thanh niên( phát thanh): phát huy sức trẻ trong tháng công nhân
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Như Hòa và Như Quỳnh xin kính chào các đồng chí và các bạn!

Các đồng chí và các bạn thân mến! Tháng 5 hàng năm là tháng công nhân. Tháng Công nhân” hằng năm, với phương châm hướng về cơ sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của công nhân viên chức lao động.

MC2: Trong đó, tập trung cho hoạt động tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải quyết những khó khăn, bức xúc của công nhân viên chức lao động thực hiện tốt việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động.

MC1: Với những hoạt động thiết thực ý nghĩa trong tháng công nhân, tại các nhà máy, doanh nghiệp ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị những đoàn viên thanh niên-những người công nhân trẻ cũng hăng say tích cực làm việc, thi đua lập nhiều thành tích để mang lại kết quả cao trong lao động và sản xuất.

MC2: Vậy đoàn viên thanh niên ở nhà máy, doanh nghiệp đã đóng góp sức trẻ của mình trong phong trào thi đua lao động sản xuất của cơ quan đơn vị như thế nào?

MC1: Vâng những nội dung này chúng tôi sẽ đề cập rõ hơn trong 15 phút của chương trình. Chúng ta cùng lắng nghe.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Chúng tôi đến công ty cổ phần Thiên Tân trong những ngày đầu tháng 5. Không khí lao động của công nhân ở đây dường như rộn ràng hơn, nhất là những đoàn viên thanh niên.

MC1: Những cái nắng đầu mùa gay gắt và khó chịu cũng không làm chùn bước của những đoàn viên thanh niên.

MC2: Trên gương mặt của họ vẫn còn lấm tấm những giọt mồ hôi bởi bụi, bởi nắng song tinh thần của họ vẫn vui vẻ với công việc của mình. Có lẽ không phải chỉ có tháng công nhân mà những tháng ngày bình thường những đoàn viên thanh niên cũng hăng hái lao động sản xuất.

MC1: Và trong những ngày của của tháng năm này thì những phong trào trong tháng công nhân lại sổi nổi hơn bao giờ hết. Trong đó lực lượng đoàn viên thanh niên luôn đóng vai trò nòng cốt. Anh Nguyễn Tiến Dũng-Công nhân công ty cổ phần Thiên Tân nói:

Băng: Chúng tôi xác định là những người trẻ phải luôn cố gắng để hoàn thành tốt công việc của mình

MC2: Để tạo được những dấu ấn đậm nét trong mỗi công trình, phần việc đoàn viên thanh niên của công ty đòi hỏi sự sáng tạo, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn trong việc lựa chọn đúng, trúng các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt đa dạng hóa các phương thức hoạt động, lồng ghép một cách linh hoạt, hiệu quả các chương trình, dự án với các phong trào của thanh niên.

MC1: Chính nhờ vậy đoàn viên thanh niên có thêm động lực để thực hiện có hiệu quả những công trình phần việc mà mình đảm nhận và mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động của doanh nghiệp. Nhận xét về những công trình phần việc của đoàn viên thanh niên trong việc đóng góp phần việc cho doanh nghiệp, đồng chí Lê Thị Hoa-chủ tịch công đoàn công ty cổ phần Thiên Tân nói:

Băng: Nhìn chung những hoạt động bề nổi cũng như các phần việc khó thì lực lượng đoàn viên thanh niên đóng vai trò chủ chốt của công ty.

MC2: Có thể nói, với những hoạt động của các đoàn viên thanh niên công ty cổ phần Thiên Tân trong tháng công nhân đã thực sự tạo cho đoàn viên thanh niên trong toàn công ty một khí thế hăng say lao động.

MC1: Bởi hơn ai những đoàn viên thanh niên là lực lượng lao động chính góp phần đưa năng suất cũng như chất lượng sản phẩm của nhà máy cũng như của doanh nghiệp ngày mỗi phát triển rộng khắp.

Nhạc cắt

MC2: Các đồng chí và các bạn đang lắng nghe chương trình trang thanh niên của Đải PTTH Quảng Trị.

Thưa các đồng chí và các bạn! Trong những năm qua phong trào sáng tạo trẻ ở đoàn khối doanh nghiệp đã được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực.

MC1: Có thể khẳng định, phong trào “sáng tạo trẻ” của Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức, phát động triển khai thực hiện trong các cơ sở đoàn trực thuộc đã tập hợp được những ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, nhóm tác giả trong công tác nghiên cứu khoa học, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác chuyên môn và phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám đảm nhận các khâu khó, việc mới, tạo được môi trường cho tuổi trẻ phấn đấu rèn luyện và trưởng thành.

MC2: Với phương châm: “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, thời gian qua, phong trào “Lao động sáng tạo trẻ” được triển khai sâu rộng trong tuổi trẻ Khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đã khuyến khích, phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác, lao động, sản xuất của doanh nghiệp.

MC1: Các cơ sở đoàn đã tham mưu tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề về lao động sáng tạo, hội thi tay nghề giỏi..., tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên trao đổi, bổ sung kiến thức chuyên môn, khoa học áp dụng vào thực tiễn.

MC2: Thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ” đã xuất hiện nhiều gương công nhân tiên tiến, người thợ trẻ giỏi tiêu biểu trên các lĩnh vực được các cấp, ngành công nhận, tuyên dương.

MC1: Trong hoạt động sản xuất- kinh doanh của các đơn vị, đoàn viên, thanh niên khối doanh nghiệp luôn đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện các chương trình, dự án, công trình, phần việc sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế- xã hội, chú trọng vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, lĩnh vực mới, khó, với tinh thần ”vượt nắng, thắng mưa, không ngại sớm trưa, thi đua 4 nhất” đó là: an toàn nhất, tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất và sáng tạo nhất.

MC2: Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được các cấp bộ đoàn phát động trên các lĩnh vực với 3 nội dung trọng tâm là: Sáng tạo, tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào lao động, sản xuất, kinh doanh, đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học- công nghệ, góp phần đổi mới kiểu dáng, mẫu mã, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

MC1: Đồng thời cổ vũ đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có những đề xuất các sáng kiến cải cách hành chính, đổi mới tư duy, phong cách, tác phong lề lối làm việc phục vụ nhân dân; sáng tạo các giải pháp hữu ích phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của chính đoàn viên, thanh niên và của cộng đồng.

MC2: Các giải pháp, sáng kiến đã tập trung vào việc tìm ra các ý tưởng mới, cách làm hay sát với điều kiện thực tiễn sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng công việc,... qua đó giá trị làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

MC1: Đoàn thanh niên Viễn thông Quảng Trị, một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào Sáng tạo trẻ của Đoàn Khối doanh nghiệp Quảng Trị cho biết: Hàng năm, Viễn thông Quảng Trị tổ chức “Ngày hội sáng tạo VNPT”, mỗi quý tổ chức bình chọn các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

MC2: Trong đó, phần lớn các sáng kiến, công trình, phần việc sáng tạo đều do đoàn viên, thanh niên đảm nhận thực hiện, mang lại hiệu quả cao. Đồng chí Dương Phước Quốc Cường-Bí thư đoàn cơ sở viễn thông Quảng Trị nói:

Băng: Có thể nói với những kết quả mang lại trong phong trào sáng tạo trẻ đã giúp cho đoàn viên thanh niên thực hiện tốt hiệu quả công việc của mình tại cơ quan

MC2: Thông qua các sáng kiến, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao, nhiều đoàn viên được tín nhiệm bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng.

MC1: Bên cạnh đó, phong trào “Nụ cười VNPT” đưa ra các quy tắc, tiêu chuẩn để mỗi cán bộ, viên chức, người lao động thi đua thực hiện, trong đó có tiêu chuẩn quan trọng là các đề tài sáng kiến, giải pháp kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, qua đánh giá khen thưởng gần 100% các danh hiệu đạt được là của đoàn viên, thanh niên. Từ đó khẳng định vai trò, năng lực của đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp”.

MC2: Để tiếp tục phát hiện, tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của đoàn viên, thanh niên có những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phát động triển khai hàng năm từ năm 2014 đến nay đã nhận được hàng trăm đề tài, giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất do đoàn viên thanh niên tham gia được đơn vị công nhận, nhiều đề tài sáng kiến được đưa vào triển khai ứng dụng hiệu quả và lựa chọn để tham gia cấp tỉnh.

MC1: Ban Thường vụ Đoàn Khối đã trao Giải thưởng ”Sáng tạo trẻ” cho 35 đề tài, sáng kiến thuộc các lĩnh vực khác nhau được công nhận và áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

MC2: Các đề tài đem lại hiệu quả cao như: Sáng kiến xây dựng hệ thống line Test tự động đo kiểm chất lượng dịch vụ; Xây dựng phần mềm chăm sóc khách hàng sử dụng điện qua thư điện tử; Nghiên cứu sao lưu dữ liệu và mở rộng các máy tính Sever điều khiển, giám sát…

MC1: Những đề tài trên đa số của các đơn vị như điện lực Quảng Trị, viễn thông Quảng Trị…Và chính những đề tài này khi ứng dụng vào thực tế đã mang lại hiệu quả cao trong công việc. Đồng chí Phạm Xuân Phú-Bí thư điện lực Quảng Trị nói:

Băng: Những đề tài sáng kiến của đoàn viên đã ứng dụng vào thực tế một cách có hiệu quả, mang lại những kết quả cao trong công việc đây cũng là cơ sở đoàn điện lực cổ động tinh thần cho đoàn viên thanh niên tiếp tục thực hiện phong trào sáng tạo trẻ.

MC1: Có thể khẳng định, phong trào “Sáng tạo trẻ” của Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức, phát động triển khai thực hiện trong các cơ sở đoàn trực thuộc đã tập hợp được những ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, nhóm tác giả trong công tác nghiên cứu khoa học, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác chuyên môn và phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám đảm nhận các khâu khó, việc mới, tạo được môi trường cho tuổi trẻ phấn đấu rèn luyện và trưởng thành.

MC2: Bên cạnh đó, Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” được trao cho các đoàn viên, thanh niên xuất sắc khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần xung kích trong lao động, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, từ đó khẳng định vai trò, năng lực của thanh niên trong sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp nói riêng cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị nói chung.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Hiệu quả của phong trào sáng tạo trẻ của đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp là rất cao và để cho phong trào này ngày mỗi phát triển thì đoàn khối các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp cũng như nhiệm vụ để mỗi đoàn cơ sở phấn đấu đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ trong thời gian đến.

MC1: Và trong khuôn khổ của chương trình tuần này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với đồng chí Nguyễn Công Tuấn-bí thư đoàn khối doanh nghiệp tỉnh về những hiệu quả cũng như những giải pháp để triển khai tốt phong trào sáng tạo trẻ tại đoàn khối. Mời các đồng chí và các bạn cùng lắng nghe.

1.       Thưa đồng chí thời gian qua phong trào sáng tạo trẻ được đoàn khối doanh nghiệp triển khai như thế nào?

2.       Những phần việc trong phong trào sáng tạo trẻ đã được triển khai cụ thể tại các đơn vị, các doanh nghiệp ra sao?

3.       Để phong trào sáng tạo trẻ đạt hiệu quả thì giải pháp trong thời gian tới là gì?

Xin cám ơn đồng chí.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Mỗi đơn vị với những đặc thù công việc khác nhau, tuy nhiên bằng sức trẻ, bằng lòng nhiệt huyết các bạn đoàn viên thanh niên ở các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp những phần việc của mình cho xã hội.

MC1: Những việc họ đã đang và sẽ làm mặc dù còn khó khăn nhưng tin chắc rằng với sự phấn đấu vươn lên mỗi người sẽ cùng góp sức để chung tay xây dựng doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển đi lên, đồng thời đưa phong trào của tháng công nhân ngày mỗi sôi nổi và có kết quả hơn.

Chào cuối: Trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp….xin kính chào các đồng chí và các bạn.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 03/05/2018 08:12 Lê Vĩnh Nhiên 03/05/2018 09:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà