Xung quanh việc di dời một trang trại ở xã Triệu Trạch
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC XUNG QUANH VIỆC DI DỜI MỘT TRANG TRẠI Ở TRIỆU TRẠCH. (Xuân Dũng-Hồng Quân) -Đón xem: Việc di dời một trang trại nuôi vịt ở Linh An, Triệu Trạch, Triệu Phong lẽ ra không phải là chuyện lớn của một địa phương bỗng dưng lại thành một diễn biến được dư luận quan tâm, đến mức lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phải có ý kiến chỉ đạo. Vậy sự việc thực chất như thế nào, vì sao lại kéo dài rắc rối và phức tạp như vậy và cần phải nhìn nhận để xử lý ra sao cho thỏa đáng? Nội dung này sẽ được phản ánh trong c/m MTMC được phát sóng vào chủ nhật 9/9, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Nhiều tháng qua việc di dời một trang trại ở xã Triệu Trạch kéo dài một cách không bình thường khiến người dân bức xúc và dư luận quan tâm, truyền thông của địa phương cũng đã và đang vào cuộc để phản ánh khách quan sự việc. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Lời:            

  Trang trại của ông Lê Văn Hương nằm ở cuối làng, giáp với bãi cát trồng rừng phòng hộ của dự án PAM trước đây thuộc thôn Linh An, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong vốn là cơ sở nuôi vịt gần hai chục năm nay ở địa phương được cấp phép hoạt động hẳn hoi. Cơ ngơi này là công sức, vốn liếng và tâm huyết của cả gia đình 3 thế hệ với bốn lao động mưu sinh từ nhiều năm nay. Theo lời kêu gọi và định hướng của nhà nước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, trong đó có hình thức gia trại, trang trại thì đây là một mô hình có hiệu quả của những người dân mong muốn làm ăn một cách lương thiện và yên ổn dài lâu. Những gia đình chí thú làm ăn như vậy cần được nhà nước và nhất là chính quyền cơ sở ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể vươn lên trong cuộc sống.

  Nhưng thời gian gần đây mọi chuyện đã không xuôi chèo mát mái. Lý do chủ yếu mà chính quyền xã Triệu Trạch đưa ra là việc chăn nuôi vịt đàn ở đây đã ít nhiều gây nên mùi hôi, không bảo đảm cho vệ sinh môi trường.  Chủ nhà sau những biện pháp như cho đàn vịt ra phía sau bãi cát trồng rừng PAM, tối mới lùa về ngủ để hạn chế mùi hôi, rồi mượn đất của láng giềng để đàn vịt có thêm diện tích ra xa khu dân cư tránh gây ô nhiễm tiếng ồn, nhưng rồi vẫn đành phải bán đi đàn vịt cả ngàn con trong thời vụ chăn nuôi vì không còn con đường nào khác khi phải chấp hành chỉ đạo ngừng hoạt động gia trại vịt của chính quyền xã Triệu Trạch. Cũng cần nói thêm rằng chưa hề có biên bản của cấp có thẩm quyền về ô nhiễm môi trường do gia trại này gây ra. Vậy chính quyền xã đã có ý kiến như thế nào?

*Ông Lê Hoài, Pct UBND xã Triệu Trạch, Triệu Phong, nói

  Việc nuôi vịt dừng hoạt động hơn năm tháng nay là một thiệt hại lớn về kinh tế cho hộ  ông Lê Văn Hương, chưa kể những ảnh hưởng bất lợi về tinh thần và tâm lý của gia đình. Khi chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của gia đình thì việc phải dừng lại nửa chừng là một khó khăn không nhỏ đối với những người nông dân gắn bó cả đời mình với sản xuất nông nghiệp.

*Ông Lê Văn Hương, thôn Linh An, Triệu Trạch, Triệu Phong, nói

*Chị Nguyễn Thị Yến,nt, nói

Nhìn cơ ngơi của nhà ông Hương cũng đủ biết họ đã chăn nuôi một cách chuyên nghiệp từ nhiều năm nay, tâm huyết với nghề nuôi vịt. Từ việc tận dụng địa thế ở cuối làng phía dưới gió ngọn gió Lào, giáp với cánh rừng cho đến đầu tư chuồng trại, hàng rào, quy hoạch hồ nước cũng như những phương tiện đắt tiền như máy phát điện, rồi lò ấp trứng khá hiện đại. Tất cả đều phục vụ cho chăn nuôi tập trung với quy mô khá lớn, nay nửa chừng đứt gánh. Vậy địa phương đã có phương án chuyển đổi như thế nào đối với việc chăn nuôi vịt của hộ ông Lê Văn Hương.

*Ông Lê Hoài, Pct xã Triệu Trạch, nói

   Chính quyền xã Triệu Trạch đã bố trí địa điểm di dời trang trại nuôi vịt ra ở ngoài đồng thuộc dự án Koica, sát ngay trang trại nuôi lợn của ông Lê Văn Hưởng nhưng ông Hương cũng không dám nhận vì lo lắng dịch bệnh và ông Hưởng cũng không yên tâm vì cũng cho rằng chăn nuôi như thế là không an toàn, người chăn nuôi sẽ phải phiêu lưu mạo hiểm.

*Ông Lê Văn Hương, thôn Linh An, Triệu Trạch, nói

*Ông Lê Văn Hưởng, nt, nói

Chính quyền xã thì nói họ đã bố trí địa điểm di dời nhưng ông Hương không thực hiện thì đó là việc của ông Hương còn phía ông Hương lại cho rằng địa điểm mới không an toàn nên không thể tiến hành di dời lập trang trại nuôi vịt mới như mong muốn. Sự viêc cứ dùng dằng như vậy và ông Hương cứ lên huyện, xuống xã liên tục nhiều tháng nay nhưng bên này chỉ sang bên kia rốt cuộc vẫn chưa có kết quả.

*Ông Lê Văn Hương, nói

Lẽ ra việc di dời trang trại chăn nuôi tuy là việc rất quan trọng của hộ gia đình nhưng thông thường cũng không phải là việc lớn của địa phương, cũng sẽ cách tháo gỡ hanh thông nhưng lại kéo dài đến nỗi lãnh đạo tỉnh cũng đã có ý kiến thì không còn là chuyện nhỏ. Ngày 24/8 vừa qua tỉnh ủy Quảng Trị đã có công văn chỉ đạo gởi UBND huyện Triệu Phong, nội dung như sau, chúng tôi xin trích nguyên văn:

“Ngày 21/8/2018, thường trực tỉnh ủy nhận được đơn của các ông, bà :Lê Văn Hương, Nguyễn Thị Nguyên, Lê Văn Đầu, Nguyễn Thị Yến thường trú tại Linh An, Triệu Trạch, Triệu Phong. Đơn đề ngày 20/8/201, có nội dung khiếu nại về việc di dời trang trại gây thiệt hai kinh tế cho gia đình. Thừa lệnh thường trực tỉnh ủy, văn phòng tỉnh ủy chuyển đơn trên đến UBND huyện Triệu Phong để kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời cho công dân, báo cáo kết quả cho thương trực tỉnh ủy”.

  Vấn đề còn lại là hộ ông Lê Văn Hương và chính quyền địa phương huyện Triệu Phong cần hợp tác trên tinh thần cầu thị, xây dựng, tôn trọng pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, cụ thể là đáp ứng đúng quy định và nguyện vọng làm ăn lương thiện của gia đình ông Lê Văn Hương, tránh kéo dài một cách không cần thiết, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân, giải tỏa những bức xúc lẽ ra không đáng có, thể hiện một chính quyền biết lo lắng cho dân từ những việc cụ thể, thiết thực cũng như việc người dân biết sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Chính quyền cơ sở và người dân cần thực tâm đối thoại để tìm được tiếng nói chung, giải quyết dứt điểm vấn đề thay vì nói lý một cách máy móc với nhau hoặc hành xử đùn đẩy trách nhiệm, giải tỏa những khúc mắc, mặc cảm nếu có trong quá trình phát sinh và xử lý sự việc.  Điều này càng có lợi cho công cuộc xóa đói giảm nghèo, củng cố lòng tin của người vào nhà nước.

Dư luận vẫn chờ đợi vào một kết cục có hậu trong việc di dời trang trại nói trên ở xã Triệu Trạch, để người dân có thể an cư lạc nghiệp.

-Ptv chào cuối:

Qúy vị và các bạn thân mến! C/m MTMC đến đây là hết, thân ái chào tạm biệt.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 07/09/2018 10:36 Võ Nguyên Thủy 07/09/2018 14:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà