khám phá thế giới - cuộc đi săn - Chạy đua với thời gian - p2
Danh mục
Khám phá thế giới
NỘI DUNG

KHÁM PHÁ THẾ GIỚI: CUỘC ĐI SĂN – CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN – PHẦN 2

 

Bờ biển….vùng đất đi săn đòi hỏi nhiều kỹ năng nhất của thế giới tự nhiên. Mạo hiểm đến nổi rất ít loài động vật đi săn có thể sống ở đây quanh năm. Nơi giao nhau giữa biển và đất liền này thay đổi liên tục. Những cơ hội không bao giờ kéo dài lâu. Và để đi săn ở bờ biển, bạn phải đến đúng nơi và phải đúng thời điểm.

 

CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN – Phần 2

 

Cửa sông là nơi những con sông và biển gặp nhau, và đó là những địa điểm quan trọng của các đàn chim đang di cư. Ở Châu Âu, vào mỗi mùa Thu, hàng triệu con chim Lội sẽ ghé thăm những nơi cửa sông này. Những con chim này đang trở về tư khu vực sinh sản của chúng ở Bắc Cực, để trải qua mùa đông ở Châu Phi và chuẩn bị dừng chân để nạp năng lượng. Tuy nhiên, bầy chim chỉ có thể kiếm ăn khi bãi bồi được lộ ra. Khi thủy triều lên cao, chúng buộc phải lên bờ để chờ đợi thủy triều xuống và thức ăn bắt đầu hiện ra. Một con chim cắt.

 

Những con chim cắt trẻ thường đến những nơi cửa sông này vào mùa thu để đi săn chim Lội. Chim cắt là thợ săn trên không nhanh nhất thế giới, nhưng đây lại là một khu vực đầy thách thức đối với một con chim cắt đang còn nhỏ: chỉ một động vật ăn thịt lại phải đối diện với hàng ngàn con mồi. Hai màu trắng đen nhấp nháy thay đổi liên tục của những đôi cánh đã tác động lên đôi mắt nhạy cảm của chim cắt. Một mục tiêu đi riêng lẽ thế này có thể là một lựa chọn tốt hơn. Bộ lông của chim cắt không hoàn toàn chống nước, vì thế nó không được để bộ lông của mình bị ướt. Nó phải lùa con mồi của mình lên cao. Nhưng ngay khi nó tiến đến gần, những con chim Lội lại lao thẳng xuống nước nơi mà nó không dám tiến đến.

 

Thành công hay không phụ thuộc vào việc tách con mồi ra khỏi dòng nước bên dưới. Một cuộc chiến trên không đã kéo dài gần 15 phút. Chim cắt chỉ ghé những nơi cửa sông này trong vòng vài tháng khi bầy chim Lội đến. Ngay khi con mồi của chúng rời đi, chúng cũng quay trở lại đất liền.

 

Một số loài vật đến bờ biển không phải để kiếm ăn, mà đến để sinh con. Sư tử biển Patagonia. Những con này chỉ mới vài tháng tuổi. Sư tử biển không sinh con trên biển, chúng phải vào đất liền để đẻ. Mỗi mùa hè, có hàng ngàn nhóm sư tử biển tập trung dọc theo bán đảo Valdes của Argentina. Những con mẹ phải trở lại biển để đi săn…còn những con non ở lại trên bờ biển, vì chúng vẫn chưa được học bơi. Cá voi sát thủ. Chúng đến chính xác vào thời điểm này trong năm để săn sư tử biển con. Cánh cửa cơ hội này cũng khá hẹp, và những khó khăn đối với bầy cá voi sát thủ này ngày càng tăng. Cũng giống như loài cá heo, ca voi sát thủ cũng mạo hiểm  để rời khỏi môi trường sống tự nhiên. Với mỗi đợt tấn công, nguy cơ mắc cạn là có thật.

 

Cá voi sát thủ chỉ có thể đi săn vài giờ mỗi ngày….bởi vì khi thủy triều xuống thấp, một rạn san hô sẽ chặn lối chúng vào bãi biển. Vì thế, cho đến khi thủy triều lên cao, những con non vẫn được an toàn. Vào đầu mùa, bầy cá voi sát thủ có một lợi thế lớn. Những con sư tử biển con còn đang ngây thơ và không nhận thức được cá voi sát thủ là một mối nguy hiểm. Những những con sử tử biển con này sẽ học rất nhanh chóng. Lặng lẽ, những con cá voi sát thủ tiến vào vị trí. Chưa đến một nửa các đợt tấn công của chúng là thành công…và cứ sau mỗi đợt như thế, những con non này lại trở nên khôn ngoan hơn. Như vậy, lợi thế của bầy cá voi sát thủ đã không còn nữa. Trong vòng vài tuần tới, thợ săn và những loài bị săn bị khóa vào nhau trong một cuộc đua tuyệt vọng. Những con cá voi sát thủ ngắm đến con non, và những con sử tử biển lại học cách để thoát khỏi các đợt tấn công. Những con sư tử biển nhỏ tuổi này đã chiến thắng. Chúng đã học được cách nhận ra sự nguy hiểm và né tránh kẻ thù. Đối với bầy cá voi sát thủ, cánh cửa cơ hội đã đóng để chờ đến mùa đi săn tiếp theo.

 

Newfoundland, Canada. Một sự kiện theo mùa độc đáo sắp diễn ra và biến đối toàn bộ khu vực này. Nó là nơi sinh sản ven biển lớn nhất trên hành tinh, nhưng sự kiện này chỉ kéo dài trong một hoặc hai tuần. Cá trứng. Hàng tỷ con. Vào đầu mùa hè, xuất hiện số lượng lớn những con cá nhỏ bé chỉ sống ngoài khơi xa. Những bầy cá khổng lồ thế này chắc chắn sẽ thu hút động vật săn mồi. Cá voi lưng gù. Chúng đã đi di chuyển hơn 5000 km từ khu vực sinh sản của chúng trong vùng biển Caribê. Không nơi nào khác trên thế giới mà cá voi lưng gù lại tập trung đông như vậy để kiếm ăn. Nhưng trước khi những con cá voi này đến thì bầy cá trứng đã làm một hành động như tự sát. Chúng cố tình lao mình lên bờ, và một khi ra khỏi nước, chúng bắt đầu đẻ trứng. Chúng là một trong hai loài cá cần rời khỏi biển để đẻ trứng như thế này.

 

Một con cá ra khỏi nước là một bữa ăn dễ dàng. Nhưng cá trứng mà lao lên bờ càng xa thì cơ hội sống sót cho con của chúng là tốt nhất. So với nhiều loài khác, thì đây là một sự hy sinh lớn nhất hy sinh cuối cùng. Cá tuyết. Một số lượng lớn bầy cá tuyết tiến đến từ dưới sâu để cướp phần thưởng ngắn ngủi này. Chúng ăn không ảnh hưởng gì đến số lượng cá trứng, nhưng khi đi săn, cá tuyết vô tình lùa bầy cá trứng ra khỏi đáy biển và đẩy chúng lên vào khu vực mà cá voi lưng gù đang chờ đợi. Đàn cá voi lùa bầy cá trứng vào các vách đá. Sau đó cá voi tung ra một vũ khí bí mật. Những tiếng kêu kỳ lạ làm hoảng sợ bầy cá trứng, khiến chúng tập trung lại gần nhau và trở thành một mục tiêu rất dễ tấn công. Bữa yến tiệc nãy sẽ sơm kết thúc trong vòng vài ngày, do đó những con cá voi lưng gù sẽ phải ăn nhiều nhất khi có thể. Những thợ săn ở bờ biển phải luôn trong một cuộc chạy đua với thời gian.

 

ĐẰNG SAU ỐNG KÍNH

 

Đoàn làm phim Cuộc đi săn đã đến Chile để ghi hình một loài động vật biển có vú nhỏ nhất thế giới ... Rái cá biển Nam Mỹ.

 

“Hầu như không có ai biết rõ về loài rái cá này. Cũng không có ai nghiên cứu chúng đủ lâu trước đây”

 

Vì thế, Mark phải tiến hành ghi hình mọi hoạt động và thói của của loài rái cá này. Dù loài rái cá này chưa từng được quay phim trước đây, nhưng Mark là người có kinh nghiệm ghi hình loài rái cá nước Anh, vì vậy mọi chuyện có lẽ sẽ dễ dàng. Thế nhưng, quay phim chúng ở dưới nước không hề dễ dàng, và không có ai muốn lặn với chúng.

 

“Thật sự rất khó, quay được 1 hay 2 cảnh thôi cũng là một ngày làm việc thành công”

 

Nhưng đội quay phim dưới nước có một giải pháp.

 

“Chúng tôi có những là bộ quần áo ướt ngụy trang, băng ngụy trang trên máy ảnh – tất cả là chỉ cố để gần gủi thêm với chúng”

 

Và Mark cũng vậy

 

“Nó có thể sẽ không thấy tôi vì giờ tôi trốn trong bộ đồ ngụy trang. Sẽ hiệu quả hơn nhiều so với bộ đồ của Pearson.” - "Người lớn ăn mặc thế này thật buồn cười" – “Chúng tôi không thể tiếp cận và quan sát chúng được vì chúng quá nhanh. Vì vậy, tôi đã gắn thiết bị liên lạc nhỏ trong mặt nạ để có thể nghe dưới nước. Joaquin có thể nói chuyện với tôi khi tìm thấy” – “Có một con.” – “Nó đang bơi rất nhanh đến đó”

 

Một sự kết hợp của những đôi mắt trên mặt nước.

 

“Nó quay lại tảng số hai”

 

Ngụy trang dưới nước mang lại hiệu quả. Quay phim rái cá dưới nước có vẻ dễ dàng hơn so với Doug mong đợi.

 

“Thật tuyệt vời. Tôi không chắc là mình sẽ quay được chúng dưới nước, những thật đáng khích lệ.”

 

Thành công cho nhóm quay phim dưới nước đồng nghĩa áp lực giờ sẽ dồn lên Mark.

 

“Tôi đã ở đây hơn 6 tiếng rưỡi và mới có được một cảnh quay. Cũng chẳng phải là một cảnh quay đẹp. Không hiệu quả lắm. Tôi nghĩ cách duy nhất để quay được chúng là tiến gần đến với chúng. Và để làm được thế là tìm ngay một cái hang nơi có nó và đàn con sinh sống”

 

Đáng ngạc nhiên, hang yêu thích của chúng luôn nằm ở một bến cảng đông đúc.

 

“Chúng tôi chỉ đến và đặt vài máy quay bí mật hy vọng là có thể ghi được một số cảnh khi rái cá đến” – “Tuy nhiên thật khó vì khi bạn đang cố trốn chúng thì xung quanh rất nhiều người đang hiện diện. Không hiệu quả cho lắm” – “Hãy để tôi ở đây, tôi khá hài lòng. Chỉ cần mang thức ăn cho tôi là được” – “Tôi đã ngồi ở suốt 3 giờ đồng hồ chỉ để nhìn vào một tảng đá.”

 

Sau một tuần theo dõi .... Mark vẫn không thể ghi được bất cứ hành vi nào của con rái cá. Đó là con trưởng thành nhưng không có con

 

“Điều kỳ lạ là tôi từng quay rái cá ở Scotland và nghĩ quay rái cá ở đây cũng sẽ giống vậy. Nhưng càng quay tôi lại thấy chúng hoàn toàn khác nhau. Mọi cách để quay rái cá trước đây của tôi như vô ích, tôi như bắt đầu từ con số không”

 

Thông tin về một gia đình rái cá gần đó làm tăng hy vọng cho Mark. Một ngày bắt đầu đầy hứa hẹn.

 

“Tôi vừa nhìn thấy một trong những con con trong hang. Chỉ thoáng thấy chúng thôi.”

 

Nhưng mặt trời kéo theo những du khách không mời mà đến. Có nhiều người xung quanh.

 

“Khoảng ba tiếng trước, nhưng một vài người đã ở trên bãi biển và chúng tôi đã không còn thấy chúng nữa.”

 

Để có được những cảnh quay ấn tượng thật khó hơn so với tưởng tượng.

“Hơi thất vọng vì đây có lẽ là nơi duy nhất chúng tôi thấy những con rái cá con” – “Và điều đáng lo hơn nữa là những con con này lại được chuyển đi từ hang này sang hang khác. Và nếu vậy, thì xác định được cái hang chúng đến là điều không thể”

 

Đúng là thách thức khi cố quay được loài vật mà chúng ta biết rất ít. Và khi mọi lựa chọn đã cạn kiệt, Mark và Ignacio tháo dỡ nơi ẩn náu của mình tại cảng biển.

 

“Thật bật ngờ những con rái cá đã sử dụng nơi ẩn náu của chúng tôi. Thật không thể tin được. Chúng đã sử dụng chỗ này như một nơi để giấu thức ăn.” – “Tôi chưa bao giờ cảm thấy bị đánh bại hoàn toàn bởi một con vật mà tôi đang quay cả. Sau hai tháng, tôi vẫn chưa có thông tin gì về loài vật này cả. Thật sự không.” – “Tưởng rằng đó là một con rái cá thôi, nên tôi đến để xem trong sáng sớm hôm nay và thấy có hai con con đang chơi trong nước với một con trưởng thành. Gì thế? Cuối cùng chúng tôi đã có một con mẹ và đàn con trong vòng 100 mét.”

 

Với sự kiên trì tuyệt đối, Mark cuối cùng cũng có cơ hội của mình để quay cảnh một gia đình rái cá.

 

“Chúng không giống như động vật có vú khác, chúng giống như những con lươn nhỏ, luồn lách và biến mất bên dưới các tảng đá.” – “Tôi nghĩ chúng tôi vừa mới tiết lộ một thứ gì mới mẻ về chúng. Cách chúng đi săn, chui qua những tảng đá và đó là lý do vì sao cơ thể chúng lại nhỏ bé”

 

Thứ giúp con rái cá thành thợ săn thành công tại bờ biển này cũng là thứ khiến đoàn làm phim khó để ghi hình. Chúng nhỏ bé, nhanh nhẹn và biết rõ nhiều vị trí nhỏ hẹp để trốn và săn mồi. Và Mark? Anh ấy cuối cùng cũng đã tìm hiểu được bí mật để ghi hình loài động vật biển có vú nhỏ nhất thế giới này.

 

“Hãy giữ niềm tin. Đúng vậy, hãy luôn tin vào bản thân”

 

Trong tập tiếp theo cũng là tập cuối của series Cuộc đi săn, chúng tôi sẽ kiểm tra sức khỏe của những kẻ săn mồi hàng đầu trên hành tinh này. Chúng tôi sẽ gặp những người tiên phong trong việc tìm kiếm những giải pháp táo bạo. Liệu con người có thể nhường không gian sống cho những thợ săn nổi tiếng nhất này được không?

Chú thích duyệt

chương trinh Khám phá thế giới đã được phòng BT duyệt. Đề nghị lãnh đạo kiểm tra và cho thực hiện.

File đính kèm: kham-pha-the-gioi-cuoc-di-san-chay-dua-voi-thoi-gian-p2.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 11/09/2018 08:23 Lê Vĩnh Nhiên 12/09/2018 16:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà