Khám phá thế giới - Trái đất - Hành trình đầy bất ngờ - P3
Danh mục
Khám phá thế giới
NỘI DUNG

KHÁM PHÁ THẾ GIỚI – TRÁI ĐẤT: HÀNH TRÌNH ĐẦY BẤT NGỜ - P3

 

Rất lâu kể từ khi con người tồn tài trên Trái đất, chúng ta đã luôn tìm kiếm những thiên đường không có thật. Bị thu hút bởi vô số ngôi sao trên bầu trời cao, thế nhưng, trong không gian bao la vô tận ấy, thì chỉ duy nhất một nơi xứng đáng gọi là thiên đường. Đó là một hành tinh nhỏ màu xanh, cùng với mặt trăng quay quanh. Hành tinh đó cũng bay quanh một ngôi sao…đủ gần để hấp thu năng lượng mặt trời, mà lại không bị đốt cháy bởi sức nóng của nó. Nó quay quanh trục đối xứng thế nên một nửa ngày được sưởi ấm trong ánh sáng, và nửa ngày còn lại mát mẻ trong bóng tối. Bạn có thể cho rằng đó là một hành tinh may mắn, bởi sự hòa nhịp giữa ánh sáng và bóng tối đó hóa ra lại là yếu tố sống còn của chính nó. Trái đất – mái nhà của chúng ta. Như chúng ta đã biết, hành tinh này là độc nhất. Và như chúng ta cũng được biết, mỗi một ngày qua đi trên trái đất này là điều tuyệt vời nhất trong toàn vũ trụ.

 

TRÁI ĐẤT – HÀNH TRÌNH ĐẦY BẤT NGỜ - PHẦN 3

 

Trên toàn thế giới, những sinh vật nhỏ bé đều phải thực hiện nhiệm vụ kiếm ăn trước khi đêm xuống. Tại một đồng cỏ ở Châu Âu, có một lượng lớn thức ăn được ẩn giấu trên những nhành cây… chỉ dành cho ai có thể lấy được. Khi ngày bắt đầu tàn dần, con chuột đồng nhỏ bé này phải kiếm đủ thức ăn càng nhiều càng tốt. Cơ hội tốt nhất để có được bữa tối ngon lành – gồm hạt và các loại quả, là nằm trên những nhành cây cao nhất. Nhưng đó là nơi nguy hiểm nhất trong cái thế giới bé nhỏ của nó. Chim cú mèo, một loài chuyên đi săn đêm. Nhưng con chim này có vẻ đã thức dậy sơm…và dang đói bụng. Thế giới dưới mặt đất này thật quá rộng lớn so với chú chuột đồng này. Thế nhưng, nó có thể nhớ được mọi đường đi nước bước nơi hoang dã này, như một tấm bản đồ. Đó là điều tốt, bởi nó cần phải quay về nhà.

 

Ánh sáng đang tắt dần. Nhưng sự sống mới lại đang được sinh ra. Một con phù du xuất hiện. Nó sẽ chỉ sống được trong vòng một ngày, …. hoặc ngắn hơn nếu nó không bay đủ nhanh. Khi sự sống luôn gặp khó khăn như thế, thì thiên nhiên lại tạo hóa cho chúng số lượng lớn để an toàn. Đợt bùng nổ phù du này trên sông Tisza ở Hungary, là một trong những cảnh tượng hoang dã ngoạn mục nhất. Mất 3 năm dưới nước trong hình hài một con nhộng, hơn 5 triệu con phù du đồng loạt nổi lên mặt nước cùng nhau….chỉ trên một đoạn sông này. Chúng không bao giờ phải ăn, thậm chí chúng cũng không có miệng. Thay vào đó, ngay khi nở ra, chúng bắt đầu điệu nhảy giao phối đầy lấp lánh. Mỗi ngày trên Trái Đất đều tuyệt vời. Nhưng chắc chắn rằng một ngày của bầy phù du này lại tuyệt vời nhất trong tất cả. Khi đêm xuống, chúng sẽ gặp nhau, giao phối và đẻ trứng, sau đó chết đi. Tương lại được giao cho thế hệ tiếp theo. Cả đời của những con trưởng thành chỉ vỏn vẹn trong vài giờ của một ngày. Ngày, giờ đây đang chuyển mình, dần về đêm.

 

Mặt trời lặn, thấp dần dưới chân trời. Đây là khoảnh khắc tuyệt đẹp…và lại đầy rẫy nguy hiểm. Trong bóng tối mát lạnh này, là thời điểm tốt nhất để làm một kẻ săn mồi…và là thời điểm xấu nhất khi là con mồi. Đối với con ngựa vằn và con của nó, đây là thời gian nguy hiểm nhất trong ngày. Một con báo Cheetah đã phát hiện được con non. Đôi lúc tình yêu của một người mẹ là một trận chiến với bất cứ thứ gì.

 

Khi ngày tắt nắng, bóng tối bao phủ thế giới. Tại những ngọn núi ở Thường Châu, phía tây nam Trung Quốc, thế giới đã quay mặt lại với ngôi sao nuôi dưỡng nó, trở thành một không gian lạnh lẽo và trống rỗng. Tại đây, bầy voọc đầu trắng đang kiếm bữa ăn cuối cùng trong ngày. Chúng nằm trong số những sinh vật quý hiếm nhất Trái Đất. Thậm chí còn quý hiếm hơn cả những chú gấu trúc khổng lồ. Nhưng khi ánh sáng ban ngày biến mất, thì ở đây không phải nơi để ngồi chơi. Chúng luôn có một bản năng từ xưa và không thay đổi. Khi bóng tối dần bao phủ toàn bộ, chúng bắt đầu leo lên những nơi trú ẩn ở trên cao. Con đường rất cheo leo, có thể khiến con voọc rơi xuống hoặc làm rơi con nhỏ. Thế nhưng, bất chấp mọi rủi ro, bầy voọc không bao giờ nán lại ở ngoài vào ban đêm. Thậm chí những con vọoc con cũng cảm nhận được điều đó và cũng biết sợ. Đêm đang đến. Thế giới giờ đây không còn thuộc về chúng nữa. Mà nó thuộc về nhóm người chơi khác. Đó là những sinh vật của bóng tối.

 

Ban đêm có thể biến một người bạn thành kẻ thù chết chóc. Vào ban ngày, cá mập vây trắng thường đi tuần một mình quanh các rạn san hô. Nhưng khi đêm đến, chúng biến thành những thợ săn, hoạt động theo đàn. Trong ánh sáng lờ mờ này, thị lực của bầy cá mập rất kém. Thế nhưng, chúng lại có thể ngửi thấy mùi của những con mồi tiềm năng từ xa. Và chúng còn có một lợi thế khác. Đó là giác quan thứ 6, giúp chúng có thể phát hiện các tín hiệu điện nhỏ từ nhịp tim của những con cá đang sợ hãi, và theo dõi nó. Dù cho là nơi tăm tối nhất, cũng không phải là nơi có thể lẫn trốn.

 

Bóng tối không chỉ là thời gian của ác mộng, mà nó còn là thời điểm của những giấc mơ và điều kỳ diệu. Năng lượng hấp thu từ ánh nắng giờ được phát lại và thế giới bừng sáng lần nữa. Một vài sinh vật dùng ánh sáng để thu hút bạn tình. Với con bổ củi này, chấm sáng được dùng để gây ấn tượng và thu hút bạn tình. Nhìn thấy ánh sáng từ cây nấm này, nó nghĩ mình đã tìm được ... thứ gì đó ẩn bên trong. Nhưng cây nấm đang lừa nó. Ánh sáng phát ra từ chính chiếc nấm. Nó loay hoay tìm kiếm khắp nơi và bị bao phủ trong bào tử nấm. Con bổ củi sẽ rãi số phấn đó đến bất kỳ nơi nào nó đến. Không thể kiếm bạn tình để gây giống, thay vào đó lại giúp nấm phát triển.

 

Một tia sáng trong bóng tối cũng có thể trở thành một cái bẫy chết người. Ở New Zealand, bầy đom đóm nằm trên mái một hang động. Chúng phát ra thứ ánh sáng kỳ lạ khi nằm bên trong những sợi tơ lơ lửng có dính chất nhầy. Những con ruồi bé nhỏ bị thứ ánh sáng đó thu hút bay vào, bị dính chặt, và sập bẫy. Sau đó, chúng sẽ được cuốn thành bữa ăn cuối trong ngày.

 

Và ban đêm còn mang ma thuật đến trên một diện tích lớn. Bầy trời trở nên sống động, thậm chí ngay cả khi mặt trời khuất bóng, sự hiện diện của nó vẫn còn đó. Nặng lượng điện từ của nó đã thắp sáng một màn trình diễn ánh sáng trên hành tinh. Cực quang.

 

Và còn một thứ ánh sáng khác trên Trái đất nữa. Đó là ánh sáng do con người tạo ra. Chúng ta giờ đây không còn phải chờ đợi bình minh nữa. Chúng ta cũng không cần phải sợ bóng tối. Tại các thành phố, chúng ta đã tạo ra lượng ánh sáng vô tận cho riêng mình. Chúng ta đã phá vỡ nhịp điệu ngày và đêm. Và ngày càng nhiều người sống theo cách này. Rất dễ để chúng ta có thể quên đi mối liên hệ với thế giới tự nhiên, thậm chí ngay cả khi nó ở ngay trước cửa nhà.

 

Những con gấu trúc Toronto này xem thành phố là nhà cũng như chúng ta. Không phải mọi sinh vật đều có thể thích nghi dễ dàng với nhịp sống này của thế giới con người. Nhưng con người chúng ta cũng có thể giúp đỡ điều gì đó. Chúng ta có khả năng đánh giá – điều mà không loài động vật nào trên Trái Đất có. Nếu mở mắt ra, chúng ta có thể thấy phép thuật xung quanh chúng ta. Điều phi thường trong mỗi ngày. Chúng ta có thể thấy sợi dây kết nối mong manh giữa chúng ta với mọi sự sống, và hiểu rằng tương lai mọi sự sống... nằm trong tay chúng ta.

 

Chúng ta đã luôn tìm kiều những điều kỳ diệu ở không gian xa xôi kia. Nhưng thay vào đó, chúng ta lại tìm thấy điều kỳ diệu nhất trong tất cả, ngay chính mái nhà trái đất này. Ở đây, trên hành tinh may mắn của chúng ta, một hành tinh nhỏ, xanh, quay xung quanh một đại dương ngôi sao. Trong toàn bộ vũ trụ này, rộng lớn như chúng ta biết, thì không nơi nào khác có sự sống cả. Không gì có thể phi thường hơn hành tinh trái đất này. Không gì quan trọng hơn việc bảo vệ mái nhà có một và chỉ một này của chúng ta. Và không có gì lại tuyệt vời hơn khi chứng kiến những điều đang diễn ra ở đây, ngày này qua ngày khác. 

Chú thích duyệt

Chương trình đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm: kham-pha-the-gioi-trai-dat-hanh-trinh-day-bat-ngo-p3.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 15/10/2018 15:40 Lê Vĩnh Nhiên 19/10/2018 06:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà