Khám phá thế giới - Hành trình đến với các Công viên quốc gia Mỹ
Danh mục
Khám phá thế giới
NỘI DUNG

KHÁM PHÁ THẾ GIỚI – HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI CÁC CÔNG VIÊN QUỐC GIA

Người Mỹ bản địa là những người đầu tiên đặt chân đến và được chiêm ngưỡng những hồ nước và các dãy núi – những vùng hoang dã rộng lớn. Toàn bộ lục địa vẫn còn hoang dã và rộng mở. Và chính những người Mỹ đó tin rằng những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất không thuộc về ai cả. Mà thuộc về tất cả.

 

Trải qua hàng trăm năm qua, những địa danh quý giá này đã được bảo vệ mãi mãi cho tất cả mọi người ... và từ đó các Công viên quốc gia được hình thành.

 

HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI CÁC CÔNG VIÊN QUỐC GIA

 

“Conrad từng nói, hãy leo thật chậm và lắng nghe những người đi trước.”

 

Những người đầu tiên đến đây không biết về những gì họ đã thấy. Khám phá có nghĩa là bước vào những nơi chưa được biết đến. Conrad Anker là một nhà leo núi nổi tiếng thế giới, và là đại sứ của các Công viên quốc gia. Trong kỳ nghỉ, Conral luôn đưa con trai nuôi của ông theo, là Max Lowe, tham gia những cuộc leo núi khắp các công viên. Người bạn của họ, Rachel Pohl, cũng đi cùng.

 

Yellowstone. Vùng đất nằm trên nguồn dung nham giận dữ của siêu núi lửa lớn nhất trên trái đất. Mỗi năm, hơn hai triệu du khách đến đây vào thời gian này. Vi khuẩn yêu nhiệt độ cao đã tạo ra những màu sắc sống động này. Hơn một nửa số mạch nước phun trên hành tinh này đang ở đây. Yellowstone là một nơi bạn có thể cảm nhận trái tim đang đập của hành tinh này….và nhìn sâu vào mắt nó. Từ trái tim đang đập này, những con sông khổng lồ chảy qua mọi nơi của lục địa.

 

“Trong các chuyến đi trước, chúng tôi xuôi dòng theo những con sông này, đây được xem là cao tốc của người Mỹ xưa”

 

Sông Colorado đã chạm khắc Grand Canyon, khoét sâu hơn 1km vào lòng trái đất, làm lộ những lớp đá được hình thành hơn 1,7 tỷ năm trước đây. Tại các thung lũng lớn, người Mỹ xưa thường bị truy đuổi và tập trung lại. Tại Chaco Canyon, ở New Mexico, họ đã dựng lên một thành phố thịnh vượng. Nếu bạn lắng nghe... bạn vẫn có thể nghe thấy giọng nói của họ vang trong gió.

 

“Chúng tôi hướng lên Bắc, về phía Wyoming, một biểu tượng khác của người Mỹ bản địa ở đây”

Lakota Sioux nằm ở độ cao hơn 300m, một khối đá được gọi là Devils Tower. Ở đây, họ đã truyền lại những câu chuyện tâm linh kỳ bí......và về những con gấu khổng lồ đáng sợ. Các Công viên quốc gia bảo vệ vùng đất đó ... và cả động vật nữa. Cầy thảo nguyên được an toàn ở đây. Cầy thảo nguyên có vốn từ vựng phát triển cao, bao gồm cả những tiếng gọi cảnh báo về từng loại săn mồi. Đó là những con cái, chúng đang báo động.

“Max và Conrad là các nhà leo núi giỏi. – Còn tôi? Tôi đang cố đây.”

 

Người Mỹ bản địa tin rằng có một sức mạnh tôn nghiêm ở đây.

 

“Họ treo các là cờ để cầu nguyện trên cây. Người ta cho rằng những cột đá đó do móng vuốt gấu tạo ra, và chúng tôi đang cố leo lên những dấu vết đó.”

 

Dấu vết những móng vuốt là các tảng đá khổng lồ, được hình thành tại trung tâm ngọn núi lửa. Phần còn lại của ngọn núi đã bị xói mòn.

 

“Nó rất trơn. Thật nản khi trèo như thế này”

 

Devils Tower sừng sửng như một cột thu lôi nằm trên cao nguyên Wyoming. Không phải là một nơi hay ho để trốn bão.

“Từ Wyoming, chúng tôi đi về hướng tây bắc để đến Montana, quê hương của tôi. Chào mừng đến với Công viên quốc gia Glacier. Ở đây cũng thế, thiên nhiên làm mọi thứ nó muốn”

 

Công viên Hòa bình Quốc tế Waterton Glacier trải dài từ Canada sang tới Mỹ, và nó là một di sản thế giới. Cả nhóm lên kế hoạch cho thời gian còn lại của mùa hè.

 

“Đến Colorado...đến Devils Tower...  rồi sau đó băng qua Yellowstone, đến Công viên quốc gia Glacier, băng qua Great Divide, xuống đến Vườn Quốc gia Redwood.”

 

Vườn quốc gia Redwood, ở California, sở hữu những ngọn cây cao nhất hành tinh. Một số kẻ sống sót cổ xưa này đã khoảng 2.000 tuổi, và giờ rất dễ bị tổn thương như một cánh đồng của những bông hoa dại. Một vài nhà khoa học đã dành hết đời mình để nghiên cứu và tìm các phương pháp bảo vệ Redwood. Những thân cây duyên dáng này dường như không thể tồn tại trước một sự tấn công vào 150 năm trước. 95% rừng Redwood đã bị đốn hạ để khai thác gỗ. Ở các bang miền Tây, các nhà khoa học nghiên cứu cây để hiểu về chúng trong quá trình phát triển, và hiểu rằng tất cả những khu rừng, dù lớn hay nhỏ đều phụ thuộc vào lửa. Nhiều loài cây lá kim có noãn lẫn với nhựa, phải đốt cháy thì hạt mới có thể nảy mầm. Từ tro tàn….sự sống mới nở hoa. Tại đây, ở Thung lũng Yosemite, cây được sinh ra trong lửa. Thiên nhiên hoang dã cần có sự bảo vệ. Và 120 năm trước, người bảo vệ mãnh liệt nhất là John Muir, một nhà thơ của thiên nhiên.

 

“Mặt trời không rọi lên chúng ta, mà từ bên trong chúng ta. Dòng sông không chảy đi mà là chảy qua chúng ta. Hãy thư giãn, trong một lúc nào đó, để có thể rửa sạch tâm hồn bạn”

 

Muir yêu Thung lũng Yosemite, nhưng ông không thể ngăn chạn sự phá hủy do những kẻ phá rừng, những điền chủ và cả những con người thích sự phát triển. Nhưng rồi, chính từ đam mê, ông đã viết những bài báo – những bài báo đó được một người đàn ông quyền lực đọc được. Năm 1903, Tổng thống Theodore Roosevelt đã đến gặp Muir ở Yosemite, nơi họ đã cắm trại ba ngày. Tổng thống có lý do để nâng niu thiên nhiên hoang dã. Khi Roosevelt 25 tuổi, cả mẹ và vợ cùng đổ bệnh. Cả hai đều mất trong cùng một ngày. Ông viết: "Ánh sáng đã biến mất khỏi đời tôi." Ông mang nỗi đau đó đến với thiên nhiên…và từ đó ông đã phát hiện được sức mạnh chữa lành vết thương tâm hồn của thiên nhiên. Vị tổng thống không bao giờ quên được. Và từ chuyến cắm trại này, những kỳ quan thiên nhiên của Mỹ đã được cứu. Muir và Roosevelt đã đúc kết một tầm nhìn bao quát đầu tiên và thống nhất về hệ thống Công viên quốc gia trên trái đất. Dần dần, ý tưởng phát triển. Giờ đây vùng đất của Cục Công viên Quốc gia rộng bằng ba lần diện tích của nước Anh. 400 địa điểm trên phạm vi từ Yosemite...đến những ngọn núi lửa Hawaii... Thác Niagara ở phía Đông... quần đảo Channel của California... King's Canyon... Thung lũng Chết... nơi được cho là nóng nhất trên trái đất. Từ các hang động ở miền Nam......đến những tháp đá của thung lũng Monument, ở Arizona. Từ Grand Tetons của Wyoming......đến Acadia, ở Maine. Những vùng đất này đã trở thành của tất cả. Như Hồ Powell. Yellowstone. Hồ Crater, Oregon - hồ sâu nhất nước Mỹ. National Mall (Ne-sần-nồ Mon) ở Washington, DC, nơi hoa anh đào làm ấm mùa đông. Thành phố New York. Ở đây, Teddy Roosevelt được tưởng niệm ngay gần công viên trung tâm. Và một người phụ nữ tự hào đứng ở cảng New York mở vòng tay chào đón tất cả mọi người.

 

Loài chim phát triển mạnh ở vùng Everglades, Florida. Nhưng chỉ một vài thời điểm hoàng kim. Những chiếc nón của phụ nữ bắt đầu được trang trí bằng lông vũ. Do đó, năm 1990, có hơn 5 triệu con chim bị giết mỗi năm để lấy lông. Thế nhưng, sau đó, các câu lạc bộ phụ nữ, theo cách thức như của John Muir, đã đứng lên để xây dựng Vườn quốc gia Everglades... và đã kết thúc sự tàn sát này. Một lần nữa, khu vực này giờ đã an toàn, thậm chí là an toàn cho cả một con Godzilla nhỏ. Những vùng đất này giờ đã là của chúng.

 

“Chúng tôi đang có hành trình xuyên quốc gia. Từ Thung lũng Chết, đến Đập Hoover và Hồ Mead, thẳng đến Utah.”

 

Utah có 13 Vườn quốc gia, đó chính xác là nơi tôi đang sống. Trong Bryce Canyon, nước mưa thấm vào đá. Vào mùa đông, nước đóng băng. Băng nở ra, làm vỡ đá thành một mê cung những ngọn tháp được gọi là hoodoos. Những ngọn tháp này minh chứng cho thời gian, chúng xếp chồng lên nhau. Phía dưới cùng, các bạn như đang chạy cùng thời với khủng long, rồi đến Đại tân sinh, và đến bình minh của nhân loại.

 

“John Muir từng nói, "Hãy gần gũi với trái tim của thiên nhiên." "Hãy lắng nghe. Trong mỗi bước đi cùng với thiên nhiên, chúng ta nhận được nhiều hơn những gì ta tìm kiếm”

Trên chuyến hành trìnn, người bạn Eric Porter đã đưa họ tới ngay ngoài rìa công viên, nơi mà gió đã để lại những dấu vân tay trên sa thạch......tạo thành sân chơi cho mọi người cùng tham gia.

“Conrad là một anh hùng đối với tôi. Trên một vách đá dốc ngược ở dãy Himalaya, nhóm của Conrad gặp một trận tuyết lở khủng khiếp. Và ông ấy mất đi người bạn thân nhất, Alex Lowe.” – “Alex Lowe là bố tôi ... bố mẹ là toàn bộ thế giới của bạn, mất bố mẹ là tôi đã mất đi cả thế giới. Vài tháng sau, Conrad đến với chúng tôi, ông ấy là bạn thân của gia đình tôi. Và chính sự sẻ chia, chúng tôi đã gần gũi nhau hơn. Thật tuyệt khi lại có hình ảnh người cha trong cuộc đời tôi. Và tiếp tục những chuyến phiêu lưu tuyệt vời, đi đến những nơi hoang dã này, và đưa tôi đi cùng ông ấy, đó là một món quà tuyệt vời. Toàn bộ vũ trụ... trong không gian của hàng triệu vì sao, tất cả như đang hát và khiêu vũ…như một cơn bão xinh đẹp. Thiên nhiên có sức mạnh chữa lành vết thương, tăng sức mạnh cho cả cơ thể và tâm hồn”” – “Qua nhiều năm, trên những chuyến đi cùng Max và Conrad, tôi đã có một số những trải nghiệm khó quên. Giống như ở Vườn quốc gia Katmai, Alaska, nơi bầy gấu nâu trẻ này đang học từ mẹ của chúng nghệ thuật...bắt cá hồi. Được hoặc là không.”

 

Đối với những con gấu trẻ, nó có thể phải mất một lúc... Những với những con nhiều kinh nghiệm hơn thì chúng có vài mẹo hay. Rồi thất vọng. Năm nay, cả nhóm đã kết thúc với một chuyến đi mùa đông. Phía trên Wisconsin, ở Upper Michigan, là Pictured Rocks National Lakeshore (Píc-chờ Róc Ne-sần-nồ Lếch-so).

 

“Tại rìa của hồ Superior nơi mọi thứ đóng băng, là ngọn hải đăng East Channel. Chúng tôi thường trượt tuyết ở đây. Nhưng lần này là để leo lên thác nước đóng băng.” – “Thật tuyệt vời khi Ryan Hudson tham gia cùng chúng tôi. Ryan cũng đã leo băng cùng chúng tôi, ở Alaska hồi năm ngoái.” – “Leo băng là môn thể thao rất đặc biệt với Conrad. Đó là quan niệm của ông về thiên đàng.”

 

Một cơn bão di chuyển đến và nhiệt độ giảm mạnh... -20 độ C. Conrad lại thích điều đó.

 

“Trời lạnh đến nỗi cái đục băng bằng thép có thể gãy. Tôi đặt vít băng để giữ dây cho Rachel và đội.”

 

Trong cái lạnh khủng khiếp, với đôi tay của Rachel thì lạnh cóng với những ngón tay co cứng. Sau đó, Rachel đã được thấy vẻ đẹp của những thứ mà nhiều người đã có thể không biết được. Một phòng khiêu vũ bí mật trong một cung điện bằng băng.

 

“John Muir đã đến gần với trái tim của thiên nhiên. Và tại đây... tôi cũng có thể thấy điều đó.”

Người ta nói rằng Công viên quốc gia là ý tưởng tốt nhất của nước Mỹ. John Muir cũng đã nhận ra điều đó. Ông nói, "Trong sự hoang dã là hy vọng của thế giới." Và tất cả đã bắt đầu ngay tại một gốc cây khổng lồ, một vị tổng thống vĩ đại với một nhà thơ yêu thiên nhiên......và một cái bắt tay. Tổng thống Theodore Roosevelt nói những lời đó từ một thế kỷ trước. Và trong tinh thần đó, tại Subaru, Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ và Hiệp hội bảo tồn các công viên quốc gia đều muốn có được sự giúp đỡ của mọi người. Hàng triệu người, đến từ khắp nơi trên thế giới, đến các công viên đặc biệt này mỗi năm. Tuy nhiên, hậu quả trước mắt rất kinh khủng, xuất phát từ chất thải, và kết thúc là trở thành các bãi rác khổng lồ. May mắn là với năng lực, niềm đam mê của mình, các nhân viên của công viên quốc gia và chính của các bạn, chúng ta có thể giải quyết thách thức lớn lao này.

 

File đính kèm: cong-vien-quoc-gia.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 25/10/2018 10:08 Nguyễn Thiện Quốc Huy 25/10/2018 10:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà