Các vấn đề xã hội ngày 21 2 2019 – Làm gì phát huy vai trò người có uy tín
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục Các vấn đề xã hội, chuyên mục đang được phát trên tần số 92,5MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình tại địa chỉ www.quangtri.tv.vn Chị Như Hòa này, là người làm công tác tuyên truyền đã lâu chắc hẳn chị cũng có chung một nhận định như tôi rằng, tại vùng vúi thì những người có uy tín đóng góp một phần rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội vùng cao, đúng không? Vâng, như chị Như Quỳnh vừa trao đổi thì tôi cũng thấy rằng, người có uy tín có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động bà con dân bản thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và là cơ sở để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở vùng núi. Vâng, chính vì vậy làm gì để phát huy hết vai trò của người có uy tín đang là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh hiện nay mà các cấp chính quyền, các ngành chức năng đang rất quan tâm. Đây cũng chính là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội ngày 21 2 2019 – Làm gì phát huy vai trò người có uy tín

Kính chào quý vị và các bạn!

Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục Các vấn đề xã hội, chuyên mục đang được phát trên tần số 92,5MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình tại địa chỉ www.quangtri.tv.vn

Chị Như Hòa này, là người làm công tác tuyên truyền đã lâu chắc hẳn chị cũng có chung một nhận định như tôi rằng, tại vùng vúi thì những người có uy tín đóng góp một phần rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội vùng cao, đúng không?

Vâng, như chị Như Quỳnh vừa trao đổi thì tôi cũng thấy rằng, người có uy tín có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động bà con dân bản thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và là cơ sở để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở vùng núi.

Vâng, chính vì vậy làm gì để phát huy hết vai trò của người có uy tín đang là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh hiện nay mà các cấp chính quyền, các ngành chức năng đang rất quan tâm. Đây cũng chính là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Người có uy tín góp phần xây dựng bản làng ở Đakrông

Thưa quý vị và các bạn!

Đến xã Mò Ó, huyện Đakrông, người dân nơi đây đều biết đến tấm gương của ông Hồ Văn Cừm, trưởng thôn và cũng là người có uy tín của thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó. Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình và dám nghĩ, dám làm của ông Cừm đã góp phần quan trọng để địa phương này tập trung xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn vùng cao ngày một khởi sắc. Những việc làm của ông Cừm như thế nào, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết sau.

Một PTV đọc: Đầu năm 2019, thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó, huyện Đakrông là một trong những địa phương được hỗ trợ giống ngô theo chương trình hỗ trợ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế. Ông Hồ Văn Cừm, người có uy tín đã tổ chức bình xét hộ dân được hỗ trợ và tạo được đồng thuận cao trong bà con nhân dân. Cũng tại buổi họp này, ông Cừm đã định hướng cho bà con việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Đồng thời, phân tích và chuyển tải nhiều chủ trương, chính sách khác liên quan đến việc xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhờ việc làm gương, bắt tay chỉ việc mà ông Cừm đã tạo được lòng tin với bà con dân bản nơi đây. Họ sẵn sàng bầu ông là người có uy tín trong thôn. Với vai trò của mình, ông Cừm đã phát huy tốt trách nhiệm giúp cho đời sống bà con dân bản ngày một khấm khá hơn. Chị Hồ Thị Thỏa, thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó, huyện Đakrông chia sẻ:

Trích băng:

Đặc biệt, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, chọn xã Mò Ó là xã điểm của huyện Đakrông, thôn Phú Thiềng là một trong những thôn đi đầu trong việc thực hiện tốt các tiêu chí về nông thôn mới. Trong đó nổi bật là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.v.v. Đến thôn Phú Thiềng hôm nay, các tuyến đường đã được bê tông hóa, nhà cửa được xây dựng cách tân so với trước. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn nuôi dê, bò, trồng sắn, trồng rừng phát triển kinh tế. Nhờ vậy, đời sống dân bản ngày một khấm khá hơn. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ông Hồ Văn Cừm, người có uy tín nơi đây. Chia sẻ về công việc của mình, ông Hồ Văn Cừm, thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Nhận xét về ông Cừm, ông Hồ Văn Do, Chủ tịch UBND xã Mò Ó, huyện Đakrông chia sẻ:

Trích băng:

Điều quan trọng để tạo được tiếng nói trong bà con dân bản chính là việc làm gương của ông Cừm. Ông đã không ngần ngại đi đầu trong mọi hoạt động, hưởng ứng các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Vai trò của người có uy tín được ông phát huy một cách có hiệu quả, bà con dân bản đã tin tưởng và làm theo. Ông Hồ Văn Cừm thực sự là tấm gương là người đã phát huy tốt vai trò người có uy tín của mình trong cuộc sống và công việc./.

Nhạc cắt

Quan tâm phát huy vai trò người có uy tín

Thưa quý vị và các bạn, tại tỉnh Quảng Trị, hiện có hơn 250 người có uy tín như ông Hồ Văn Cừm mà chúng tôi đã chuyển tải đến quý vị và các bạn trong bài viết trên. Họ đều là những người gương mẫu, được người dân trong bản kính trọng, tin yêu, là những hạt nhân tiêu biểu, luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Với việc phát huy vai trò của mình, họ đã được chính quyền địa phương, các đoàn thể luôn quan tâm, động viên để họ cống hiến hơn nữa cho bản làng, cho đồng bào của mình. Sự quan tâm đó được biểu hiện như thế nào, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết sau.

Bà Hà Thị Hộc là một trong những phụ nữ tiêu biểu được người dân bầu là người có uy tín tại thôn Hà Bạc, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Gặp bà Hộc, chúng tôi ấn tượng bởi tác phong nhanh nhẹn, vốn hiểu biết và cách truyền đạt đầy thuyết phục của bà đối với bà con dân bản nơi đây. Nhà nào trồng lúa nước bà sẵn sàng hỗ trợ cách trồng, chăm sóc sao cho có hiệu quả, nhà nào có con em lơ là chuyện học hành, bà đến tận nơi để giúp đỡ, vận động con em tới trường. Hoặc có trường hợp sinh đông con, bà cũng đến nhà để tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu những khó khăn khi sinh nhiều con, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống cả gia đình mà nhất là mỗi đứa trẻ khi được sinh ra. Đã mấy nhiệm kỳ, bà Hộc luôn được dân bản nơi đây bầu là người có uy tín. Ghi nhận những việc làm của bà, mỗi dịp lễ, tế bà đều được nhận quà theo quy dịnh của Chính phủ đối với người có uy tín.

Bà Hà Thị Hộc, thôn Hà Bạc, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông chia sẻ thêm:

Trích băng: Tôi được cộng đồng bầu người có uy tín của thôn bản, tôi luôn tuyên truyền và động viên, chia sẻ những điều mà họ chưa biết, thứ nhất nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thứ 2 là làm kinh tế và kế hoạch hóa gia đình, phát triển kinh tế ngày càng bền vững, tuyên truyền con em an toàn giao thông, không nghiện ma túy, tham gia học hành, không bỏ học. Tôi cả năm nữa là năm năm làm uy tín, tôi rất vinh dự, mỗi lúc công việc, tháng 11 hàng năm và 2 9 có đảng ủy và cấp trên quan tâm và thăm hỏi

Bà Hộc cũng như hàng trăm người có uy tín trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, truyền tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân các dân tộc; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thông qua những lần đại biểu Quốc hội, HĐND tiếp xúc cử tri tại cơ sở; là hạt nhân trong công tác hòa giải ở cộng đồng; đi đầu vận động đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư...

Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND các địa phương chỉ đạo các xã tổ chức rà soát người có uy tín để bình chọn bổ sung người có uy tín đủ điều kiện trình UBND tỉnh phê duyệt. Với mục tiêu tăng cường vận động, phát huy vai trò và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện tốt công tác dân tộc, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách liên quan đến việc bình chọn, xét công nhận và thực hiện các chế độ chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn, nhất là tổ chức thăm hỏi người có uy tín gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, tặng quà nhân dịp lễ, tết; chọn cử đại biểu dự Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu do Ủy ban Dân tộc tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Tất cả đều là chính sách kịp thời động viên những người có uy tín cống hiến hơn nữa cho công việc của mình. Ông Hồ Văn Do, Chủ tịch UBND xã Mò Ó, huyện Đakrông chia sẻ thêm:

Trích băng:

Có thể thấy, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có uy tín thực sự đã có sức ảnh hưởng tạo thêm tinh thần phấn khởi cho những người có uy tín cống hiến hơn nữa cho công việc của mình. Từ đó, góp phần quan trọng để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, để họ cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng quê hương và bảo vệ tổ quốc./.

Nhạc cắt

Phỏng vấn

Thưa quý vị và các bạn!

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, Quyết định nêu rõ tiêu chí lựa chọn, chế độ chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó phát huy tốt vai trò của những người đứng đầu này trong việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Quyền, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thưa ông, xin ông cho biết cụ thể hơn về Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số?

Tỉnh Quảng Trị đã thực hiện Quyết định này như thế nào, thưa ông?

Quyền lợi đối với những người có uy tín khi quyết định này có hiệu lực là gì ạ?

Vâng, cảm ơn ông!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 20/02/2019 00:16 Lê Vĩnh Nhiên 20/02/2019 09:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà