Các vấn đề xã hội 14 3 2019 – Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Như Hòa và Thúy Hằng rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị, chuyên mục đang được phát trên tần số 92,5Mhz. Chị Thúy Hằng này, cách đây chừng 15 năm, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy tháng 3 hằng năm là “Tháng Thanh niên”. 15 năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thực sự đã có nhiều cách làm thiết thực thể hiện sức trẻ của mình. Vâng, tháng Thanh niên là tháng của sự nhiệt huyết, của các khát khao, cống hiến trong mỗi bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước. Và nổi bật nhất vẫn là đóng góp của các tầng lớp thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với những cách làm khác nhau, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở và mỗi đoàn viên đã thể hiện được bầu nhiệt huyết của mình, cống hiến, đóng góp công sức của mình cho hoạt động tình nguyện. Đây cũng là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 14 3 2019 – Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Kính chào quý vị và các bạn! Như Hòa và Thúy Hằng rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị, chuyên mục đang được phát trên tần số 92,5Mhz.

Chị Thúy Hằng này, cách đây chừng 15 năm, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy tháng 3 hằng năm là “Tháng Thanh niên”. 15 năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thực sự đã có nhiều cách làm thiết thực thể hiện sức trẻ của mình.

Vâng, tháng Thanh niên là tháng của sự nhiệt huyết, của các khát khao, cống hiến trong mỗi bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước. Và nổi bật nhất vẫn là đóng góp của các tầng lớp thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với những cách làm khác nhau, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở và mỗi đoàn viên đã thể hiện được bầu nhiệt huyết của mình, cống hiến, đóng góp công sức của mình cho hoạt động tình nguyện. Đây cũng là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Và mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến những đóng góp của tuổi trẻ Quảng Trị vì hoạt động tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng trong thời gian qua. Sự cống hiến đó đã góp phần tô đẹp thêm màu áo xanh tình nguyện, khẳng định được sức trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Thanh Lý, Chủ nhiệm CLB kỹ năng sống xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ trong một chuyến thiện nguyện ở xã vùng núi Hướng Việt, huyện Hướng Hóa. Sau khi biết đến hoàn cảnh khó khăn của người dân vùng cao, những trẻ em nghèo không có áo mặc, không có đồ dùng học tập, thiếu xe đạp đến trường, chị Lý đã cũng nhóm thiện nguyện của mình kết nối để cùng đến trao quà cho trẻ em nơi đây. Đây không phải là lần đầu tiên, chị đến với những hoàn cảnh khó khăn. Sau mỗi chuyến thiện nguyện, kết nối những tấm lòng, chị càng cảm thấy yêu hơn những việc mình làm. Những nụ cười của các em nhỏ, sự đổi thay cuộc sống của những hoàn cảnh khốn khó sau mỗi lần chị cùng các thành viên trong câu lạc bộ kết nối hỗ trợ đã thôi thúc chị giành nhiều hơn nữa thời gian cho những chuyến thiện nguyện. Chị Lý chia sẻ về suy nghĩa của mình.

Trích băng:

Không riêng chị Nguyễn Thị Thanh Lý mà thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, có rất nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cống hiến sức trẻ của mình cho hoạt động tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện được các bản trẻ triển khai thực hiện từ vùng núi đến miền biển, từ thành thị đến nông thôn. Mỗi năm có hàng ngàn đoàn viên thanh niên tham gia vào hoạt động tình nguyện với nhiều phần việc vô cùng ý nghĩa như xây dựng các công trình thanh niên, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tổ chức làm sạch biển, ngày chủ nhật xanh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, xây tặng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn,  các hoạt động tặng quà cho các em nhỏ, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hoạt động tình nguyện đã được triển khai sâu rộng và đạt được kết quả toàn diện, tích cực, tạo được không khí thi đua sôi nổi với nhiều công trình, phần việc thiết thực và hiệu quả. Các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa kế hoạch, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, chú trọng hướng về cơ sở. Qua đó, đã góp phần phát triển kinh tế xa hội, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân vùng cao. Ông Hồ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa chia sẻ:

Trích băng:

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng ở các cấp cơ sở được triển khai với nhiều nội dung được đổi mới theo hướng cụ thể, sát với nhu cầu thực tiễn cảu địa phương. Các hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, xây dựng nhà hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu tình nguyện.v.v. Riêng trong năm 2018, các cấp bộ đoàn đã khám, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người, tặng 4 nhà nhân ái, hàng ngàn suất quà cho gia đình khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. Hơn 1000 đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện. Qua đó, đã giúp giải quyết những vấn đề khó khăn của cộng đồng, phát huy hiệu quả tinh thần xung kích của tuổi trẻ.

Nhạc cắt

Nhiều hoạt động ý nghĩa của tháng thanh niên

Thưa quý vị và các bạn! Có thể thấy, những việc làm của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang ngày càng có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng. Và để phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích của thanh niên, tháng 3 hàng năm đã được chọn là Tháng Thanh Niên, trong đó nổi bật là hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Trong bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn hoạt động sôi nổi của Tháng Thanh Niên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong năm 2019 này. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn vừa tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2019. Đây là hoạt động thường niên mà tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức trong suốt 15 năm qua. Với tuổi trẻ, có thể nói tháng nào trong năm cũng là Tháng thanh niên nhưng có lẽ đối với tháng Ba lịch sử, cơ hội thể hiện và cống hiến sức trẻ càng rõ nét hơn, là dịp để thanh niên thể hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội. Đồng thời, phát huy cao độ vai trò xung kích, tình nguyện góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành không gian rộng lớn, trường học thực tiễn phong phú, môi trường xã hội lành mạnh để các bạn trẻ thắp sáng ngọn lửa của lòng đam mê, nhiệt huyết, tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, xung kích, tình nguyện trong các việc khó, việc mới, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Anh Nguyễn Phương Nam, Bí thư Đoàn Trường THPT Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Tháng thanh niên được thể hiện rõ nét qua chuỗi các hoạt động phong phú với các công trình, phần việc thiết thực như Khánh thành công trình “Bảng tin thanh niên” chào mừng 60 năm ngày truyền thống BĐBP và 30 năm ngày biên phòng toàn dân; tổ chức hoạt động trồng cây xanh hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; trao tặng học bổng, công trình sân chơi cho thiếu nhi. Đồng thời, hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 152 mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên với trị giá gần 10 tỷ đồng; hỗ trợ 10 mô hình trồng nấm cho thanh niên; ra quân phát quang, vệ sinh đường giao thông nông thôn... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi mỗi một đoàn viên, thanh niên hãy phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, khẳng định tinh thần chủ động, sự sáng tạo của tuổi trẻ hôm nay bằng những công trình, phần việc cụ thể, tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng phát triển vững mạnh, là người bạn đồng hành thân thiết, tin cậy của thanh niên. Nói thêm về hoạt động tình nguyện, anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Qua 15 năm triển khai, Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành không gian rộng lớn, trường học thực tiễn phong phú, môi trường xã hội lành mạnh để các bạn trẻ thắp sáng ngọn lửa của lòng đam mê, nhiệt huyết, tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, xung kích, tình nguyện trong các việc khó, việc mới, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Tuy nhiên  các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội cần tiếp tục dành cho tuổi trẻ sự quan tâm sâu sắc, tạo điều kiện để tuổi trẻ được rèn luyện, trưởng thành và cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước bằng những hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng./.

Nhạc cắt

Bài 3 – Chính sách hỗ trợ hoạt động tình nguyện

Thưa quý vị và các bạn! Hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi. Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên, các cấp bộ đoàn, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đưa chủ trương này vào thực tế đời sống. Phần cuối chương trình hôm nay chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn bài viết – Chính sách đối với hoạt động tình nguyện.

 Từ năm 2015, Chính phủ đã có Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên. Từ đó, hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi diễn ra hoạt động này. Đối tượng áp dụng Quyết định này bao gồm: Thanh niên Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập trên lãnh thổ Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật tham gia hoạt động tình nguyện và cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động tình nguyện của thanh niên. Các thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc từ 24 tháng trở lên được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc các tổ chức khác của thanh niên tổ chức. Hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi diễn ra hoạt động tình nguyện.

Trong quá trình tham gia tình nguyện, thanh niên có hành động dũng cảm bị chết hoặc bị thương sẽ được xem xét, công nhận là liệt sĩ hoặc được hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động tình nguyện tại tỉnh Quảng Trị còn gặp không ít khó khăn. Anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Cũng theo Quyết định này, Thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, đề án, dự án, chính sách sẽ được ưu tiên hưởng chính sách về định cư, tái định cư ở các vùng kinh tế mới, làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên. Được bố trí sử dụng nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ và có nhu cầu tiếp tục ở lại địa phương công tác; được ưu tiên xét tuyển khi tuyển sinh ĐH-CĐ và sau ĐH; được tạo điều kiện ổn định cuộc sống. Ngoài ra, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội không tham gia Bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ tối thiểu một nửa chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe trong trường hợp bị tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động 5%-30% và được trợ cấp thêm ba lần mức lương cơ sở nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên.

Hiện nay, các ngành chức năng đang có nhiều giải pháp triển khai thực hiện để Quyết định này được thực thi có hiệu quả, phát huy tốt tính nhân văn của hoạt động tình nguyện. Anh Trần Xuân Anh cho biết thêm:

Trích băng:

Với những giải pháp từ các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ góp phần quan trọng nhen lên ngọn lửa nhiệt huyết, hăng hái xung kích trong các hoạt động cộng đồng của các thanh niên tình nguyện. Tuy nhiên, khi đã tham gia hoạt động tình nguyện, chắc chắn phần lớn các đoàn viên thanh niên đều mong muốn cống hiến sức trẻ của mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước nên sẽ không quan tâm đến việc mình được hỗ trợ hay nhận được quyền lợi gì. Thay vào đó, việc tập trung vào trang bị phương tiện làm việc, trang bị cá nhân cho các tình nguyện viên là điều cần thiết, nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa Quyết định về chính sách đối với hoạt động tình nguyện trong thời gian tới./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/03/2019 21:45 Lê Vĩnh Nhiên 13/03/2019 09:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà