Chuyên mục ĐH tp hôm nay ps 23.4
Danh mục
Đông Hà TP hôm nay
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Gần 10 năm qua, nghành Giáo dục và Đào tạo của thành phố đã có nhiều cố gắng xây dựng hệ thống trường học đạt chuẩn Quốc gia góp phần hoàn thiện các tiêu chí để Đông hà đạt đô thị loại hai. Trong đó, việc phát triển các thư viện trường học phong phú để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh được thực hiện khá bài bản, từ góp phần nâng cao văn hóa đọc trong các trường học. Đây là nội dung chính của chuyên mục ngày hôm nay. Trước khi đến với nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi mục Nhịp sống phố phường với những hình ảnh đầy lãng mạn của sắc hoa bằng lăng trên các tuyến phố Đông Hà.

Chuyên mục Đông hà thành phố hôm nay

(Phát sóng  19h45, thứ 3 ngày 23.4.2019)

MC: Thưa quý vị và các bạn! Gần 10 năm qua, nghành Giáo dục và Đào tạo của thành phố đã có nhiều cố gắng xây dựng hệ thống trường học đạt chuẩn Quốc gia góp phần hoàn thiện các tiêu chí để Đông hà đạt đô thị loại hai. Trong đó, việc phát triển các thư viện trường học phong phú để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh được thực hiện khá bài bản, từ góp phần nâng cao văn hóa đọc trong các trường học. Đây là nội dung chính của chuyên mục ngày hôm nay. Trước khi đến với nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi mục Nhịp sống phố phường với những hình ảnh đầy lãng mạn của sắc hoa bằng lăng trên các tuyến phố Đông Hà.

(Nhạc cắt tiểu mục NSPP)  

Phim: Cũng như hoa phượng, khi con ve cất tiếng gọi hè thì bằng lăng bắt đầu nở rộ. Trên các tuyến phố như Nguyễn Trãi, Hùng Vương hay Nguyễn Huệ được tô điểm bởi màu tím của bằng lăng.

Cũng như trong truyền thuyết, khi ngắm nhìn bằng lăng lại gợi nhớ nhiều kỷ niệm dù không đài các hay kiêu sa như những loài hoa khác.

Một màu tím dịu dàng đủ cho ta mỉm cười để bước tiếp trên những cung đường hanh hao nắng gió của thành phố.

Trích Dẫn hiện trường:  TRẦN QUỲNH “ Thưa quý vị và các bạn! Cứ mỗi tháng 4 về, trên các con đường của Đông hà hoa bằng lăng lại nở. Không quá rực rỡ, bằng lăng như một biểu tượng dịu dàng làm vơi đi cái nắng mùa hè. Đây cũng là hình ảnh gợi nhớ quê nhà cho những ai đi xa….”

Cây bằng lăng được trồng trên nhiều tuyến đường ở thành phố Đông Hà cách đây hơn 10 năm.  Bằng lăng có thân mập xốp, màu xám nâu, phân cành lớn,cao và có tán rộng, dày. Với đặc điểm đó, bằng lăng như một lựa chọn khá tốt cho việc trồng làm bóng mát.  Khi cây có độ tuổi từ 4 đến 5 năm thì bắt đầu ra hoa. Hoa của bằng lăng kết thành từng cụm ở đầu cành, có màu tím hoặc màu trắng xen lẫn nhau.  Có nguồn gốc sinh trưởng và phát triển tại các nước nhiệt đới, bằng lăng là loài cây dễ trồng và phát triển tự nhiên.

Cùng với sắc hoa điệp vàng hay phượng vĩ, hoa bằng lăng đã tạo nên nét đẹp nên thơ cho thành phố.

Phỏng vấn: Chị TRƯƠNG QUỲNH TRANG -  Phường 1 – Tp Đông Hà – Quảng Trị

(Nd: nói về mong muốn cây bằng lăng được trồng thêm trên các tuyến đường, tạo nét đẹp riêng cho Đông Hà…)

Ai đi qua tuổi học trò hẵn cũng đã biết về truyền thuyết loài hoa này. Bằng lăng có màu tím là biểu tượng cho sự thủy chung, mơ mộng và thuần khiết của một công chúa đã hóa thân mình vì tình yêu trong trắng.  

Có một mùa hạ nồng nàn trên cánh mỏng manh

Cô bé ơi sao em vờ không thấy

Khi phượng vĩ bùng lên rực cháy

Hoa bằng lăng lặng lẽ tím trong chiều…

 

(Nhạc cắt Tiểu mục Đông hà hướng đến đô thị loại 2)

Tít: ĐÔNG HÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN GÓC NHÌN TỪ THƯ VIỆN

MC: Thưa quí vị và các bạn! Xây dựng trường chuẩn một trong những tiêu chí quan trọng trong tiến trình đưa Đông Hà trở thành đô thị loại II. Ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đông Hà phấn đấu đến năm 2021 có 100% các trường mầm non công lập, tiểu học, trung học cơ sở đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, đồng thời duy trì vững chắc và phát huy kết quả đạt được sau khi được công nhận. Chính vì vậy, mà các trường học trên địa bàn thành phố đang ra sức xây dựng trường chuẩn, trong đó việc phát triển văn hóa đọc sách được đặc biệt quan tâm. Hệ thống thư viện trong các trường học theo đó được đầu tư, thu hút hứng thú đọc sách của các em học sinh.

Đến với ngày sách Việt Nam năm học 2018- 2019 trường tiểu học Hàm Nghi thành phố Đông Hà đã tổ chức hội thi trưng bày gian sách và thuyết trình về ý nghĩa của những cuốn sách. Với hình thức này đã giúp các em học sinh được tiếp cận với nhiều loại sách hay, từ đó các em hình thành thói quen đọc sách để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành kĩ năng sống và chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai của mình. Đồng thời, giáo viên cũng đã nói chuyện giao lưu với các em học sinh về văn hóa đọc.

Để tạo môi trường đọc sách thân thiện và thoải mái, trường Tiểu học Hàm Nghi đã từng bước đầu tư xây dựng thư viện xanh khang trang, sạch đẹp trở thành không gian yên tĩnh để cho các em tìm hiểu kiến thức và giải trí sau những giờ học tập.

     PV 1:  Em DƯƠNG HỒNG LÊ

     Lớp 5D Trường Tiểu học Hàm Nghi Tp.Đông Hà – Quảng Trị

     PV 2: Cô giáo LÊ THỊ THÚY SƠN

     Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Hàm Nghi Tp.Đông Hà – Quảng Trị

Không chỉ không khí đọc sách say sưa của trường tiểu học Hàm Nghi, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP. Đông Hà vào giờ ra chơi buổi sáng, chứng kiến học sinh ngồi quanh các gốc cây hay trên các ghế đá trong sân trường chăm chú đọc sách. Bên cạnh hoạt động hiệu quả của phòng thư viện thì mô hình thư viện xanh đang được học sinh trường tiểu học Nguyễn Tất Thành hào hứng tham gia và tự quản lí. Trong mỗi phòng học trên lớp đều có tủ sách Măng non. Các em tự mang sách của mình lên lớp góp chung vào tủ sách để các bạn cùng đọc trong giờ ra chơi hoặc trước giờ nghỉ trưa của học sinh bán trú. Mỗi tuần một lần nhà trường phát động buổi đọc chung thì các em mang sách từ tủ sách Măng non ra sân trường trưng bày vào các tủ đựng sách được thiết kế với nhiều hình dáng, màu sắc bắt mắt tại các gốc thư viện xanh trong sân trường. Học sinh các khối lớp trao đổi sách, hứng thú chia sẻ cùng đọc. Từ đây, các em được tiếp cận với nhiều loại sách phong phú và đa dạng hơn. Hiện nay, mô hình thư viện xanh của trường đang được nhân rộng trong các trường trên địa bàn thành phố Đông Hà.

PV 3: Thầy giáo HOÀNG ĐỨC THÁM

Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Nguyễn Tất ThànhTp.Đông Hà – Quảng Trị

Xác định việc tiếp thu kiến thức của học sinh không chỉ có trong bài giảng của giáo viên, mà còn là quá trình tự tìm tòi của học sinh thông qua đọc sách, báo để nâng cao kiến thức. Theo kế hoạch, hiện nay thành phố Đông Hà đang từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn quốc gia và trường kiểu mẫu. Trong đó, việc đầu tư xây dựng thư viện, mô hình thư viện xanh được nhân rộng trong các trường học. Đến nay, thành phố Đông Hà có 27/35 trường công lập được công nhận chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 74,3% và 100% thư viện đạt chuẩn đáp ứng tốt nhu cầu phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh.

  PV 4: Cô ĐẶNG THỊ HIẾN

  Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thanh Tp. Đông Hà – Quảng Trị

Trong quá trình xây dựng trường chuẩn, thư viện đạt chuẩn có vai trò quan trọng trong việc giáo dục văn hóa, trí thức, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh. Năm học 2018-2019, các trường học trên địa bàn thành phố tiếp tục nâng chuẩn thư viện để hoạt động hiệu quả. Phòng GD&ĐT thành phố phối hợp với Hội Khuyến học chủ trương tăng cường công tác xã hội hóa trong việc vận động quyên góp sách và phát triển thư viện nhà trường, cộng đồng, tủ sách gia đình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và mọi người dân được đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc. Việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thư viện đạt chuẩn cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để thành phố Đông Hà sớm đạt đô thị loại II.

 

MC: Chào cuối!

T/h: LÊ TÚ – DIỆU LUYẾN – TRẦN QUỲNH – QUANG THÀNH

 

                                                                   

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 18/04/2019 23:40 Lê Ngọc Tú 18/04/2019 23:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà