ác vấn đề xã hội 25 4 2019 - Sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn đúng luật
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chương trình các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị. Như Hòa và Thúy Hằng sẽ là người đồng hành cùng quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ www.quangtritv.vn Thúy Hằng này, sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn, đúng luật là điều mà chị và tôi cũng như người tiêu dùng luôn mong muốn. Thế nhưng vẫn còn tồn tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn còn lơ là và xem nhẹ việc việc đảm bảo an toàn, trốn tránh luật pháp. Vâng, đúng rồi cũng vì vậy mà vẫn còn nhiều sai phạm từ việc sản xuất, kinh doanh không lành mạnh, an toàn, vi phạm luật pháp, kinh doanh buôn bán hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng. Minh chứng cho thấy thì vào thời điểm nào cũng vẫn xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, buôn lậu, gian lận thương mại. Làm gì để giảm thiểu tình trạng này chính là câu hỏi luôn được ngành chức năng trăn trở Thúy Hằng ạ. Và thưa quý vị và các bạn, đây cũng chính là nội dung mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay. Chuyên mục sẽ ghi nhận về việc tăng cường tuyên truyển, nâng cao nhận thức cho người dân cũng như nỗ lực của ngành chức năng trong giảm thiểu tình trạng kinh doanh, buôn bán không an toàn, trái pháp luật. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 25 4 2019 - Sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn đúng luật

Kính chào quý vị và các bạn!

Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chương trình các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị. Như Hòa và Thúy Hằng sẽ là người đồng hành cùng quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ www.quangtritv.vn

Thúy Hằng này, sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn, đúng luật là điều mà chị và tôi cũng như người tiêu dùng luôn mong muốn. Thế nhưng vẫn còn tồn tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn còn lơ là và xem nhẹ việc việc đảm bảo an toàn, trốn tránh luật pháp.

Vâng, đúng rồi cũng vì vậy mà vẫn còn nhiều sai phạm từ việc sản xuất, kinh doanh không lành mạnh, an toàn, vi phạm luật pháp, kinh doanh buôn bán hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng. Minh chứng cho thấy thì vào thời điểm nào cũng vẫn xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, buôn lậu, gian lận thương mại.

Làm gì để giảm thiểu tình trạng này chính là câu hỏi luôn được ngành chức năng trăn trở Thúy Hằng ạ. Và thưa quý vị và các bạn, đây cũng chính là nội dung mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay. Chuyên mục sẽ ghi nhận về việc tăng cường tuyên truyển, nâng cao nhận thức cho người dân cũng như nỗ lực của ngành chức năng trong giảm thiểu tình trạng kinh doanh, buôn bán không an toàn, trái pháp luật. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.
Nhạc cắt

Bài 1 – Đảm bảo an toàn thực phẩm từ chính nhận thức của người kinh doanh

Thưa quý vị và các bạn!

Thời gian gần đây, thực trạng mất an toàn thực phẩm (ATTP) đã và đang trở thành vấn đề đáng quan tâm, gây bức xúc, lo lắng trong toàn xã hội. Nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với việc đảm bảo ATTP cần được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp, ngành và toàn xã hội. Nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh, dù muốn hay không thì các cơ sở chiến biến thực phẩm luôn phải chú trọng đến vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bài viết sau phần nào phản ánh rõ về vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm từ chính nhận thức của người kinh doanh. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phương Lang là một trong những địa điểm trong sản xuất bánh ướt nổi tiếng không chỉ của huyện Hải Lăng mà còn của tỉnh Quảng Trị. Để tạo lòng tin với người tiêu dùng thì việc sản xuất sản phẩm đảm bảo an toàn luôn được các cơ sở sản xuất bánh ướt nơi đây chúng trọng. Từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến, bảo quản đều theo một quy trình đảm bảo an toàn và thường xuyên được kiểm định nghiêm ngặt của ngành chức năng. Anh Lê Hữu Nam, chủ cơ sở bánh ướt ở Phương Lang, Hải Ba, Hải Lăng, Quảng Trị chia sẻ, anh làm nghề sản xuất bánh ướt đã lâu, việc đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được anh đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là việc đảm bảo quy trình sản xuất xa khu dân cư, chọn lựa nguyên liệu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở vị ngon, dai của loại bánh ướt riêng có.

Anh Lê Hữu Nam, chủ cơ sở bánh ướt ở Phương Lang, Hải Ba, Hải Lăng, Quảng Trị chia sẻ thêm:

Trích băng:

Không chỉ là ý thức của cơ sở sản xuất kinh doanh, hiện nay chính quyền cùng các ngành chức năng nơi đây đã thường xuyên tuyên truyền và có nhiều giải pháp nhằm góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, Ban Quản lý chợ Phương Lang là đơn vị thường xuyên tiếp cận các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến bánh ướt nên luôn tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đến từng hộ dân. Ông Lê Đức Hướng, Trưởng Ban Quản lý chợ Phương Lang, Hải Ba, Hải Lăng, Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Bên cạnh đó, ngay chính các cơ sở chế biến thức ăn cũng luôn lấy chữ tâm và trách nhiệm của mình đặt lên hàng đầu nhằm tạo lòng tin với khách hàng. Tại thị trấn Cửa Tùng, Nhà hàng tiệc cưới Giang Sơn đã ký cam kết với một số hội viên phụ nữ địa phương trong việc tiêu thụ sản phẩm đậu phụ, hải sản tươi sống. Mà điều trước tiên là khi chọn lựa thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon, không bị ôi, thiu. Kinh nghiệm từ nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn trong thời gian qua, chị Lan luôn chú trọng việc an toàn từ đầu vào đến chế biến. Khi chọn lựa thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm phải đảm bảo an toàn, nhất là đối với các mặt hàng tươi sống như tôm, cua, mực, ghẹ, cá.v.v. Cẩn thận hơn, sau mỗi lần chế biến thực phẩm, chị luôn phải lưu mẫu thức ăn để khi có sự cố có thể so sánh và đối chiếu. Đối với nhân viên của mình, chị cho khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe, phục vụ cho nhà hàng. Chị Hoàng Thị Lam, chủ nhà hàng tiệc cưới Giang Sơn chia sẻ thêm:

Trích băng:

Còn đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm ven biển, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được các hộ kinh doanh chú trọng. Theo báo cáo từ UBND thị trấn Cửa Việt, mỗi năm, trung bình mỗi cửa hàng kinh doanh tại khu vực này có thu nhập từ 250 – 300 triệu đồng. Trong đó, nhiều nhất vẫn là mùa hè, thời điểm từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Cùng với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì việc đảm bảo môi trường cũng là điều cần thiết để tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến Cửa Việt. Ông Mai Quang Dinh, Chủ cửa hàng kinh doanh tại bãi tắm Cửa Việt chia sẻ:

Trích băng:

Như vậy có thể thấy rằng, khá nhiều hộ sản xuất, kinh doanh đã chú trọng hơn đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi họ biết, an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người sử dụng mà còn tạo lòng tin để người tiêu dùng yên tâm, tin tưởng thực phẩm mà họ làm ra.

Nhạc cắt

Bài 1 – Nâng cao nhận thức cho người dân trong việc kinh doanh, buôn bán

Thưa quý vị và các bạn! Tình trạng mất ATTP vẫn đang là nỗi lo lắng, bức xúc của toàn xã hội, nguy cơ đe dọa đến sức khỏe và sinh mạng của người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển giống nòi. Nguy cơ cao gây mất ATTP tập trung chủ yếu trên các loại nông sản thực phẩm chính có trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Người tiêu dùng hiện nay đang đứng trước nguy cơ sử dụng thịt có chất tạo nạc, thủy sản có kháng sinh vượt ngưỡng, cá được ủ ướp phân urê, rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt giới hạn cho phép, trái cây được ngâm hóa chất độc hại…

Vẫn còn không it cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc.  Tuy nhiên, làm sao nâng cao nhận thức cho chính người kinh doanh về việc đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật luôn là việc làm cần thiết.

Công ty TNHH Thảo Anh, đơn vị chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, nước giải khát, bánh kẹo phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đông Hà. Mỗi năm với số lượng lớn các mặt hàng được bán ra, công ty có doanh thu khoảng 100 tỷ đồng. Để hoạt động sản xuất kinh doanh có kiệu quả như vậy, ngoài việc linh động, nắm bắt cơ hội thị trường trong kinh doanh thì việc nắm bắt pháp luật thông qua hoạt động tuyên truyền của Đội Quản lý thị trường đóng vai trò quan trọng. Bởi qua những buổi kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật như thế này, đã góp phần giúp công ty nâng cao hiểu biết về các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại. Từ đó, đơn vị không chỉ thực hiện đúng quy định của pháp luật mà còn cung ứng các mặt hàng đảm bảo, tạo lòng tin với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Tăng Lực, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Anh chia sẻ:

 Tríc băng:

Thời gian qua, Cục QLTT đã chỉ đạo các Đội QLTT thường xuyên rà soát, đẩy mạnh, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với từng đối tượng được tuyên truyền. Ban phổ biến, giáo dục pháp luật tham mưu xây dựng kế hoạch, tham gia soạn thảo, ban hành tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tuyên truyền của các Đội QLTT, nhất là công tác tuyên truyền tập trung.

Ngoài ra, tùy thuộc từng đối tượng, các Đội quản lý thị trường đã chủ động nắm bắt tình hình để tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất kinh doanh. Thông qua công tác tuyên truyền, đã tổ chức thực hiện ký cam kết không kinh doanh, vận chuyển, sản xuất hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo chất lương, an toàn thực phẩm…Đồng thời, lực lượng QLTT thường xuyên giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Bà Hồ Thị Minh Hiếu, Chủ cửa hang tạp hóa Minh Tuấn, Cam An, Cam Lộ, Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Có thể thấy, những năm gần đây, cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân và các cơ sở, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Với những cách làm phù hợp, công tác tuyên truyền đã chú trọng vào chiều sâu từng bước  nâng cao chất lượng, hiệu quả việc phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của người kinh doanh và người tiêu dùng có thêm kiến thức, hiểu biết về hàng hóa - dịch vụ để từ đó có sự lựa chọn mua sắm phù hợp và cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng quản lý có hiệu quả.

Nhạc cắt

Bài 3 – Phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức sản xuất kinh doanh

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, công tác tuyên truyền đã được chi cục quản lý thị trường chú trọng vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả hơn; đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thưc cho người dân cũng như các hộ sản xuất kinh doanh. Lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng vùng, từng địa bàn nhờ đó năm qua công tác tuyên truyền pháp luật trong việc chế biến, sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Các đội Quản lý thị trường đã có kế hoạch để triển khai các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và đã được Ban tuyên truyền kiểm duyệt nội dung trước khi thực hiện tuyên truyền; đã sưu tầm các mẫu vật, tài liệu có kèm hướng dẫn cách phân biệt hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng cụ thể, phù hợp với từng đối tượng; thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dân, đem lại hiệu quả cao. Cùng với đó, lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng vùng, từng địa bàn nhờ đó năm qua công tác tuyên truyền pháp luật mang lại hiệu quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết đã giúp cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh và người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, vi phạm về ATTP...

Chính tính riêng trong năm 2018 và quý 1 năm 2019, các Đội QLTT đã tăng cường tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại các chợ, Hội chợ, khu vực trung tâm, vùng sâu, vùng xa cho gần 6000 lượt cơ sở sản xuất, tổ chức tuyên truyền pháp luật tập trung cho gần 500 cơ sở kinh doanh, ký cam kết hơn 1.000 cơ sở, dán 2.700 tờ áp phích tuyên truyền phòng chống thuốc lá điếu nhập lậu, xây dựng cũng cố nhân rộng 8 mô hình chấp hành pháp luật thương mại. Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Thế, Quyền cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Có thể thấy rằng, với những cách làm phù hợp, công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật của lực lượng quản lý thị trường đã chú trọng vào chiều sâu, tùy lĩnh vực và địa bàn cụ thể. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng, không những cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng quản lý có hiệu quả mà còn  bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính và quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng./.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/04/2019 11:35 Nguyễn Thị Bảo 23/04/2019 11:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà