TẠP CHÍ VĂN NGHỆ THIẾU NHI 12-5
Danh mục
Văn nghệ thiếu nhi
NỘI DUNG

 

Tạp chí văn nghệ thiếu nhi

Phát sóng CN ngày 12-5-2019

MC: Chào các em! Như vậy là một chủ nhật nữa lại đến, chúng ta lại gặp nhau trong 15 phút vui tươi của tạp chí văn nghệ thiếu nhi. Hi vọng, những phút thư giãn cùng âm nhạc sẽ giúp các em có thêm nhiều động lực, niềm vui trong cuộc sống.

Các em thân mến! Mỗi độ ve kêu, phượng nở, bằng lăng tím, các cô cậu học trò sẽ vui lắm, được nghỉ hè xả hơi sau một năm học dài mệt mỏi. Mùa hè còn là mùa của trải nghiệm, của những cảm xúc đan xen. Mùa mà học sinh chúng mình mong đợi nhất là mùa hè đúng không nào? Đó cũng là chủ đề chính của chương trình VNTN hôm nay.

Bài hát: Mùa hạ và những chùm hoa nắng

Các em biết không? Khi con ve sầu cất cao giọng hát báo hiệu những “chùm hoa nắng” đang trải dài trên khắp miền quê hương cũng là lúc những chiếc áo trắng sân trường bịn rịn chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay trang sách hồng... Một mùa hạ đang đến với bao cảm xúc hồn nhiên, tinh khôi của lứa tuổi học trò. Và có lẽ nhiều bạn sẽ mải mê nhẩm hát: “Hạt nắng tình bạn thiết tha là những cánh hoa mỗi khi hè về. Hoa nắng đựng đầy học trò cả tuổi mộng mơ rơi xuống sân trường... Trong sáng cuộc đời học trò cả tuổi mộng mơ hoa nắng rơi đầy”... Giai điệu ngọt ngào, thiết tha của ca khúc “Mùa hạ và những chùm hoa nắng” của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng như rả rích thấm sâu vào tâm hồn của mỗi bạn trẻ, gợi lên bao cảm xúc thân thương về tuổi học trò. Nghe ca khúc này  xúc cảm của người trong cuộc trước giờ chia tay mái trường, chúng ta sẽ hiểu được phần nào tâm trạng trong sáng của một thời mà ai cũng đã từng trải qua. Và khi đó ta lại lâng lâng xao xuyến nhớ về ngày xưa...như tâm sự của bạn Kim Chi sau đây:

PV: Bạn Kim Chi

Em yêu một sớm quê hương

hoa nắng sân trường đôi mắt biếc xanh

Lá rơi lá rơi rơi đầy

Nắng ơi ước mơ thật nhiều

Màu nắng thoáng qua mau.

Đầu hè, bao căng thẳng mệt mỏi sẽ tan biến bù lại là chuỗi ngày nghỉ dài được bố mẹ cho về quê chơi với ông bà, được trải nghiệm những điều thú vị quanh cuộc sống. Và mùa hạ thật dễ thương như chính những giai điệu của bài hát hay này.

Bài hát: Mùa hạ và những chùn hoa nắng

Các em thân mến! Bạn Tùng Chi – một bạn học sinh THCS của trường Phan Đình Phùng chia sẻ cùng chương trình VNTN qua mail như thế này: Hè là lúc cho em nhiều trải nghiệm và bài học vô cùng đáng quý. Em yêu mùa hè, yêu những cung bậc cảm xúc nó mang lại. Mùa hè cho em nghĩ lại về những thiếu sót của năm học trước, bồi dưỡng tinh thần, sức chiến đấu cho năm học mới đầy vất vả. Em nhớ thầy cô và các bạn rất nhiều. Năm sau, em sẽ trân trọng từng giây phút bên đại gia đình này - nơi lưu giữ những giấc mơ học sinh của em . Và em muốn gửi tặng các bạn em ca khúc: Đón mùa hè vui

Tùng Chi thân mến! Và đúng như yêu cầu của em hôm nay chương trình xin gửi tặng em cùng các bạn của mình ca khúc: Đón mùa hè vui. Các em hãy cùng nghe nhé!

Bài hát: Đón mùa hè vui

Các em thân mến! Rất nhiều ca khúc đặc sắc đã được viết riêng cho muà hè, để ca ngợi nét đẹp của thiên nhiên vào hạ. Để mỗi lần nghe lại những ca khúc này, lòng người cũng rộn ràng với những kỷ niệm đẹp về mùa hè trong quá khứ. Một trong những bài hát được nhiều người Việt biết đến nhất, có lẽ là bài Hè Về của cố nhạc sĩ Hùng Lân. Một phần là vì đây là một ca khúc hè đã được sáng tác từ rất lâu, vào khoảng năm 1945. Một phần là vì ca khúc này rất được phổ biến trong giới học sinh tiểu học, trung học. Chỉ trong vài câu hát, những nét đẹp thiên nhiên đặc trưng của mùa hè Việt Nam đã được lột tả:

Hè về trong khóm trúc mềm đầu bờ

Hè về trong tiếng sáo diều dật dờ

Hè về gieo ánh tơ !…

Bài hát: Hè về

Các em thân mến! Nghe hè về ta thấy có nắng, có gió, có màu hoa phượng, có bức họa đồng quê. Lòng người học trò hỏi sao không rộn ràng theo nhịp điệu rộn ràng của những câu hát này. Tiết điệu của bài hát cũng rất đặc biệt. Sau phần đầu vui nhộn như để nói lên lòng người khi chào đón hè về, phần giữa bỗng nhiên dìu dặt, êm ái, như để miêu tả cảm giác thư giãn, nghỉ ngơi của người học trò trong những chuyến nghỉ hè kỳ thú:

Bài hát: Hè về

Các em thân mến! Cũng là một bài hát về mùa hè, NS TCS có thêm bài Mùa hè đến.

Hẹn nhau nhé những trưa hè

Đến thăm nhiều vườn cây trái xa

Nhìn ruộng lúa thăm sông hồ

Sẽ yêu từng vùng quê thiết tha

Thế giới tuổi thơ trong Mùa hè đến khiến ai cũng phải ao ước, đó là rong chơi thỏa thích, là quê hương thanh bình, ruộng lúa, sông hồ ba la...Ngày nay thì mùa hè của thiếu nhi chúng mình không còn được như trong lời bài hát của NS TCS nữa rồi phải ko các em? Chị thấy là mặc dù mùa hè nhưng nhiều bạn vẫn phải đi học thêm các môn năng khiếu, học toán học anh... chính vì thế mà thời gian giành cho những chuyến đi chơi, những buổi nô đùa cũng ít lại. Chị mời các em cùng nghe Mùa hè đến để cảm nhận một mùa hè rực rỡ vui tươi đang đến rất gần nào!

Bài hát: Mùa hè đến

Các em đang nghe chương trình văn nghệ thiếu nhi với những ca khúc chào hè đến đây xin được kết thúc. Chúc các em có một ngày cuối tuần nhiều niềm vui. Chào tạm biệt các em nhé! Và nhớ hãy cho chị biết tuần tới các em thích nghe những bài hát gì? Của ai qua địa chỉ: tapchivannghethieunhiquangtri@gmail.com. Hẹn gặp lại các em!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 07/05/2019 10:36 Lê Vĩnh Nhiên 16/05/2019 09:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà