Các vấn đề xã hội 4 7 2019 – Tội phạm ma túy ngày một gia tăng
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Một tuần nữa trôi qua, chúng tôi rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5M sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị có thấy hiện nay, các vụ án về ma túy đang ngày một nhiều và dày hơn trên các mặt báo không? Qua các vụ án ma túy cho thấy, tội phạm ma túy có xu hướng sử dụng vũ khí “nóng” ngày càng tăng; số lượng ma túy chúng vận chuyển giao dịch cũng tăng theo cấp số nhân, có khi lên đến hàng trăm bánh và hàng chục kg. Vâng, đúng rồi Thúy Hằng, cùng với số lượng ma túy tăng thì các đối tượng phạm tội cũng ngày càng trở nên liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng vũ khí “nóng”. Và đặc biệt, qua tiếp xúc của phóng viên chuyên mục Các vấn đề xã hội thì tại trại giam Nghĩa An, ở xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tội phạm về ma túy cũng chiếm số lượng lớn. Những giọt nước mắt muộn màng, những mảnh đời bước chân vào vòng lao lý khi vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đâu nghĩ rằng, những việc họ làm ảnh hưởng đến toàn xã hội, và chính bản thân họ là người chịu nhiều mất mát, người thân họ sẽ khổ đau với những lỗi lầm họ gây ra. Hệ lụy của ma túy như thế nào, giải pháp nào cho thực trạng đau lòng này, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 4 7 2019 – Tội phạm ma túy ngày một gia tăng

Kính chào quý vị và các bạn!

Một tuần nữa trôi qua, chúng tôi rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5M sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, chị có thấy hiện nay, các vụ án về ma túy đang ngày một nhiều và dày hơn trên các mặt báo không? Qua các vụ án ma túy cho thấy, tội phạm ma túy có xu hướng sử dụng vũ khí “nóng” ngày càng tăng; số lượng ma túy chúng vận chuyển giao dịch cũng tăng theo cấp số nhân, có khi lên đến hàng trăm bánh và hàng chục kg.

Vâng, đúng rồi Thúy Hằng, cùng với số lượng ma túy tăng thì các đối tượng phạm tội cũng ngày càng trở nên liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng vũ khí “nóng”. Và đặc biệt, qua tiếp xúc của phóng viên chuyên mục Các vấn đề xã hội thì tại trại giam Nghĩa An, ở xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tội phạm về ma túy cũng chiếm số lượng lớn.

Những giọt nước mắt muộn màng, những mảnh đời bước chân vào vòng lao lý khi vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đâu nghĩ rằng, những việc họ làm ảnh hưởng đến toàn xã hội, và chính bản thân họ là người chịu nhiều mất mát, người thân họ sẽ khổ đau với những lỗi lầm họ gây ra. Hệ lụy của ma túy như thế nào, giải pháp nào cho thực trạng đau lòng này, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Những giọt nước mắt muộn màng

Thưa quý vị và các bạn!

Sau hàng giờ đồng hồ tiếp xúc với người nhà các phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại trại giam Nghĩa An, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, chúng tôi cảm nhận được nỗi đau của từng gia đình khi có người thân vướng phải vòng lao lý. Không ít thì nhiều, những phạm nhân chắc chắn biết việc mình làm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, gia đình và chính bản thân mình. Bố mẹ phải xa con, vợ phải xa chồng, con phải xa bố, chắc hẳn đó là điều không một ai mong muốn. Trước khi đề cập tới những câu chuyện, những giọt nước mắt muộn màng của người thân phạm nhân, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe một số ý kiến sau:

Trích băng – voxpop 2 phút

Như những chia sẻ vừa rồi của người thân các phạm nhân, chúng ta thấu hiểu phần nào những nỗi đau, sự tiếc nuối, những giọt nước mắt của những người có thân nhân phải vào tù vì liên quan đến ma túy. Bỏ thì thương mà vương thì nặng, gia đình cảm thấy nhục nhã - một câu nói của người vợ mà chúng ta vừa nghe được ở trên cũng thấy được phần nào nỗi đau mà chính bản thân người thân tội phạm đang gánh chịu. Vì tình nghĩa vợ chồng, vì con mình dứt ruột đẻ ra, họ đành phải chấp nhận. Bởi họ biết lúc này, nếu gia đình quay lưng thì những phạm nhân sẽ khó cơ hội cải tạo tốt, khó trở về với cuộc sống đời thương để hoàn lương.

Ngày nay, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đang phủ sóng khắp nơi và những tác hại về ma túy vẫn luôn gây ám ảnh trong cộng đồng. Vậy tại sao tội phạm liên quan đến ma túy ngày một nhiều? Đó chính là sự thiếu hiểu biết, vì lợi nhuận trước mắt và các hình phạt còn thiếu răn đe đối với những tội phạm.

Thực tế cho thấy, ma tuý luôn là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Những phạm nhân ma túy vào tù không ngoài lý do nào khác là buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ con người mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng. Ma tuý không chỉ là nguyên nhân của các mối bất hoà trong gia đình mà còn là nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Những hậu quả do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Và gia đình các phạm nhân chịu những nỗi đau, mất mát như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong ít phút nữa.

Nhạc cắt

Bài 2 – Đằng sau những bản án

Thưa quý vị và các bạn! Tại trại giam Nghĩa An, theo thống kê có hơn 57% phạm nhân liên quan đến ma túy. Mỗi người một hoàn cảnh, có gia đình nghèo vì ham lợi đã sao vào con đường buôn bán, vận chuyển ma túy, không ít gia đình có điều kiện cũng vướng vào tệ nạn buôn bán, sử dụng ma túy. Và điều chung quy nhất vẫn là nỗi đau, mất mát và thiếu thốn mà chính họ cùng gia đình đang từng ngày đối mặt. Bài viết sau của PV Nguyên Bảo chia sẻ cùng quý vị và các bạn hoàn cảnh một số gia đình có người thân phạm tội vì ma túy. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Những ngày cuối tháng 6, giữa cái nắng như nảy lửa của mùa hè Quảng Trị, chị Nguyễn Thị Nhung ở thành phố Vinh, Nghệ An cùng con trai vào thăm chồng đang thi hành án phạt tù tại trại giam Nghĩa An, huyện Cam Lộ. Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt khắc khổ, chị Nhung không ngần ngại khi kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện của gia đình mình. Chồng chị, anh Đậu Đình Long vì mồ côi mẹ, thiếu thốn tình cảm của cha khi bố lấy vợ khác không quan tâm nên anh không được giáo dục đến nơi, đến chốn. Thương anh, chị Nhung đem lòng yêu và cưới. Anh chị có với nhau 1 đứa con. Niềm vui chưa được thắp lên thì lại vụt tắt vì anh vào tù khi con trai mới 29 tháng tuổi. Anh bị kết án vì tội buôn bán tàng trữ ma túy trái phép. Sau 10 năm ra tù, anh làm nghề xe thồ, đến năm 2013, nghe theo lời dụ dỗ của người ta, anh lại vướng vào con đường tù tội vì vận chuyển, buôn bán ma túy. Giờ đây, án phạt chung thân có lẽ là cái giả phải trả không biết anh Long chồng chị Nhung đã nhận ra sai trái của mình. Người phụ nữ ấy không thể khóc nổi, nước mắt ráo khô bởi gần 20 năm lấy chồng thì cũng gần đó thời gian chồng lâm vào cảnh tù tội. Chị Nguyễn Thị Nhung, ở thành phố Vinh, Nghệ An chia sẻ:

Trích băng:

Khác với chị Nhung, gia đình chị Nguyễn Thị Hảo, thôn Đông Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lại có hoàn cảnh khác. Sau một vụ tai nạn giao thông, chồng chị Hảo không còn đủ sức lao động, một tay chị quán xuyến mọi việc trong và ngoài nhà và chăm sóc hai đứa con thơ dại. Chị là giáo viên nhưng vẫn kinh doanh, kiếm khá nhiều tiền, không để chồng con phải khổ. Ông cha ta thường nói rảnh rỗi sinh nông nổi, chồng chị Hảo vì được gia đình yêu thương, cưng chiều nên sa vào con đường nghiện ngập, buôn bán và sử dụng ma túy. Chị Hảo bàng hoàng khi biết tin chồng mình bị bắt vì sử dụng và buôn bán ma túy. Án tù 20 năm có lẽ không nỗi đau nào hơn đối với gia đình chị Hảo. Giờ đây, cuộc sống gần như đảo lộn, hàng tháng chị vẫn vào thăm chồng với mong muốn động viên chồng cải tạo tốt sớm trở về với gia đình. Chị Nguyễn Thị Hảo ờ xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ:

Trích băng:

Đó chỉ là hai trong rất nhiều hoàn cảnh có người thân bị tù tội liên quan đến ma túy. Dù muốn hay không thì cuộc sống của gia đình họ đã đảo lộn, với những ngày ở tù, mong rằng họ cải tạo tốt, sớm nhận ra lỗi lầm của mình để trở về với gia đình, hòa nhập cùng cộng đồng xã hội. Thực tế cho thấy, lỗi lầm do buôn bán, vận chuyển ma túy mà các phạm nhân gây ra một phần là từ gia đình, cộng đồng và sự răn đe chưa đủ mạnh của pháp luật. Giải pháp nào khắc phục tình trạng này, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong ít phút nữa.

Nhạc cắt

Bài 3 – Giải pháp nào hạn chế tội phạm về ma túy

Thưa quý vị và các bạn! Liên tục trong nhiều tháng nay, trên cả nước xảy ra hàng chục vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ma túy ngày nay không còn được buôn bán, vận chuyển theo viên, theo tép hay bánh mà có những vụ án, lực lượng chức năng phát hiện hàng tạ ma túy. Đây thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân về việc buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ ma túy ngày một nhiều ở Việt Nam. Riêng tại Quảng Trị, các ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp cho hoạt động này. Bài viết của PV Việt Thanh, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thành phố Đông Hà, một trong những địa phương có khá nhiều đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy. Thời gian qua, tòa án nhân dân thành phố đã có nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tội phạm ma túy. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Tòa án nhân dân thành phố đã thụ lý 20 vụ  án về ma túy với 24 bị cáo, trong đó tội tàng trữ trái phép chất ma túy 18 vụ 22 bị cáo. Đặc biệt, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019, Tòa án nhân dân thành phố đã triển khai kế hoạch và phối hợp với chính quyền địa phương, Viện kiểm sát nhân dân thành phố tổ chức các địa điểm lưu động xét xử 13 vụ án tại một số địa bàn đang dậy lên nguy cơ tệ nạn về ma túy. Ông Nguyễn Xuân Huyến, Chánh án tòa án nhân dân thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

Tại vùng biên giới hai huyện Hướng Hóa và Đakrông, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp, khó kiểm soát. Đối tượng nghiện và tiếp tay buôn bán ma túy ngày càng trẻ hóa, dụ dỗ các thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số các xã miền núi dọc tuyến biên giới Việt- Lào. Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị liên tục phá thành công các vụ vận chuyển ma túy. Không chỉ triệt phá ma túy ở nội địa, giữa tháng 9/2018, lực lượng biên phòng Quảng Trị phối hợp với nước bạn Lào truy bắt “ông trùm” điều hành đường dây ma túy cực lớn ở ngoại biên. Nhiều chuyên án ma túy do Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn Lào thực hiện ngay trên đất Lào. Các thủ đoạn vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi, các đối tượng rất liều lĩnh, sử dụng cả vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Đại tá Phan Thanh Minh, Trưởng Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Biên phòng Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Với nỗ lực của ngành chức năng, thiết nghĩ để ngăn chặn tội phạm về ma túy cần có sự chung tay, vào cuộc của cả cộng đồng nhằm từng bước đẩy lùi các tệ nạn ma túy, góp phần xây dựng một xã hội an toàn và lành mạnh hơn./.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 01/07/2019 22:44 Nguyễn Thị Bảo 01/07/2019 22:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà