Các vấn đề xã hội 18 7 2019 – Bia rượu và những hệ lụy
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là 15 phút giành cho chương trình các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web, www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng ngày nay, vấn đề uống bia, rượu đang trở nên phổ biến trong mỗi cộng đồng, mỗi tập thể, mỗi gia đình. Uống bia, rượu sẽ không có hại nếu biết xem đây là chất xúc tác đủ để cân bằng cuộc sống, xem nó là thuốc để tăng cường sức khỏe, để những bữa cơm ngon hơn. Vâng, nhưng nếu lạm rụng rượu bia thì quả là vấn đề cần phải xem lại Thúy Hằng ạ. Bởi không nói thì mỗi chúng ta đều thấy rằng, uống rượu bia nhiều nó có hại đến mức nào. Vì rượu bia mà xảy ra không ít vụ tai nạn gia thông, vì rượu bia mà không ít người lâm vào cảnh tù tội và cũng vì rượu bia mà nhiều người bị bệnh tật, gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt hoặc không còn hạnh phúc vì những vụ va chạm mà nguyên nhân chính là bia, rượu. Nội dung mà chúng tôi sẽ đề cập đến quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội hôm nay là những hệ lụy và tác hại từ bia rượu. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 18 7 2019 – Bia rượu và những hệ lụy

Kính chào quý vị và các bạn!

Bây giờ là 15 phút giành cho chương trình các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web, www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng ngày nay, vấn đề uống bia, rượu đang trở nên phổ biến trong mỗi cộng đồng, mỗi tập thể, mỗi gia đình. Uống bia, rượu sẽ không có hại nếu biết xem đây là chất xúc tác đủ để cân bằng cuộc sống, xem nó là thuốc để tăng cường sức khỏe, để những bữa cơm ngon hơn.

Vâng, nhưng nếu lạm rụng rượu bia thì quả là vấn đề cần phải xem lại Thúy Hằng ạ. Bởi không nói thì mỗi chúng ta đều thấy rằng, uống rượu bia nhiều nó có hại đến mức nào. Vì rượu bia mà xảy ra không ít vụ tai nạn gia thông, vì rượu bia mà không ít người lâm vào cảnh tù tội và cũng vì rượu bia mà nhiều người bị bệnh tật, gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt hoặc không còn hạnh phúc vì những vụ va chạm mà nguyên nhân chính là bia, rượu.

Nội dung mà chúng tôi sẽ đề cập đến quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội hôm nay là những hệ lụy và tác hại từ bia rượu. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Hệ lụy xã hội từ việc lạm dụng bia rượu

Thưa quý vị và các bạn! Sử dụng bia, rượu không đúng cách, lạm dụng bia rượu ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe; gia tăng bệnh tật, tử vong. Hạnh phúc gia đình bị phá vỡ; nảy sinh tình trạng bạo lực; tai nạn giao thông nghiêm trọng... cũng có những nguyên nhân đến từ lạm dụng bia rượu. Hàng ngày, hàng giờ vẫn có nhiều hệ lụy được cảnh báo từ bia rượu nhưng những hệ lụy trên vẫn chưa thuyên giảm. Bài viết sau của PV Nguyên Bảo cho chúng ta thấy phần nào những tác hại từ bia rượu vẫn đang diễn ra xung quanh cuộc sống của chúng ta.

Xã A Ngo, huyện Đakrông là địa phương có tới hơn 90% đồng bào dân tộc PaKo sinh sống. Nơi đây, trong mỗi gia đình, người phụ nữ vẫn luôn là lao động chính. Sau mỗi buổi lên nương làm rẫy, chị em phải chăm lo cho gia đình, chồng con. Không ít người chồng ít quan tâm đến gia đình, con cái, gặp gỡ bạn bè, uống rượu và về đánh đập, cãi vã với vợ con. Không khí trong các gia đình như vậy ngày càng nặng nề thêm. Không ít chị em phải cam chịu và không dám lên tiếng. Trước đây, chị Hồ Thị Hậu, thôn Pi Rao, xã A Ngo, huyện Đakrông thường xuyên bị chồng đánh mắng mỗi lần uống rượu. Sau nhiều lần thấy quá thiệt thòi, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và con cái, chị Hậu đã tìm biện pháp để khuyên chồng. Cũng nhờ mưa dầm thấm lâu, và hiểu ý chồng nên tình trạng đánh nhau, cãi vã trong nhà ngày càng hạn chế dần. Chị Hậu chia sẻ:

Trích băng:

PTV đọc dịch: (Mỗi lần chồng uống rượu về là đều gây lộn với tôi. Khi tôi nói lại anh sẵn sàng đánh tôi. Nhiều lần như vậy, tôi biết mình cần phải tránh khi anh uống rượu, sau vài tiếng mới dám về nhà vì lúc đó anh đã ngủ. Khi anh tỉnh tôi cũng nói cho anh biết làm như vậy không được, có ngày không còn vợ nữa... dần dần anh cũng ít uống hơn, ít cãi vã hơn. Giờ anh rất chăm chỉ làm ăn, phụ giúp tôi lên nương làm rẫy và cùng chăm con)

Đó là một trong rất rất nhiều câu chuyện liên quan đến việc sử dụng bia rượu và những hệ lụy không đáng có. Hiện nay, trên các trang báo, các trang mạng xã hội, tình hình sử dụng rượu bia gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội ngàng càng phổ biến. Không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra do sử dụng bia rượu, người chịu ảnh hưởng và thiệt thòi nhất thường là những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Kéo theo đó, khi gây tai nạn là ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cả gia đình và người thân của mình. Như vậy, tai nạn giao thông, chấn thương, bạo lực gia đình, tội phạm, an ninh trật tự… đều là những hệ lụy đáng tiếc đối với người lạm dụng bia rượu không làm chủ được mình. Rượu bia là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông, tập trung ở nam giới trong độ tuổi 15 đến 49. Đi khắp nơi, dù ở bất kỳ nơi đâu, thành thị hay nông thôn, vùng núi hay đồng bằng, chúng ta đều rất dễ nhận thấy tình trạng sử dụng rượu bia gây tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Cử, thôn Ngô Xá Tây, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong chia sẻ:

Trích băng:

Những dẫn chứng cụ thể mà chúng tôi đề cập trong bài viết trên chỉ là một phần tác hại của bia rượu. Đó chỉ là những hệ lụy về mặt xã hội, về vi phạm an toàn giao thông, bạo lực gia đình. Vậy nhưng một trong những vấn đề đáng báo động và nghiêm trọng hơn đó chính là liên quan đến sức khỏe của người sử dụng. Về nội dung này chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong ít phút nữa, mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi chương trình.

Nhạc cắt

Bài 2 – Bệnh tật từ việc lạm dụng bia rượu

Quý vị và các bạn thân mến! Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, những ai thường xuyên theo dõi tin tức thì sẽ khó quên được vụ ngộ độc rượu những tháng đầu năm 2019 gây tử vong ở huyện Triệu Phong. Đây thực sự là thông tin đáng buồn bởi sử dụng bia rượu không đúng cách, lạm dụng bia rượu và nguyên nhân một phần chính là việc sản xuất bia rượu không an toàn đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người khác. Trong bài viết sau của PV Nguyên Bảo, chúng tôi xin đề cập đến tác hại của bia rượu đối với sức khỏe của con người. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Theo các chuyên gia y tế hàng đầu của Việt Nam, rượu bia là một trong 4  yếu tố nguy cơ hàng đầu của các bệnh không lây nhiễm do gây tổn thương đến nhiều bộ phận của cơ thể dẫn đến mắc các bệnh: Tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ); Tiêu hóa (tổn thương gan, xơ gan, viêm tụy cấp tính hoặc mạn tính); Suy giảm miễn dịch và đặc biệt là ung thư (ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại - trực tràng, gan và thêm ung thư vú ở phụ nữ…).

Đối với Việt Nam, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rượu bia là nguyên nhân của 8,3% số trường hợp tử vong. Cùng với đó, sử dụng rượu bia không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, rượu pha từ cồn công nghiệp là nguyên nhân gây ra những vụ ngộ độc đông người.

Đáng chú ý, một thống kê cho thấy, tỷ lệ nam giới ở Việt Nam uống rượu bia rất cao, con số này có xu hướng tăng với cả hai giới. Hơn 77% nam giới nước ta sử dụng rượu bia. Nếu xét riêng tỷ lệ này trong nam giới, chúng ta đứng 29 thế giới, thứ 10 châu Á và thứ hai ở khu vực Đông - Nam Á về sử dụng rượu bia.

Đối với tỉnh Quảng Trị, tình hình sử dụng rượu bia không còn xa lạ trong mỗi làng bản, khu phố, mỗi quán sá. Vui cũng uống và buồn cũng uống bia rượu. Và hệ lụy về sức khỏe thì không ai không biết. Chị Hồ Thị Phôi, thôn Prin C, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa cho biết:

Trích băng:

Trong các bệnh viện, nhiều bệnh nhân liên quan đến đường ruột hay bệnh về gan, dạ dày.v.v. đều không ít người có nguyên nhân từ việc lạm dụng bia rượu. Và một thực trạng đau lòng đó chính là ngộ độc rượu khi sử dụng rượu không rõ nguồn gốc. Theo ông Lê Quốc Dũng, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thì chính việc uống quá nhiều rượu cũng như uống những loại rượu không biết rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nhất là rượu được pha chế bằng cồn công nghiệp có hàm lượng Methanol cao là nguyên nhân gây tình trạng ngộ độc. Độc tính của Methanol có trong rượu tác động chủ yếu lên thần kinh, đặc biệt là thần kinh điều khiển thị giác, vì vậy người bị ngộ độc rượu thường có biểu hiện loạng choạng, hoa mắt giống hệt cảm giác say rượu khiến người uống hay lầm tưởng là say nhưng thực chất là bị ngộ độc. Nếu để lâu, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng tím tái, hôn mê, co giật, rối loạn điện giải, tụt huyết áp và có thể tử vong. Trường hợp được cứu sống, bệnh nhân cũng có nhiều di chứng nặng nề về thần kinh cho đến hết đời. Ông Lê Quốc Dũng cho biết thêm:

Trích băng:

Hiện nay, xu hướng trẻ hóa tuổi sử dụng rượu bia đang rất đáng lo ngại. Theo Điều tra sức khỏe học sinh trong trường học của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỷ lệ sử dụng rượu bia trong độ tuổi pháp luật không cho phép (14-17 tuổi) khá cao. Nhiều học sinh từ lớp 8 - lớp 12 đã uống rượu, bia lần đầu tiên trước 14 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và xã hội đối với giới trẻ nếu không được kiểm soát nghiêm ngặt. Cần có giải pháp đặc biệt bảo vệ giới trẻ tiếp cận quá sớm với rượu, bia, do não bộ của các em chưa hoàn thiện, dùng rượu, bia quá sớm sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nghiêm trọng hơn, phụ nữ và trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số đang là đối tượng gánh chịu tác hại từ việc sử dụng rượu bia của người chung quanh, đặc biệt là người trong gia đình. Trong đó, 50% phụ nữ cho biết người uống rượu bia nhiều gây các ảnh hưởng bất lợi nhiều nhất đến bản thân họ là người thân trong gia đình. Đồng thời, hậu quả do sử dụng rượu, bia trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng rất đáng báo động, hậu quả ở mức có hại là người thân trong gia đình cao gấp 3 4 lần so với bình quân chung. Làm gì để giảm thiểu tác hại do rượu bia, mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi chương trình.

Nhạc cắt

Bài 3 – Góp phần giảm tác hại do rượu bia

Thưa quý vị và các bạn! Như những gì mà chúng tôi thông tin ở trên, tình trạng lạm dụng bia rượu đã và đang ngày càng phổ biến và để lại hệ lụy khôn lường đối với người sử dụng. Làm gì để giảm thiểu thực trạng này, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết sau của PV Việt Thanh.

Trong cộng đồng sinh sống của chúng ta, không ít người sử dụng bia rượu quá nhiều và trở nên nghiện bia rượu lúc nào mà chính bản thân họ cũng không biết. Dù biết những hệ lụy từ bia rượu, từ sức khỏe, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, gây ra các tệ nạn xã hội nhưng nhiều người vẫn không thể thoát ra được những lời mời từ bạn bè, hoặc vì quan hệ xã hội buộc họ phải vui vẻ với những bữa tiệc, những lời chúc tụng. Vậy nhưng không ít người quyết tâm và bỏ được bia rượu. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Cử, ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong chia sẻ, trước đây ông thấy mình là một trong những người uống khá nhiều rượu bia, nhưng thấy tác hại của bia rượu quá nhiều, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra khi uống bia rượu không làm chủ được mình nên buộc ông suy nghĩ lại. Và với quyết tâm của mình, ông đã có thể bỏ được bia rượu. Ông Nguyễn Cử, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong chia sẻ thêm:

Trích băng:

Hiện nay, trước thực trạng và những hệ lụy từ bia rượu, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp mục đích là tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nhằm hạn chế sử dụng bia rượu. Trong đó, tăng cường các giải pháp truyền thông lồng ghép với các hoạt động của các hội, đoàn thể qua các hình thức như tiểu phẩm cảnh báo, chia sẻ của các cơ quan chức năng về tác hại của bia rượu. Mục đích cuối cùng là nâng cao nhận thức, cảnh báo cho người dân về việc lạm dụng bia rượu để lại không ít hệ lụy cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình. Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tỉnh đoàn và các cơ quan, đoàn thể liên quan tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi “Không lái xe khi đã uống rượu bia”. Sự kiện này khơi nguồn cho quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân là phải có hành động thiết thực ngăn chặn “ma men” lái xe, để không còn những “hung thần” trên đường phố. Đối với lực lượng nòng cốt là Công an tỉnh đã huy động lực lượng, tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, tổ chức các đợt hoạt động cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia (tập trung tại khu vực có nhiều người lái xe uống rượu, bia) theo quy định… Tại các địa phương, việc truyền thông cho người dân tại từng thôn, bản, khu phố được đẩy mạnh. Ông Nguyễn Tấn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh chia sẻ:

Trích băng:

Trên thực tế, hoạt động tuyên truyền về phòng, chống rượu, bia khi tham gia giao thông được thực hiện nhưng ý thức của một bộ phận người dân, nhất là nam giới còn hạn chế, vẫn sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trước tình trạng vẫn còn nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do tai nạn giao thông với nguyên nhân từ sử dụng rượu, bia gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và những người xung quanh, trở thành “gánh nặng” cho nhiều gia đình và xã hội, cùng với hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông, ngành, chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm… Như vậy, có thể khẳng định tác hại của việc lạm dụng rượu bia là rất lớn, cần có giải pháp triệt để, tuy nhiên đầu tiên vẫn là phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. 

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/07/2019 06:49 Nguyễn Thị Bảo 16/07/2019 06:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà