chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thế tháng 9.2019.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với CM Kinh tế tậ thể của Đài PTTH QT phối hợp với Liên minh HTX thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Một trong những tín hiệu vui trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Hải Lăng đó là gần đây nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, được người tiêu dùng chấp nhận và thị trường tiêu thụ mạnh, vai trò của HTX cũng đã được thể hiện rõ trong việc liên kết với thị trường. Điều đó cho thấy, Hải Lăng đã có những định hướng đúng và kịp thời có các chính sách hỗ trợ cho HTX và người dân sản xuất theo hướng chất lượng, có quy mô lớn, tạo ra sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên để xây dựng HTX kiểu mới theo các tiêu chí đặt ra thì đó là vấn đề cần được quan tâm hiện nay trên địa bàn Hải Lăng.

Xây dựng HTX kiểu mới - những vấn đề đặt ra.

          Đây là vườn cam của gia đình ông Văn Ngọc Vũ – thành viên của HTX Long Hưng xã Hải Phú huyện Hải Lăng, bắt tay vào khai thác vùng đồi K4 trước đây chủ yếu trồng tràm từ năm 2013 cho đến nay với diện tích hơn 1ha. Năm 2018, gia đình ông thu được trên 5 tấn cam tươi và được thị trường đón nhận với giá thành khá cao 25 nghìn đồng / ký. Năm nay, sản lượng cũng tương đương với năm trước song chủ yếu vẫn là các tiểu thương bán lẽ ở khu vực Quảng Trị và vùng lân cận.

Phỏng vấn: Ông VĂN NGỌC VŨ- Thành viên  HTX Long Hưng xã Hải Phú huyện Hải Lăng.

          Hiện nay, thực hiện chuyển đổi giống cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao thì ở vùng Đồi K4 xã Hải Phú, cây cam được đánh giá là loại cây chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao trên một đơn vị diện tích. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, từ một vài hộ trồng cam với diện tích 3- 5ha thì nay diện tích trồng cam đã lên đến 32 ha toàn HTX. Vấn đề xây dựng nhãn mác, thương hiệu cũng đã được triển khai, song cho đến nay , vẫn đang còn thiếu tem truy xuất nguồn gốc để khẳng định chất lượng cây cam tại vùng đồi K4 này khi đưa ra thị trường.

Phỏng vấn: Ông VĂN NGỌC CHÚNG- Thành viên HTX Long Hưng xã Hải Phú huyện Hải Lăng.

Phỏng vấn: Ông TRẦN QUANG HẬY- GĐ HTX Hải Phú- Hải Lăng- Quảng Trị.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2021, trong 3 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Hải Lăng đã tích cực thực hiện các nhóm giải pháp nên tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 11%, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt gần 5.000 tỷ đồng. Điển hình như Hải Phú là 1 xã nằm trong vùng đồi , HTX Phú Hưng cũng là một trong những đơn vị đi đầu của huyện, của tỉnh trong việc chuyển đổi hoạt động của HTX và là HTX kiểu mới trong năm 2015 nhờ có những cách làm năng động, nắm bắt nhu cầu thị trường, trong mấy năm trở lại đây, HTX đã tích cực cùng với người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị kinh tế trên 1 đơn diện tích và điều quan trọng hơn là HTX đã tạo được niềm tin cho thành viên trên địa bàn.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN THỂ-  GĐ HTX Hải Phú- Hải Lăng – Quảng Trị. về những kết quả tích cực sau chuyển đổi.

          Cho đến nay, trên địa bàn huyện Hải Lăng có 2 trên tổng số 51 HTX nông nghiệp đó chính là Câu Nhi và Phú Hưng đạt HTX kiểu mới, còn lại vấn đề xây dựng HTX kiểu mới ở nhiều HTX trên địa bàn huyện Hải Lăng vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Yếu tố đầu tiên đó chính là nguồn tài chính để các HTX hoạt động, muốn thực hiện các hoạt động kinh doanh và mở rộng dịch vụ thì trước hết HTX cần có nguồn vốn, tuy nhiên hiện nay mặc dù HTX có thể tiếp cận nguồn vốn thông qua thế chấp tài sản của HTX song nguồn vay rất hạn chế. Một trong những yếu tố quan trọng khác đó là HTX đạt HTX kiểu mới phải là HTX có mở rộng liên kết để tiêu thụ sản phẩm của thành viên, đây cũng là một trong những vấn đề còn khó của các HTX.  

Phỏng vấn: Ông TRẦN QUANG HẬY- GĐ HTX Hải Phú- Hải Lăng- Quảng Trị. ( cái khó của HTX là tài chính và KHKT..)

Nhìn lại HTX Phú Hưng- một đơn vị được đánh giá là đơn vị đi đầu của huyện, của tỉnh thì ngoài những tiềm năng sẵn có đó chính là diện tích rừng tràm và gỗ thông của HTX với diện tích 175 ha. HTX Phú Hưng đã liên kết tốt với các doanh nghiệp tham gia vào các chương trình trồng rừng FSC sản xuất theo phương thức hiện đại, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt, được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên, tăng đầu tư, tích lũy cho HTX. HTX còn huy động được nguồn vốn góp của thành viên để giải quyết vấn đề tài chính của HTX mà các HTX khác khó thực hiện được.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN THỂ-  GĐ HTX Hải Phú- Hải Lăng – Quảng Trị.

( chúng tôi đã huy động vốn góp..)

Trước thực tế đó, để cho các địa phương có cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp đúng hướng, huyện Hải Lăng đã xây dựng đề án tái cơ cấu nông nghiệp với các nhóm giải pháp cụ thể. Đồng thời, ban hành chính sách và đã hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng phát triển các loại cây, con chủ lực. Các xã đã củng cố, kiện toàn HTX và tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập các Tổ, nhóm, liên kết làm ăn, tạo ra sản phẩm hàng hóa. Các phòng ban chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ. Chính nhờ vậy, cùng với thâm canh cây lúa, trên địa bàn đã có 10 đơn vị xây dựng cánh đồng lớn với diện tích 471 ha, 8 HTX sản xuất lúa hữu cơ gần 100 ha, không chỉ cho năng suất cao mà gạo có chất lượng, bán được gia, lợi nhuận tăng.

Phỏng vấn: Ông LÊ ĐÌNH LỄ- Phó phòng NN&PTNT Huyện Hải Lăng- Quảng Trị.

Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người ở huyện Hải Lăng đạt 35,2 triệu đồng và tỷ lệ hộ nghèo goảm còn 6,7% theo chuẩn đa chiều. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, huyện đang tập trung chỉ đạo tiếp tục nhân rộng một số mô hình kinh tế có hiệu quả, hình thành một số mô hình mới, chỉ đạo các HTX tăng cường liên doanh liên kết với doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao cũng như làm tốt hơn nữa công tác kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.   Chỉ đạo các phòng ban chức năng phối hợp với các địa phương và các HTX tăng cường giới thiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ nhãn hiệu, tiêu chuẩn đo lường, chất lượng. Đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, kêu gọi và liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong việc đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến sâu cũng như làm tốt khâu tiêu thụ sản phẩm.

Ông LÊ ĐÌNH LỄ - Phó phòng NN & PTNT huyện Hải Lăng

Cùng với việc chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp, tạo điều kiện để thành viên HTX có kinh tế ổn định, ngoài các dịch vụ truyền thống thì hiện nay, các HTX cần tích cực tìm hiểu, mở rộng các loại dịch vụ để tăng nguồn thu, tạo tính cạnh tranh. Đó là những tiêu chí quan trọng trong xây dựng HTX kiểu mới đồng thời khẳng định vai trò của HTX trong giai đoạn hiện nay sau khi thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật 2012. Để HTX thực hiện được điều đó, sự hỗ trợ từ các cấp ngành là vấn đề quan trọng và thời gian qua huyện Hải Lăng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ giúp cho các HTX và người dân phối hợp chặt chẽ và liên doanh, liên kết để vừa tăng năng suất, sản lượng, tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa lo đầu ra, tiêu thụ nông sản cho người dân.

ĐÓN XEM: Một trong những tín hiệu vui trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Hải Lăng đó là gần đây nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, được người tiêu dùng chấp nhận và thị trường tiêu thụ mạnh, vai trò của HTX cũng đã được thể hiện rõ trong việc liên kết với thị trường. Điều đó cho thấy, Hải Lăng đã có những định hướng đúng và kịp thời có các chính sách hỗ trợ cho HTX và người dân sản xuất theo hướng chất lượng, có quy mô lớn, tạo ra sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên để xây dựng HTX kiểu mới theo các tiêu chí đặt ra thì đó là vấn đề cần được quan tâm hiện nay trên địa bàn Hải Lăng. Vấn đề này sẽ được đề cập trong CM kinh tế tập thể phát sóng vào 18h10 thứ 5 ngày 12.9 và pl vào 9h hôm sau, mời qv&cb đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 09/09/2019 15:33 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà