chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 10
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

 Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 10.2019

 

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Kinh tế tập thể của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Liên minh HTX thực hiện.

 

Thưa quí vị và các bạn! Là một trong 3 địa phương về đích NTM đầu tiên của tỉnh vào cuối năm 2014, mới đây xã Vĩnh Kim tiếp tục có quyết định của UBND tỉnh chọn là xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018- 2020. Cùng với các đơn vị khác trên địa bàn, hiện NTM kiểu mẫu ở Vĩnh Kim được thực hiện theo phương châm làm từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ thấp lên cao, lấy từng hộ gia đình làm trọng tâm để xây dựng hộ gia đình kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu và tiến đến xã kiểu mẫu. Cùng với đó, để thực hiện được các tiêu chí đối với một xã thuần nông như Vĩnh Kim thì đòi hỏi về tiêu chí kinh tế đặt lên hàng đầu, và để có được kết quả đó thì các HTX ở Vĩnh Kim đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương.

 

Vai trò của HTX trong xây dựng NTM ở Vĩnh Kim

Đây là mô hình kinh tế của thành viên Nguyễn Đức Hoàng ở thôn Hương Bắc HTX nông nghiệp Vĩnh Kim, vụ ném này, gia đình anh tiếp tục trồng gần 0,5 ha, những năm gần đây khi cây ném được giá thì các thành viên đều tập trung để sản xuất, phát huy lợi thế vùng đất đỏ của địa phương. HTX đã tạo điều kiện về đất đai, phân bón, để mở rộng sản xuất.

Phỏng vấn: Anh NGUYỄN ĐỨC HOÀNG- Thành viên HTX Nông nghiệp Vĩnh Kim- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

          Cây ném là một trong những loại cây hoa màu gắn bó lâu đời với nông dân huyện Vĩnh Linh. Trước đây, do giá trị kinh tế mang lại không cao nên nhiều gia đình trồng ném xen với các loại cây trồng khác. Khi giá thu mua ném trên thị trường ngày càng tăng, ổn định và đặc biệt là ưu điểm có thể trồng ở khắp nơi, nhất là vùng đất sét, đất pha cát, đất cát, thời gian sinh trưởng ngắn, ít bị sâu bệnh, không tốn quá nhiều công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế lại cao nên nhiều người dân đã chú trọng mở rộng sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa; mạnh dạn phá bỏ vườn tạp hoặc chuyển đổi các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang trồng ném. Xã Vĩnh Kim có hơn 800 hộ dân, trung bình mỗi hộ trồng 2 sào ném, tổng diện tích toàn xã gần 100 ha ném, cho năng suất trung bình hơn 2 tấn/ha, với giá thị trường hiện khoảng 60 nghìn đồng/kg, trồng mỗi héc ta ném cho thu nhập từ 120 đến 140 triệu đồng, cao hơn nhiều so với nhiều loại cây trồng khác. Cây ngắn ngày nữa là môn trắng có diện tích gấp 3 lần cây ném cũng mang lại giá trị kinh tế rất cao cho người dân. Đặc biệt, nông dân Vĩnh Kim đã đẩy mạnh thực hiện mô hình trồng xen canh, luân canh cây ném - lạc, môn - sắn, khoai lang - đậu xanh... tăng tỉ lệ quay vòng sử dụng lên đến 2,5 lần trên diện tích đất/năm.Thực hiện chủ trương một xã có một sản phẩm chủ lực,  phát huy thế mạnh của một vùng đất nông nghiệp, những năm trở lại đây, trước nhu cầu của thị trường và nâng cao giá trị của sản phẩm này, HTX đã chủ động liên kết, xây dựng thương hiệu, nhãn mác của ném Vĩnh Linh đến với người tiêu dùng.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN ĐÌNH MINH- PGĐ HTX Nông nghiệp HTX trồng ném

Xác định rõ người dân chính là chủ thể thực hiện, nhà nước, chính quyền giữ vai trò hỗ trợ định hướng, xã đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất, ngày công lao động để xây dựng các công trình đường giao thông. Từ đầu năm 2018 đến nay, hơn 1.000 ngày công lao động và trên 200 triệu đồng đã được huy động để tiến hành san gạt, sửa chữa, mở rộng 20 km đường phục vụ sản xuất, HTX đã cùng với các thành viên thực hiện được 100% các tuyến đường nội đồng được mở rộng theo chuẩn quy hoạch. 

Đối với tiêu chí sản xuất, xã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tiếp tục phát triển, chăm sóc cây hồ tiêu, mở rộng dự án ROP và thanh lý các diện tích cao su bị thiệt hại do bão vào năm trước, phát triển chăn nuôi để nâng cao thu nhập… Ngoài ra HTX Tiêu sạch được sự hỗ trợ của huyện Vĩnh Linh triển khai tại xã Vĩnh Kim cũng đã từng bước khẳng định chất lượng và lợi thế của địa phương khi cho sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.

Phỏng vấn: Anh  NGUYỄN TẤN MINH- Phó Giám đốc HTX Tiêu Vĩnh Linh.

Đồng thời, xã cũng đã phối hợp với các công ty tư vấn dịch vụ việc làm tổ chức tuyên truyền tuyển dụng xuất khẩu lao động, tổ chức cho người dân xây dựng các đề án sản xuất, kinh doanh và tạo mọi điều kiện hỗ trợ vay vốn theo Quyết định 21 của UBND tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn xã có 10 dự án phát triển kinh tế do người dân thực hiện với tổng số tiền được hỗ trợ cho vay là gần 450 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt mức 38 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm dưới mức 3%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN TÚC- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim- Vĩnh Linh

 

Để đạt được HTX kiểu mẫu, xã Vĩnh Kim luôn xác định các tiêu chí đều rất quan trọng và tập trung thực hiện, tuy nhiên tiêu chí về kinh tế vẫn đòi hỏi sự chung tay của tất cả người dân cùng nỗ lực cố gắng. Cùng với đó, đáp ứng nhu cầu thực tế cạnh tranh trên thị trường, nhất là sản phẩm nông nghiệp với các mặt hàng mang thương hiệu nông sản chủ lực. Vì thế, huyện Vĩnh Linh đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan, đồng thời chỉ đạo các ngành, HTX và người dân chú trọng việc xây dựng quảng bá hình ảnh hàng hóa nông sản của xã Vĩnh Kim nói riêng và huyện Vĩnh Linh thông qua việc xây dựng thương hiệu, nhãn mác dùng chung tập thể; thực hiện liên doanh liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm…; đồng thời các cấp, ngành liên quan cần có chính sách hỗ trợ để các HTX và người dân có điều kiện trong việc phát triển sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh các cây trồng chủ lực và có điều kiện thuận lợi để phát triển thương hiệu nông sản; giới thiệu những doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đến ký hợp đồng bao tiêu nông sản cho người dân, qua đó giới thiệu, quảng bá thương hiệu nông sản Vĩnh Linh ra toàn quốc và thế giới…

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN TÚC- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim- Vĩnh Linh

 

Đạt được danh hiệu NTM kiểu mẫu, thời gian qua Vĩnh Kim tập trung thực hiện 8 nội dung trọng tâm gắn với 8 mục tiêu cụ thể bao gồm: Đưa thu nhập bình quân đầu nguời lên 42 triệu đồng/người/năm; giữ tỷ lệ hộ nghèo dưới mức 3%; 98% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; nâng tỷ lệ người lao động qua đào tạo đạt trên 62%; Với lộ trình cụ thể và bước đi vững chắc, phù hợp, xã Vĩnh Kim cừng với HTX-  đơn vị được Bác Hồ tin tưởng trao tặng chiếc máy cày cách đây 50 năm, đã đạt được những kết quả khả quan trong xây dựng NTM kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/10/2019 08:53 Nguyễn Thị Hiển 07/10/2019 08:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà