Pháp luật và đời sống 2 1 2019 – ĐỂ LUẬT PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU BIA 2019 ĐI VÀO CUỘC SỐNG
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Vào ngày 1/1/2020 Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 có hiệu lực, kể từ giờ khắc đón năm mới 2020 người dân phải chọn đã uống bia rượu thì không lái xe hoặc lái xe dù là xe đạp thì cũng không được uống một giọt bia rượu nào. Nhưng với thói quen uống rượu bia bao năm qua thì Luật mới này đặt ra thử thách cho cơ quan thực thi pháp luật. Ý kiến của người dân và cơ quan chức năng về vấn đề này như thế nào và làm gì để Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 đi vào cuộc sống cũng là nội dung chính của CM Pháp luật và cuộc sống kỳ này. Kính mời quý khán giả cùng theo dõi.

Pháp luật và đời sống 2 1 2019 – ĐỂ LUẬT PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU BIA 2019 ĐI VÀO CUỘC SỐNG

Thưa quý vị và các bạn! Vào ngày 1/1/2020 Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 có hiệu lực, kể từ giờ khắc đón năm mới 2020 người dân phải chọn đã uống bia rượu thì không lái xe hoặc lái xe dù là xe đạp thì cũng không được uống một giọt bia rượu nào. Nhưng với thói quen uống rượu bia bao năm qua thì Luật mới này đặt ra thử thách cho cơ quan thực thi pháp luật. Ý kiến của người dân và cơ quan chức năng về vấn đề này như thế nào và làm gì để Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019  đi vào cuộc sống cũng là nội dung chính của CM Pháp luật và cuộc sống kỳ này. Kính mời quý khán giả cùng theo dõi.

Ngày 1/1/2020 Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 chính thức có hiệu lực. Và quy định cấm uống rượu bia khi lái xe, từ bà nội trợ đến tài xế tắc xi, dân công sở, nhân viên văn phòng đều xôn xao bàn tán. Kẻ đồng tình người không ủng hộ nhưng đa phần chấp thuận quy định mới này.

Anh NGUYỄN ĐỒNG TÂM

Khu phố 1 – Phường 4 – Thành phố Đông Hà – Quảng Trị

Anh NGUYỄN QUỐC HỶ

Phường 1 - Thành phố Đông Hà – Quảng Trị

Với những người kinh doanh rượu bia thì việc bán được nhiều là điều họ mong muốn. Tuy nhiên nếu để trẻ dưới 18 tuổi uống rượu bia và đã uống rượu bia còn tham gia giao thông là điều mà chính bản thân họ cũng như mỗi chúng ta đều không mong muốn. Nhiều hộ kinh doanh đã sớm tiếp cận Luật Phòng chống tác hại của bia rượu năm 2019 và chấp hành tốt khi kinh doanh bia rượu.

Bà TRẦN THỊ TUYẾT NHUNG

Tiểu thương chợ Đông Hà – Quảng Trị

Và chúng ta phải thừa nhận rằng, tác hại của rượu bia không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của chính mỗi người sử dụng và kéo theo cả những người liên quan. Tại các cơ sở y tế, bệnh nhân sử dụng rượu bia bị tai nạn nhập viện chiếm số lượng khá lớn. Cùng với đó, không ít căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, lục phủ, ngũ tạng của con người, một số bệnh ung thư cũng có nguyên nhân vì sử dụng nhiều rượu bia.

Bác sĩ HOÀNG NGỌC HUỲNH – Khoa Hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Để Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 được triển khai hiệu quả, các cơ sở y tế cũng đã có những giải pháp nhằm huy động sự vào cuộc của mỗi cán bộ, nhân viên y tế cũng như các cơ sở kinh doanh trong khuôn viên bệnh viện.

Chị TRẦN THỊ THANH LÝ

Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Từ những chia sẻ trên, các cơ quan chức năng cần thông tin, giáo dục tuyên truyền để Luật đi vào cuộc sống của người dân, nhất là bối cảnh Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới. Nếu năm 2010 có 70% nam và trên 6% nữ giới uống rượu bia thì 5 năm sau tỉ lệ này tương ướng là 80,3% ở nam giới và 11,6% ở nữ giới. Đặc biệt tình trạng sử dụng rượu bia trong lúa tuổi thanh thiếu niên ngày càng nhiều vưới tỉ lệ uống rượu bia trong độ tuổi vị thành niên và thanh niên đã tăng gần 10% sau 5 năm.

(Bắn chữ –

Tỷ lệ người uống rượu bia:

Năm 2010: 70% nam và trên 6% nữ giới

Năm 2015: 80,3% ở nam giới và 11,6% nữ giới)

Nhạc cắt

Phỏng vấn ông HOÀNG ĐÌNH ẤN – Chánh thanh tra Sở Y tế Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Bên cạnh đồng quan điểm cấm uống rượu bia khi lái xe là đúng đắn nhiều người còn e ngại một số điểm mới khi có một số hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó đáng chú ý là cấm quảng cáo, xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia. Tuy nhiên để luật đi vào cuộc sống là cả vấn đề bởi nó liên quan đến thói quen, hành vi tiêu dùng và văn hóa ứng xử của người dân. Để hiểu rõ hơn về một số điểm mới trong Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 và giải pháp nào để Luật đi vào cuộc sống, PV chuyên mục đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Đình Ấn – Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị va các bạn cùng theo dõi.

1.     Xin chào ông Hoàng Đình Ấn – Chánh thanh tra Sở Y tế thưa ông xin ông cho biết một số điểm mới của Luật Phòng chống tại hại của rượu bia năm 2019?

2.     Để luật đi vào thực tế cuộc sống thì chúng ta còn gặp những trở ngại gì, thưa ông?

3.     Vâng, trước thực trạng đó, ngành y tế đã có những giải pháp gì trong việc tuyên truyền, thực hiện Luật Phòng chống tại hại của rượu bia năm 2019?

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Kính thưa quý vị! Chúng ta đều biết rằng, chén rượu li bia sẽ làm cho niềm vui nhân đôi nhưng cũng tan cửa nát nhà bao gia đình. Hậu quả nặng nề là lái xe gây ra biết bao tai nạn. Hành vi này cũng đã được quy định rõ trong Bộ Luật hình sự với mức án nghiêm khắc bởi trong thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng liên quan đến say xỉn. Việc say xỉn khi uống rượu bia có thể biến một người bình thường thành một phạm nhân.

Và dù muốn hay không thì đầu năm 2020 mọi hành vi liên quan đến uống rượu bia đều bị nghiêm cấm. Có thể rất lâu và rất khó để thay đổi nhận thức trong mỗi người. Nhưng luật mới này sẽ là cột mốc để đi đến thay đổi theo hướng chừng mực hơn, văn minh hơn khi uống rượu bia. Quan trọng là mỗi người có sẵn sàng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng khi uống rượu bia hay không. Đến nay, CM pháp luật và đời sống xin được tạm dừng. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

Trước khi khép lại chương trình hôm nay, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một số hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019:

Một số hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại của rượu bia năm 2019

1.  Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.

2.  Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.

3.  Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

4.  Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

5.  Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tố chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

6.  Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

7.  Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

8.     Cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe.

9.     Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

10. Sử dụng nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến không được phép dùng trong thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không bảo đảm chất lượng và không rõ nguồn gổc, xuất xứ để sản xuất, pha chế riệu, bia.

11. Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đăng ký; bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động.

12. Kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu rượu, bia.

13. Các hành vi bị nghiêm cấm khác liên quan đến rượu, bia do luật định.

GTPS - Vào ngày 1/1/2020 Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 có hiệu lực, kể từ giờ khắc đón năm mới 2020 người dân phải chọn đã uống bia rượu thì không lái xe hoặc lái xe dù là xe đạp thì cũng không được uống một giọt bia rượu nào. Nhưng với thói quen uống rượu bia bao năm qua thì Luật mới này đặt ra thử thách cho cơ quan thực thi pháp luật. Ý kiến của người dân và cơ quan chức năng về vấn đề này như thế nào và làm gì để Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019  đi vào cuộc sống là nội dung CM Pháp luật và đời sống được phát vào lúc 18h10 ngày 2/1/2020. Mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 30/12/2019 22:02 Nguyễn Thị Bảo 30/12/2019 22:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà