Kịch bản PLĐS 19 3 2020 – Thực hiện Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm trong phòng chống dịch covid 19
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính thưa quý vị! Thời gian qua Chính phủ, các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và chính quyền các địa phương trên toàn quốc đã tích cực, chủ động, có nhiều biện pháp mạnh, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh covid 19. Tuy nhiên, qua theo dõi các phương tiện truyền thông cho thấy, tinh thần và nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của một số người dân chưa cao. Tập trung triển khai thực hiện Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) trong thời điểm dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay là nội dung mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản PLĐS 19 3 2020 – Thực hiện Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm trong phòng chống dịch covid 19

PTV - Kính thưa quý vị! Thời gian qua Chính phủ, các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và chính quyền các địa phương trên toàn quốc đã tích cực, chủ động, có nhiều biện pháp mạnh, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh covid 19. Tuy nhiên, qua theo dõi các phương tiện truyền thông cho thấy, tinh thần và nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của một số người dân chưa cao. Tập trung triển khai thực hiện Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) trong thời điểm dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay là nội dung mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

PTV - Kính thưa quý vị! Ngày 01/02/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu; trường hợp này, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của Luật PCBTN để phòng, chống dịch bệnh. Sau đây là một số điểm về các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật PCBTN, quyền và nghĩa vụ của người nhiễm hoặc nghi nhiễm vi rút Covid-19, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi. (Bắn chữ…) – 2 phút

Về các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật PCBTN:

1. Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

2. Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

3. Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

4. Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm.

5. Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm.

6. Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này.

7. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/09/2010 của Chính phủ và Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quyền và nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế bao gồm: 

Được miễn chi phí khám, chữa bệnh khi phát hiện, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

Được cấp không thu tiền các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly.

Miễn chi phí di chuyển từ nhà, từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế.

Trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế đang trong thời gian cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị thì phải thanh toán chi phí khám bệnh, điều trị bệnh đó. Nếu người đó có thẻ bảo hiểm y tế thì việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.  

Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế được cung cấp bữa ăn theo yêu cầu, phù hợp với khả năng của cơ sở thực hiện cách ly y tế. Chi phí tiền ăn do người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tự chi trả.

Nhạc cắt

PTV - Kính thưa quý vị! Tỉnh Quảng Trị hiện đã có không ít trường hợp nghi nhiễm covid 19 buộc phải cách ly tại bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi. Vậy, quyền và nghĩa vụ của người cách li được bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi thực hiện như thế nào, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự ngắn sau.

Sau 14 ngày được theo dõi cách ly tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị,  bệnh nhân nữ Nguyễn Tiểu My, sinh năm 1999 và Nguyễn Thị Diệu, sinh năm 1996 cùng trú tại khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đã được làm thủ tục xuất viện trong sáng 6/3. Trước đó, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Viện Pasteur Nha Trang của hai bệnh nhân trở về từ thành phố Daegu, tỉnh Bắc Gyeongan, Hàn Quốc đều âm tính với virus Covid-19. Việc cách li theo dõi được bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi thực hiện nghiêm ngặt và đảm bảo quyền cũng như nghĩa vụ người được cách li. (Hình Hoàng Hùng quay)

Chị Nguyễn Tiểu My, khu phố 6, thị trấn Cửa Việt – Gio Linh – Quảng Trị

(Sau khi nhận được kết quả âm tính em thấy vui và tinh thần của em được ổn định hơn những ngày chưa biết kết quả. Trong quá trình điều trị ở bệnh viện em cảm thấy việc cách li và chăm sóc ở bệnh viện rất chu đáo đáp ứng đầy đủ cho bọn em).

Tính đến nay, bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi đã thực hiện cách li y tế đối với 15 trường hợp nghi nhiễm covid 19. Những trường hợp cách li đều được bệnh viện đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mình từ việc ăn, ở, các vật dụng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly. Toàn bộ chi phí điều trị, xét nghiệm đều được miễn phí theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, chế độ ăn uống đều được cung cấp đầy đủ dưỡng chất đảm bảo cho việc theo dõi cách li của bệnh nhân.

Ông Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị

( Cụ thể việc đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân...)

PTV - Kính thưa quý vị! Qua theo dõi các phương tiện truyền thông cho thấy, tinh thần và nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của một số người dân chưa cao, chưa có biện pháp cụ thể, chủ động ứng phó với dịch bệnh, coi thường công tác phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. Để hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật xung quanh nội dung này, PV CM đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Quảng Linh, Chủ tịch Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.                 Xin chào luật sư Đặng Quảng Linh, thưa luật sư, với hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác, ví dụ trường hợp của bệnh nhân số 17 ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội mà nhiều người dân cho rằng đã lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, thì trường hợp này được Luật quy định như thế nào?

2.                 Tính đến nay, danh tính và hình ảnh của các bệnh nhân nhiễm virus Corona không được công bố. Điều này pháp luật quy định thế nào?

3.                 Đã có trường hợp người nhiễm hoặc nghi nhiễm vi rút Covid-19 từ chối hợp tác với cơ quan y tế thực hiện cách ly, thậm chí bỏ trốn, đi khỏi khu vực cách ly, vậy những hành vi như vậy có phải là hành vi vi phạm pháp luật hay không? Và nếu vi phạm sẽ bị xử như thế nào?

4.                 Còn đối với cơ quan có thẩm quyền không thực hiện đúng quy định của Pháp luật trong việc đảm bảo cho người cách li thì sẽ bị xử phạt như thế nào?...

Chào kết

GTPS - ! Thời gian qua Chính phủ, các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và chính quyền các địa phương trên toàn quốc đã tích cực, chủ động, có nhiều biện pháp mạnh, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh covid 19. Tuy nhiên, qua theo dõi các phương tiện truyền thông cho thấy, tinh thần và nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của một số người dân chưa cao. Tập trung triển khai thực hiện Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) trong thời điểm dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay là nội dung mà chúng tôi sẽ đề cập trong CM pháp luật và đời sống, CM được phát sóng vào lúc 18 giờ 10 ngày 19/3 và phát lại vào lúc 9h10, 12h55 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 17/03/2020 22:44 Nguyễn Thị Bảo 17/03/2020 22:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà