chuyên mục
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Kịch bản PTTT 23 9 2020 – Người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid 19 tiếp cận gói an sinh xã hội

Thời gian thực hiện: 10 giờ ngày 24/8/2020

Thực hiện: Phòng CMCĐ

Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng 30 phút chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị! Triển khai gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng cho những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, đến thời điểm này, cơ bản các địa phương trong cả nước đã hoàn tất việc chi trả hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đối với việc hỗ trợ người lao động, hộ kinh doanh, nhìn chung các chính sách hỗ trợ đã bao phủ tới các đối tượng thụ hưởng bao gồm: chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chính sách tạm hoãn đóng BHXH, chính sách tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc... Tại tỉnh Quảng Trị người dân đã tiếp cận gói an sinh này như thế nào và trong quá trình thực hiện còn những khó khăn, vướng mắc gì sẽ là nội dung chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình phát thanh trực tiếp hôm nay với chủ đề “Người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid 19 tiếp cận gói an sinh xã hội”.

Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị thính giả quan tâm có thể đặt câu hỏi với khách mời thông qua số điện thoại……… Khách mời chúng tôi mời đến phòng thu hôm nay là bà Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị.

Trước hết xin được cảm ơn bà Dương Thị Hải Yến đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi hôm nay.

Nhạc cắt

Thưa quý thính giả! Tính đến thời điểm này đã gần 5 tháng sau khi thực hiện gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng cho những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch covid 19. Người lao động thực sự đã có thêm nguồn kinh phí để trang trải cho cuộc sống gia đình. Trước khi trò chuyện cùng khách mời, chúng tôi mời quý thính giả và bà Dương Thị Hải Yến cùng nghe một số ý kiến của người dân mà chúng tôi đã ghi lại được.

Voxpop 3,4 ý kiến của người lao động, chính quyền và doanh nghiệp khi được tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng

Thưa bà Dương Thị Hải Yến, bà có suy nghĩ gì khi nghe những ý kiến vừa rồi?

TL – 0,5 phút khẳng định tính ưu việt của chính sách này....

Vâng, sau 5 tháng triển khai gói hỗ trợ an sinh cho người dân bị ảnh hưởng bởi covid 19, xin bà cho biết một số kết quả đến nay là gì?

TL – 1 phút - Tổng hợp kết quả của tỉnh Quảng Trị đến thời điểm hiện tại (tổng hợp tất cả các lĩnh vực từ người lao động đến doanh nghiệp)

Vậy trong quá trình rà soát đối tượng và thực hiện hỗ trợ cho người lao động thì tính rõ ràng, minh bạch, triển khai đúng đối tượng được tỉnh ta chú trọng như thế nào, thưa bà?

TL – 1 phút

Xin cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi!

Điện thoại thính giả:

Trong việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19 có hai vấn đề tôi đang băn khoăn. Đối với trường hợp cán bộ làm sai, không nắm rõ đối tượng, chi trả không đúng và trường hợp thứ hai là người kê khai sai sự thật đòi hỏi quyền lợi được chi trả thì đối với hai trường hợp này sẽ bị xử lí như thế nào?

Vâng, xin cảm ơn thính giả đã gọi đến chương trình, và tôi tin chắc đây cũng là thắc mắc của khá nhiều người dân. Mời bà Dương Thị Hải Yến trả lời câu hỏi này cho thính giả.

TL – 1,5 phút – nhờ chị tách riêng từng ý ra ạ.

Xin cảm ơn bà Dương Thị Hải Yến và cảm ơn khách mời đã gọi đến chương trình.

Nhạc cắt

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “Người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid 19 tiếp cận gói an sinh xã hội”. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị thính giả quan tâm có thể đặt câu hỏi với khách mời thông qua số điện thoại……… Khách mời của chúng tôi là bà Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc của quý thính giả.

Vâng liên quan đến vấn đề kê khai và chi trả cho các đối tượng thì sự vào cuộc của chính quyền địa phương và mặt trận các đoàn thể có vai trò rất quan trọng. Họ đã rất nỗ lực để vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động vừa thực hiện đúng quy định của nhà nước. Lúc này, PV Minh Hiển đang có mặt tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong sẽ cho chúng ta rõ hơn về vấn đề này. Mời chị Minh Hiển.

·                    Nối cầu PTTT – Xã Triệu Ái ( 6 -7 phút)

Vâng, xin được chào chị Thái Hiền, chào bà Dương Thị Hải Yến và quý thính giả đang nghe đài. Lúc này tôi đang có mặt tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Bên cạnh tôi lúc này là ông Đặng Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái và anh... cán bộ chính sách của xã. Trước hết xin được cảm ơn các khách mời đã tham gia chương trình của chúng tôi hôm nay.

Thưa anh .... là cán bộ chính sách của xã,  anh đã phát huy trách nhiệm của mình như thế nào trong việc rà soát đối tượng và thực hiện hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng?

TL – 1 phút

Quá trình thực hiện anh có gặp khó khăn gì?

Xin được cảm ơn anh.

Thưa ông Đặng Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái, xin ông cho biết công tác triển khai thực hiện gói hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19 theo tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ tại  địa phương tính đến thời điểm này?

TL – 1,5 phút – số lượng người bị ảnh hưởng, được hỗ trợ như thế nào, chủ yếu là nhóm đối tượng nào, xã đã nỗ lực như thế nào trong thực hiện từ Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể...

Trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương còn gặp khó khăn gì và ông có đề xuất đối với khách mời của chương trình là bà Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐTB &XH tỉnh hiện đang có mặt tại phòng thu của Đài?

TL – 1 phút (đã nghe Chính phủ triển khai gói hỗ trợ đợt hai... thì có mong muốn, đề xuất...)

Một lần nữa xin được cảm ơn ông... và ông Dũng đã tham gia chương trình hôm nay của chúng tôi. Xin được chuyển các ý kiến của khách mời tại đầu cầu này tới bà Dương Thị Hải Yến.

MC – Vâng, xin cảm ơn chị Minh Hiển cùng các khách mời tại đầu cầu xã Triệu Ái, mời bà Dương Thị Hải Yến ạ.

TL –

Xin được cảm ơn bà!

Kính thưa quý vị! Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất gói hỗ trợ lần 2 dành cho người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, với tổng kinh phí đề xuất khoảng 18.600 tỷ đồng. Đối với xuất gói hỗ trợ lần 2, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị tập trung chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực. Thưa bà Dương Thị Hải Yến, bà có thể chia sẻ đến bạn nghe Đài rõ hơn những đối tượng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ lần 2 này là gì?

TL – 1,5 phút – nói rõ từng đối tượng và chính sách hỗ trợ như thế nào, dự kiến lúc nào sẽ triển khai...

Chúng tôi được biết trong quá trình thực hiện gói hỗ trợ đợt 1 chúng ta đã gặp không ít khó khăn. Vậy những khó khăn này sẽ được rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thực hiện gói hỗ trợ đợt 2 là gì thưa bà?

TL – 1,5 phút – nêu qua những khó khăn chính và cách khắc phục để áp dụng vào đợt 2

·        Điện thoại 2Tôi đang nghe chương trình, thấy có đề cập đến việc triển khai gói hỗ trợ đợt 2 trong đó, có hỗ trợ doanh nghiệp. Tôi muốn khởi nghiệp thì có được tiếp cận nguồn vốn này không?

Xin mời bà Yến trả lời cho thính giả.

TL – 1 phút – vì chưa triển khai nên trả lời theo đề xuất cho thính giả hiểu...

Xin cảm ơn bà Dương Thị Hải Yến và cảm ơn thính giả gọi đến chương trình.

Thưa bà Dương Thị Hải Yến, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc triển khai gói hỗ trợ lần 2, ngành LĐTB&XH tập trung vào những giải pháp gì?

TL –

Vậy qua đây, bà có yêu cầu và đề xuất gì để góp phần thực hiện tốt các quy định của nhà nước đảm bảo an sinh cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19?

TL -

Vâng xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

Dành thời gian cuối để trả lời những câu hỏi livestream trên facebook và điện thoại dự phòng...

Kính thưa quý vị! Thực tế cho thấy, việc triển khai gói hỗ trợ an sinh cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 thể hiện chính sách nhân văn của Ðảng và Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng nhằm hỗ trợ kịp thời giúp người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19, sớm ổn định cuộc sống. Bởi vậy, gói hỗ trợ cần phải được trao đúng người, đúng đối tượng, theo đúng tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, người dân cũng cần tìm hiểu kỹ về những chính sách, đối tượng thụ hưởng để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đến đây thời lượng 30 phút chương trình PTTT với chủ đề “Người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid 19 tiếp cận gói an sinh xã hội” xin được tạm dừng, một lần nữa cảm ơn bà Dương Thị Hải Yến đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/09/2020 08:51 Nguyễn Thị Hiển 21/09/2020 08:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà