AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 21-6:

Tuổi trẻ TX Quảng Trị với Văn hóa giao thông

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! An toàn giao thông (ATGT) là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Tai nạn giao thông (TNGT) có giảm, “cuộc chiến” đẩy lùi TNGT muốn thắng lợi phải trông cậy vào ý thức văn hóa giao thông (VHGT) của từng người dân. Tuổi trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, lực lượng quan trọng trong công tác bảo đảm ATGT hơn hết cần xung kích, gương mẫu, tích cực trong thực hiện và xây dựng VHGT nhằm góp phần làm chuyển biến nhận thức của xã hội, đẩy lùi TNGT. Những năm gần đây TNGT ngày càng gia tăng. Các vụ vi phạm ATGT có sự xuất hiện của đối tượng thanh, thiếu niên luôn chiếm một tỷ lệ cao đến mức đáng lo ngại. Điều đó đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi cho thanh niên với vấn đề VHGT, thanh niên cần làm gì để góp phần xây dựng VHGT hiện nay? Xung quanh vấn đề này ATGT đã mời đến phòng thu anh Nguyễn Thành Luân – Bí thư Thị đoàn Quảng Trị - một trong những đơn vị tuổi trẻ làm tốt công tác an toàn giao thông.

MC: Xin chào Luân!

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn Luân đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QTLuân nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Tôi thấy đây là một chủ đề rất hay. Trong thời gian gần đây, với phương châm để mỗi bạn trẻ trở thành một đại sứ, một tuyên truyền viên để thay đổi nếp nghĩ, thói quen bằng những việc làm đúng đắn, ý nghĩa, Đoàn TNCS TX QT đã và đang triển khai nhiều hoạt động bảo đảm trật tự ATGT.

MC: Vâng! Cảm ơn Luân và cụ thể những việc làm của các bạn đoàn viên TXQT góp phần xây dựng văn hóa giao thông ra sao? Chúng ta sẽ cùng nghe phần chia sẻ của anh Nguyễn Thành Luân – Bí thư thị đoàn QT trong phần sau của CT. Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý đường bộ; sở GTVT các tỉnh, thành phố; nhà đầu tư BOT; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) yêu cầu thực hiện quản lý, bảo trì quốc lộ, đường cao tốc. Do hệ thống quốc lộ còn nhiều tuyến, đoạn tuyến khai thác nhiều năm, hết thời hạn sử dụng theo khấu hao. Trong khi đó, lưu lượng xe và tải trọng ngày càng tăng cao nhưng nguồn vốn để xây dựng các tuyến thay thế hoặc đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng không đáp ứng yêu cầu. Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ, thực hiện đầy đủ việc tuần đường, tuần kiểm, phát hiện hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT và báo cáo, đề xuất xử lý theo quy định.

Tin 2: Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt đang được Bộ GTVT lấy ý kiến sẽ tăng thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông tối đa cho nhiều chức danh để phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính mới ban hành. Đáng chú ý, chức danh Chủ tịch UBND cấp xã được tăng mức xử phạt lên 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay vì mức phạt tiền đến 4.000.000 đồng như Nghị định 100 hiện hành. Các chức danh Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất được xử phạt 2.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay cho mức phạt 2.000.000 đồng hiện nay. Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng tăng mức xử phạt đối với Chủ tịch UBND cấp huyện. Theo đó, chức danh này có thẩm quyền phạt tiền đến 37.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay cho mức phạt tiền 20.000.000 đồng hiện nay. Các chức danh nêu trên cũng được tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền được quy định.

Tin 3: Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô VN và Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị về chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Liên quan đến đề xuất tăng thời hạn kiểm định xe kinh doanh vận tải đối với chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng, Bộ GTVT cho biết, hiện nay Bộ đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu để hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải sẽ được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Tuổi trẻ TX Quảng Trị với Văn hóa giao thông với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Thành Luân – Bí thư Thị đoàn Quảng Trị.

MC: Luân này, ở phần đầu chương trình bạn có chia sẻ là lực lượng đoàn viên TX QT thời gian qua đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, thói quen giao thông bằng những việc làm đúng đắn, ý nghĩa. Vậy Luân có thể chia sẻ cụ thể đó là những việc làm nào không?

Anh trả lời:

MC: Luân này, VHGT không chỉ được hiểu là chấp hành tốt luật giao thông, mà còn phải đấu tranh với những hành vi vi phạm giao thông. Xây dựng VHGT là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với giới trẻ vì nó không chỉ góp phần giảm thiểu TNGT một cách bền vững mà còn hình thành nên lối ứng xử có văn hóa, an toàn khi tham gia giao thông của những người chủ tương lai của đất nước. Vậy tuổi trẻ TXQT đã khơi dậy tinh thần này ở các bạn đoàn viên bằng cách nào?

Anh … trả lời:

MC: Có khó khăn gì trong quá trình tuyên truyền văn hóa giao thông đến các bạn trẻ không Luân?

Anh .. trả lời:

MC: Là một bí thư, sâu sát trong các hoạt động ở đoàn cơ sở Luân nhận thấy đoàn cơ sở nào ở TX QT làm tốt công tác ATGT?

Luân trả lời:

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh Nguyễn Thành Luân – Bí thư Thị đoàn Quảng Trị. Và anh Luân cũng vừa thông tin cho chúng ta biết Đoàn phường ... TXQT là một trong những đơn vị cơ sở làm tốt công tác ATGT. Và lúc này PV Hồng Quân của chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với anh ...... Bí thư đoàn phường .........Mời Luân và quý thính giả cùng nghe. Mời PV Hồng Quân!

Hồng Quân: Xin chào quý thính giả của ATGT. Chào chị Thái Hiền và khách mời tại phòng thu ạ! Đứng cạnh tôi lúc này là anh.......Bí thư đoàn phường ... TX QT. Anh có thể cho biết để góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn cũng như xây dựng Văn hóa giao thông trong đoàn viên thanh niên thì Đoàn phường ... đã triển khai những việc làm cụ thể nào trong thời gian qua ạ?

Anh trả lời:

Hồng Quân: Vậy kết quả mang lại thế nào thưa anh?

Anh trả lời: Nhờ những việc làm đó mà số thanh niên vi phạm TNGT trên địa bàn giảm hẳn....

Hồng Quân: Triển khai các hoạt động của đoàn nói chung và các hoạt động xây dựng ATGT nói riêng tại cơ sở có lẽ là cũng sẽ gặp phải nhiều trở ngại đúng không ạ?

Anh trả lời: Vâng! Đúng như thế... khó tập hợp ....

Hồng Quân: Vâng! Vậy anh có điều gì muốn đề xuất với đoàn cấp trên?

Anh trả lời: Để việc tuyên truyền về văn hóa giao thông ngày một hiệu quả hơn, mong đoàn cấp trên sát sao hơn nữa, thường xuyên động viên đoàn cấp cơ sở để chúng tôi có thêm động lực.....

Hồng Quân: Vâng! Cảm ơn anh! Và xin được trở lại phòng thu với chị Thái Hiền cùng khách mời!

MC: Cảm ơn Hồng Quân và anh ....  bí thư đoàn phường ... tx Quảng Trị. Và sau khi nghe mong muốn của anh .... anh Luân có phản hồi gì không ạ?

Luân trả lời:

MC: Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên TXQT đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động thanh niên với VHGT, là lực lượng tiên phong, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện giữ gìn trật tự đô thị và ATGT. Nhiều đoàn viên, thanh niên trở thành tuyên truyền viên kêu gọi mọi người nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. Mời quý vị và các bạn cùng nghe một phóng sự sau:

Phóng sự: Tuổi trẻ TXQT với văn hóa giao thông

Trong năm 2020, hưởng ứng Tháng An toàn giao thông năm 2020, Ban Thường vụ Thị đoàn chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông, Phòng Nội vụ thị xã triển khai tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ thị xã Quảng Trị với văn hóa giao thông và cải cách hành chính, văn hóa công sở”. Đối tượng tham gia là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trẻ, đoàn viên, hội viên, đội viên và quần chúng nhân dân địa phương. Nội dung thi sẽ tập trung: Tìm hiểu các nội dung Luật giao thông đường bộ; Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo Nghị định 100/2019/NĐ – CP; Tìm hiểu các nội dung phong trào thi đua cải cách hành chính.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trực tuyến trên website của Thị đoàn Quảng Trị http://thidoanquangtri.org.vn. Cuộc thi đã diễn ra trong 4 tuần, từ ngày 14/9 đến ngày 15/10/2020. Mỗi tuần có 1 bộ câu hỏi gồm 6 câu hỏi, trong đó có 5 câu hỏi trắc nghiệm và 01 câu hỏi người dự thi dự đoán số lượt người tham gia trả lời đúng, gần đúng nhất 5 câu hỏi. Hình thức thi gồm các bước: Bước 1: Sử dụng các thiết bị điện tử (máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng,…) có kết nối mạng để truy cập vào Liên kết đặt tại Trang chủ website có địa chỉ là http://thidoanquangtri.org.vn sau đó click vào banner "THAM GIA NGAY". Bước 2: Thực hiện đăng ký đầy đủ các thông tin theo yêu cầu, sau khi hoàn tất đăng ký, bấm vào "CẬP NHẬT THÔNG TIN". (Các mục có đánh (*) bắt buộc phải điền, thông tin chính xác.). Bước 3: Chọn "THAM GIA" và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và câu tự luận. Bước 4. Chọn nút "KẾT THÚC" để nộp bài thi. Kết quả dự thi và số lượng người tham gia sẽ là căn cứ để Ban tổ chức Cuộc thi xét, trao giải tập thể và cá nhân.

Thông qua cuộc thi lần này nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức trong công tác phối hợp tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về pháp luật an toàn giao thông, cải cách hành chính trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trẻ, đoàn viên, hội viên, đội viên và quần chúng nhân dân địa phương.

MC: Vâng, vừa rồi là một vài thông tin về cuộc thi tuổi trẻ TXQT với văn hóa giao thông đã diễn ra vào năm 2020 – một trong những cuộc thi đem lại nhiều kết quả ý nghĩa góp phần đảm bảo ATGT cũng như xây dựng VHGT trong các bạn đoàn viên thanh niên. Là đơn vị chủ trì cuộc thi này Luân có thể chia sẻ thêm một chút về cuộc thi được không ạ?

Luân trả lời:

MC: Vậy kết quả của cuộc thi này thế nào?

Anh …trả lời: Cuộc thi đã thu hút hơn 22000 lượt người đăng ký dự thi. BTV Thị đoàn đã tổ chức tổng kết, trao giải cho 12 cá nhân đạt giải tuần và 8 tập thể đạ giải chung cuộc. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong việc chung tay cùng chính quyền bảo đảm trật tự giao thông trên địa bàn.....

MC: Sau cuộc thi Luân nhận thấy hiệu quả từ cuộc thi này mang lại ra sao?

Luân trả lời: Sau cuộc thi văn hóa GT của các bạn trẻ chuyển biến rõ rệt.....

MC: Ngoài cuộc thi trực tuyến này thì Thị đoàn còn có những cách tuyên truyền về ATGT nào khác nữa không?

Luân trả lời:

MC: Cảm ơn Nguyễn Thành Luân – Bí thư thị đoàn QT với những thông tin vừa rồi. Và sau đây chúng ta hãy cùng nghe một số ý kiến của các bạn trẻ khi tham gia vào cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ TXQT với văn hóa giao thông cũng như các hoạt động góp phần đảm bảo ATGT khác do PV Hồng Quân vừa thực hiện. 

VOXPOP: 3 ý kiến về tuổi trẻ với văn hóa giao thôngQuân thực hiện)

1.     Bạn được gì khi tham gia cuộc thi Tuổi trẻ với văn hóa giao thông?

2.     Là một đoàn viên bản thân bạn sẽ làm gì để góp phần xây dựng văn hóa giao thông?

3.     Bạn nghĩ sao về cách ứng xử giao thông của nhiều bạn trẻ hiện nay?  

MC: Vâng! Vừa rồi là 3 ý kiến của thính giả cũng là 3 bạn đoàn viên thanh niên. Xin hỏi Luân nghe những ý kiến vừa rồi bạn có điều gì muốn nói không ạ?  

 Anh … trả lời:     

MC: MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Tuổi trẻ TXQT với văn hóa giao thông cùng khách mời là anh Nguyễn Thành Luân – Bí thư Thị đoàn TX QT. Luân này bạn có điều gì nhắn nhủ đến các đoàn viên thnah niên nhân chủ đề của CT hôm nay không?

Anh … trả lời: 

MC: Vâng! Cảm ơn Luân! Thưa quý vị! Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông của các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh nói chung và Đoàn TXQT nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên, qua đó, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hoá giao thông trong cộng đồng. Tai nạn giao thông đang là một quốc nạn, nó tác động xấu tới nhiều mặt của cuộc sống. Giảm thiểu tai nạn giao thông là một yêu cầu bức thiết có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Giới trẻ phải nâng cao ý thức bản thân, chấp hành tốt và kêu gọi mọi người xung quanh cùng đảm bảo các quy định khi đi trên đường, cùng nỗ lực để mỗi gia đình nhỏ luôn đầy ắp tiếng cười, không có tiếng thở dài vì sự vắng bóng đột ngột của người thân!  Cảm ơn anh Nguyễn Thành Luân – Bí thư Thị đoàn TX đã giành thời gian cho chương trình! Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 21/06/2021 16:20 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà