AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 28-6

Kỹ năng lái xe an toàn dưới trời nắng nóng

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Hôm nay là một ngày đặc biệt, ngày Gia đình VN. Thái Hiền và ATGT xin được gửi lời chúc yêu thương nhất đến mọi gia đình. Chúc mọi người có một buổi chiều thật nhiều niềm vui bên những người thân yêu của mình!

Quý vị và các bạn thân mến! Những ngày hè, nhiệt độ tăng lên mốc trên 400C, việc lái xe dưới trời nắng nóng khiến người tham gia giao thông ở trạng thái khó chịu, dẫn tới thiếu quan sát cũng như bỏ qua những quy tắc đảm bảo an toàn. Quảng Trị chúng ta thì đã quá quen với thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên những ngày qua, nhiệt độ có ngày lên tới 40 độ C khiến nhiều người gặp khó khăn trong quá trình di chuyển và tham gia giao thông. Để giúp quý vị có những kỹ năng cần thiết và một số lưu ý nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông dưới trời nắng nóng. ATGT tuần này đã mời đến phòng thu anh …..

MC: Xin chào anh….

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Vâng! Nắng nóng kéo dài những ngày qua thực sự gây khó khăn cho tất cả mọi người, đặc biệt là với nhiều người tham gia giao thông thười tiết cũng phần nào gây nên những tiềm ẩn về nguy cơ tai nạn giao thông, va chạm giao thông. Vì vậy tôi thấy đây là một chủ đề rất thời sự, hữu ích và kịp thời. Và trong CT hôm nay, tôi rất sẵn long chia sẻ cùng quý thính giả nghe đài tất cả những vấn đề liên quan đến việc lái xe an toàn mùa nắng nóng.

MC: Vâng! Cảm ơn anh… Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Lái xe an toàn mùa nắng nóng.  Và anh …. sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Cục Quản lý Đường bộ II đã có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng trên các tuyến quốc lộ. Cục Quản lý Đường bộ II đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm thu hồi giấy phép lưu hành đã cấp cho các tổ hợp xe vận chuyển thiết bị điện gió siêu trường, siêu trọng để bổ sung đầy đủ việc kiểm định, thử tải tải trọng cầu… vì có nhiều cầu cần được đánh giá an toàn công trình. Trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 đi qua 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có nhiều cầu cũ, được xây dựng từ lâu, xuống cấp nhanh, một số cầu cắm biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe như cầu Trúc Khê, cầu Gianh, cầu Quán Hàu, cầu Sa Mưu, cầu Khe Sanh…Vì vậy, để đảm bảo ổn định công trình cầu trên tuyến và an toàn cho người, phương tiện, hàng hóa trong quá trình vận chuyển, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước khi cấp phép lưu hành xe phải yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải có đánh giá an toàn về kiểm định, thử tải… để kiểm tra các công trình trên tuyến cho từng chuyến hàng vận chuyển, không dùng kết quả đánh giá lần 1 cho nhiều chuyến vận chuyển vì sẽ không đảm bảo an toàn cho các công trình cầu.

Tin 2: Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid 19 tỉnh Quảng Trị về tăng cường kiểm soát dịch Covid 19 từ địa phương có dịch nguy cơ cao. Ngày 21/6/2021, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị có Thông báo số 1583/SGTVT-VT nội dung “Tạm đình chỉ hiệu lực có thời hạn các loại phù hiệu, biển hiệu của xe kinh doanh vận tải hành khách từ Quảng Trị đi/đến Thành phố Đà nẵng; TP Hồ Chí Minh”.Theo nội dung thông báo thì đối tượng áp dụng: “Tạm đình chỉ có thời hạn hiệu lực của các phù hiệu, biển hiệu đối với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cấp như: xe chạy tuyến cố định liên tỉnh; xe taxi, xe hợp đồng; xe du lịch từ Quảng Trị đi/đến Thành phố Đà nẵng; TP Hồ Chí Minh  từ ngày 21/6/2021 cho đến khi có thông báo mới , trù các phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu để phục vụ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ”. Phòng Cảnh sát giao thông đã quán triệt chỉ đạo các tổ TTKS trên các tuyến Quốc lộ trong quá trình tuần tra kiểm soát, kiểm tra nếu phát hiện phương tiện không chấp hành việc tạm dừng vận tải hành khách, xử lý theo quy định. Đặc biệt giao nhiệm vụ Trạm CSGT Hải Lăng kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin 3: Trong thời gian qua Trạm CSGT Hải Lăng đã xử lý gần 10 trường hợp xe ô tô khách đi vào các tỉnh phía Nam không có hợp đồng vận chuyển hoặc không có lệnh xuất bến, ra quyết định phạt tiền và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng nhưng lái xe và chủ xe vẫn cố tình vi phạm. Vào lúc 14h00, ngày 23/6/2021, tổ TTKS của Trạm CSGT Hải lăng đã lập biên bản xử lý xe ô tô khách trên 30 chổ biển kiểm soát 74B-08…do lái xe LPĐ trú tại Đông Hà điều khiển (trên xe chở 12 hành khách đi các tỉnh phía Nam) với lỗi vi phạm “vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”, buộc lái xe và hành khách quay trở lại, không cho tiếp tục vào các tỉnh phía Nam. Trước tình hình dịch bệnh, tất cả mọi người dân đều phải cảnh giác và phòng chống dịch, hạn chế đi vào vùng có dịch, nguy cơ lây nhiễm cao, tự bảo vệ mình và không làm ảnh hưởng đến cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là lái xe an toàn mùa nắng nóng  với khách mời của chương trình là anh …

MC: Xin được trở lại với anh …. Anh có thể cho biết, để lái xe an toàn dưới trời nắng nóng thì chúng ta cần phải chuẩn bị những gì?  

Anh … trả lời: Chuẩn bị xe: Khi nền nhiệt độ ngoài trời nắng chạm hoặc vượt mốc 40 độ C, chắc chắn bạn sẽ không muốn phải bước ra ngoài để sửa xe hoặc ngồi chờ đợi với máy lạnh không thể hoạt động. Vì vậy, một chiếc xe “khỏe” sẽ là vật hộ thân không thể thiếu. Để xe luôn bền bỉ và không hỏng vặt, nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ theo các mốc 1.000km, 5.000km, 10.000km… đối với xe mới. Riêng xe cũ, ngoài các mốc bảo dưỡng cách nhau 5.000 km, nên duy trì thăm khám ít nhất trong 6 tháng nếu xe ít sử dụng. Hãy để các gara dịch vụ chăm sóc xe của bạn vì chỉ có ở đó, họ mới biết chính xác tình trạng sức khỏe của xe. Bên cạnh niềm tin đặt vào các gara bảo dưỡng sửa chữa, một số biện pháp tự phòng ngừa hỏng hóc cho xe cũng được khuyến khích. Được quan tâm hàng đầu là hệ thống làm mát với chi tiết lưu ý chính là két nước làm mát. Luôn duy trì mực nước làm mát ở mức “Full” và sử dụng loại nước chuyên dụng, không dùng nước lã để tránh hiện tượng tắc đường ống do cặn canxi. Nếu xe có hiện tượng nhanh hết nước làm mát, cần đưa đi kiểm tra để sục két nước hoặc thay thế đường ống nếu bị rò rỉ. Lái xe trong thời tiết nóng đặt ra thử thách lớn đối với tất cả các bộ phận của động cơ, không chỉ hệ thống làm mát của bạn. Vì thế nên kiểm tra dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh để chắc chắn rằng tất cả chúng đều ở mức khuyến nghị. Ắc quy ôtô hoàn toàn có thể gặp vấn đề nếu ở trong tình trạng quá nóng, nhiệt độ cao và rung động liên tục có thể khiến bộ phận tiếp xúc 2 cực ắc quy bị lỏng hoặc hư hại. Cần kiểm tra kỹ vị trí này. Với loại ắc-quy nước, cũng nên để ý vạch báo nước axit để bổ sung nếu thấy thiếu. Trước khi lái xe ra đường, hãy chắc chắn rằng lốp xe được bơm căng đúng cách dựa trên bảng thông số gắn ở mép cửa bên lái. Lốp xe hoạt động trên đường khi nhiệt độ quá cao dễ tích tụ nhiệt ở vị trí uốn cong, vì vậy nếu bơm quá căng, rất dễ dẫn đến khả năng nổ hoặc nhanh hư hại. Vì vậy không bơm quá căng và kiểm tra độ sâu gai lốp để chắc chắn về mức độ an toàn. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ thay và bơm lốp trong xe để dùng khi gặp sự cố.

Điều hòa ô tô là điều sống còn khi phải lái xe dưới thời tiết nóng, vì vậy đừng chủ quan không đưa đến gara kiểm tra nếu bộ phận này trục trặc, không hoạt động ổn định như cũ. Nên kiểm tra vệ sinh lọc gió ô tô sau khi sử dụng xe khoảng 5.000km, thay mới sau 20.000km.Kính chắn gió vào mùa hè nếu để ý bạn sẽ thấy khó nhìn thấy phía đông hơn vào buổi sáng và phía tây vào buổi tối. Vì vậy, một kính chắn gió sạch sẽ là điều cần thiết, vì bất kỳ bụi bẩn và vết trầy xước làm nhiễu xạ ánh sáng mạnh, che khuất tầm nhìn của bạn. Không nên để kính xe quá bẩn và thay thế ngay lưỡi gạt nước nếu bề mặt lưỡi gạt không đồng đều, bị mòn hoặc lão hóa. Cuối cùng là xăng, dầu. Đừng để bình xăng trên xe trống rỗng trước khi đổ đầy. Bình xăng rỗng không chỉ khiến bạn mất kiểm soát nếu không tìm thấy trạm nhiên liệu, mà còn tăng nguy cơ hư hỏng bơm nhiên liệu, hoặc cháy nổ.

MC: Vâng! Đó là phần chuẩn bị về xe. Vậy người lái xe có cần chuẩn bị gì khi thười tiết nắng nóng không ạ?

Anh .. trả lời: Chuẩn bị về con người: Lái xe khi trời nóng cần lưu ý cung cấp đủ nước cho cơ thể. Vì vậy dù chuyến đi dài hay ngắn, bạn cần chuẩn bị nước đủ cho lái xe và hành khách. Nhu cầu nước trong người bình thường mỗi ngày 40 ml/1 kg cân nặng, theo đó người 50 kg thì mỗi ngày cần ít nhất 2 lít nước. Nhưng nên tránh đồ uống chứa cafein. Chúng giúp bạn tỉnh táo, nhưng cũng gây lợi tiểu có thể khiến cơ thể mất nước. Mặc đồ bảo vệ và mang thêm kem chống nắng, mũ đội đầu sẽ không thừa trong trường hợp bạn phải dành thêm thời gian bên ngoài xe. Bạn cũng nên thửa sẵn bộ dụng cụ khẩn cấp gồm tam giác cảnh báo, đồ cứu thương, cáp mồi ắc quy (câu điện), thuốc dự phòng…nếu phải đi xa.Dù trong ô tô nhưng cũng không nên quên mang theo những trang phục và mũ chống nắng để dùng khi cần. Đảm bảo điện thoại di động của bạn pin đã được sạc đầy (hoặc mang theo bộ sạc có thể cắm vào xe), lưu số điện thoại đơn vị cứu hộ. Quan trọng nhất, tài xế nên tìm trước lộ trình sẽ đi để tránh ùn tắc hoặc đường xấu bởi việc dừng xe quá lâu dưới trời nắng nóng là điều không phải ai cũng thấy thoải mái.

MC: Có những lưu ý nào khác nữa không cho việc lái xe an toàn dưới trời nắng nóng ạ?

Anh … trả lời: Từ khoảng 10 giờ đến 15 giờ là thời điểm nắng nóng đỉnh điểm trong ngày, khiến cho việc lái xe thực sự là “hành trình gian nan”. Cường độ ánh nắng lớn khiến cho việc quan sát trở nên khó khăn, thể trạng mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất để có thể lái xe an toàn là phải giữ được tâm lý thật tốt, tập trung lái xe và hạn chế lái xe khi thể trạng không tốt. Đặc biệt, người lái xe phải tuân thủ nghiêm quy định pháp luật và quy tắc an toàn, tuyệt đối không thực hiện những hành vi mà người điều khiển phương tiện thường có xu hướng làm khi lái xe dưới trời nắng như chạy xe nhanh, dừng xe ở bóng râm trên đường. Việc dừng phương tiện đột ngột, không đúng nơi quy định sẽ gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện đi phía sau.

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh….   Và bây giờ mời anh cùng quý thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây:

Phóng sự: NGUY CƠ MẤT ATGT KHI LÁI XE DƯỚI TRỜI NẮNG NÓNG

Say nắng, chói mắt dẫn tới lạc tay lái, xe nổ lốp, đỗ xe sai quy định…là những sự cố mà người đi đường rất dễ gặp phải trong những ngày nắng nóng. Mặc dù vốn đã bị khó chịu bởi thời tiết, nhưng nếu như không cẩn thận, người lái xe còn có thể gặp thêm nhiều nguy hiểm khi đi dưới trời nắng.

Trời nắng chói, gay gắt là một trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt đối với người tham gia giao thông. Theo nhận định của nhiều người, đi dưới trời nắng dễ gặp bất trắc, cũng không khác gì so với khi lái xe trong trời mưa bão hay sương mù, thậm chí có những tính chất nguy hiểm mới. Một trong những khó khăn đầu tiên của người đi đường đó là bị choáng váng bởi cái nắng quá gay gắt. Và khi đó, người điều khiển xe rất dễ bị loạng choạng, lạc tay lái. Ánh sáng chói mạnh của nắng cũng làm người đi đường bị lóa mắt, khó quan sát đường.

Khi đi trong trời nắng, một nỗi lo sợ nữa của chủ phương tiện đó là xe bị nổ lốp bất ngờ. Nắng nóng, làm những chiếc lốp xe dễ bị nổ và gây phiền toái cho người điều khiển xe, thậm chí là gây tai nạn trong trường hợp nổ lốp làm xe ô tô bị lật nghiêng. Ngoài ra, với mong muốn tránh nắng cho chính mình và cho xe, nhiều người đã có những vi phạm luật giao thông như đi sai làn đường, dừng đèn đỏ ở giữa lòng đường, đỗ xe sai quy định…Với chị em phụ nữ vì chống nắng cho bản thân mà mặc đồ cồng kềnh, bịt mặt, đội mũ rộng vành … sẽ hạn chế tầm nhìn và gây khó khăn trong việc điều khiển phương tiNhững điều này ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho người đi đường.

MC: Vâng, vừa rồi là một vài thông tin về những nguy hiểm có thể đưa đến cho người tham gia giao thông khi lái xe dưới trời nắng nóng. Vậy để khắc phục điều này thì chúng ta có những biện pháp nào?

Anh… trả lời: Những thông tin trong phóng sự mà chúng ta vừa nghe là hoàn toàn đúng và trong những ngày nắng nóng cực điểm tại QT chúng ta cũng thường gặp đúng không ạ! Một vi phạm hay gặp của những người điều khiển xe máy và xe đạp khi trời nắng nóng đó là khi dừng chờ đèn đỏ thì không đứng đúng vị trí sát sau vạch đường mà cứ chỗ nào có bóng râm thì dừng xe ở đó. Hành vi này có thể gây ra các va chạm cho các phương tiện đang lưu thông bình thường ở phía sau. Đối với ô tô, nhiều người vì muốn tránh nắng cho xe nên đã đỗ ở những vị trí sai quy định. Điều này có thể làm bạn bị phạt tiền bởi lực lượng chức năng hoặc có thể làm cản trở giao thông cho các phương tiện khác. Trong trường hợp người điều khiển xe không quan sát kịp xe của bạn đỗ phía trước, thì rất dễ bị đâm xe. Vì vậy, người điều khiển xe cần chú ý dừng đổ xe đúng quy định để đảm bảo an toàn giao thông. Về cách tránh nắng khi đỗ xe, các chủ phương tiện có thể dùng các cách khác như cho vào bãi gửi xe có mái che, dùng bạt phủ…

Khi trười nắng nóng bạn cần phải lưu ý là không phóng nhanh, đi sai làn đường: Một sai lầm dễ gặp nữa của nhiều người đi đường đó là có bóng mát ở đâu thì sẽ đi xe ở đó, không quan tâm khi đi theo bóng mát đó thì có đúng làn đường của mình hay không. Để đảm bảo an toàn, bạn cần thay đổi thói quen này. Nếu như chỉ vì một đoạn đường ngắn tránh nắng mà xảy ra va chạm, tai nạn giao thông thì đó là một cái giá quá đắt. Ngoài ra, dù rất muốn nhanh chóng thoát khỏi cảnh chạy xe trong trời nắng nóng, nhưng bạn không nên lái xe với vận tốc nhanh. Bởi vì khi đi nhanh, bạn rất khó kiểm soát được tay lái, chưa kể tinh thần và sức khỏe của bạn khi đi dưới trời nắng đều hạn chế để có thể tập trung lái xe và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra.

MC:Vâng! Đó là ý thức của người tham gia gioa thông. Vậy còn đối với phương tiện thì có những biện pháp khắc phục nào khi trời nắng nóng thưa anh?

Anh … trả lời: Các biện pháp chống nắng nóng cho ô tô:Lựa chọn những vị trí râm mát để đỗ xe. Nếu cần phải đỗ xe dưới trời nắng, hãy sử dụng các loại tấm che chuyên dụng, chiếu, vải… để phủ lên xe nhằm hạn chế tình trạng nắng nóng. Trước khi vào ô tô, cần mở điều hòa và khởi động ôtô vài phút rồi ra ngoài chờ xe mát hãy vào lái. Hạ cửa kính ở ghế hành khách phía trước xe, sau đó đóng mở cửa ghế lái 5-10 lần hoặc nhiều hơn (nếu trong xe quá nóng), để lấy không khí mới, thải bớt khí độc. Quan trọng là nhiệt độ xe sau khi đóng mở cửa sẽ giảm 10 - 15 độ, hạ nhiệt khoảng 30 giây (so với việc sử dụng quạt gió, điều hòa để làm nguội xe). Muốn hạ nhiệt ghế lái xe để nó không quá nóng, nên trải khăn bông ướt hoặc xịt nước lên, đợi khoảng 1 – 2 phút cho nguội rồi mới ngồi lên ghế. Nếu phải đi đường dài trong nắng nóng, nên đặt tủ lạnh mini, xô đá nhỏ rắc muối để đá lâu tan, vừa ướp lạnh được khăn lạnh, đồ uống, và giúp nhiệt độ trong xe giảm đáng kể. Vào những ngày nhiệt độ ngoài trời cao, bạn nên hạn chế mặc đồ quá mỏng để tránh nắng hoặc gây bỏng rát da. Trong trường hợp bắt buộc phải lái xe mà không có có nước hoặc khăn ướt, bạn có thể sử dụng các loại vải chống nắng phủ lên ghế sau đó mới ngồi lên.

Đối với Xe máy: Chạy xe máy dưới trời nắng nóng tồn tại nhiều rủi ro nếu tài xế vẫn duy trì những thói quen dưới đây.Thói quen đầu tiên mà người Việt hay mắc phải đó là dừng xe chờ đèn đỏ dưới bóng râm. Đó có thể là tán cây xanh, bóng râm tòa nhà hay thậm chí là bóng của xe tải, container kế bên. Tuy nhiên, việc này là vô cùng nguy hiểm cho bản thân cũng như người khác. Bởi vì nắng nóng khiến tầm nhìn của các xe tải, container bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu đậu xe dưới những bóng râm, cách xa các cột đèn đỏ khiến họ bị bất ngờ, không xử lý kịp. Rất dễ gây ra tai nạn liên hoàn. Ngoài ra, một số người còn có thói quen chạy xe song song với xe tải, container với hi vọng núp dưới bóng râm của chúng để đỡ bị nắng. Điều này là rất nguy hiểm vì trong điều kiện nhiệt độ cao, các loại xe này dễ bị nổ lốp, dẫn đến mất lái. Nếu đi quá gần hay song song có thể nhận lấy những hậu quả khủng khiếp. Một thói quen nữa cũng khiến xe của bạn bị hư hỏng đó là đậu xe dưới trời nắng hay dội nước vào động cơ ngay khi xe đang nóng. Điều này dễ khiến lớp sơn bị bay màu. Thậm chí, có thể khiến các chi tiết nhựa hay cao su trên xe máy hư hỏng. Nhiều trường hợp chiếc xe bốc cháy vì đậu xe dưới trời nắng nóng. Việc dội nước ngay khi xe mới đi xa về cũng rất dễ khiến lốc xe bị vỡ do thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Cách tốt nhất nên để xe hạ nhiệt từ từ, giúp động cơ được nghỉ ngơi một cách tự nhiên. Đặc biệt, hạn chế để các vật dụng có thể gây ra cháy nổ như điện thoại, bật lửa, diêm, nước ngọt có ga trong cốp xe. Chúng  tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ cháy nổ khá cao mà bạn không biết. Ngoài ra, nhiệt độ trong cốp xe cao cũng khiến cho những vật dụng này dễ bị hư hỏng. Nên thường xuyên vệ sinh, kiểm tra bộ phận này để chắc rằng không bỏ quên những thứ nguy hiểm bên trong. Tài xế cũng không nên tiết kiệm, sử dụng lốp xe quá cũ. Dưới điều kiện nắng nóng  cùng với mặt đường nhiệt độ cao thì việc này khá nguy hiểm. Chúng có thể nổ lốp khi đang chạy. Vì vậy, nên thay mới nếu nó quá cũ để đảm bảo vận hành an toàn. Cuối cùng, khi ra đường, tài xế nên trang bị đầy đủ đồ chống nắng như khẩu trang, áo khoát, kính mát, găng tay….Tuy nhiên, cần chú ý không để những vật dụng này hạn chế tầm nhìn khi lái xe. Đồng thời hãy đảm bảo cơ thể không thiếu nước bằng cách mang bên mình những chai nước suối nhỏ. Nếu không có việc gì quá gấp thì không nên ra đường khi nhiệt độ quá cao. Hãy sắp xếp thời gian cũng như lộ trình tốt nhất để đảm bảo sức khỏe của mình khi lái xe dưới trời nắng nóng.

MC: Cảm ơn anh…. với rất nhiều những thông tin bổ ích vừa rồi. Và sau đây là ý kiến của một số người khi tham gia giao thông dưới trời nắng nóng mà PV Hồng Quân của chúng tôi vừa thực hiện.  Mời quý thính giả và khách mời cùng nghe.

VOXPOP: 3 ý kiến về tham gia giao thông dưới trời nắng nóng (Quân thực hiện)

1.     Tôi thấy lái xe dưới trười nắng nóng còn nguy hiểm hơn cả khi trời mưa thì chỉ hạn chế tầm nhìn thôi còn với trời nắng nóng thì vừa hạn chế tầm nhìn do nhìn bị lóa, nhiều khi nhìn trên đường y như có những vũng nước vậy, ngoài ra trời nắng nóng làm cơ thể của chúng ta rất mệt mỏi nên cũng dễ gây tai nạn hơn.

2.     Ở Quảng Trị dù đã quen với thời tiết khắc nghiệt những những ngày vừa qua, nhiệt độ lên tới 40 độ C thì tham gia giao thông quả thực là một vấn đề gian nan. Đi xe máy thì buộc phải che chắn kỹ để tránh nắng nên đôi khi cũng hạn chế tầm quan sát, khó khăn trong điều khiển phương tiện. Vì vậy tôi chọn phương án đi chậm để đảm bảo an toàn. Chứ trời nắng nóng càng muốn đi nhanh để tránh nắng nóng thì lại càng nguy hiểm.

3.     Tôi thực sự rất đau đầu với việc dừng đỗ xe ô tô dưới trời nắng nóng. Bóng râm thì có hạn nên việc đỗ xe sao cho xe mát mà vẫn đúng quy định, đảm bảo ATGT là rất khó. Nhiều lúc phải đỗ xe giữa nắng gắt đến lúc lên xe thực sự bị sốc nhiệt.

MC: Vâng! Vừa rồi là 3 ý kiến của thính giả về vấn đề tham gia giao thông dưới trời nắng nóng.  Anh … có thể chia sẻ thêm về các ý kiến này ạ?

 Anh … trả lời: Chia sẻ với tất cả quý vị thính giả về những sự cố gặp phải khi tham gia giao thông dưới trời nắng nóng. Và như tôi đã chia sẻ ở trên ……

MC: Chói mắt là vấn đề nhiều người gặp phải khi đi dưới trười nắng nóng. Vậy những cách nào khắc phục được tình trạng này?

Anh .. trả lời: Mối nguy lớn nhất khi lái xe trong ngày nắng gắt là bạn sẽ bị lóa mắt đến mức không thể quan sát các xe xung quanh di chuyển. Tại Anh, mỗi năm có gần 4.000 người bị thương do tai nạn vì nguyên nhân này. Để khắc phục vấn đề này bạn cần giữ kính chắn gió luôn sạch sẽ: Kính chắn gió bẩn có thể khiến cho bạn bị chói mắt nặng hơn vì bụi bẩn và các mảnh li ti làm phân tán ánh sáng mặt trời. Vì vậy, trước khi bắt đầu chuyến đi, hãy vệ sinh kính chắn gió thật cẩn thận cả bên trong lẫn bên ngoài.Nếu kính có vết bẩn hoặc mảnh vụn, hãy lau sạch bằng vải mềm. Bạn cũng có thể rửa kính chắn gió bằng nước và bàn chải mềm. Hãy lau thật kỹ tránh để lại các vết mờ trên kính.

Cách tiếp theo là đeo kính mát: Kính mát rất hữu ích trong ngày nắng gắt, kể cả khi bạn đang lái xe. Trước mỗi hành trình, đừng bao giờ quên mang theo kính mát. Hãy mua loại mắt kính phân cực để có tác dụng chống chói tốt hơn.

Và nhớ cẩn thận với các tài xế khác: Khi lái xe dưới ánh nắng mặt trời, không chỉ bạn mà cả những người xung quanh cũng sẽ bị lóa mắt. Vì vậy, hãy giữ tốc độ ổn định và khoảng cách an toàn với các xe khác. Đừng dừng, đỗ đột ngột vì người lái xe phía sau có thể phản xạ chậm do tầm nhìn bị ảnh hưởng.

MC: MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Lái xe an toàn dưới trời nắng nóng với khách mời của chương trình là anh….. Và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ? A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay là Lái xe an toàn dưới trời nắng nóng với khách mời là anh … vậy thính giả có thắc mắc gì muốn hỏi ạ?

Thính giả trả lời: Tôi hiện cũng đang sử dụng xe ô tô và cũng đang thắc mắc về một vấn đề liên quan đến sử dụng điều hòa ô tô trong những ngày hè nắng nóng sao cho hiệu quả. Nhờ chương trình tư vấn thêm ạ? 

MC: Vâng! Câu hỏi này của thính giả xin được chuyển cho anh… Thính giả chờ máy để nghe nhé!

Anh..trả lời: Nhiệt độ ngày một tăng cao cũng khiến cho hiện tượng sốc nhiệt dần trở nên phổ biến. Trên thực tế, biểu hiện sốc nhiệt khi từ ô tô bước ra ngoài nguy hiểm hơn nhiều so với sốc nhiệt khi từ phòng điều hòa ra ngoài trời. Lý do là vì không gian bên trong ô tô rất hẹp nên có nhiều khí CO2 hơn và người sử dụng ô tô thường có thói quen để điều hòa chiếu thẳng vào cơ thể. Sự chênh lệch nhiệt độ lớn đột ngột có thể dẫn tới hiện tượng đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ và sẽ trở nên hết sức nghiêm trọng đối với người có tiền sử cao huyết áp, bệnh tim mạch…Vậy, để tránh nguy cơ sốc nhiệt, trước khi khởi động xe, người sử dụng ô tô cần tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt. Tiếp đó khi khởi động xe, hãy bật quạt thông gió, mở cửa kính để thổi bớt khí nóng ra ngoài, đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa và tăng dần mức độ lạnh, tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi từ từ. Khi dừng xe hay tắt máy, hãy tắt điều hòa A/C, tắt quạt rồi mới mở cửa và ra ngoài. Nhiều lái xe kinh nghiệm còn tăng nhiệt độ lên khi sắp tới điểm đến để cơ thể thích nghi dần trước khi bước ra bên ngoài.

MC: Alo! Thính giả đã rõ với phần tư vấn của anh …chưa ạ?

Thính giả: Vâng! Tôi đã nghe ạ. Cảm ơn chương trình

MC: Vâng! Cảm ơn những chia sẻ của anh…Cảm ơn thính giả đã quan tâm và tương tác cuàng ATGT. Và số ĐT: 02333595399 đang sắn sàng kết nối thính giả với khách mời của chương trình.

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Lái xe an toàn dưới trời nắng nóng. Thưa anh! Trời nắng nóng thì nguy cơ cháy nổ càng cao, đặc biệt là với xe ô tô đúng không ạ?

Anh … trả lời:  Vâng! Đúng như vậy! Khi đỗ xe trực tiếp dưới trời nắng, nhiệt độ trong xe tăng cao khiến cho nguy cơ cháy nổ các vật dụng trong xe tăng lên. Hiện tượng kích nổ các vật đựng chất lỏng kín trong mùa hè là khá phổ biến. Thực tế, những cảnh báo về việc đừng bao giờ để đồ dễ tăng áp suất trong xe đã được các chuyên gia khuyến cáo từ rất lâu.. Đáng chú ý là bình cứu hỏa trong xe. Hơi nóng từ ca-bin có thể làm tăng áp suất các chất chứa trong bình cứu hỏa khiến các bình cứu hỏa nổ tung. Ngoài ra, các lon nước ngọt có ga, bật lửa cũng là những vật dụng người dùng thường hay có thói quen để trong xe cũng sẽ trở thành những nguyên nhân gây cháy nổ hàng đầu.

 Nguy cơ tiếp theo là: Nổ lốp. Lốp xe là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi vận hành và cũng là chi tiết chịu tác động lớn từ bên ngoài. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, nhiệt trên bề mặt đường tăng mạnh sẽ tác động lớn đến tuổi thọ của lốp xe, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc sử dụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn, xe có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần, đặc biệt dưới trời nắng nóng. Nhưng một số gia đình sở hữu ôtô lại không biết rõ chi tiết này. Cho nên quý vị sử dụng ô tô cần lưu ý.

MC: Vâng! Có một vấn đề mà người tham gia giao thông chắc chắn rất quan tâm đó là vấn đề tiêu hao nhiên liệu khi tham gia giao thông dưới trời nắng nóng. Vì Thời tiết nắng nóng dễ khiến ô tô hao xăng hơn. Vậy có lưu ý gì để có thể tiết kiệm xăng hiệu quả ngay cả trong những ngày nắng đỉnh điểm không ạ?

Anh trả lời: Để tiết kiệm xăng bạn cần lái xe đúng cách và sử dụng điều hòa đúng cách. Về lái xe đúng cách: Khi điều khiển xe dưới trời nắng nóng, cần sử dụng cần số đúng cách, không nên chuyển số nhanh, nhiều lần và không nên đột ngột tăng tốc. Nếu sử dụng xe số sàn nên điều khiển xe ở chế độ số cao, vòng tua máy thấp. Nên tạo đà và tận dụng đà của xe để di chuyển bằng cách bỏ chân ga ngay từ khi còn sớm khi sắp đến điểm dừng, đỗ xe. Người lái nên giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để tránh trường hợp phải phanh gấp và hạn chế va chạm. Khi dừng xe trong thời gian dài thì có thể về số P (trạng thái dừng đỗ) để động cơ xe nghỉ, không bị nóng.

Sử dụng điều hoà ôtô đúng cách: Hệ thống điều hoà ôtô là một trong những bộ phận ảnh hưởng lớn tới khả năng tiêu hao nhiên liệu khi vận hành. Yếu tố nhiệt độ môi trường khá quan trọng đối với thời gian và cường độ làm việc của hệ thống điều hòa. Do đó, di chuyển khi trời nắng nóng sẽ khiến xe ôtô bị tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn để duy trì hệ thống điều hòa. Để tránh việc tiêu hao nhiên liệu, nên lựa chọn đỗ xe ở vị trí có mái che hoặc đỗ xe dưới tán cây râm mát hoặc sử dụng tấm chắn nắng chuyên dụng để hạn chế bức xạ của ánh sáng mặt trời. Khi đỗ xe dưới trời nắng, trước khi lên xe và di chuyển cần mở cửa xe để không khí nóng thoát ra ngoài trước khi khởi động, giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe. Đặc biệt, trong thời gian mùa hè, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh hệ thống điều hòa và lọc khí ôtô để tránh tình trạng tắc nghẽn hay bụi bẩn gây ảnh hưởng tới quá trình làm mát xe.

MC: Thưa anh…  ít phút còn lại của CT anh sẽ gửi thông điệp gì đến mọi người nhân chương trình hôm nay với chủ đề lái xe an toàn mùa nắng nóng không ạ?

Anh … trả lời: Chúc mọi người lái xe an toàn, chấp hành tốt luật GT và giữ gìn sức khỏe trong mùa nắng nóng!

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của anh và cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Và chúc mừng nagyf Gia đình Việt Nam 28-6. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 28/06/2021 07:23 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà