Phát thanh trực tiếp: Bộ quy tắc ứng xử trên mạng
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh trực tiếp

Chủ đề: ứng xử trên mạng xã hội cần có quy tắc

Địa điểm: Phòng thu phát thanh- Đài PTTH Quảng Trị

Thời gian: 10h ngày 14.7.2021

Thực hiện: Ngọc Diệp

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội ra đời nhằm mục đích tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, bảo đảm quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế. Đồng thời, xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Đó là nội dung được nêu rõ trong Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành tại Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17-6-2021.

Và để tìm hiểu thêm về bộ quy tắc ứng xử trên mạng cũng như việc thực hiện nó như thế nào, trong chương trình phát thanh trực tiếp hôm nay chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông………đến từ Sở thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Trị.

QV & các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTT Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị thính giả quan tâm và muốn chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình có thể gọi vào số điện thoại…………. hoặc chia sẻ lên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị.

Nhạc cắt

MC: Trước khi đến với cuộc phỏng vấn với với ông…….đến từ sở thông tin và truyền thông, mời quý vị và các bạn cùng đến với một phóng sự ngắn sau:

( Phóng sự về việc ứng xử trên mạng xã hội)

Nhạc cắt

MC: Thưa ông, vừa rồi là một phóng sự về bộ quy tắc ứng xử trên mạng. Bộ quy tắc ứng xử trên mạng vừa được Bộ thông tin và truyền thông ban hành. Vậy ông có thể giới thiệu đôi nét về bộ quy tắc này?

TL

MC: Với 3 nhóm đối tượng đó là: Cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam được áp dụng trong bộ quy tắc này. Vậy việc định hướng cho những đối tượng này được áp dụng ra sao?

TL

MC: Ở các quy tắc ứng xử dành cho tổ chức, cá nhân, Bộ Quy tắc nêu rõ, người dùng mạng xã hội nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội; chia sẻ thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam, không sử dụng ngôn từ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác, tung tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội; khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực....Tuy nhiên, hiện này nhiều người sử dụng mạng xã hội vẫn không sử dụng tên thật, chia sẽ những thông tin không chính xác…Những trường hợp này xử lý như thế nào? Thưa ông.

TL

MC: Với những gì mà ông…vừa chia sẽ thì bộ quy tắc ứng xử trên mạng sẽ giúp mọi người biết cách để ứng xử trên mạng những đều nên và không nên làm ở trên mạng xã hội. Và bây giờ PV…….đã kết nối với ………để chia sẽ thêm những thông tin ở mạng xã hội.

( Chào anh ( chị)…..chị có thường xuyên dùng mạng xã hội không?

-Chị thấy những thông tin trên mạng như thế nào?

-Nếu bản thân chị gặp những trường hơp thông tin xấu thì sẽ làm gì?

- Vâng, hiện nay có bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội vừa ra đời. Bản thân chị sẽ thực hiện theo bộ quy tắc này như thế nào?

ở phòng thu của chúng tôi có ông………đến từ Sở thông tin và truyền thông bản thân có những kiến nghị gì không?

Vâng, xin cám ơn chị)

MC: Vâng, trước những kiến nghị của …………, ông……ý kiến gì?

TL

MC: Thưa ông việc ra đời bộ quy tắc ứng xử trên mạng sẽ giúp loại bỏ những thông tin xấu và chia sẽ những thông tin tích cực đến với người sử dụng mạng xã hội. Chính vì thế, việc tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử trên mạng đến với tất cả các cá nhân, tổ chức là rất cần thiết. Đối với Sở thông tin và truyền thông bộ quy tắc ứng xử trên mạng được tuyên truyền đến mọi người như thế nào?

TL

MC: Vâng, trước khi quay trở lại với vị khách mời là ông……….đến từ sở thông tin và truyền thông mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe một vài ý kiến sau?:

( ý kiến của người dân khi tiếp nhận bộ quy tắc ứng xử )

MC: Vừa rồi là những ý kiến của người dân về những suy nghĩ khi bộ quy tắc ứng xử trên mạng ra đời. Vậy qua những ý kiến đó, ông có nhận xét gì?

TL

MC: Thưa ông, hiện nay có nhiều trường hợp lợi dụng MXH để công kích, nói xấu người khác. Vậy Bộ quy tắc ứng xử trên MXH sẽ giúp các cơ quan chức năng quản lý các hoạt động trên MXH như thế nào?

TL

MC: Điểm đáng chú ý là theo yêu cầu từ bộ quy tắc, nhà cung cấp MXH phải có hướng dẫn người sử dụng MXH, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người yếu thế trong xã hội (người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em, trẻ vị thành niên, người khuyết tật…) sử dụng MXH an toàn, lành mạnh nhằm tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên MXH... Đây là yêu cầu rất quan trọng trong bối cảnh mặt trái của MXH gây ra nhiều tác hại cho người dùng. Để người dùng mạng xã hội có trách nhiệm và dọn bớt rác ở trên không gian mạng. Theo ông, khi bộ quy tắc có hiệu lực phải làm như thế nào?

TL

MC: Thưa ông, hiện nay dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, bởi vậy có một số người đã lợi dụng mạng xã hội để đưa những thông tin xấu lên mạng và làm ảnh hưởng lớn đến quá trình phòng chống dịch bệnh. Trước thực tế đó, việc xử lý sẽ như thế nào?

TL

MC: Bộ quy tắc ứng xử trên MXH có quy định quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ MXH. Đây có phải là động thái mạnh của cơ quan chức năng trong việc tạo hành lang pháp lý để những nhà cung cấp dịch vụ MXH phải có trách nhiệm hơn trong việc quản lý, đăng tải thông tin?

TL

MC: Để bộ quy tắc ứng xử trên mạng đi vào thực hiện có hiệu quả, thì về phía Sở thông tin và truyền thông cần đưa ra những giải pháp như thế nào?

Vâng, xin cám ơn ông.

MC: Qúy vị và các bạn thân mến! Mạng xã hội đã, đang và sẽ trở thành một môi trường quan trọng trong việc giao tiếp, là diễn đàn về tin tức, kiến thức và công cụ hữu ích để phát triển đời sống con người. Một khi mạng xã hội phát triển ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của xã hội, khi ấy chúng phải được đặt trong sự ràng buộc về đạo đức, pháp luật giống như cuộc sống thật. Với bộ quy tắc ứng xử ra đời, sẽ giúp cho những người sử dụng và cung cấp các dịch vụ biết cách để ứng xử ở trên mạng . Và bộ quy tắc này được kỳ vọng tạo ra môi trường trong sạch cho mạng xã hội, để xây dựng một xã hội thực sự dân chủ, văn minh, kể cả trong đời sống thật lẫn không gian mạng.

Qua trao đổi với ông….đến từ sở thông tin và truyền thông tỉnh sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu hơn về bộ quy tắc ứng xử trên mạng để thực hiện một cách nghiêm túc.

Vâng, một lần nữa xin cám ơn ông…..Chương trình phát thanh trực tiếp tuần này của chúng tôi xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 13/07/2021 07:46 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà