Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 21

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 21: Chuyện của những người đi tìm đồng đội

Nhạc bài hát: Miền xa thẳm ( NS Đức Trịnh, CS Hồ Quỳnh Hương)

Thái Hiền: Kính thưa quý vị thính giả, Ca khúc Miền xa thẳm của NS Đức Trịnh với giọng hát  của Hồ Quỳnh Hương chắc hẳn đang mang lại cho thính giả những cảm xúc rất đặc biệt trong ngày hôm nay, Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, ngày tưởng niệm những người thương binh liệt sĩ đã hy sinh, mất mát qua những cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam. Và tôi là Thái Hiền xin được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào 16h30 thứ 3 hàng tuần và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý thính giả! Trải qua các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ  quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, đã có hàng triệu cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta anh dũng hy sinh, trong đó có rất nhiều liệt sỹ vẫn chưa tìm được hài cốt. Nỗi khắc khoải của thân nhân liệt sĩ bao năm qua vẫn còn đó, thôi thúc những người lính của thời bình lên đường đi tìm đồng đội, đưa hài cốt đồng đội về với đất Mẹ yêu thương. Và đối với những người lính đi tìm đồng đội, dù phải vượt qua bao vất vả, gian lao nhưng còn niềm hạnh phúc nào hơn khi tìm được hài cốt đồng đội mình, để đồng đội mình được yên nghỉ trong lòng đất mẹ, để vơi bớt niềm khắc khoải cho những thân nhân các anh hùng liệt sỹ. Mời quý thính giả cùng chia sẻ với họ trong chương trình với chủ đề: Chuyện của những người đi tìm đồng đội.

Vâng, xin được giới thiệu đến quý thính giả Trung tá Nguyễn Bá Lê, Đội trưởng Tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ, Sư đoàn 968, Quân khu 4 đang có mặt tại Phòng bá âm của Đài PTTH Quảng Trị để cùng chia sẻ Chuyện của những người đi tìm đồng đội.

Xin trân trọng cảm ơn Trung tá Nguyễn Bá Lê, Đội trưởng Tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ, Sư đoàn 968, Quân khu 4  đã dành thời gian  tham gia chương trình. Và xin được hỏi cảm xúc của anh lúc này như thế nào

TL( 30 giây):Khách mời chào thính giả nghe đài và chia sẻ cảm xúc ( Sau khi nghe bài hát miền xa thẳm; về chủ đề của chương trình)

TH:Xin cảm ơn Trung tá Nguyễn Bá Lê! Còn với thính giả đang nghe chương trình,  ngay từ bây giờ Qv có thể chia sẻ câu chuyện và những cảm xúc của mình với chương trình qua số điện thoại … hoặc để lại bình luật bên dưới chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối thính giả với khách mời của chương trình!

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

TH: Thưa QV & các bạn! Tìm được hài cốt liệt sỹ đã là một kỳ tích nhưng tìm được thân nhân để họ được nhận lại hài cốt của chồng, cha mình là một kỳ tích hiếm hoi không phải lúc nào cũng có được. Mời Qv & các bạn cùng vị khách mời cùng lắng nghe Câu chuyện tìm hài cốt cha liệt sỹ của người con chưa từng được một lần gặp mặt. Câu chuyện này được đăng trên Báo Nghệ An điện tử 24/07/2020.

    

( Đọc có lồng nhạc không lời) Năm 1970, chàng trai trẻ Nguyễn Đình Quảng  23 tuổi ở tỉnh Ninh Bình đi theo tiếng gọi của đất nước, lên đường nhập ngũ. Lúc đó, vợ anh Quảng đang mang bầu cô con gái đầu lòng được 3 tháng. Không lâu sau, cả gia đình chết lặng khi nhận được thông tin anh đã hy sinh.

“Khi mẹ tôi mang thai tôi được 6 tháng thì bố đã hy sinh rồi. Hồi nhỏ thấy các bạn có bố, tôi hỏi mẹ bố con đâu thì mẹ cứ bảo là "bố đang đi công tác". Lớn lên biết bố đã mất nên tôi rất là buồn”, chị Nguyễn Thị Kim Nhung (50 tuổi), con gái duy nhất của liệt sỹ Quảng kể với phóng viên Báo Nghệ An.

Sau nhiều năm miệt mài tìm kiếm thông tin, đến năm 2015, gia đình mới biết được chính xác đơn vị của liệt sỹ Quảng trước lúc hy sinh.

Tháng 3/2018, gia đình  chị Nhung quyết định sang Lào. Qua đến đất Lào, gia đình chị  liền tìm đến bản doanh của Đội tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ Nghệ An ở tỉnh Xiêng Khoảng với mong muốn được hỗ trợ. Đây cũng là nơi tạm thờ tự những bộ hài cốt liệt sỹ vừa cất bốc xong, để chờ đến cuối mùa khô chuyển về Việt Nam tổ chức mai táng. Lúc đó, trong phòng đã có hơn 80 bộ hài cốt liệt sỹ được tìm thấy, tất cả đều chưa xác định được danh tính.

“Khi đang cầm bó hương để thắp lên bàn thờ, bỗng ông Doanh, chú của Chị Nhung kêu lên “anh tôi đây rồi”. Rồi 2 chú cháu ôm nhau khóc nức nở sau khi nhìn thấy viên gạch có khắc chữ Quảng, đặt cạnh một bộ hài cốt”, Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Đội trưởng Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An)  kể. Sau giây phút xúc động ấy, chú cháu ông Doanh đưa ra sơ đồ mộ chí để đối chiếu với sơ đồ vị trí, nơi mà các chiến sỹ vừa cất bốc hài cốt này về. Tất cả những người có mặt trong căn phòng lúc đó mừng rơi nước mắt khi vị trí trong 2 tấm sơ đồ này hoàn toàn trùng khớp với nhau.

Nói về hành trình tìm thấy phần mộ liệt sỹ Nguyễn Đình Quảng, Thượng tá Nam cho hay,

Hài cốt của liệt sỹ Quảng vốn được chôn cất trong một nghĩa trang nhỏ, gồm 8 liệt sỹ ở Mường Pẹt, Xiêng Khoảng. Năm 1979, 7 hài cốt liệt sỹ tại đây đã được bộ đội Việt Nam cất bốc, đưa về mai táng ở Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào sau khi đã đào xới hết nghĩa trang nhưng vẫn không tìm được phần mộ thứ 8. Những năm sau đó, người dân sống trong một ngôi làng cạnh nghĩa trang thường xuyên báo tin, cho rằng vẫn còn hài cốt bộ đội Việt Nam đang ở đây. Từ những thông tin này, nhiều cán bộ, chiến sỹ của đội lập tức được điều đến nghĩa trang, để một lần nữa tìm kiếm ở đây. Sau nhiều ngày đào xới, cuối cùng họ cũng tìm thấy phần mộ nằm lọt thỏm dưới gốc cây bạch đàn lớn tuổi. Trong phần mộ này, ngoài những vật dụng chứng minh chủ nhân là bộ đội Việt Nam, chỉ có một vật duy nhất để xác định danh tính là viên gạch có khắc tên Quảng.

“Chúng tôi thật sự may mắn. Sau gần nửa thế kỷ, cuối cùng cũng đưa được bố về quê”, chị Nhung kể với phóng viên Báo Nghệ An khi đang trên đường ra Nghĩa trang liệt sỹ ở TP Ninh Bình để dâng hương nhân dịp ngày Thương binh Liệt sỹ.

TH: Vâng, quả là một câu chuyện rất hiếm hoi, khi nghe xong câu chuyện này, tôi đã rất xúc động. Thưa Trung tá Nguyễn Bá Lê, cảm xúc của anh khi nghe câu chuyện này như thế nào ạ?  

Khách mời trả lời: 1 phút ( Chia sẻ cảm xúc, chẳng hạn như  sự khơi gợi những ký ức liên quan khi nghe câu chuyện… )

Trở lại với chủ đề của chương trình là: Chuyện của những người đi tìm đồng đội, anh có thể kế một chút về công việc mà các anh đang làm với thính giả ?

KM trả lời(1,5 phút): Kể khái quát về công việc( Mục đích, mục tiêu, ý nghĩa)

Vâng, và chắc hẳn lúc này, thính giả của chương trình cũng rất muốn biết về kết quả mà các anh đã thực hiện, anh có thể chia sẻ với thính giả ạ?

KM trả lời(1,5 phút): Kết quả đã tìm kiếm được

Để có được những kết quả này, chắc hẳn các anh đã vượt qua rất nhiều khó khăn phải không ạ?

KM trả lời(1,5 phút): Khó khăn đã gặp phải

Trong hành trình đi tìm hài cốt đồng đội, chắc hẳn anh có rất nhiều câu chuyện đáng nhớ, anh có thể chia sẻ với thính giả của chương trình?

KM trả lời(1,5 phút): Chia sẻ một vài câu chuyện đáng nhớ

Xin cảm ơn trung tá Thưa Trung tá Nguyễn Bá Lê, và ngay bây giờ đây, mời Trung tá Nguyễn Bá Lê  gặp gỡ với một đồng đội cũng đang làm công việc đi tìm hài cốt đồng đội đó là Thiếu tá Trịnh Hồng Nam, Đội trưởng Đội quy tập Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337( điện thoại: 0365536-435)

 

Nhạc cắt kết nối

          Thái Hiền: Xin chào Thiếu tá Trịnh Hồng Nam, Đội trưởng Đội quy tập Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, chúng tôi đang kết nối với anh từ chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được  Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào 16h30 thứ 3 hàng tuần và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Điều đầu tiên, xin được hỏi anh về cảm xúc khi nghe những câu chuyện của chương trình và đặc biệt là những chia sẻ của Trung tá NGuyễn Bá Lê Đội trưởng Tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ, Sư đoàn 968, Quân khu 4 đang có mặt tại Phòng bá âm của Đài PTTH Quảng Trị?  

          Trả lời: Chào chương trình, chào KM và chia sẻ cảm xúc đồng cảm khi nghe câu chuyện trong ct và của trung tá Lê về công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ

          Vâng, anh có thể chia sẻ với những thính giả về những kết quả đơn vị đã thực hiện được?

          Trả lời

          Vâng, và suốt hành trình đi tìm hài cốt đồng đội, anh có kỷ niệm gì đáng nhớ nhất về sự ủng hộ của người dân ở những nơi mà các anh đến tìm hài cốt đồng đội ạ?

          Trả lời

          Và anh có điều gì  nhắn gửi đến trung tá Nguyễn Bá Lê, người đang phụ trách công việc như anh đang phụ trách ạ?

          Trả lời: Mong muốn chia sẻ kinh nghiệm,trao đổi  thông tin trong quá trình tìm kiếm hài cốt đồng đội…

          Vâng, thưa Trung ta Lê, từ những điều mà Thiếu tá Trịnh Hồng Nam, Đội trưởng Đội quy tập Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 nhắn gửi, anh có ý kiến gì ạ?

Trung tá Lê trả lời: Mong muốn của anh Nam về chia sẻ kinh nghiệm, thông tin.

         

          Cảm ơn trung tá Lê, và có một câu hỏi mà thính giả gửi đến 2 anh đó là: Niềm hạnh phúc nhất mà các anh tìm thấy từ công việc thiêng liêng của mình là gì?

          TRước hết xin được mời Thiếu tá Trịnh Hồng Nam, Đội trưởng Đội quy tập Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 ạ?

Thiếu tá Trịnh Hồng Nam TL ( Niềm hạnh phúc khi tìm được đồng đội…)

Và xin mời Trung tá Nguyễn Bá Lê ạ?

Trung tá Lê trả lời : ( Niềm hạnh phúc khi tìm được đồng đội)

          Xin được cảm ơn  Thiếu tá Trịnh Hồng Nam, Đội trưởng Đội quy tập Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 và  trung tá Nguyễn Bá Lê!

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

TH: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình hạnh phúc quanh ta, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5 và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình hôm nay với chủ đề: Chuyện của những người đi tìm đồng đội.

Thưa Qv & các bạn! Như  Thiếu tá Trịnh Hồng Nam, Đội trưởng Đội quy tập Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 và  trung tá Nguyễn Bá Lê đã chia sẻ, công việc của những người lính giữa thời bình đang đi tìm hài cốt đồng đội không chỉ là nhiệm vụ cao cả của người lính mà đó còn là niềm hạnh phúc thiêng liêng, đặc biệt là những khi các anh tìm được đồng đội của mình để đưa họ về với đất mẹ thân yêu.  

 

Bây giờ, chúng ta cùng trở lại với trung tá Nguyễn Bá Lê, công việc của các anh vẫn chưa dừng lại và hành trình đó ngày càng khó khăn hơn khi thời gian càng lùi xa. Để thực hiện được công việc của mình,các anh  cần sự hỗ trợ rất lớn từ nhân dân, anh có điều gì muốn nhắn gửi qua ct ạ?

 

Khách mời trả lời: Mong muốn nhân dân… quan tâm hỗ trợ cung cấp thông tin…

Vâng, như anh chia sẻ trong chương trình, hiện vẫn còn rất nhiều, trường hợp có thông tin , hiện vật nhưng chưa tìm được than nhân của các liệt sỹ đã tìm thấy? Đó là những trường hợp như thế nào ạ?

Trả lời: Đưa một số trường hợp cần tìm thông tin để xác nhận ( Ví dụ như bức ảnh đã tìm được gần đây…)

Vâng, hy vọng rằng, khi câu chuyện này được phát sóng, sẽ có người nghe được thông tin và kết nối giúp chúng ta tìm được manh mối thông tin có giá trị để có thể trả lại tên cho các hài cốt liệt sỹ đã được tìm thấy.

Xin cảm ơn trung tá Nguyễn Bá Lê  và xin chúc anh và các đồng chí của mình luôn chân cứng đá mềm trên hành trình đi tìm đồng đội về với đất mẹ thân yêu. Và chương trình xin dành tặng các anh ca khúc: Gia điệu Tổ Quốc  ( NS TRần Tiến; CS Trọng Tấn )

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Bài hát: Đồng đội ( NS TRần Tiến; CS Trọng Tấn )

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/07/2021 15:17 Lê Vĩnh Nhiên 27/07/2021 08:24

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà