Tạp chí VNCN 22.8
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí Văn nghệ chủ nhật: 22.8.2021

Trích bài hát:

PTV: Kính chào Quý vị và các bạn! Thưa Quý vị và các bạn!

Một năm có bốn mùa, mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng có một ý nghĩa riêng: mùa xuân trăm hoa đua nở, mùa hè hân hoan tiếng ve, mùa đong gió lạnh ngập tràn, mùa thu màu vàng của nắng và lá. Thế nên mùa thu luôn trở thành niềm cảm hứng của thi ca và nhạc họa. Nhiều nghệ sĩ mượn cảm hứng sáng tác từ mùa thu để nói hộ nỗi lòng. Chương trình Tạp chí VNCN hôm nay sẽ mời Quý vị và các bạn cùng gặp gỡ nhà thơ Nguyễn Văn Chức với tập thơ: “Ta vàng như thu” của ông. Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ sau đây.

Nhạc cắt

1.Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch

Thưa Quý vị và các bạn! Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng, chống dịch; tôn vinh những đóng góp, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ trong công cuộc phòng, chống dịch chung của đất nước.

Các đơn vị, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên, là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam đều có thể gửi tác phẩm tham gia. Đây phải là tác phẩm mới sáng tác, đã được dàn dựng biểu diễn, ghi hình hoặc phát hành online trên các nền tảng số bao gồm vở diễn, tiểu phẩm, bài hát thuộc các loại hình nghệ thuật sân khấu: tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, ca kịch, dân ca, múa rối, xiếc.

Trong đó, các tác phẩm phản ảnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam; viết về những câu chuyện người thật, việc thật; những việc làm, hành động, nghĩa cử cao đẹp chia sẻ của tập thể, tổ chức, cá nhân trong việc hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ cùng đồng hành, tích cực tham gia phòng, chống và vượt qua đại dịch; khắc họa những tấm gương hy sinh, xả thân, cống hiến cao cả của lực lượng tuyến đầu chống dịch; Người dự thi gửi đường link tác phẩm vào mail của Ban tổ chức: tapchisankhau.vn@gmail.com đến hết ngày 30/8/2021. Lễ công bố trao giải dự kiến sẽ diễn ra trong dịp lễ Giỗ tổ nghề Sân khấu năm 2021.

2.  Liên hoan “Tiếng hát giáo viên toàn quốc" lần thứ V do Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh nghề giáo, nhà giáo và cán bộ công đoàn ngành giáo dục, đồng thời tạo không khí sôi nổi, động viên cán bộ nhà giáo, người lao động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vượt qua nhiều giọng ca xuất sắc, hai giáo viên Quảng Trị vừa vinh dự đoạt giải Nhất và Nhì tại Liên hoan “Tiếng hát giáo viên toàn quốc" lần thứ V, năm 2021.

Do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, năm nay, công đoàn ngành đã yêu cầu công đoàn trực thuộc ghi hình tiết mục dự thi được chọn của đơn vị mình, dựng thành video clip và gửi về tham gia vòng chung khảo toàn quốc.Sau khi tiếp nhận, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam sớm chấm điểm các video clip dự thi, lựa chọn để trao giải nhất, nhì, ba và giải video clip được bình chọn nhiều nhất. Hai đại diện của tỉnh Quảng Trị tham gia Liên hoan “Tiếng hát giáo viên toàn quốc" lần thứ V, năm 2021 đều đoạt giải cao. Đó là: cô giáo Võ Thị Liên, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh đã xuất sắc đoạt giải Nhất với nhạc phẩm “Gửi vào thương nhớ”. Chọn lựa ca khúc “Mồ hôi đá” của nhạc sĩ Xuân Vũ, thầy giáo Hồ Xuân Dương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Đông Hà vinh dự đoạt giải Nhì.

3. Gỏi cá trích- đặc sản Quảng Trị

Thưa Quý vị và các bạn! Từ đầu tháng 9 hàng năm, ngư dân thị trấn Cửa Viêt, Cửa Tùng lại bắt đầu bước vào mùa ra khơi câu cá trích. Với bà con ngư dân, cá trích vừa đem lại nguồn thu nhập cho gia đình, vừa là loại hải sản được chế biến thành nhiều món ăn ngon trong đó có món gỏi cá trích.

Cá trích chọn làm gỏi thường là cá trích lép, nhiều thịt, thịt săn, xương nhỏ và phải là cá tươi. Cá được rửa sạch, cạo vảy, cắt bỏ ruột và đầu, vây, đuôi chỉ lấy phần thịt lưng, cắt thành từng lát mỏng, dùng nước cốt chanh ướp cá khoảng mười phút. Thịt cá trích sau khi ướp chanh sẽ chín tái, chuyển từ màu đỏ xanh sang màu trắng hồng. Tiếp đó, đem cá trộn các gia vị như: muối, bột ngọt, tiêu, đậu phụng rang giòn giã nhỏ, bánh tráng nướng bóp nát. Gỏi cá trích thường ăn kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt, là một trong những món ăn ngon “nằm lòng” của nhiều người dân miền biển quê tôi.

Vào những đêm trăng sáng, tại các vùng biển bãi ngang luôn rộn ràng bởi có nhiều xuồng đánh bắt cá trích vào bờ. Nếu một lần được rong chơi trên bãi biển, ta dễ cảm được không khí bình yên từ những làn gió nồm mát rượi phả lên từ biển. Dưới ánh trăng bàng bạc, những chiếc vẩy cá trích lấp lánh và trĩu nặng trên tấm lưới của ngư dân. Nhiều người con miền biển đã vào Nam ra Bắc…nhưng dù có ở phương trời nào cũng không thể nào quên được vị ngọt ngon của những món ăn dung dị được chế biến từ cá trích, bởi đó chính là hương vị của quê nhà.

Nhạc cắt

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Tự nhận mình là người làm thơ không chuyên nhưng ngay khi mới trình làng tập thơ đầu tay “Ta vàng như thu”, Nguyễn Văn Chức-Hội viên Hộ VHNT Quảng Trị đã cho thấy Nguyễn Văn Chứcs làm thơ khá nghiêm túc và chững chạc. Thơ anh không dễ dãi, sáo mòn ghép những câu văn vần nôm na hay sống sượng chín ép rồi cứ gọi là thơ và buộc người khác phải đồng ý một cách vô lối. Với Nguyễn Văn Chức, anh có khá nhiều bài khá hay, ở một số bài tạo được cách nghĩ, cách nói khá lạ, tạo được nét riêng cho thơ mình. Trong chương trình Tạp chí VNCN hôm nay, chúng ta hãy cùng gặp gỡ nhà thơ Nguyễn Văn Chức với tập thơ: “Ta vàng như thu”

Trích đọc:

1/Xin cảm ơn nhà thơ Nguyễn Văn Chức đã gửi đến chương trình những vần thơ thật hay. Thưa ông! Đó có phải là một trong số bài thơ trong tập thơ “Ta vàng như thu” - tập thơ đầu tay của ông phải ko ạ?

Ông Chức trả lời….(Đúng vậy, ông Chức chia sẽ về tập thơ này.)

2/Vâng! Tựa đề của tập thơ được ông đặt tên là “Ta vàng như thu”, vậy lý do tại sao ông lại chọn cái tên này để đặt cho đứa con tinh thần của mình ạ.

Ông Chức trả lời….(Đọc một đoạn bài thơ này)

3/Vâng! Như ông chia sẽ thì “Ta vàng như thu” là tên trong số những bài thơ nằm trong tập thơ cùng tên của ông. Với bài thơ “Ta vàng như thu”, ông đã dùng những hình ảnh và cảm xúc ntn để ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời của mùa thu ạ?

Ông Chức trả lời….

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Với tập thơ “Ta vàng như thu”, Nguyễn Văn Chức đã thể hiện sự tìm tòi, thể nghiệm với những cảm xúc khác nhau. Ở đấy là những câu chuyện được kể lại bằng thơ gần gũi, bình dị và neo lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó quên.

P/s chèn 1: Nếu tìm kiếm những cách tân thi pháp, hẳn người đọc sẽ khó toại ý. Nếu đặt mục đích khám phá tác phẩm đang cầm trên tay như một hiện tượng thơ ca toàn vẹn thì cũng gặp không ít rào cản. Nhưng nếu hy vọng tiếp cận một hình thức giải thích ít nhiều cảm xúc quen, lạ trong cuộc sống hay trong nghệ thuật thì có thể người đọc sẽ có đôi phút tao ngộ với tri âm trong tập thơ Ta vàng như thu của tác giả Nguyễn Văn Chức. Hẳn như tác giả Nguyễn Văn Chức viết những vần thơ Ta vàng như thu trong những lúc "ta về thu xếp lại mình" nên xuyên suốt cả tập thơ là ấn tượng tác giả cố gắng giãi bày những băn khoăn, ước muốn, chiêm nghiệm, vui, buồn... của mình. Điều đó bộc lộ rất rõ mục đích tự thân của tác giả Nguyễn Văn Chức khi đến với nghệ thuật ngôn từ bằng không gian, thời gian đời tư và hình tượng thẩm mỹ của riêng mình mà bài thơ Mặt trời của tôi là một điển hình: "Mặt trời của tôi là mẹ nhọc nhằn/ Lưng cấy hái vai mòn hạt thóc/ Cha hay chữ từ tâm vai vóc/ Vết trần gian chiều cuối nợ lòng/ Mặt trời của tôi lưng trâu bài toán/ Cỏ non êm trang sách thánh hiền/ Luống cày đầu non tuổi vị thành niên/ Con tép con tôm đêm vầy cổ tích/ Mặt trời của tôi ca dao xanh biếc/ Dòng sông ngang chuyên chở cánh cò làng/ Tuổi mười lăm, me nở tím xốn xang/ Hái thơ dại tặng vào tuyệt đích". Khi nói về cảm nhận của mình với tập thơ: Ta vàng như thu- nhà thơ Võ Văn Luyến chia sẽ:

Trích băng

Đã thuộc về ký ức nhưng tuổi thơ vẫn khuấy động tâm hồn, tạo ra nội dung đời sống tinh thần, hòa nhập và là một nhánh trong mạch nguồn sáng tác của tác giả Nguyễn Văn Chức bấy nay: "Bắt tôm, bắt tép đồng xa/ Tuổi thơ con biết mẹ cha túng nghèo/ Mùa mưa con lũ dâng theo/ Mùa Hè nắng gió ao bèo cạn vơi/ Đốt rơm gửi khói cho trời/ Nướng khoai con có lời mời lên trăng/ Củ nần, rau đắng, mụt măng/ Đó là "một cõi trong" khiến tác giả Nguyễn Văn Chức thốt lên bằng thơ mong muốn được trở lại: "Hãy trả tôi về tuổi hồng thơ bên mẹ/ Nũng nịu dặn quà, níu áo đòi theo/ Hãy trả tôi về những giấc chiêm bao/ Nơi có ông Bụt hiền trong đêm cổ tích"... (Hãy trả tôi về). Ra khỏi giới hạn của không gian và thời gian ấy, tác giả Nguyễn Văn Chức trở thành người làm thơ bằng nhớ nhung đôi lứa, bằng từng trải nắng mưa cuộc đời đắp đổi, bằng chiêm nghiệm phận người.

4/PTV: Chương trình xin được tiếp tục quay trở lại cuộc trò chuyện cùng nhà thơ Nguyễn văn Chức. Thưa ông! Xuyên suốt trong tập thơ “Ta vàng như thu” có thể thấy  có khá nhiều những bài thơ với những câu chuyện rất gần gũi với cuộc sống đời thường. Phải chăng đó chính là những ký ức trong cuộc đời của ông?

Ông Chức trả lời…

5/ Sinh ra tại vùng đất Gio Linh, ắt hẳn mảnh đất này cũng đã để lại rất nhiều những nhớ thương khi đi vào những sáng tác của nhà thơ Nguyễn Văn Chức phải ko ạ?

Ông Chức trả lời…

Trích bài hát: Đất mẹ Gio Linh

P/s chèn 2: Thơ về tình yêu được tác giả Nguyễn Văn Chức viết bằng ánh sáng của trái tim tha thiết yêu đương với những ngôn từ nhiều sắc thái nghĩa:

Em như dòng sông xanh

chảy hòa trong nỗi nhớ

khi xa chiều tan vỡ

càng biết mình yêu nhau...

Đặc biệt, ấn tượng riêng của Ta vàng như Thu là sự đan xen mơ hồ của điều đã qua-điều đọng lại-điều sẽ đến-điều còn mãi:

Hoa mua còn tím xốn xang

hương cau quấn quýt

hương xoan đuối lòng

với người dâng hiến cuội sông

hồn neo tận đáy sau nồng nàn xưa

Mỗi bài thơ của Ta vàng như Thu đều trở thành phương tiện thể hiện mục đích sáng tác của tác giả Nguyễn Văn Chức. Khiêm nhường trong từng bước thơ, trái tim thi sĩ của tác giả Nguyễn Văn Chức được dẫn vào giới hạn cuối mong manh với nỗi trăn trở chênh vênh “thơ ghém chưa thành/ khát vọng gối đầu chơi”. Nhưng, đúng như lời tựa trân trọng của nhà thơ Võ Văn Luyến,- “quả thực tôi có cảm tưởng anh làm thơ như người có cái thú trồng hoa để được hái tặng người tình cuộc sống, và vì thế, phấn hương không theo gió bay đi mà lặn vào tâm hồn bè bạn... thêm lần nữa giúp ta nhận chân bản ngã cuộc sống giàu ý nghĩa”, người đọc có hứng thú khám phá và nâng niu những vần thơ “tác lòng càng đắm càng xa vợi lòng” được tác giả Nguyễn Văn Chức dành tặng và tạ ơn đời sống

6/PTV: Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Chức! Với tập thơ “Ta vàng như thu”đã để lại nhiều thương nhớ trong lòng bạn đọc. Vâng! Chúng ta đang ở trong những ngày tháng 8 mùa thu. Với nhà thơ Nguyễn Văn Chức, cảm nhận của ông ntn về mùa thu ạ?

Ông Chức trả lời…

7/Vâng! Vậy với những bài thơ viết về mùa thu, điều khiến ông xao xuyến và có nhiều cảm xúc mãnh liệt về mùa thu là gì ạ?

Ông Chức trả lời…(đọc  đoạn bài thơ “ta vàng như thu”)

Trích bài hát về Mùa thu

8/Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Chức, là một người không chọn thi ca để gắn bó trong sự nghiệp nhưng ông vẫn rất tam huyết và yêu mến với lĩnh vực VHNT này. Vậy với ông, thi ca đã gắn bó và có ý nghĩa ntn trong cuộc sống của ông ạ?

Ông Chức trả lời…

Xin cảm ơn nhà thơ Nguyễn Văn Chức với cuộc trò chuyện hôm nay

Trích bài hát

PTV:Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 19/08/2021 11:47 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2021 13:54

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà