Chương trình PTTT
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh trực tiếp

Thời gian: 10h00 ngày 1.9. 2021

Địa điểm: Tại Phòng thu phát thanh Đài PTTH QT.

Thời lượng chương trình: 30 phút.

Chủ đề: Giám sát cách ly y tế tại nhà- cần sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang đến với CTPTTT trên sóng PT tần số 92,5MHz và được liketream trên trang facebook của Đài PTTHQT, chủ đề của CT hôm nay mà chúng tôi muốn chuyển đến quí thính giả là những thông tin xung quanh chủ đề “Giám sát cách ly y tế tại nhà- cần sự tham gia tích cực của cộng đồng”

Vì sao chúng ta cần phải thảo luận về chủ đề này? Cách ly y tế tại nhà phải thực hiện ra sao? Hậu quả của việc không thực hiện nghiêm túc sẽ như thế nào? Vai trò của Tổ giám sát cộng đồng, của lực lượng công an cần được phát huy và quan trọng vẫn là ý thức của tất cả chúng ta. Nội dung hôm nay chúng tôi cùng mời đến phòng thu là ông Trần Việt Dùng- UVTVHU - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện - Trưởng Ban Dân vận HU Triệu Phong và kết nối với Lãnh đạo công an huyện Triệu Phong ( hoặc CA tỉnh) để biết được hình thức xử lý vi phạm như thế nào?

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Thời gian gần đây, khi dịch Covid 19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam thì bằng nhiều cách khác nhau, người dân Quảng Trị trở về địa phương cũng khá đông và được cách ly tập trung, sau thời gian 14 ngày thì trở về nhà cách ly y tế tại gia đình. Tuy nhiên, trước thực tế về tình hình phức tạp của dịch bệnh, đã có trường hợp Xét nghiệm dương tính với Sars Covi-2 khi thực hiện cách ly y tế tại nhà. Điều đó cho thấy rằng, dù qua 14 ngày cách ly tập trung nhưng vẫn có nguy cơ cao nhiễm Covid 19. Mời khách mời CT và quí thính giả cùng nghe một vài thông tin tổng hợp sau đây.

PS TỔNG HỢP CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG THỰC HIỆN NGHIÊM CÁCH LY Y TẾ TẠI NHÀ.

Ngày 18/8/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 tỉnh Quảng Trị đã có công văn gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 huyện Vĩnh Linh yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về cách ly y tế tại nhà trong công tác phòng chống dịch Covid- 19. Thông tin cho biết, người vi phạm trong trường hợp này là ông T. Q.( SN 1990, ở xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Trước đó, ông T. Q. là công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về Quảng Trị ngày 30/7/2021 đang thuộc diện phải thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng đã tự ý rời khỏi nơi cách ly. Ngày 17/8/2021 ông T. Q đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị.

UBND huyện Gio Linh cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Hiếu với mức phạt tiền 5.000.000 đồng về hành vi từ chối việc áp dụng biện pháp cách ly y tế của UBND xã Gio Châu, huyện Gio Linh.

Trước đó, vào lúc 17h ngày 10/8/2021, tổ giám sát cách ly y tế tại nhà phát hiện  ông Lê Hiếu, SN 1991, trú tại thôn Hà Thượng, xã Gio Châu, huyện Gio Linh không có mặt tại nhà. Ông Lê Hiếu là công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh bằng xe mô tô, hết thời gian cách ly y tế tập trung và hiện đang thực hiện cách ly tại nhà trong khoảng thời gian từ ngày 03/8/2021 đến ngày 17/8/2021.
Trường hợp mới đây tại TX Quảng Trị, Chiều 24/8 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thông tin, UBND tỉnh quyết định cách ly y tế khu vực các hộ dân thuộc Kiệt 31, đường Nguyễn Trãi thuộc Khu phố 4, Phường 3, thị xã Quảng Trị. Trước đó, trên địa bàn thị xã Quảng Trị ghi nhận một trường hợp dương tính với COVID-19 sau khi hoàn thành cách ly tập trung và đang thực hiện cách ly y tế tại nhà là anh N.V.S. sinh năm 1993, trở về từ TP HCM bằng xe máy. Sau khi xét nghiệm các trường hợp F1 của anh S cho kết quả âm tính.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 30/4 đến ngày 31 /8/2021 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 129 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có 25 ca đã xuất viện, toàn tỉnh có 9.182 trường hợp đang cách ly tại các điểm cách ly tập trung; 22.330 trường hợp cách ly tại nhà, sau khi xuất hiện chùm ca bệnh tại TP Đông Hà thì số trường hợp phải cách ly tại nhà tăng lên đáng kể. Riêng trong ngày 31.8 có 452 người.

Nhạc cắt.

MC: Thưa ông Trần Việt Dũng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong, trước hết xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia chương trình PTTT hôm nay của chúng tôi. Sau khi nghe PS vừa rồi, ông có suy nghĩ như thế nào?

Ông Dũng trả lời.

Ông có thể cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh Covid 19 ở địa phương như thế nào? Có bao nhiêu người lao động ở các tỉnh phía Nam về quê? Số cách ly tập trung? Cách ly tại nhà như thế nào?

Ông Dũng trả lời. ( Tính từ ngày 1/1/2021 đến sáng ngày 23/8/2021 toàn huyện có 13.302 người từ các tỉnh, thành và vùng dịch trở về địa phương, đã thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế các xã, thị trấn. Hiện có 168 công dân đang thực hiện cách ly tại 3 khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện; có 412 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung và đang cách ly tại nhà)  

MC: Như ông vừa chia sẽ thì đến thời điểm này huyện Triệu Phong chưa ghi nhận cá mắc co vid 19 tại cộng đồng. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực của cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên số người cách ly tại nhà là hơn 400 người, đây là con số khá nhiều, vậy để thực hiện việc giám sát cách ly y tế tại nhà thì theo ông vai trò của các đoàn thể ở địa phương là như thế nào?

Ông Dũng trả lời.

MC: Các đoàn thể cùng vào cuộc, cùng giám sát chặt chẽ, chúng tôi nghĩ không đâu xa, chính những người hàng xóm là người thực hiện tốt việc này. Quan trọng hơn vẫn là ý thức của chính người thực hiện quy định trong phòng dịch, và sau đây là một vài ý kiến của thính giả về vấn đề này.

VOXPOP 3- 4 Ý KIẾN VỀ Ý THỨC PHÒNG DỊCH, NGƯỜI GIÁM SÁT TẠI ĐỊA PHƯƠNG.

MC: Trở lại trao đổi với ông Trần Việt Dũng- Chủ tịch UBMTTQ VN huyện Triệu Phong- Trưởng ban dân vận huyện, xin hỏi ông là huyện đã làm gì để thực hiện tốt việc giám sát cách ly y tế tại nhà trên địa bàn?

Ông Dũng trả lời.

MC: Mở rộng ra trên địa bàn tỉnh ta, mỗi một người dân cần có ý thức cao trong công tác phòng chống dịch bệnh, chúng ta thấy con số người nhiễm Covid 19 không ngừng tăng lên mỗi ngày, trên cả nước đã có gần 1000 người chết vì dịch Covid 19, đó là con số đáng để chúng ta lưu tâm. Covid 19 không chỉ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là các tỉnh có dịch bùng phát. Câu chuyện chúng ta đang nói ở đây là ý thức của mỗi một người trong phòng chống dịch Covid 19. Ý kiến của ông như thế nào?

Ông Dũng trả lời.

MC: Thời gian qua, đồng hành với ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tỉnh là có sự nỗ lực của ban chỉ đạo ở các địa phương, đặc biệt là những người bám sát địa bàn để theo dõi người thực hiện cách ly y tế tại nhà. Vậy theo ông, Tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả hay chưa? Và sự vào cuộc của họ sẽ có ý nghĩa như thế nào?

Ông Dũng trả lời. ( Hiện nay, huyện có 599 Tổ Covid cộng đồng với 1.464 thành viên. Nhiều mô hình cách ly tại nhà được đánh giá là sáng tạo, hiệu quả trong phòng, chống Covid-19, như mượn nhà, nhường nhà cho người thân ở, cách ly sau khi trở về từ khu cách ly tập trung...)

MC: Cùng với các đoàn thể trong cộng đồng, người dân, tổ dân phố, trưởng thôn… mọi người đều có thể tham gia vào công tác giám sát y tế này với mục tiêu giử bình yên cho thôn xóm, khu phố, địa phương nơi mình sinh sống. Vậy hình thức xử phạt cho những ai vi phạm sẽ như thế nào? Lực lượng chức năng sẽ tích cực vào cuộc ra sao? Nội dung này sẽ được PV Nguyên Bảo thực hiện qua trao đổi với……. ngay sau đây.

CẦU TRAO ĐỔI VỚI LỰC LƯỢNG CÔNG AN TỈNH HOẶC HUYỆN TRIỆU PHONG.

-         Nội dung:

+Công tác kiểm soát địa bàn trong việc thực hiện phòng chống dịch Covid 19 đã triển khai như thế nào?

+ Đối với địa bàn có các điểm cách ly tập trung thì công tác giám sát ra sao? Đặc biệt là cách ly tại nhà?

+ Quy định xử phạt nếu vi phạm cách ly tập trung và cách ly tại nhà?

+ Đề xuất sự vào cuộc của cộng đồng trong việc phát hiện tố giác trường hợp vi phạm?

+ Trong đợt nghĩ lễ 2.9, việc kiểm soát, giám sát sẽ được lực lượng tăng cường như thế nào?

+ PV thêm CA xã Triệu Thuận ( có người cách ly tại nhà) về cái khó? Đề xuất?

Nhạc cắt.

MC: Những đề xuất từ phía lực lượng công an, ông Trần Việt Dũng có ý kiến gì không ạ?

Ông Dũng trả lời.

MC: Ngày 24/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đi kiểm tra công tác cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung và nơi cư trú trên địa bàn huyện Triệu Phong và Thành phố Đông Hà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam khẳng định, hiện nay, tình hình Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến khá phức tạp vì số lượng người trở về từ vùng dịch nhiều. Riêng đối với Triệu Phong là địa phương có số lượng người trở về từ vùng dịch cao thứ hai trong toàn tỉnh, chỉ sau Hải Lăng. Trong tình hình ấy, ngoài phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, việc dựa vào dân để phòng, chống Covid-19 là hết sức cần thiết.

Về phía mặt trận huyện sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh như thế nào?

Ông Dũng trả lời.

MC: Thưa quí vị thính giả! Đặc biệt khi mới đây đã xuất hiện một số trường hợp dương tính với Sart Covi 2 ở TP Đông Hà, nhiều giải pháp cũng đã được triển khai như thực hiện CT 15 của Chính phủ. Toàn thể người dân QT tiếp tục tập trung phòng, chống dịch bệnh; có nhiều hơn nữa cách làm hay, sáng tạo trong phòng, chống Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh; quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu vì chủ quan, lơ là mà để dịch bệnh nảy sinh; phân cấp cho các trạm y tế làm công tác lấy mẫu; rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị y tế để chủ động điều trị cho F0 trong trường hợp cần thiết…Một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng trong giám sát cách ly y tế tại nhà nói riêng và phòng chống dịch Covid 19 nói chung, cùng chung tay phòng chống dịch Covid 19 một cách hiệu quả nhất.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã đồng ý kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày đảm bảo việc theo dõi y tế, cũng trong thời điểm này, khi tỉnh Quảng Bình đã có các trường hợp dương tính với Covid 19 ngoài cộng đồng, việc chủ động phòng dịch lại được chú trọng. Đặc biệt, trong vài ngày tới, trong dịp nghĩ lễ 2.9 đến 4 ngày, việc tăng cường giám sát phòng dịch cũng được tăng cường.

Một lần nữa xin được cảm ơn ông Trần Việt Dũng- Chủ tịch UBMT huyện Triệu Phong đã tham gai CT PTTT hôm nay của chúng tôi, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe, xin chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 31/08/2021 15:50 Lê Vĩnh Nhiên 01/09/2021 09:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà