Thơ 10/10
Danh mục
Đến với Bài thơ hay
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thơ 10/10 -Đến với bài thơ hay (pt): đón nghe ptv nhớ đọc Mời quý thính giả đón nghe ct văn nghệ pt có tên "Đến với bài thơ hay". Trong ct này, hướng đến mùa thu và kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô Hà Nội: 10/10/1954, chúng ta sẽ đến với bài thơ "Hà Nội-phố" của nhà thơ Phan Vũ, được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, ct phát sóng vào ngày CN : 10/10, vào lúc 11g 20 và 16g50 , ct này do pv Xuân Dũng thực hiện, Việt Thanh biên tập và dàn dựng, mời quý vị và các bạn đón nghe. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn ! Nhân hướng đến kỷ niệm ngày 10/10/1954 : ngày giải phóng thủ đô Hà Nội yêu dấu của chúng ta, trái tim của cả nước, trong ct thơ hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một bài thơ hay về Hà Nội, bài viết của Xuân Dũng, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

          BÀI THƠ "HÀ NỘI- PHỐ" CỦA NHÀ THƠ PHAN VŨ.

                                                                                           (Xuân Dũng)

   Bài thơ "Hà Nội-phố" của nhà thơ Phan Vũ là một sáng tác quan trọng và nhiều ý nghĩa của trong cuộc đời sáng tạo của ông. Nhưng công chúng yêu văn học nghệ thuật lại biết nhiều hơn đến ca khúc phổ thơ nổi tiếng "Em ơi, Hà Nội phố" của nhạc sĩ Phú Quang lấy cảm hứng từ tác phẩm của Phan Vũ, từ ca từ trong thơ ông.

   Bài thơ sáng tác vào tháng chạp năm 1972 tại thủ đô, với lời đề từ : " Gởi những người Hà Nội đi xa".  Bài thơ dài, với 24 đoản khúc, có dáng dấp gần giống một bản trường ca. Bài thơ bắt đầu bằng những câu thơ về thủ đô yêu dấu:

   Em ơi! Hà Nội - phố!
Ta còn em mùi hoàng lan.
Ta còn em mùi hoa sữa.
Tiếng giày ai gõ nhịp đường khuya?
Cọt kẹt bước chân quen.
Thang gác thời gian
Mòn thân gỗ.
Ngôi sao lẻ lạc vào căn xép nhỏ...

   Những câu thơ ngắn, đậm đặc cảm giác và rất đỗi thân quen. Nó đã ăn vào vô thức, vào máu thịt của những ai yêu Hà Nội.  Những âm thanh, mùi vị quen thuộc đến nỗi chỉ cần nhắc đến là nhớ, là thương, là bâng khuâng cả một trời kỷ niệm.

   Ta còn em chấm lửa
Điếu thuốc cuối cùng,
Xập xoè.
Kỷ niệm...
Một con đường
Một ngôi nhà
Khuôn mặt ai
Dừng trong khung cửa...
Những phong thư bỏ quên trong hộc tủ
Không tên người,
Không tên phố.
Người gửi không tên.
Ta còn em chút vang động lặng im,
Âm âm tiếng gọi
Trong lòng phố...

   Những mấu chuyện không đầu, không cuối, không có tên người, tên phố cụ thể, nó cứ lần lượt hiện lên và nhắc nhở, đánh thức ký ức của những ai từng sống và yêu Hà Nội, tất cả như một cuốn phim quay chậm, không hể có một kịch bản mạch lạc nhưng vẫn hiện lên đầy ám ảnh và thổn thức.

   Em ơi! Hà Nội - phố
Ta còn em một gốc cây,
Một cột đèn.
Ai đó chờ ai?
Tóc cắt ngang
Xoã xoã bờ vai,

Khung trời gió.
Con đường như bỏ ngỏ...

Ta còn em khăn choàng màu tím đỏ
Thoáng qua...
Khuôn mặt chưa quen.
Bỗng xôn xao nỗi khổ.
Mỗi góc phố một trang tình sử

   Cả mối tình đáng yêu, đáng nhớ cũng hiện lên trong ký ức mơ hồ, đứt quãng, cả chắp nối, mà sống động như thể đặc tả từng chi tiết khiến ai thấy cũng phải bồi hồi, khiến ai hình dung cũng phải xốn xang. Và từ đó, mỗi người đều có một tình yêu Hà Nội của riêng mình, không trộn lẫn với ai, không trộn lẫn vào đâu được.

   Em ơi! Hà Nội - phố!
Ta còn em rì rào hạt nhỏ,
Cơn mưa chợt đến trong chùm lá
Vòm trên cao chuông hồi đổ,
Nhà thờ Cửa Bắc,
Tan chiều lễ
Kinh cầu còn mãi ngân nga...

Ta còn em đôi mắt buồn
Dõi cánh chim xa.
Trên hè phố
Gã Trương Chi ôm ghi ta.
Ngước lên cửa sổ,
Có một ngày...
Trống không ô cửa.
Tiếng hát Trương Chi.
Ngợi số nhà...

Ta con em chuyến tàu khuya
Về muộn
Vào ga...

   Bài thơ cứ thế như những giọt dương cầm thánh thót buông rơi, rơi vào nỗi nhớ, rơi vào kỷ niệm và đọng lại trong nỗi nhớ cồn cào, cả với người đi xa và cả với những người đang ở lại.

   Bài thơ bắt đầu bằng kỷ niệm của một người, một cá thể, đó là nhà thơ, nhưng dân dà thành kỷ niệm và nỗi thương nhớ khôn nguôi của nhiều người, nhất là khi nó được nhạc sĩ Phú Quang tài danh đồng cảm và phổ nhạc rất thành công, chắp cánh cho bài thơ. Từ đó khán giả yêu nhiều hơn một bài ca "Em ơi Hà Nội phố" mà chúng ta sẽ nghe lại ngay sau khi bài viết này kết thúc.

(Tiếp là bài hát)

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 04/10/2021 17:13 Lê Vĩnh Nhiên 05/10/2021 14:19

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà