Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 34        

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 34:

Nữ doanh nhân đam mê với hạt gạo quê hương

Thái Hiền xin kính chào QV thính giả thân thuộc của chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các và các bạn thân mến! Có lẽ, không gì gần gũi, thân thiết, gắn bó hơn với đời sống người Việt như hạt gạo, củ khoai được gieo trồng, chăm bón, thu hoạch trên đồng ruộng Việt Nam. Tâm hồn người Việt, tính cách người Việt, vẫn được ví như những sản vật này, chính vì sự chất phác, thuần Việt vốn có. Ðất đai nào, sản vật ấy. Những gì được làm ra bởi những bàn tay lao động của người Việt trên đất đai xứ sở, cũng mang hồn cốt, hương vị chỉ quê hương mới có. Người Việt ở xa Tổ quốc, đến bữa cơm nhớ nước mắm cốt, nhớ rau muống, đậu phụ và Tết đến thì cồn cào nhớ bánh chưng xanh cũng bởi vậy. Và cũng chính vì thế mà đã có những con người dẫu thành danh và có một cuộc sống đủ đầy vẫn đau đáu với đồng đất và hạt gạo quê hương. Hạnh phúc của họ chỉ giản đơn và đưa được hạt gạo quê hương vươn ra thế giới.

Vâng và trong chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay mời Qv & các bạn cùng gặp gỡ với 1 nhân vật như thế, đó là chị Phạm Thị Diễm Lệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị. Và cũng xin thông tin đến Qv là hiện tại chị Diễm Lệ đang sinh sống và công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh nên chương trình sẽ được thực hiện thông qua hình thức kết nối điện thoại.

Trước tiên xin cảm ơn chị Diễm Lệ đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào Thái Hiền và thính giả nghe đài

Chị Diễm Lệ thân mến, điều đầu tiên mà chị muốn chia sẻ cùng chương trình và thính giả Quảng Trị là gì?

Khách mời trả lời

Vâng, và ngay sau đây chúng ta sẽ cùng đến với hành trình mang thương hiệu gạo Quảng Trị vươn ra thị trường trong và ngoài nước của chị Phan Diễm Lệ trong tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Phóng sự: Đang có cuộc sống ổn định, tại TP.HCM, một phụ nữ của mãnh đất miền trung đầy nắng gió bỗng quay về quê mở công ty, 'bắt tay' với nông dân, xắn quần lội ruộng để... trồng lúa sạch. Đó là câu chuyện của chị Phạm Thị Diễm Lệ, giám đốc Công ty cổ phần nông sản hữu cơ Quảng Trị. Chị từng học quản trị kinh doanh tại ĐH Kinh tế Đà Nẵng, rồi khăn gói vào nam, lăn lộn nhiều năm ở TP.HCM. Chốn thị thành, chị cũng đã nếm trải không ít va chạm của đời sống, chuyện làm ăn kinh tế… Nhưng với bản lĩnh và khát vọng khẳng định mình nơi đất khách, chị gặt hái thành quả mà nhiều người mơ ước, giữ vị trí cao trong một đơn vị thuộc ngành dầu khí.

Thế rồi, từ giữa năm 2016, Diễm Lệ “rẽ ngang” làm một công việc mà trước đây ít nghĩ tới: làm nông. Chị rời TP.HCM, quay về Quảng Trị lập công ty và làm nông trên đồng đất quê mình. “Người có sức khỏe thì mơ nhiều thứ, còn người không có sức khỏe chỉ mơ có… sức khỏe tốt mà thôi. Mà trong đời sống hiện đại này, thực phẩm sạch là điều tiên quyết để con người đảm bảo sức khỏe. Vậy còn gì ý nghĩa hơn khi mình làm ra những thực phẩm sạch?”. Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị do chị làm giám đốc đã gầy dựng từ suy nghĩ ấy. Đầu tiên, chị chọn lúa gạo - nông sản thiết yếu và gần gũi với bất kỳ người dân VN nào.

Từ khi làm nông, phải di chuyển như con thoi từ TP.HCM về Quảng Trị và ngược lại, Diễm Lệ ít xuất hiện trong những bộ cánh lộng lẫy, không thường “check in” những địa điểm sang trọng. Người ta bắt đầu quen với hình ảnh với một cô nông dân xinh đẹp  tất tả, bước thấp bước cao dọc những bờ kênh, ruộng lúa hoặc lội bùn trò chuyện với nông dân…

Một năm theo đuổi việc trồng lúa gạo hữu cơ, với sự hỗ trợ đặc biệt từ chính quyền, công ty của chị Phạm Thị Diễm Lệ đã ký kết với 13 hợp tác xã, tổ hợp tác thuộc 6 huyện, thành phố tại Quảng Trị. Và từ những bước đi đầu tiên đó đến nay sản phẩm gạo hữu cơ Quảng Trị xuất hiện tại các siêu thị trong nước. QTOrganic cũng đã thực hiện quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO 2019) lần thứ 16 tại thành phố Nam Ninh với sản phẩm chủ lực là gạo hữu cơ Quảng Trị. Tại Hội chợ, lượng gạo mang đi tham gia đã được khách hàng mua hết trong những ngày đầu. Đến thời điểm hiện tại, gạo hữu cơ Quảng Trị đã có mặt tại hơn 100 nhà phân phối, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm cao cấp trên cả nước. Đây được xem là bước tăng trưởng đáng kể, là động lực để gạo hữu cơ Quảng Trị tiến đến chinh phục các thị trường khác trên thế giới.

          Vâng, quả thật nghe xong câu chuyện của chị Diễm Lệ thì tôi thấy rất khâm phục chị bởi lẽ không ai có đủ sự dũng cảm và quyết tâm như chị đâu ạ. Chị Lệ thân mến, chị có thể chia sẻ thêm 1 chút về cơ duyên cũng như ý tưởng về sản xuất Gạo hữu cơ Quảng Trị của mình bắt đầu như thế nào được không ạ?

          Khách mời trả lời

          Vậy thì từ lúc hình thành ý tưởng đến khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng đó thì mất khoảng thời gian bao lâu? Và chắc hẵn chị cũng sẽ có sự đấu tranh tâm lý bởi lẽ chúng ta cũng biết rồi con đường làm nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp sạch ở Việt Nam vốn dĩ không hề dễ dàng đúng không thưa chị?

          Khách mời trả lời

          Người đầu tiên mà chị chia sẻ ý tưởng này là ai? Và phản ứng của người đó trước ý tưởng của chị như thế nào?

          Khách mời trả lời

          Vâng và quả thật sự động viên tinh thần, sự cổ vũ và hỗ trợ từ phía gia đình, người thân và bạn bè là rất quan trọng đúng không ạ. Và từ ý tưởng đó chị đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình như thế nào?

          Khách mời trả lời

          Và tất nhiên rồi, trong quá trình thực hiện chắc chắn chị sẽ gặp nhiều khó khăn đúng không ạ, đặc biệt là với một người phụ nữ vốn chỉ quen làm việc ở môi trường nhà nước với máy tính, văn phòng… đúng không thưa chị? Chị có thể chia sẻ về khó khăn lớn nhất khi sản xuất gạo hữu cơ ở Quảng Trị?

          Khách mời trả lời

          Vậy chị đã làm gì để vượt qua được những khó khăn đó và lúc đó thì chị nhận được sự hỗ trợ gì của chính quyền cũng như bà con nông dân và những người thân, những người bạn đồng hành cùng chị trong hành trình sản xuất gạo hữu cơ?

          Khách mời trả lời

          Vâng, quả thật là rất may mắn và cũng rất đáng trân quý khi chị đã có được những người bạn đồng hành, những sự hỗ trợ đầy tâm huyết của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng như bà con nông dân Quảng Trị đúng không ạ. Và có một người mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là người bạn đời của chị, chắc chắn rằng những thành công của chị hôm nay không thể không có sự hậu thuẫn từ anh nhà đúng không ạ. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng đến với tiểu mục kết nối để lắng nghe những chia sẻ của anh Bùi Đức Huy, anh là một KTS và là ông xã của chị Phạm Thị Diễm Lệ.

Nhạc cắt Kết nối

          PV: Xin chào anh Bùi Đức Huy.

          KM trả lời: Chào chị, chào Qv thính giả đang nghe đài

          PV: Anh Huy thân mến, có lẽ anh cũng đã nghe những chia sẻ của vợ mình là chị Diễm Lệ về những khó khăn và hành trình để sản xuất và đưa thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị ra thị trường trong và ngoài nước. Vậy anh có thể chia sẻ 1 chút suy nghĩ của anh về việc làm của vợ mình?

          Khách mời trả lời

          PV: Có thể nói 2 vợ chồng anh vốn đã có 1 cuộc sống ổn định, vậy khi nghe ý tưởng của vợ mình muốn về quê để làm nông nghiệp, công việc này vốn dĩ rất vất vả thì anh suy nghĩ như thế nào?

          Khách mời trả lời

PV: Nhiều người từng đặt câu hỏi rằng vì sao anh chị lại chọn 1 con đường gian nan như vậy, từ việc chỉ làm việc trên máy tính, trong phòng lạnh, hàng tháng có nguồn thu nhập ổn định nay quay về quê vốn nghèo khó, phải lội bùn cày ruộng, dầm mưa giải nắng như vậy?

KM trả lời

Vậy khi chứng kiến những vất vả của vợ thì anh đã làm gì?

KM trả lời

Có lúc nào anh muốn vợ mình dừng công việc này lại và quay trở về với cuộc sống trước đây không?

KM trả lời

Vâng, quả thật là rất tuyệt vời và chúng tôi nghĩ rằng sự thành công của chị Lệ hôm nay có 1 phần quan trọng nhờ sự hậu thuẫn từ chồng mình. Và ngay lúc này đây anh có điều gì muốn chia sẻ, muốn nói với vợ của mình nhất?

KM trả lời

Xin cảm ơn anh, xin chúc cho anh sẽ luôn sức khỏe, đặc biệt là luôn ủng hộ những việc làm đầy ý nghĩa của chị Diễm Lệ. Và ngay lúc này đây chắc hẵn chị Lệ cũng có rất nhiều điều muốn chia sẻ, xin được quay trở lại cuộc trò chuyện của chị Thái Hiền và chị Diễm Lệ.

Thái Hiền: Vâng, xin cảm ơn chị Phạm Quỳnh và anh Bùi Đức Huy, tôi cũng thấy rằng chị Lệ hiện đang rất xúc động, có lẽ là anh Huy và chị đã luôn đồng hành cùng nhau trong mọi khó khăn, vất vả.

Chị Diễm Lệ chia sẻ về cảm xúc của mình, gửi lời cảm ơn đến chồng và gia đình đã luôn đồng hành và hỗ trợ….

Vâng, có vất vả thì sẽ có thành công, chỉ cần chúng ta quyết tâm và nỗ lực đúng không ạ. Và chắc hẵn vụ mùa đầu tiên là vụ mùa mà chị vất vả nhất và cũng mong chờ nhất đúng không ạ. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của chị khi gặt gái được mùa vàng đầu tiên trên đồng quê Quảng Trị?

Khách mời trả lời

Và từ thành công đầu tiên đó chị đã tiếp nối ước mơ xây dựng thương hiệu cho gạo Quảng Trị và đưa hạt gạo Quảng Trị vươn ra thị trường trong và ngoài nước như thế nào?

          Khách mời trả lời

Khi nhìn thấy gạo Quảng Trị được đón nhận như vậy thì cảm xúc của chị như thế nào?

          Khách mời trả lời

Hiện tại thì chị có những dự định gì đối với gạo Quảng Trị nói riêng và nông sản Quảng Trị nói chung?

Khách mời trả lời

Được biết, Ngay từ khi những hạt gạo hữu cơ Quảng Trị được đưa ra thị trường, vợ chồng chị đã thống nhất thành lập quỹ từ thiện mang tên QTO (Quảng Trị Organic). Chị có thể chia sẻ 1 chút về Quỹ từ thiện này được không ạ?

Khách mời trả lời

Vâng, quả thật rất đáng quý. Chị Diễm Lệ thân mến, sau khi đã trải qua 1 chặng đường khá dài và cũng rất vất vả với hạt gạo, với đồng đất quê nhà, thì điều hạnh phúc nhất và chị nhận được khi đi theo con đường này là gì?

Khách mời trả lời

Vâng, hạnh phúc có khi chỉ giản đơn là vậy thôi đúng không ạ. Giản đơn nhưng lại vô cùng ý nghĩa trong cuộc sống. Xin cảm ơn chị và xin chúc cho chị sẽ luôn mạnh mẽ, luôn vững vàng và đặc biệt là luôn giữ được sự nhiệt huyết, tình yêu với hạt gạo, với đồng đất quê hương để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Một lần nữa xin cảm ơn chị đã tham gia và chia sẻ cùng chương trình.

Quý vị và các bạn thân mến! Câu chuyện những người nông dân tự chế tác máy cày máy bừa, máy gặt đập liên hoàn và cả câu chuyện của những thanh niên trẻ, những người phụ nữ yêu quê hương, yêu đồng đất và hạt gạo quê nhà đã làm nên những điều đặc biệt cho hạt gạo quê hương. Hạnh phúc của họ đôi khi chỉ giản đơn là được mang thương hiệu gạo Việt vươn xa. Đó cũng là cách mà họ đáp lễ với quê nhà, với những người nông dân 1 nắng hai sương mang đến những hạt gạo quý cho đời.  Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Nhạc bài: hát về cây lúa hôm nay

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/10/2021 07:33 Lê Vĩnh Nhiên 18/10/2021 10:39

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà