Tạp chí công thương PT
Danh mục
Tạp chí Công thương
NỘI DUNG

Tạp chí Công Thương ngày 21 tháng 10.2021.

Thời lượng: 10 phút

Lời dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi TCCT của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn! Đối với huyện miền núi Hướng Hoá thì mô hình kinh tế tập thể, Hợp tác xã còn hoạt động khá khiêm tốn. Tuy nhiên từ khi bắt tay xây dựng Nông thôn mới, cùng với chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 một số địa phương đã tạo điều kiện để xây dựng HTX, Tổ hợp tác một cách bài bản, có quy mô và hiệu quả hoạt động khá cao. Qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả lao động sản xuất của người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới của địa phương. Những giải pháp tích cực nào sẽ được tiếp tục được triển khai trên cơ sở kết quả 10 năm thực hiện theo Luật HTX để tạo động lực cho phát triển kinh tế tập thể? Nội dung này sẽ được phản ánh trong TCCT tuần này qua phóng sự “ Kinh tế tập thể, HTX ở địa bàn miền núi Hướng Hóa sau 10 năm thực hiện Luật HTX”. Mời quí thính giả cùng nghe.

Nhạc cắt.

Dẫn: Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Tân Hợp được thành lập vào năm 2018. Cho đến nay có 10 hộ dân tham gia làm thành viên tại đây. Tuy hình thành chưa lâu nhưng Hợp tác xã đã đi vào hoạt động khá ổn định. Trên tổng diện tích hơn 7ha đất, Hợp tác xã này đã triển khai xây dựng các vườn ươm các loại cây giống như: cây dược liệu, bời lời, cà phê chè phục vụ cho nhu cầu sản xuất của bà con trong vùng; trồng thí điểm mô hình chanh leo; trồng gừng, nghệ và 1 số loại cây trồng khác kết hợp chăn nuôi gà. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, các mô hình trồng trọt và chăn nuôi ở đây sẽ cho thu hoạch quanh năm, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho xã viên đồng thời tạo cơ sở để đầu tư tiếp. Năm 2019- doanh thu của HTX đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Phỏng vấn: Anh HOÀNG CÔNG PHÚC- GĐ HTX Tân Hợp – Hướng Hóa- Quảng Trị về những thuận lợi khó khăn đối với mô hình HTX kiểu mới , anh cho rằng.

Trích băng.

Tiêu biểu là mô hình chanh leo của HTX sản xuất nông nghiệp Tân Hợp phát triển rất tốt, liên doanh liên kết được với công ty Na Food Tây Bắc nên đầu ra ổn định. Đây là mô hình cây trồng mới, đem lại nhiều triển vọng cho thành viên trong việc tăng thu nhập, nhất là vấn đề ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Các thành viên Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Tân Hợp cho biết, họ rất yên tâm khi tham gia vào hợp tác xã. Các mô hình sản xuất chăn nuôi tại đây đều được tập huấn Khoa học kỹ thuật kỹ càng, huy động được trí tuệ cũng như kinh nghiệm của tập thể nên năng suất, hiệu quả sản xuất cao hơn. Vấn đề liên doanh liên kết thuận lợi nên khỏi lo lắng vấn đề đầu ra của sản phẩm.

PV: Anh NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG- Thành viên HTX Nông nghiệp Tân Hợp – Hướng Hóa- Quảng Trị chia sẽ.

Trích băng.

Tính đến ngày 30/6/2021, huyện Hướng Hóa có 12 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, trong đó có 10 HTX nông nghiệp và 2 HTX phi nông nghiệp, các HTX đã thu hút 124 thành viên tham gia. Cùng với đó, các tổ hợp tác (THT) trên địa bàn phần lớn có quy mô nhỏ, tổ chức, quản lý, điều hành gọn nhẹ, linh hoạt, hoạt động của các THT chủ yếu là tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, thông tin, tiêu thụ sản phẩm…Mặc dù số lượng HTX trên địa bàn huyện khá khiêm tốn song mấy năm trở lại đây đã xuất hiện một số HTX, Tổ hợp tác tổ chức sản xuất theo hướng nâng cao giá trị kinh tế các loại sản phẩm chủ lực của địa phương. HTX hoạt động trên lĩnh vực cà phê sạch cũng là một hướng đi mới. HTX Nông sản Khe Sanh hay HTX Nông nghiệp sinh thái hữu cơ Chân Mây Bắc Hướng Hóa được thành lập với tư cách thành viên đảm nhận khâu tiêu thụ sản phẩm, cam kết thu mua cà phê quả tươi. Nhờ tổ chức sản xuất theo hướng hữu cơ, sản phẩm thân thiện với môi trường, được các ngành chức năng kiểm định, cấp mã vạch, công bố chất lượng và được người tiêu dùng đánh giá cao.

PV: Chị NGUYỄN THỊ HẰNG- GĐ HTX Nông sản Khe Sanh- Hướng Hóa- Quảng Trị nói.

Ông Hồ Văn On – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hợp cho biết.

Trích băng.

Tuy nhiên hiện nay, đối với mô hình hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện miền núi Quảng Trị nói chung và ở Hướng Hóa nói riêng vẫn gặp những khó khăn nhất định, từ số lượng cho đến quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu. Vì vậy, các HTX vẫn chưa mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nên giá trị của sản phẩm không cao, khả năng cạnh tranh còn thấp; nhiều sản phẩm sản xuất ra ở dạng thô sơ, chưa qua chế biến thành sản phẩm hàng hóa. 

PV: Ông Lê Quang Thuận – PCT huyện HH  cho biết thêm về định hướng thời gian tới.

Trích băng.

Sau 10 năm thực hiện Luật HTX trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, hiệu quả bước đầu của các Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đã đem lại nhiều triển vọng cho người lao động tại địa phương. Đây được coi là một trong những giải pháp để nâng cao giá trị kinh tế gắn với lợi thế của địa bàn huyện Hướng Hoá, vừa tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu Nông thôn mới. Triển khai thực hiện thí điểm các mô hình HTX ứng dụng công nghệ số làm điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Cùng với đó, các HTX, THT cần có sự chủ động trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để vượt qua khó khăn do COVID-19. Chú trọng phát triển sản phẩm chủ lực địa phương, thực hiện tốt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Quan tâm phát triển công nghệ chế biến sau thu hoạch, sản xuất nông nghiệp hướng đến liên kết bền vững.

 

Đón xem: Đối với huyện miền núi Hướng Hoá thì mô hình Hợp tác xã còn hoạt động là rất ít. Tuy nhiên từ khi bắt tay xây dựng Nông thôn mới, cùng với chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 một số địa phương đã tạo điều kiện để xây dựng HTX, Tổ hợp tác một cách bài bản, có quy mô và hiệu quả hoạt động khá cao. Qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả lao động sản xuất của người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới của địa phương. Những giải pháp tích cực nào sẽ được tiếp tục được triển khai để tạo động lực cho phát triển kinh tế tập thể? Nội dung này sẽ được phản ánh trong TCCT Phát trên sóng PT vào 17h thứ 5 21.10 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/10/2021 09:49 Lê Vĩnh Nhiên 19/10/2021 15:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà