Tạp chí Công thương phát thanh
Danh mục
Tạp chí Công thương
NỘI DUNG

Tạp chí Công Thương tháng 6. 1.2022.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Tạp chí Công Thương trên song PT của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và các bạn!  Năm 2021 vừa qua, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, mặc dù gặp phải những khó khăn, thách thức nặng nề trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp gây ra; nhưng bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh về thực hiện mạnh mẽ các giải pháp về hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; ngành Công Thương đã khắc phục mọi khó khăn, từng bước vượt qua thử thách, thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ. Bước sang năm 2022, các doanh nghiệp trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục có những chiến lược kinh doanh như thế nào để cùng với tỉnh nhà tạo bước phát triển theo kế hoạch? Ghi nhận trong Tạp chí Công Thương tuần này, mời quí vị và các bạn cùng nghe.

Nỗ lực nâng cao chỉ số phát triển sản xuất kinh doanh năm 2022.

Nằm trong khu vực trọng điểm lúa phía Nam của tỉnh, Cụm Công nghiệp Ba Bến, thị xã Quảng Trị trở thành trung tâm chế biến gạo lớn nhất tỉnh với nhiều cơ sở sản xuất và chế biến gạo có quy mô lớn. Cơ sở Hùng Oanh là một trong những số đó với quy mô chế biến mỗi năm hơn 20.000 tấn gạo. Gạo của Cơ sở Hùng Oanh có mặt ở thị trường nhiều tỉnh phía Bắc như Ninh Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Nghệ An… Ở các thị trường này, gạo Quảng Trị được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì chất lượng ngon, sản xuất sạch, giá hợp lý. Mỗi ngày, Cơ sở Hùng Oanh xuất đi các tỉnh hơn 30 tấn gạo.

 

Từ năm 2019, ngoài phát triển thị trường trong nước, Cơ sở Hùng Oanh đã tìm kiếm mở rộng xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Lào.  Nhận thấy đây là thị trường có tiềm năng, Cơ sở Hùng Oanh đã chủ động sang Lào kết nối thương mại với các doanh nghiệp, cá nhân cung ứng gạo ở Lào. Việc xuất khẩu được gạo sang Lào theo đường chính ngạch là một bước tiến đáng kể trong kinh doanh lúa gạo của Cơ sở Hùng Oanh. Ngoài ra, cơ sở cũng đã mạnh dạn mở rộng sang hoạt động kinh doanh thương mại, mở Siêu thị để nâng cao doanh thu cho gia đình.

PV: Bà HOÀNG THỊ NGỌC OANH- Chủ Cơ sở Xay xát gạo Hùng Oanh- TX Quảng Trị chia sẽ.

Trích băng.

Cùng với các lĩnh vực phát triển sản xuất khác nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hội sản xuất trong những tháng cuối năm 2021 và bước vào năm 2022, Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị chuyên sản xuất sản phẩm gỗ chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Năm 2021, cũng như các doanh nghiệp trên lĩnh vực sản xuất gỗ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19, và khó khăn đó vẫn còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp cho đến thời điểm này. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã có những chiến lược kinh doanh riêng của mình nhằm ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động. Những tháng cuối năm, sản phẩm xuất ra thị trường đã có bước tăng trưởng khá, doanh nghiệp cũng đã đầu tư máy móc sản xuất, từ đó đã tạo điều kiện cho DN đưa ra những chiến lược quan trọng và tiếp tục có những giải pháp để phát triển sản xuất trong năm 2022.

PV: Ông NGUYỄN THẾ MAI- Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Điều quan trọng là với người lao động trên lĩnh vực công nghiệp thương mại trên địa bàn tỉnh là người lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng luôn nỗ lực để đạt được kế hoạch đề ra.

PV: Ông LÊ VĂN LANG- Công nhân Công ty Bình Điền cho biết suy nghĩ của mình.

Ông LÊ VĂN BÌNH- PGĐ Công ty Bình Điền- Quảng Trị khẳng định.

Trích băng.

Trên lĩnh vực kinh doanh thương mại và xuất khẩu, trong năm 2021, và những ngày đầu năm 2022 các doanh nghiệp cũng đã chủ động đưa ra những chiến lược kinh doanh riêng của từng đơn vị, kích cầu tiêu dùng nhất là thời điểm gần đến Tết Nguyên Đán, nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa tăng cao, đây là cơ hội để các doanh nghiệp tăng chỉ số kinh doanh của mình. Nắm bắt được những thời điểm quan trọng, Công ty TNHH TM&XK Việt Hồng Chinh đã duy trì mức tăng trưởng khá trong năm qua, và điều mà doanh nghiệp đã làm được đó chính tạo được uy tín với người tiêu dùng và đưa ra được những chính sách hỗ trợ khách hàng hợp lý nhất. Trong năm 2022, tăng trưởng ở lĩnh vực xuất khẩu cũng sẽ là mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới song song với thị trường trong tỉnh, trong nước.

PV: Ông NGUYỄN TRƯỜNG CHINH- Tổng GĐ Công ty Cổ phần TM – XNK Việt Hồng Chinh cho biết.

Trích băng.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, dự báo tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tình hình dịch bệnh covid-19 vẫn còn lây lan nhanh nhiều quốc gia trên thế giới, tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Bối cảnh kinh tế trong nước dự báo có những chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; tình hình dịch bệnh trong nước đã cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh dự báo từng bước phục hồi và có những chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu chung của thị trường. Với quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép“ và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 của ngành Công Thương đề ra.

Vi mc tiêu năm 2022.

Tc độ tăng tng sn phm trên địa bàn tỉnh GRDP t 6,5 -7 % so vi năm 2021.

Trong đó khu vc nông, lâm nghip và thy sn tăng 2,5-3%.

Công nghip -xây dng tăng 13,5-14%

Dch v tăng 5,5-6%

GRDP bình quân đầu người đạt 65-66 triu đồng.

Tng vn đầu tư phát trin toàn xã hi đạt khong 24.000 t đồng.

Tng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.150 t đồng.

Để phát trin tt mi mt như k vng, trước hết cn phi huy động, s dng có hiu qu các ngun lc đầu tư ca nn kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thc hin quy hoch, các d án đầu tư, đặc bit là các d án, công trình trng đim. Ngành Công Thương cũng đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ của mình để tiếp tục đồng hành với DN trong năm 2022 và thời gian tới.

PV: Ông LÊ TIẾN DŨNG- GĐ Sở Công Thương tỉnh cho biết thêm về những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp tục thực hiện, ông Dũng nói.

Trích băng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương trên địa bàn; Ưu tiên phát triển ngành công nghiệp có tiềm năng, lợi thế như: năng lượng tái tạo (thuỷ điện nhỏ, điện gió, điện mặt trời), công nghiệp chế biến gỗ và nông lâm, thuỷ hải sản; công nghiệp silicat, các ngành sản xuất công nghiệp sử dụng nhiều lao động (dệt may). Tập trung hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm như dự án nhiệt điện than BOT 1, dự án nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Quảng Trị 340MW, dự án khí hoá lỏng LNG. - Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19 để tăng khả năng cạnh tranh. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp.

Dẫn; Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 04/01/2022 09:53 Lê Vĩnh Nhiên 06/01/2022 08:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà