TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG PT
Danh mục
Tạp chí Công thương
NỘI DUNG

Tạp chí Công Thương ngày 4.8.2022.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi TCCT trên sóng PT của Đài PTTH QT! Trong 10 phút của chương trình hôm nay sẽ có một số thông tin trên lĩnh vực CN-TM, phần cuối là PS “ Vai trò của HTX điển hình trong phát triển kinh tế” sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn!Tình hình sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm có sự sự phát triển so với năm 2021 (chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,87%, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 11,16%; kim ngạch xuất khẩu tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước; Hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại được chú trọng, Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ kinh phí khuyến công đợt 1 cho 25 đề án với kinh phí là 2.110 triệu đồng; trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh năm 2022 đối với 11 đề án với tổng kinh phí hơn 3,52 tỉ đồng…)  Mặc dù các chỉ tiêu phát triển của ngành có mức tăng trưởng, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2022, Sở Công Thương tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch được xác định. Phấn đấu đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt 20.500 tỉ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 330 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 250 triệu USD…

 

Dẫn: Ngày 25/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 666/CĐ-TTg, yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện đúng quy định, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, nhất là việc người dân tự sử dụng máy phát điện cá nhân cho tiêu dùng điện.

     
     Hiện nay, do tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng đến cung ứng điện một số khu vực cũng như sử dụng điện của người dân, trong đó có việc người dân sử dụng máy phát điện nhiên liệu xăng, dầu tự cấp điện khi có sự cố lưới điện dẫn đến không đảm bảo cung ứng điện từ lưới điện quốc gia.

Ngày 28/7/2022, Sở Công Thương QT đã ban hành Văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Theo đó, đề nghị Công ty Điện lực Quảng Trị tiếp tục thực hiện tốt công tác tính toán, dự báo nhu cầu điện, lập kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tiết kiệm điện; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện đúng quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn; Đồn thời, Công ty Điện lực Quảng Trị có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; các biện pháp phòng, tránh tai nạn điện đến các tầng lớp nhân dân; phối hợp kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, các khu dân cư, các công trình đặt tại khu vực công cộng, các tụ điểm văn hóa, các trung tâm thương mại, các chợ; các trường học…đảm bảo an toàn điện và phòng chống cháy nổ.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Quí vị và các bạn đang theo dõi Tạp chí Công Thương của Đài PTTH QT. Thưa quí vị và các bạn! Trong những năm qua, đặc biệt 5 năm trở lại đây, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Liên minh hợp tác xã  tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cố gắng trong việc tăng cường năng lực tổ chức, nội dung hoạt động quản lý ngành; thực hiện chức năng tham mưu, tư vấn phát triển HTX, bảo vệ quyền lợi cho các HTX thành viên, nên khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX đã có những chuyển biến sâu rộng. Nhiều mô hình HTX đã trở thành những điển hình tiên tiến, hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Ghi nhận từ những HTX điển hình trên địa bàn tỉnh qua PS Vai trò của HTX điển hình trong phát triển kinh tế, mời quí thính giả cùng nghe.


Dẫn : Với phong trào thi đua lớn Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX đã có gần 200 HTX nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp được chuyển đổi từ mô hình HTX kiểu cũ, kém hiệu quả, sang hoạt động theo mô hình mới, hướng tới sản xuất tập trung, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy được những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phú Hưng xã Hải Phú huyện Hải Lăng- với những thế mạnh của 1 HTX có bề dày hoạt động trên 40 năm trên lĩnh  vực kinh tế tập thể, HTX là một trong những đơn vị được công nhận là HTX điển hình tiên tiến đầu tiên của tỉnh. Không chỉ trồng và phát triển rừng bền vững, HTX còn đảm nhận 10 khâu dịch vụ phục vụ thành viên gồm điều hành tổ chức sản xuất, làm đất, cung ứng vật tư nông nghiệp, giống, bảo vệ đồng ruộng, thú y, sản xuất cây giống lâm nghiệp, thủy nông, tín dụng nội bộ và dịch vụ vệ sinh môi trường.Trong đó, có năm khâu dịch vụ bắt buộc không thu phí nhằm hỗ trợ bà con xã viên phát triển sản xuất, hai khâu dịch vụ phục vụ có tính phí, mang tính kinh doanh dịch vụ cho thành viên HTX đó là tín dụng nội bộ và sản xuất, kinh doanh gỗ rừng trồng.

Ngoài việc giữ liên kết thường xuyên với các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp như công ty cổ phần vật tư nông nghiệp, công ty phân bón Bình Điền,…để nhập phân bón về nhằm cung cấp phân bón từ đầu vụ, thanh toán cuối vụ cho thành viên. HTX còn liên kết chặt chẽ với công ty nhựa thông Quảng Phú, công ty thông nhựa Bình Trị Thiên, công ty Contener Nghệ An, công ty Lâm sản Thừa Thiên Huế, công ty gỗ XNK Thanh Hòa, nhà máy viên nén năng lượng Cam Lộ…để bán các mặt hàng gỗ, nhựa thông đảm bảo ổn định, giá hợp lý.

PV: Ông NGUYỄN HỮU MINH- PGĐ HTX Phú Hưng- Hải Phú- Hải Lăng- Quảng Trị cho biết.

Trích băng

Dẫn 2: HTX Bích La là 1 trong 4 HTX của xã Triệu Thành huyện Triệu Phong được tỉnh công nhận là HTX điển hình tiên tiến từ năm 2019. Phát huy lợi thế địa phương về sản xuất nông nghiệp, HTX đã chủ động thực hiện tốt các khâu dịch vụ và mở rộng thêm các dịch vụ như tín dụng nội bộ, liên kết lúa hữu cơ trên 40ha giống lúa ST 24 và NA2 với Công ty Vật tư Nông nghiệp Thừa Thiên Huế. Các HTX tổ chức hoạt động sản xuẩt kinh doanh gắn với phát triển kinh tế hộ theo hình thức dịch vụ hỗ trợ như dịch vụ khuyến nông, cung ứng vật tư, giống cây trồng, vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp... Thông qua các khâu dịch vụ, nhiều HTX đã đóng vai trò tích cực giúp các hộ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và sản lượng, hình thành những vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa; đồng thời tạo ra mạng lưới tiêu thụ sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân.

PV: Ông NGUYỄN HỮU THỌ- PGĐ HTX Bích La- Triệu Thành- Triệu Phong – Quảng Trị cho biết.

Trích băng


dẫn : Những hoạt động hiệu quả của các mô hình HTX điển hình tiên tiến cho thấy trước hết, đó là những HTX được tổ chức và quản lý theo đúng bản chất, các nguyên tắc và giá trị của HTX, đặc biệt là đảm bảo và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, cùng có lợi. Trong đó, GĐ HTX, thành viên phải gắn bó, hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi của mình, phát huy vai trò trách nhiệm với HTX. Tiếp đến, các HTX điển hình tiên tiến là những HTX có được mô hình tổ chức và phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm ngành nghề sản xuất kinh doanh, dịch vụ, điều kiện cụ thể của từng HTX. Các HTX điển hình tiên tiến là những HTX có được phương hướng sản xuất kinh doanh phù hợp, khả thi, căn cứ vào nhu cầu của thị trường để lựa chọn định hướng phát triển; đồng thời đầu tư có trọng điểm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; bên cạnh đó là sự năng động, sáng tạo cải tiến mẫu mã sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, những HTX điển hình còn là những HTX đã quán triệt và vận dụng thực hiện có hiệu quả các mô hình, đặc trưng của HTX kiểu mới; phát triển theo hướng liên kết rộng rãi nhằm tạo tiềm lực kinh tế và tăng khả năng cạnh tranh. Các HTX điển hình đó còn thực sự là các tổ chức cộng đồng, tổ chức xã hội tốt, thực sự là của xã viên, vì lợi ích xã viên.


PV: Ông LÊ CẢNH BỒI – Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Thành- Triệu Phong- tỉnh Quảng Trị.


dẫn : Nhằm phát huy và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến trong thời gian tới cần nắm chắc những bài học kinh nghiêm được rút ra, đó là: Tranh thủ được sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp tốt với các cấp, ngành tạo ra sức mạnh tổng hợp; nhận thức rõ vai trò của việc nhân rộng các mô hình điển hình trong quá trình đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, nhân rộng phải gắn với tổng kết mô hình để kịp thời tháo gỡ những khó khăn; gắn kết chặt chẽ việc nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến với các phong trào thi đua; đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được những yêu cầu hoạt động của HTX trong cơ chế thị trường; tăng cường tuyên truyền để mọi người nhận thức đúng về vài trò của HTX và tạo sự gắn bó chặt chẽ, tự nguyện giữa xã viên với HTX...

chào cuối. Tạp chí CT ....

ĐÓN NGHE: 17H THỨ 5 NGÀY 4.8

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/08/2022 09:14 Lê Vĩnh Nhiên 02/08/2022 13:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà